Google Tag Manager (GTM) là hộp bảo bối dành cho các nhà marketer, nơi lưu trữ và quản lý mọi vũ khí sắc bén dành riêng cho tư vấn chiến lược marketing như: thước đo (Google Analytics), búa tạ (Google Ads), mã Pixel Facebook, mã theo dõi Crazyegg… Marketer có thể tiết kiệm tới 40% thời gian quản lý các tag công cụ khi sử dụng GTM. Vậy Google Tag Manager là gì và vì sao đây là công cụ bắt buộc dành cho các nhà marketer? Cùng GEM khám phá ngay trong bài viết dưới đây.
Google Tag Manager là gì?
Google Tag Manager là phần mềm miễn phí của Google cho phép bạn cài đặt nhiều loại mã (thẻ) khác nhau vào website của mình. Ví dụ như mã theo dõi Google Analytics, mã sự kiện Google Analytics, tập lệnh chuyển đổi Google Ads, thẻ tiếp thị lại. Có nhiều loại mã khác có thể được thêm vào website của bạn bằng GTM, bao gồm cả mã tùy chỉnh.
Trước GTM, mã theo dõi GA phải được mã hóa cứng bởi nhà phát triển web trên mỗi trang riêng lẻ. Tuy nhiên, các nhà tư vấn chiến lược marketing gặp rất nhiều khó khăn khi duy trì/cập nhật thông tin bởi số lượng sự kiện quá lớn. Với GTM, tất cả những điều đó đều được giải quyết vì tất cả các thẻ của bạn được lưu trữ ở một nơi – tài khoản GTM.
GTM cũng cho phép bạn kiểm tra các thẻ của mình để đảm bảo chúng được kích hoạt khi bạn tải trang hoặc click vào nút cụ thể. Bạn có thể thay đổi các thẻ của mình và cách chúng hoạt động mà không thực sự thay đổi mã nguồn của website (điều bạn có thể không làm được do chu kỳ phát hành chậm hoặc lịch trình bận rộn của các nhà phát triển). Thay vào đó, bạn chỉ cần chỉnh sửa các thẻ trong giao diện người dùng GTM và xuất bản các thay đổi chỉ bằng một click chuột.
Một số thẻ nổi bật tương thích với GTM như:
– Google Analytics
– Thẻ tiếp thị lại Google Ads
– Mã Pixel Facebook
– Mã theo dõi Crazyegg
– Bất kỳ mã HTML / Javascript tùy chỉnh nào khác
Những lý do tại sao nên sử dụng GTM trong tư vấn chiến lược marketing?
Các mã theo dõi được triển khai nhanh chóng
Mỗi mã theo dõi được gọi là thẻ và bạn có thể quản lý chúng qua giao diện GTM. Google Tag Manager tăng tốc nhiều quy trình. Các thẻ mới có thể được thêm nhanh chóng và rất nhiều thay đổi mã cho trang web. Đây là một công cụ tuyệt vời cho các nhà marketing vì nó thực sự có thể rút ngắn thời gian khởi chạy bằng cách kiểm tra từng thay đổi và triển khai sẵn sàng.
Tất cả các thẻ tư vấn chiến lược marketing được quản lý ở một nơi
Ngày trước, quản lý thẻ chỉ là một thuật ngữ không xác định, tất cả các mã theo dõi đều được mã hóa trực tiếp trong mã nguồn của website/ ứng dụng. Những đoạn mã JavaScript nhỏ đó nằm rải rác trên các tệp khác nhau. Vì vậy, nếu bạn cần thực hiện một thay đổi nhỏ, nhà phát triển phải tìm tất cả các mã đó và cập nhật chúng. Nhờ GTM, quá trình này được thực hiện dễ dàng hơn: tất cả các thẻ được kiểm soát ở một nơi.
Các công cụ kiểm tra
Khắc phục sự cố và sửa lỗi thẻ được đơn giản hóa thông qua chế độ “Xem trước” và gỡ lỗi của GTM cho biết thẻ nào được kích hoạt trên trang và thẻ nào không được kích hoạt. Nó cũng bao gồm thông tin về trình kích hoạt thẻ và dữ liệu có trong thẻ để theo dõi. Tại sao nó lại quan trọng? Với các giải pháp gỡ lỗi GTM, bạn đảm bảo rằng các thẻ của mình hoạt động trước khi bạn xuất bản chúng lên website trực tiếp.
Các mẫu vùng chứa có thể tái sử dụng
Một lý do tuyệt vời khác mà bạn nên sử dụng GTM là khả năng xuất tất cả các thẻ, trình kích hoạt và biến vào một tệp duy nhất. Bạn có thể tạo các mẫu của riêng mình với các mã theo dõi/cài đặt thường được sử dụng.
Điều này đặc biệt hữu ích cho các đại lý phải triển khai những sự kiện Google Analytics chuẩn lặp đi lặp lại như: theo dõi lượt xem trang, nhấp chuột vào liên kết ngoài…
Sử dụng Google Tag Manager miễn phí tư vấn chiến lược marketing
Cũng giống như Google Analytics, GTM được sử dụng hoàn toàn miễn phí. Mặc dù có phiên bản cao cấp của nó trong Google Analytics 360 Suite, nhưng phiên bản miễn phí là quá đủ cho nhiều doanh nghiệp (vừa và nhỏ).
Theo dõi sự kiện đơn giản
Theo dõi sự kiện liên quan đến các mã JavaScript tùy chỉnh mà bạn phải thêm vào trang web để theo dõi các sự kiện như nhấp chuột, gửi biểu mẫu, v.v. Để giúp mọi thứ dễ dàng hơn, GTM đi kèm với một tính năng được gọi là theo dõi sự kiện tự động.
Khi bạn bật một số trình kích hoạt nhất định trong GTM, chúng sẽ bắt đầu tự động theo dõi các tương tác cụ thể trên một trang web. Bạn có thể sử dụng những tương tác đó để kích hoạt mã theo dõi. Các sự kiện cơ bản dựa trên:
– Số lần nhấp chuột
– Liên kết nhấp chuột
– Gửi biểu mẫu
– Thời gian dành cho một trang …
Nhờ cộng đồng người dùng GTM ngày càng phát triển, số lượng các chức năng theo dõi sự kiện tự động không ngừng tăng lên. Bạn cũng có thể thêm các tính năng tùy chỉnh ghi lại những thứ như độ sâu cuộn, nhận xét mới và hơn thế nữa.
Dữ liệu này giúp bạn hiểu rõ hơn về những hành động mà người dùng thực hiện trên website tư vấn chiến lược marketing. Họ có cảm thấy nội dung hấp dẫn không? Họ có đang điền vào các biểu mẫu của bạn? Bạn có thể sử dụng những sự kiện này để tạo các mục tiêu cụ thể cho nhu cầu kinh doanh của mình trong Google Analytics.
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Những công nghệ AI làm video mới nhất trên thới giới và Việt Nam
Trong thời đại số hóa hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng [...]
Th1
Những tips làm nội dung YouTube năm 2025
YouTube tiếp tục là một nền tảng quan trọng trong chiến lược digital marketing, giúp [...]
Th12
TOP 5 xu hướng content marketing năm 2025
Content marketing luôn đóng vai trò quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu [...]
Th12