background-blog

Blog

5 BƯỚC THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PR NỘI BỘ THÀNH CÔNG

pr-noi-bo

Hiện nay các doanh nghiệp thường tập trung toàn lực đến marketing bên ngoài và sự hài lòng của khách hàng mà vô tình để PR nội bộ đi vào lối mòn. Trong khi đó, marketing nội bộ có vai trò rất quan trọng trong sự thành công của tổ chức. Trong bài viết này, GEM sẽ chia sẻ cho bạn 5 bước đơn giản để PR nội bộ tốt hơn và những công cụ để thực hiện. Hãy chú ý theo dõi nhé! 

Khi các chuyên gia PR quên mất khách hàng nội bộ, họ đã thất bại với 50% công việc của mình. Chúng ta thường rơi vào cùng một cái bẫy: bận rộn và ưu tiên các chiến thuật truyền thông marketing bên ngoài và quên mất tầm quan trọng của marketing nội bộ và các mối quan hệ trong doanh nghiệp. 

Khi nhân viên được truyền cảm hứng và ý thức được mục đích chung, họ trung thành với công ty, yêu thích thương hiệu và chính họ trở nên những đại sứ thương hiệu cho doanh nghiệp. 

Ai là đối tượng của PR nội bộ?

ai-la-doi-tuong-cua-pr-noi-bo

Đừng để bị mắc kẹt trong suy nghĩ rằng đối tượng của marketing nội bộ chỉ là ông chủ hoặc CEO. Trên thực tế, đối tượng của PR nội bộ là mỗi một nhân viên trong công ty. Và cũng giống như mọi chiến lược marketing thông thường, điều quan trọng đầu tiên phải xác định và hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn. 

Tại sao PR nội bộ quan trọng?

Sự cam kết: Một công cụ hoặc môi trường (website, diễn đàn nội bộ….) để truyền đạt các thông điệp của doanh nghiệp đến nhân viên (những người tham gia) tạo nên một lực lượng lao động hiệu quả hơn, kết quả kinh doanh tốt hơn. Các nghiên cứu khảo sát đã cho thấy: những nhân viên tích cực tham gia vào mạng lưới liên kết nội bộ mang lại doanh thu gấp đôi so với những người có mức độ tham gia thấp.

chien-luoc-pr-noi-bo

Thông tin chính xác: Marketing nội bộ cho phép nhân viên luôn biết được nguồn tin chính thống từ công ty trước tiên- mà không phải từ các phương tiện truyền thông. Điều này không chỉ giúp xây dựng ý thức về lòng trung thành của nhân viên mà còn giúp kiểm soát cách truyền tải thông điệp đến nhân viên một cách hợp lý. 

Giữ chân nhân viên: Một chiến lược PR nội bộ hiệu quả sẽ thu hút các chuyên gia có trình độ chuyên môn cao hơn và giữ họ lại công ty nhờ các chính sách phù hợp. Ngoài năng suất làm việc, các nghiên cứu cho thấy những nhân viên tích cực tham gia vào các liên kết nội bộ có khả năng nghỉ việc thấp hơn 87% so với những nhân viên khác. 

Công tác quản trị: Marketing nội bộ tốt đảm bảo sự giao tiếp rõ ràng hơn với nhân viên của bạn, để nhắc nhở, thông báo và nhiều hơn thế nữa. 

5 Bước đơn giản để PR nội bộ tốt hơn

Bước 1: Tạo một nền tảng để giao tiếp nội bộ

Điểm khởi đầu cho một chiến dịch marketing nội bộ hiệu quả là tạo một điểm truy cập đơn giản với một cổng website nội bộ, tạp chí công ty hoặc một diễn đàn, nền tảng tương tự. Có nhiều cách khích lệ nhân viên tham gia, góp phần xây dựng động lực và tinh thần đồng đội của các đội nhóm. 

Bước 2: Kết nối PR nội bộ với thương hiệu của bạn

PR nội bộ có thể giúp nhân viên nắm rõ những thành công, vị thế của doanh nghiệp trên thương trường, nâng cao niềm tự hào trong công việc của nhân viên. Từ đó, họ cũng sẽ trở nên những đại sứ thương hiệu của công ty. Hãy táo bạo trong các ý tưởng cho chiến dịch quảng cáo và PR bên ngoài dành nhân viên công ty – ai sẽ biết rõ về sản phẩm hay dịch vụ hơn họ? 

Bước 3: Nghe

lang-nghe-moi-nguoi

Bí quyết để thành công trong một chiến lược marketing nội bộ là ra cửa hàng, xuống nhà xưởng, văn phòng…để lắng nghe những gì nhân viên nói.

Chúng ta thường quên rằng lắng nghe mới là chìa khóa để giao tiếp thành công. Để các chương trình PR đạt hiệu quả tối đa, mỗi chuyên gia PR phải trở thành những người lắng nghe phi thường trong công ty.

Hãy luôn ghi nhớ rằng sự giàu có của kiến thức được nắm giữ bởi những người xung quanh bạn; nếu bản chất bạn không phải là người tò mò, hãy trở nên người tò mò. Đặt câu hỏi, tìm kiếm thông tin và làm quen với những đồng nghiệp của bạn- không chỉ cấp trên hay những người điều hành, cả những đồng nghiệp trong bộ phận hoặc những người ngồi gần đó.

Hãy làm quen với tất cả mọi người trong doanh nghiệp. Lắng nghe những gì họ nói. Bạn sẽ thu thập được rất nhiều thông tin hữu ích để phục vụ cho công việc của mình.

Bước 4: Thử nghiệm

“Ở một tương lai tuyệt vời, bạn không thể quên đi quá khứ của mình” (Bob Marley) 

Một chiến lược PR nội bộ sẽ thành công hơn nhiều nếu bạn học hỏi từ kinh nghiệm của chính mình và những người đi trước, cả tốt và xấu. Hãy thử nghiệm mọi ý tưởng khả thi mà bạn có thể nghĩ ra để làm cho mọi thứ trở nên tốt hơn. Đừng sợ thất bại, và nếu thất bại, hãy nhận ra nó một cách nhanh chóng và rút kinh nghiệm.

Bước 5: Lặp lại 

Vấn đề lớn nhất trong giao tiếp là ảo tưởng rằng nó đã được hoàn thành. Đừng bao giờ coi marketing nội bộ đã được hoàn thành. Hãy nghĩ về nó như một chu kỳ không bao giờ kết thúc của doanh nghiệp. Lắng nghe, chia sẻ, hòa nhập, thử nghiệm, học hỏi và lặp lại chu trình đó. Luôn luôn ở trong sự cải tiến và phát triển. 

9 công cụ PR nội bộ hiệu quả

Dưới đây là một số công cụ làm marketing nội bộ mới nhất năm 2019. Hãy nghiên cứu và cân nhắc xem công cụ nào phù hợp với doanh nghiệp của mình nhé! 

1.Video

Dường như video mang lại cảm xúc và hấp dẫn hơn nhiều so với những tin nhắn cứng nhắc. Bên cạnh đó, việc ghi lại những cuộc họp hoặc hội nghị bằng video là cách tuyệt vời để các nhân viên ở xa cũng được kết nối và tham gia. 

2. Mạng nội bộ

Mỗi ngày có rất nhiều luồng thông tin bay quanh công ty của bạn, thật khó kiểm soát và cập nhật tất cả những thông tin đó. Đặc biệt nguy hiểm trong những trường hợp khủng hoảng truyền thông mà nguyên nhân xuất phát từ thông tin nội bộ.

mang-noi-bo

Vì thế, mạng liên kết nội bộ là một công cụ hữu ích để tổng hợp, phân loại và tìm kiếm thông tin dễ dàng. Tại đó, nhân viên cũng có thể lưu trữ những tài liệu, hướng dẫn, biểu mẫu…để tìm lại hoặc đào tạo khi cần.

Đó cũng có thể là nơi nhân viên thảo luận, chia sẻ những tâm tư nguyện vọng với lãnh đạo, kết nối các mối quan hệ gần gũi hơn. Bạn có thể làm việc với nhóm công nghệ thông tin để tạo các mục dành riêng trên mạng nội bộ cho các lĩnh vực quan tâm hoặc tập trung cụ thể như tài liệu, sức khỏe, thông báo…

3. Ứng dụng di động

Đây là một cơ hội lớn trong marketing nội bộ để gia tăng sự kết nối trong doanh nghiệp. Ứng dụng có thể là một cổng thông tin duy nhất cho mọi người trong tổ chức để thực hiện các tác vụ và duy trì kết nối. Đặc biệt trong thời đại ngày nay, mỗi nhân viên đều sở hữu điện thoại thông minh và thường mang theo bên mình. App di động sẽ đặc biệt tiện lợi cho nhân viên của bạn. Hãy đẩy mạnh sự tương tác nội bộ qua những chương trình chăm sóc sức khỏe, mua sắm,..hoặc với những tin tức và sự kiện mới nhất; để nhân viên của bạn tương tác nhiều hơn, kết nối chặt chẽ hơn với doanh nghiệp.

4. Diễn đàn PR nội bộ

dien-dan-pr-noi-bo

Mỗi nhân viên đều có nhiều ý tưởng và đề xuất có tiềm năng để cải thiện công việc kinh doanh- việc của nhà quản trị là khai thác tiềm năng đó. Sự cởi mở và khả năng tiếp cận dễ dàng của các diễn đàn trực tuyến làm cho chúng trở thành một công cụ lý tưởng để thu thập ý kiến về một loạt các chủ đề. Đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng và bán hàng, những hiểu biết của nhân viên về khách hàng cuối rất giá trị với doanh nghiệp.

5. Khảo sát

Những cuộc khảo sát trực tuyến cung cấp cho các nhà quản lý một thước đo về tâm trạng chung của nhân viên tại nơi làm việc và kiểm tra hiệu quả của các chương trình đào tạo. Các cuộc khảo sát có thể tập trung vào những chủ đề nhất định và sử dụng các dạng câu hỏi phù hợp để thu thập dữ liệu hiệu quả. Phân tích những thông tin, số liệu thu được và điều chỉnh các quyết định kinh doanh, nhân sự cho phù hợp. Các nhà marketing nội bộ hãy thiết lập hệ thống khảo sát thường xuyên để nắm bắt phản hồi của nhân viên vào các thời điểm quan trọng, ví dụ như sau khi tuyển dụng nhân viên mới, sau các buổi đào tạo hoặc cuối mỗi quý.

6. Game hóa công việc

Game hóa doanh nghiệp bằng cách sử dụng các công cụ tương tác như câu đố và cuộc thi trực tuyến để thu hút sự tham gia của nhân viên và khuyến khích những tư duy sáng tạo. Theo số liệu nghiên cứu cho biết 79% nhân viên sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu công việc của họ giống như một trò chơi. 

Không chỉ là một công cụ tạo động lực tuyệt vời, việc chơi game cũng có thể tạo ra sự phấn khích xung quanh các dự án, tạo nên những sáng kiến mới. Hãy bắt đầu từng bước nhỏ để đảm bảo nỗ lực marketing nội bộ hiệu quả hơn. Các câu đố trực tuyến là một cách tuyệt vời để kiểm tra phản ứng trước, sau đó bạn có thể tăng cấp độ cho các nền tảng, chương trình chăm sóc sức khỏe của nhân viên và các cuộc phi phong phú hơn.

7. Blog

blog

Blog là một công cụ cực kỳ hiệu quả để xây dựng hồ sơ CEO hoặc các quản lý cấp cao khác của bạn. Nó cung cấp một cái nhìn sâu sắc về những gì họ làm, quan điểm của họ về các vấn đề hiện tại của doanh nghiệp và kế hoạch cho tương lai là gì. 

Các blog nội bộ cũng có thể được viết bởi các chuyên gia về chủ đề chuyên môn để chia sẻ kiến thức và ý tưởng tốt nhất. Cũng như video, blog cũng cung cấp một cách tuyệt vời để cá nhân hóa nhân sự chủ chốt.

8. Bản tin PR nội bộ

Các bản tin đã không còn là một công cụ mới trong marketing nội bộ. Nhưng đã có một bước chuyển mình lớn từ phiên bản trên giấy nhạt nhẽo được ghim trên bảng thông báo đến các bản tin kỹ thuật số với hiệu ứng lung linh giúp nhân viên có trải nghiệm đọc phong phú hơn.

Ngày nay, bản tin kỹ thuật số có thể có nhiều định dạng bao gồm video, trình chiếu và các trang web trực tuyến. Giao diện đơn giản tích hợp cho bất kỳ máy tính để bàn hoặc thiết bị di động nào làm cho bản tin trở thành một lựa chọn tuyệt vời để xây dựng nhận thức cho nhân viên và thông báo các tin tức mới nhất của công ty.

9. Mạng xã hội

mang-xa-hoi

Sử dụng các kênh mạng xã hội cũng là một phần quan trọng trong marketing nội bộ. Tuy nhiên nó thường mang lại 2 luồng ý kiến trái chiều. Một mặt mạng xã hội tạo điều kiện cho những cuộc thảo luận sôi nổi, được cá nhân hóa trên nhiều lĩnh vực. Mặc khác, sự dễ dàng bày tỏ ý kiến và chia sẻ thông tin không được bảo mật, đòi hỏi cần phải có sự theo dõi và quản lý chặt chẽ để không gây những ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Trên đây là các bước đơn giản để chiến lược PR nội bộ thành công. Bạn có thể tham khảo thêm 9 công cụ phục vụ công tác marketing nội bộ. Luôn nhớ rằng, khách hàng là quan trọng, nhưng nhân viên của bạn cũng quan trọng không kém. Chính họ là những người sẽ phục vụ khách hàng và mang thương hiệu của doanh nghiệp đi xa hơn. Vì vậy hãy có những chính sách phù hợp để khích lệ và giữ chân họ nhé. Chúc bạn thành công! 

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC