Bước sang năm 2023, việc tiếp cận khách hàng ngày càng trở nên khó khăn hơn. Với sự bùng nổ của quá nhiều nền tảng và ứng dụng, các nhà tư vấn digital marketing có thể mất nhiều thời gian hơn trong việc xác định đối tượng mục tiêu đang dành thời gian trực tuyến ở đâu. Ngoài ra, thời gian tập trung của người dùng đang ở mức thấp nhất mọi thời đại, vì vậy thông điệp của chiến dịch phải ngắn gọn và cụ thể.
Đã đến lúc nhà quản trị cần lập kế hoạch ưu tiên những chiến lược digital marketing trong 11 tháng còn lại. Chắc chắn, năm nay sẽ là một năm tràn ngập sự đổi mới và sáng tạo khi các thương hiệu công nghệ trên toàn thế giới đang cố gắng duy trì tính cạnh tranh trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh chóng từng ngày.
Dưới đây là ba yếu tố chính được các chuyên gia đề xuất cần đặt lên hàng đầu trong bất kỳ chiến lược kỹ thuật số thành công nào trong năm nay. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về ý nghĩa của điều này đối với thương hiệu để đạt được thành công vào năm 2023.
Thông tin chi tiết về dữ liệu tư vấn digital marketing
Dữ liệu là thông tin thô, thực tế có thể đo lường được. Ví dụ: dữ liệu trong bảng điều khiển Google Analytics có thể cho thấy rằng quảng cáo trả tiền đã dẫn đến 15 nghìn lần nhấp vào trang đích.
Mặt khác, từ việc phân tích dữ liệu, bạn có thể rút ra kết luận về những thay đổi cần thực hiện để tối ưu hiệu quả chiến dịch tư vấn digital marketing. Ví dụ: thông tin chi tiết từ dữ liệu trên có thể cho thấy rằng đã có 15 nghìn lần nhấp vào trang đích sau khi thực hiện các thay đổi về bản sao đối với quảng cáo.
Dữ liệu và thông tin chi tiết rất quan trọng cho bất kỳ doanh nghiệp nào muốn đưa chiến lược digital của mình lên một tầm cao mới. Do đó, các công ty phải thu thập và phân tích dữ liệu từ tất cả các nguồn – digital, phương tiện truyền thông xã hội và phân tích đối tượng. Các điểm dữ liệu này cung cấp ngữ cảnh chi tiết hơn để thấu hiểu hành trình người mua và tạo các chiến dịch được nhắm mục tiêu có nhiều khả năng tạo ra kết quả mong đợi hơn.
Phân tích digital cung cấp các số liệu dựa trên hiệu suất của một chiến dịch trên thị trường. Nó cung cấp thông tin chi tiết theo thời gian thực trên phương tiện kỹ thuật số, tìm kiếm và kích hoạt phương tiện phải trả tiền khác. Giả sử số nhấp chuột hoặc chuyển đổi đang có xu hướng giảm, việc xem xét kỹ hơn dữ liệu sẽ giúp bạn xác định và giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng, cho phép điều chỉnh các chiến dịch của mình cho phù hợp.
Phân tích website sẽ mang đến những thông tin chi tiết về cách người dùng tìm kiếm, tương tác và thực hiện các hành động trên website của công ty. Nếu lưu lượng truy cập web giảm hoặc có tỷ lệ thoát cao, thì việc tìm hiểu sâu về dữ liệu sẽ cho bạn biết lý do. Có thể do ảnh hưởng của thời gian tải quá lâu hoặc bản sao website gây nhầm lẫn. Dù bằng cách nào, bạn có thể sử dụng dữ liệu này để tìm ra các giải pháp cải thiện trải nghiệm người dùng.
Số liệu truyền thông xã hội cho nội dung trả phí và không phải trả tiền cũng quan trọng khi đo lường hiệu suất. Hãy theo dõi các chỉ số hiệu suất chính (KPI) chẳng hạn như lượt thích, lượt chia sẻ, nhận xét, phạm vi tiếp cận, doanh số bán hàng và khách hàng tiềm năng trên tất cả các nền tảng để biết được loại nội dung nào phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu. Những thông tin chi tiết này có thể trở thành cơ sở thiết yếu cho các chiến dịch trong tương lai. Bạn có thể tạo nội dung phù hợp cụ thể cho từng nền tảng dựa trên những gì đã thành công trong quá khứ.
Phân tích đối tượng dựa trên nghiên cứu nhiều hơn so với dựa trên hiệu suất và xảy ra trước khi chiến dịch khởi chạy. Nó bắt đầu với việc xây dựng đối tượng khách hàng hiện tại, khách hàng tiềm năng hoặc đối tượng mong muốn. Sau đó, dữ liệu có thể cung cấp thông tin chuyên sâu có thể hành động, chẳng hạn như sở thích truyền thông hàng đầu, sở thích kênh xã hội, thái độ và hành vi cũng như xu hướng trò chuyện. Thông tin chi tiết có thể cung cấp thông tin về hoạt động mua phương tiện truyền thông và thông điệp chiến dịch trong suốt hành trình của người mua.
Điều này cho phép bạn phát triển các chiến dịch tích hợp, đa kênh trải rộng trên các mối quan hệ công chúng, phương tiện truyền thông xã hội, chiến dịch email, sự kiện và phương tiện kỹ thuật số, đảm bảo trải nghiệm người mua nhất quán.
Thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn và biến dữ liệu đó thành hành động cho phép bạn đưa ra quyết định sáng suốt về chiến lược kỹ thuật số của mình, giúp bạn có lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh chỉ dựa vào trực giác.
Influencer marketing với B2B
Nền kinh tế sáng tạo là xu hướng phát triển của xã hội, định hình lại cách các thương hiệu xây dựng chiến dịch digital của họ. Ngay cả các thương hiệu B2B và công ty công nghệ cũng đang ưu tiên hợp tác với những người có ảnh hưởng. Do đó, nền kinh tế sáng tạo vẫn tiếp tục phát triển và dự kiến sẽ đạt tới mốc 47,2 tỷ USD trong 10 năm tới.
Cộng tác với những người nổi tiếng là cách hiệu quả để tiếp cận đối tượng mới và xây dựng mối quan hệ với khách hàng hiện có. Bằng cách làm việc với những người có ảnh hưởng, doanh nghiệp có thể khai thác mạng lưới của họ và tiếp cận được nhiều đối tượng hơn mà trước đây có thể họ chưa từng tiếp xúc với thông điệp của thương hiệu.
Ngoài ra, việc cộng tác với những người sáng tạo cho phép tạo ra nội dung xác thực hơn và phong phú hơn, điều này phù hợp với insight của các đối tượng đang khao khát tính xác thực trong hành trình của họ.
Một công ty công nghệ đang chuẩn bị tung ra sản phẩm AI mới có thể muốn hợp tác với một người có ảnh hưởng để tạo ra chuỗi video hoặc sách trắng. Người có ảnh hưởng sẽ tạo uy tín cho chiến dịch bằng cách cung cấp thông tin chi tiết của họ về lý do tại sao sản phẩm AI là tốt nhất trong phân khúc. Đổi lại, doanh nghiệp có thể tận dụng mạng lưới liên hệ của những người có ảnh hưởng để giao tiếp trực tiếp với người mua để tìm hiểu sâu hơn nhu cầu của họ. Điều mà các phương pháp quảng cáo tư vấn digital marketing truyền thống thường gặp khó khăn trong việc thực hiện hiệu quả.
Một lợi ích khác khi làm việc với người nổi tiếng là tăng mức độ tương tác của khán giả hiện tại và người mua tiềm năng. Họ có nhiều động lực mua hàng hơn khi thấy bên thứ ba đáng tin cậy ủng hộ sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều này giúp tạo kết nối mạnh mẽ hơn giữa khách hàng và thương hiệu, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh trong dài hạn.
Feedback của khách hàng về thương hiệu
Trong thời gian trước đây, các thương hiệu đã sử dụng công nghệ để lắng nghe khách hàng và tương tác trực tiếp với họ trên những kênh truyền thông xã hội. Thói quen đó dường như đã lụi tàn theo năm tháng và được thay thế bằng những cách khác như tiếp thị qua người ảnh hưởng để tiếp cận khán giả trực tuyến. Điều này một phần là do mạng xã hội giống kênh truyền thông hơn là một cộng đồng.
Tiếp thị qua người nổi tiếng cần được ưu tiên, nhưng đừng bỏ qua mối liên hệ với khách hàng trung thành, vốn là tài sản vô giá đối với mọi doanh nghiệp.
Khách hàng vẫn đang nói về thương hiệu mỗi ngày, dù bạn có biết hay không. Khi họ nhìn thấy giá trị trong các sản phẩm của bạn, họ sẽ không ngại chia sẻ kinh nghiệm của mình. Phản hồi của họ về các sản phẩm và dịch vụ cũng có thể giúp bạn đổi mới và cải thiện.
Việc khách hàng hài lòng nói tích cực về thương hiệu sẽ tạo niềm tin cho những người mua tiềm năng để quyết định mua sản phẩm. Đặc biệt, nhờ những feedback chất lượng về cách công nghệ của bạn đã giúp khách hàng giải quyết vấn đề kinh doanh và chia sẻ chúng với cộng đồng, doanh số bán hàng của bạn sẽ tăng cao trong năm tới.
Tương lai của tư vấn digital marketing sau năm 2023
Tương lai của digital marketing sẽ tiếp tục tập trung vào việc cá nhân hóa “thông minh hơn”. Người tiêu dùng mong đợi các thương hiệu biết nhu cầu, sở thích và mối quan tâm của họ trước khi yêu cầu. Do đó, các công ty phải tận dụng AI, học máy và phân tích dự đoán để cung cấp trải nghiệm được cá nhân hóa trong suốt hành trình của người mua.
Các nền tảng truyền thông xã hội như Instagram và TikTok sẽ tiếp tục phát triển cho doanh nghiệp B2B và công nghệ khi thế hệ trẻ bắt đầu gia nhập lực lượng lao động, được thăng chức và đưa ra quyết định mua hàng.
Nhìn về tương lai phát triển của nền kinh tế, rõ ràng digital marketing sẽ tiếp tục là một phần quan trọng trong bất kỳ chiến lược kinh doanh thành công nào. Bằng cách tập trung vào thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu, hoạt động marketing của người nổi tiếng và xây dựng tệp khách hàng trung thành, các doanh nghiệp có thể đảm bảo một vị thế tốt để đạt được thành công lâu dài.
Theo martech.org
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Workshop “Tư Duy Thiết Kế Trong Marketing: More than a brief”
Thấu hiểu “nỗi đau” của Marketer khi có ý tưởng sáng tạo nhưng chưa biết [...]
Th7
TOP 5 xu hướng content marketing 2024
Thế giới tư vấn digital marketing chuẩn bị bước qua năm 2023 ảm đạm để [...]
Th11
6 Cách tối đa hóa doanh thu bằng cách tiếp cận cá nhân hóa mùa lễ hội
Mùa lễ hội là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp bán hàng [...]
Th10