Làm thế nào để doanh nghiệp có thể bứt phá sau chuỗi những ngày giãn cách khiến hoạt động kinh doanh đình trệ? Giải pháp Marketing Online cho doanh nghiệp nào thực sự hiệu quả trong một đến hai năm tới khi mà những dư âm của Covid vẫn còn tác động tới cả nền kinh tế? Đây hẳn là một câu hỏi khó trả lời nếu chỉ gói gọn trong thời lượng một bài viết. Dưới đây là một vài lời khuyên cho doanh nghiệp để có thể tận dụng tốt hơn ưu thế bản thân và khắc phục những khó khăn của thị trường.
Bắt đầu từ đầu năm 2019, Covid-19 đã gây ra tổn thất cho nền kinh tế trên toàn thế giới trong đó có cả Việt Nam. Đại dịch lần này đặt thách thức lớn trong việc “lèo lái con thuyền trước sóng gió” của doanh nghiệp không chỉ với các doanh nghiệp lớn mà đối với cả những doanh nghiệp cá nhân hay quy mô vừa, nhỏ. Để đối phó, doanh nghiệp cần linh hoạt hơn, tối ưu hơn trước. Bốn bước sau đây giúp doanh nghiệp quản lý thành công trong cuộc khủng hoảng, gia tăng khả năng tiếp cận thị trường ở giai đoạn tiếp theo khi dịch bệnh được đẩy lùi và cuộc sống trở về trạng thái bình thường mới.
Thấu hiểu khách hàng, thích nghi kiểu mới
Chắc hẳn đây là câu nói doanh nghiệp đã từng bắt gặp đâu đó:
Nếu như bạn đã nghe quá nhiều lần câu “thấu hiểu khách hàng” như ăn cơm bữa thì ắt hẳn đây phải là việc rất quan trọng. Và việc thực sự hiểu khách hàng mục tiêu không bao giờ dễ như bạn nghĩ – đặc biệt là trên digital.
Xin nhắc lại, đây là bước quan trọng nhất nhưng thường sẽ dễ bị bỏ qua nhất!
Quan trọng nhưng thường dễ bị bỏ qua. Hậu Covid, chính là lúc các doanh nghiệp cần điều chỉnh góc nhìn mới để hướng tới thị trường khách hàng mục tiêu. Người tiêu dùng thời Covid nhạy cảm hơn, kỹ tính hơn và quan trọng hơn là hành vi trên Digital ngày càng thay đổi nhanh chóng. Dịch bệnh khiến nhiều lĩnh vực dịch vụ sa sút, giãn cách khiến hoạt động kinh tế suy giảm và đương nhiên ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập của người tiêu dùng. Cơ cấu chi tiêu và khả năng chi tiêu theo đó cũng thay đổi. Vì vậy, doanh nghiệp phải nghiêm túc nhìn lại thị trường (khách hàng) và cả sản phẩm mình đang cung cấp.
Về cơ bản việc nhìn nhận khách hàng chia làm hai bước:
- Bước 1: Quan sát & tổng hợp:
Trong môi trường Marketing kỹ thuật số hay Digital Marketing, doanh nghiệp sẽ cần nhiều hơn các công cụ lắng nghe xã hội – social listening; theo dõi (tracking) hành vi khách hàng..Việc này nhằm thu được dữ liệu về nhân khẩu học, sở thích, xu hướng (trending) của đối tượng từ thói quen tìm kiếm thông tin, loại thông tin, hình thức, chủ đề thông tin, thói quen đánh giá thông tin của chính họ. Ngoài ra, các công cụ đo lường cũng sẽ cung cấp thêm cho doanh nghiệp những số liệu thống kê, nghiên cứu, đánh giá đối thủ cạnh tranh và khảo sát thị trường trong lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp.
- Bước 2: Phân tích & đánh giá
Từ việc thu thập được dữ liệu khách hàng, thị trường, đối thủ. Doanh nghiệp bắt đầu tiến hành: (1) phân tích, để hiểu rõ bản chất sự quan tâm của họ, điều gì khiến khách hàng thích thú với sản phẩm? Đối thủ đang làm việc như thế nào?…(2) Đánh giá xem liệu ai là khách hàng? Tiếp cận họ như thế nào thật ấn tượng? Làm cách nào vượt lên đối thủ cạnh tranh? Trên cơ sở đó xây dựng các chiến dịch marketing hiệu quả hướng khách hàng mục tiêu.
Đây là nền tảng cơ sở để xây dựng các giải pháp Marketing online cho doanh nghiệp một cách hiệu quả.
Không như việc mưa dầm thấm lâu, trên digital bạn phải nhanh và thực sự “chất”.
Xây dựng thông điệp mạnh mẽ và nhất quán
Trên cơ sở bước đầu tiên, doanh nghiệp đã nhận định một cách khá rõ ràng về khách hàng mục tiêu của mình. Bây giờ là lúc doanh nghiệp cần những thông điệp “đúng người đúng thời điểm”. Thông điệp chính là điểm nhấn, giúp gia tăng độ uy tín trong mắt khách hàng, vừa giúp họ cảm thấy thiện cảm và ghi nhớ tốt hình ảnh thương hiệu của bạn.
Một thông điệp hướng tới đúng đối tượng khách hàng tiềm năng sẽ càng tối ưu quy trình bán hàng và đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Lựa chọn thông điệp phù hợp với khách hàng mục tiêu cũng giúp tăng tỷ lệ thu hút khách hàng trước mỗi họa động truyền thông của doanh nghiệp. Thông điệp truyền thông cũng quyết định kênh truyền thông doanh nghiệp nên và có thể sử dụng. Mỗi kênh truyền thông đặc trưng bởi khả năng truyền tải thông điệp bằng hình ảnh, âm thanh, cấu trúc, màu sắc…khác nhau. Doanh nghiệp cần đảm bảo kênh truyền thông lựa chọn được thể hiện đúng và tối ưu thông qua những công cụ đó.
Vấn đề kế tiếp doanh nghiệp cần lưu ý, đó là sự nhất quán của thông điệp. Khi đã sáng tạo được một thông điệp hiệu quả, doanh nghiệp hãy chắc chắn rằng, nó sẽ được sử dụng nó thống nhất trên toàn thể các kênh, công cụ Marketing, như: Quảng cáo ( Phát thanh – Truyền hình, Báo in, Internet), Website, Tờ rơi…Cũng giống như một lời tuyên ngôn của doanh nghiệp, thông điệp phải được hiểu như nhau trên các phương tiện truyền thông. Sự nhất quán giúp gia tăng khả năng ghi nhớ và giải mã thông điệp của doanh nghiệp. Từ đó tạo ra hiệu quả tổng thể trong giải pháp Marketing Online cho doanh nghiệp.
Chăm sóc khách hàng tốt hơn trong thời đại số
Thực tế cho thấy rằng, khách hàng không chắc chắn sẽ chuyển đổi ngay sau một vài lần nhìn thấy thông điệp quảng cáo. Mặt khác, khi đã có khách hàng thì việc chăm sóc họ là tối quan trọng. Đồng thời, khách hàng hiện tại của doanh nghiệp cũng là nhóm đối tượng quan trọng giúp doanh nghiệp duy trì doanh thu, hỗ trợ truyền thông mạnh mẽ.
Luôn sẵn sàng lắng nghe phản hồi của khách hàng, làm cho họ hài lòng với mọi thắc mắc, điều này sẽ giúp doanh nghiệp vượt trội so với đối thủ cạnh tranh trong thời gian dài. Đôi khi, chăm sóc khách hàng sẽ tạo ra những giá trị gia tăng trong cảm nhận của khách hàng.
Đặc điểm chăm sóc khách hàng trên nền tảng online là phải nhanh và thúc đẩy cảm xúc.
Nếu như khách hàng đang đắn đo giữa hai bên đều bán cùng 1 sản phẩm tương tự. Chắc chắn DN có thể hồi đáp nhanh thắc mắc của họ, đi kèm với sự chăm sóc tận tình sẽ bán được hàng. Không những thế DN cũng sẽ có cơ hợi lớn hơn trong những lần mua hàng tiếp theo nếu như thực hiện khâu này tốt.
Đo lường hiệu quả bằng các công cụ đa dạng
Cuối cùng là bước đo lường hiệu quả marketing. Không ai muốn mình mù mờ đi trên con đường đến đích cả. Vì vậy, nếu như doanh nghiệp muốn tốt lên hàng ngày doanh nghiệp cần đo lường và báo cáo cụ thể.
Có một thực tế rằng:
Nhiều DN đi thuê ngoài đơn vị marketing không biết tại sao họ thành công hay tại sao thất bại sau khi triển khai một dự án. Khá ít Agecy – công ty thuê ngoài có thể đảm bảo cho khách hàng của mình một báo cáo hàng ngày, cam kết KPI hoặc ít nhất là giải thích được sự thành công hay thất bại của chiến dịch marketing.
Để đo lường hiệu quả, trước tiên doanh nghiệp cần xây dựng được bộ tiêu chí đánh giá chiến lược markeitng chi tiết. Hãy bắt đầu bằng những chỉ số quan trọng nhất với doanh nghiệp. Đó có thể là tỷ lệ khách hàng tương tác, tỷ lệ khách hàng nhắn tin hay đơn giản là tỷ lệ mở email. Những chỉ số chuyên sâu như tỷ lệ chi phí doanh thu, tỷ lệ ROI, tỷ lệ chuyển đổi là những chỉ số quan trọng mà doanh nghiệp có thể quan tâm sau đó. Sau đó, doanh nghiệp cần lựa chọn và áp dụng một công cụ đo lường cụ thể để có thể theo dõi và đánh giá các con số đó thường xuyên. Tương tự như chọn chỉ sổ, doanh nghiệp có thể triển khai dần từ việc sử dụng hệ thống báo cáo sẵn có từ các nền tảng truyền thông như Facebook, Google, các công cụ hỗ trợ miễn phí đến các hệ thống phần mềm đo lường và quản lý chuyên nghiệp. Dựa trên phân tích, tổng hợp, đánh giá đó, doanh nghiệp có thể đưa ra những điều chỉnh cho các hoạt động Marketing tiếp theo. Để xây dựng một giải pháp Marketing Online cho doanh nghiệp khả thi và tối ưu luôn là một bài toán khó. Doanh nghiệp nên tận dụng triệt để thế mạnh của bản thân, nhưng cần có sự kết hợp với những đánh giá thị trường, khách hàng, cẩn trọng trong xây dựng thông điệp và quá trình chăm sóc khách hàng.
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Những công nghệ AI làm video mới nhất trên thới giới và Việt Nam
Trong thời đại số hóa hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng [...]
Th1
Những tips làm nội dung YouTube năm 2025
YouTube tiếp tục là một nền tảng quan trọng trong chiến lược digital marketing, giúp [...]
Th12
TOP 5 xu hướng content marketing năm 2025
Content marketing luôn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu [...]
Th12