Thế giới marketing biến động rất nhanh. Trong vài tháng đầu năm 2023, sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo đã mang đến nhiều cơ hội và thách thức mới cho các chuyên gia trên toàn cầu. Bắt kịp các xu hướng mới nhất là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả. Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy nhiều xu hướng trên phương tiện truyền thông xã hội, nhưng để đưa ra quyết định phức tạp, bạn cần có những thông tin sâu hơn. Dưới đây là 5 biến động lớn nhất trong giới tư vấn digital marketing đầu năm 2023 được tổng hợp bởi HubSpot và Rockcontent. Hãy cùng khám phá ngay tại đây.
AI và tư vấn digital marketing
Trí tuệ nhân tạo bùng nổ và ảnh hưởng mạnh mẽ đến digital marketing từ cuối năm 2022. Khi xem lại dữ liệu, hầu hết các nhà tư vấn marketing tổng thể đã trả lời rằng số lượng chiến dịch họ thực hiện tăng từ năm 2021 đến 2022. Nhiều chuyên gia đã xem các AI là công cụ hữu ích để đơn giản hóa mọi thứ.
Trên thực tế, AI là một trợ thủ đắc lực cho các nhà marketing trong nhiều công đoạn của chiến dịch marketing. Tuy nhiên, hoạt động marketing hiệu quả cần lượng “chất xám”, sáng tạo mang tính cá nhân cực lớn mà chỉ con người mới có thể thực hiện được. Thông điệp marketing đầy cảm xúc chạm trúng insight của khách hàng tiềm năng chỉ có thể được tạo ra từ một trái tim thấu hiểu và bộ óc tư duy sáng tạo, AI chưa thể làm được điều đó.
Vì vậy, đừng phụ thuộc hoàn toàn vào trí tuệ nhân tạo nếu bạn không muốn tự mình phá bỏ đế chế đã cất công xây dựng. AI hiện tại có thể là trợ thủ giúp nâng cao hiệu suất công việc, nhưng chưa thể là “nhân viên chính thức” cho doanh nghiệp tại Việt Nam.
Quyền bảo mật dữ liệu cá nhân
Đây là chủ đề đã được chú ý trong thời gian dài, là nguyên nhân gây ra cuộc chiến giữa những gã khổng lồ công nghệ. Dữ liệu của bên thứ ba được dự kiến sẽ sớm được loại bỏ. Vì vậy, các nhà tư vấn digital marketing đang tìm nhiều cách để thu thập thông tin từ thị trường và những phương pháp cá nhân hóa khác nhau.
Số liệu thống kê cho thấy có tới 86% chiến dịch marketing đã bị ảnh hưởng bởi những thay đổi về quyền riêng tư dữ liệu trong năm qua. Sự thắt chặt trong chính sách quản lý dữ liệu cá nhân người dùng khiến các chuyên gia marketing bắt buộc phải tìm nhiều cách thay thế để thu thập dữ liệu hữu ích, một số đầu tư vào phương tiện truyền thông xã hội, một số khác trong API chủ đề của Google hoặc quảng cáo theo ngữ cảnh.
Một cách tốt để thu thập dữ liệu của bên thứ nhất, tăng sự tham gia và chuyển đổi trên website và trải nghiệm nội dung bằng cách sử dụng nội dung tương tác. Một số cách điển hình để tạo ra tương tác tốt như câu đố, tặng sách điện tử, tài liệu chuyên ngành, minigame…
Tiếp cận thông minh, tạo ra các kết nối tốt với khán giả
Số liệu thống kê cho thấy hơn 50% các nhà tư vấn digital marketing đang tạo và chia sẻ video lên các trang mạng xã hội và có tới 69% có ý định đầu tư vào định dạng này nhiều hơn so với năm ngoái. Video là công cụ tuyệt vời để tiếp cận và giáo dục khán giả, thu hút thêm khách hàng mới, giới thiệu sản phẩm và những tính năng nổi bật.
Marketing thời kỳ suy thoái trong vài tháng qua dự đoán về một tương lai không chắc chắn cho doanh nghiệp. Lạm phát, chiến tranh ở các nước phương Tây và sự chững lại của nền kinh tế khiến các chuyên gia lo ngại. Trong giai đoạn khó khăn này, điều cực kỳ quan trọng là phải biết các kênh tiềm năng để đầu tư và vá lỗ hổng để tiết kiệm ngân sách.
Mạng xã hội và email marketing
Mặc dù định dạng nội dung và cách tương tác của người dùng qua mạng xã hội và email marketing đang thay đổi nhưng nó vẫn là một kênh truyền thông quan trọng. Các báo cáo nói rằng có tới 30% nhà marketing đánh giá chất lượng nội dung của họ dựa trên hiệu quả tương tác của nó trên các kênh mạng xã hội.
Video ngắn hiện tại đang nổi lên như một xu hướng, TikTok dẫn đầu định dạng này và đã chiếm được hầu hết thị phần. 42% các nhà marketing đã sử dụng nền tảng và 26% kế hoạch sử dụng nó trong năm nay. Bên cạnh đó, influencer vẫn là cách tiếp cận hiệu quả đến người dùng mục tiêu các thương hiệu vẫn đang sử dụng.
Những người có lượt theo dõi đáng kể và vòng ảnh hưởng lớn có thể giúp doanh nghiệp truyền tải thông điệp truyền thông trực tiếp đến đối tượng mục tiêu theo cách hiệu quả. 89% nhà marketing đã đầu tư vào marketing ảnh hưởng cho biết dự định sẽ tăng khoản ngân sách này vào cuối năm 2023.
Đừng quên đầu tư thêm cho email marketing- kênh marketing truyền thống giá rẻ mà hiệu quả. Email cá nhân hóa càng nhiều thì hiệu quả càng tốt, đừng tiếp tục gửi email hàng loạt tới nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
Tóm lại, bất kỳ kênh hay chiến thuật marketing nào mà thương hiệu quyết định thực hiện, điều quan trọng là cần nắm bắt kịp thời những xu hướng mới nhất và mong đợi từ khách hàng mục tiêu trong tương lai gần. Nếu cần hỗ trợ tư vấn digital marketing, hãy liên hệ GEM ngay!
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Tips marketing thương mại điện tử hiệu quả năm 2025 cho doanh nghiệp
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có sự bùng nổ [...]
Th2
Những công nghệ AI làm video mới nhất trên thới giới và Việt Nam
Trong thời đại số hóa hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng [...]
Th1
Những tips làm nội dung YouTube năm 2025
YouTube tiếp tục là một nền tảng quan trọng trong chiến lược digital marketing, giúp [...]
Th12