Google Analytics là một công cụ mạnh mẽ giúp các nhà marketer tối ưu chiến lược tư vấn marketing tổng thể. Điều này đặc biệt đúng vào năm 2022 khi GA4 là “tiêu chuẩn” mới và tùy chọn duy nhất bắt đầu từ tháng 7/2023. Dưới đây là 7 tips dành cho bạn để sử dụng Google Analytics hiệu quả. Hãy tận dụng nền tảng này nhiều hơn để hiểu rõ hơn về dữ liệu của bạn.
Trạng thái của Google Analytics vào năm 2022
Google Analytics có mặt trên 80% trong số 10.000 website hàng đầu trên internet. Nó cho phép bạn phân tích lưu lượng truy cập website, hiểu các phần nội dung chi tiết trong chiến lược tư vấn marketing tổng thể và đo lường những hành động chuyển đổi mà khách hàng tiềm năng đang thực hiện trên website của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ này để phân khúc đối tượng và chuyển sang Google Ads để tiếp thị lại và tiến hành các chiến lược marketing khác.
Nói tóm lại, Google Analytics là nền tảng bạn bắt buộc phải sử dụng nếu muốn cải thiện hiệu quả chiến lược digital marketing. Nhiều nhà tiếp thị đang tự hỏi liệu họ có nên tiếp tục sử dụng Universal Analytics làm nền tảng phân tích hàng ngày hay chuyển sang thuộc tính Google Analytics (GA4) mới. Đặc biệt sau thông báo từ ngày 16/03/2022 rằng GA4 sẽ là sự lựa chọn duy nhất của giới marketing.
Cài đặt cả Google Analytics 4 và Universal Analytics trên website tư vấn marketing tổng thể của bạn
Tập trung vào GA4 là điều cần thiết vào năm 2022. Tuy nhiên, bạn vẫn nên sử dụng Universal Analytics để có thể đánh giá dữ liệu của mình và so sánh điểm khác biệt khi bạn tìm hiểu nền tảng mới. Ngoài ra, UA vẫn còn một số tính năng chưa có trong GA4 và có thể trợ giúp bạn ngay bây giờ. Bằng cách cài đặt cả 2 phiên bản GA trên website, bạn vừa tận dụng được những tính năng mới nổi bật của GA4 mà vẫn lưu trữ những ưu điểm của UA.
Thiết lập theo dõi tìm kiếm trang web trong cả UA và GA4
Nhiều nhà marketer vẫn chưa biết tận dụng đúng cách thanh tìm kiếm. Nếu bạn sở hữu một thanh tìm kiếm trên website, bạn có thể có được thông tin chi tiết về những gì khách hàng tiềm năng của bạn đang quan tâm. Hãy sử dụng thông tin này để tinh chỉnh bố cục trên website của mình, lấy ý tưởng nội dung mới hoặc thêm trang “những câu hỏi thường gặp” hữu ích.
Tạo chỉ số được tính như CPA hoặc ROAS
Nếu đang thực hiện bất kỳ loại quảng cáo trả tiền nào để tạo khách hàng tiềm năng, bạn có thể theo dõi các chỉ số như Giá mỗi chuyển đổi (CPA). Nếu là nhà bán lẻ, bạn có thể nắm bắt và đo lường lợi tức chi tiêu quảng cáo (ROAS). Nhưng để làm được điều này, bạn cần phải xây dựng một số liệu được tính toán.
Tạo báo cáo tư vấn marketing tổng thể tùy chỉnh
Báo cáo tùy chỉnh trong Universal Analytics khác với Google Analytics 4. Nhưng với một trong hai loại thuộc tính, báo cáo tùy chỉnh có thể giúp phân tích doanh nghiệp của bạn dễ dàng hơn.
Cách tạo báo cáo tùy chỉnh trong GA4
Với Google Analytics 4, bạn có thể tạo “Khám phá” bằng menu Khám phá để tạo kênh, khám phá đường dẫn hoặc báo cáo biểu mẫu miễn phí của riêng mình. Kiểm tra điều đó bên dưới
Hoặc, bạn có thể đồng bộ hóa dữ liệu GA4 của mình với Google Data Studio và tạo báo cáo tùy chỉnh của riêng bạn (miễn phí) trong nền tảng đó.
Cách tạo báo cáo tùy chỉnh trong UA
Báo cáo tùy chỉnh thậm chí còn đơn giản hơn trong Universal Analytics. Cách tốt nhất để bắt đầu thường là với một trong các báo cáo mặc định và sau đó chỉnh sửa nó từ đó để xem các chỉ số và thứ nguyên quan trọng nhất đối với bạn.
Cho dù bạn chủ yếu sử dụng GA4 hay UA (hoặc cả hai) thì việc thực hành với các báo cáo tùy chỉnh là điều bạn nên làm với Google Analytics vào năm 2022. Nếu bạn chưa sử dụng, chắc chắn bạn sẽ muốn sử dụng của Google Tag Manager với Google Analytics vào năm 2022.
Chỉ cần truy cập tagmanager.google.com để tạo mã vùng chứa miễn phí. Sau đó, bạn có thể đặt mã vùng chứa đó trong phần phụ trợ của trang web của mình. Từ thời điểm đó, bạn không cần đặt bất kỳ mã nào khác được mã hóa cứng vào trang web của mình. Thay vào đó, bạn thực sự có thể đẩy tất cả chúng vào trang web của mình thông qua Trình quản lý thẻ của Google. Đó là lý do tại sao nó được gọi là “mã vùng chứa” vì nó chứa tất cả các thẻ khác của bạn. Trên trang web gốc và chi nhánh, cả thẻ GA4 và thẻ UA đều được đẩy đến trang web thông qua GTM.
Thoải mái theo dõi sự kiện trong cả UA và GA4
Theo dõi sự kiện là một trong những tính năng có sự khác biệt trong các phiên bản Universal Analytics và GA4. Nhưng cho dù đang nói về các sự kiện trong GA4 hay UA, bạn hoàn toàn nên theo dõi các sự kiện bằng Google Analytics vào năm 2022.
Dưới đây là những điều bạn cần biết ở cấp độ cao.
Theo dõi sự kiện tư vấn marketing tổng thể với Universal Analytics (UA)
Với Universal Analytics, dữ liệu lần truy cập được thu thập dựa trên số phiên và số lần xem trang. Khi một trang mới tải lên, loại thuộc tính UA sẽ thu thập dữ liệu đó. Các “sự kiện” xảy ra sau khi trang được tải (nhấp vào nút, cuộn, tải xuống, phát video, v.v.) KHÔNG được theo dõi theo mặc định. Để theo dõi những sự kiện này, chúng ta cần sự trợ giúp của Google Tag Manager.
Theo dõi sự kiện với GA4
Với Google Analytics 4, tất cả dữ liệu (ngay cả số lần xem trang) được thu thập dưới dạng một sự kiện. Điều này làm cho một số thứ trở nên dễ dàng hơn (ví dụ: một số dữ liệu sự kiện được ghi lại tự động) và làm cho một số thứ trở nên khó khăn hơn. Ví dụ: các nhấp chuột vào liên kết bên ngoài có thể được theo dõi tự động với GA4, trong khi mọi nhấp chuột vào liên kết nội bộ vẫn cần thêm công việc trong GTM để thiết lập.
Sau khi tạo sự kiện mới trong GA4, bạn sẽ cần đăng ký sự kiện đó làm thứ nguyên tùy chỉnh để có thể xem dữ liệu trong báo cáo tư vấn marketing tổng thể của mình.
Tạo phân đoạn tùy chỉnh để phân tích dữ liệu của bạn tốt hơn
Mục cuối cùng trong danh sách những gì bạn nên làm với Google Analytics vào năm 2022 là sử dụng các phân đoạn tùy chỉnh. Phân đoạn tùy chỉnh cho phép bạn chia nhỏ các nhóm người cụ thể trên trang web của bạn và tự phân tích họ. Nếu không có phân đoạn, tất cả dữ liệu của bạn đều được tổng hợp lại, điều này có thể khiến việc nhận được thông tin chi tiết hữu ích có thể trở nên khá khó khăn.
Nếu bạn chưa sử dụng các phân đoạn, hãy xem xét hướng dẫn này về các phân đoạn trong UA và GA4. Và nếu bạn đang tìm kiếm thêm một chút trợ giúp, hãy xem video bên dưới để tạo phân đoạn tùy chỉnh của riêng bạn trong Universal Analytics.
Hy vọng những điều này sẽ hữu ích khi bạn nghĩ về mục tiêu tư vấn marketing tổng thể của mình cho Google Analytics năm 2022. Có rất nhiều thứ để học hỏi với nền tảng này và việc bổ sung GA4 không làm cho mọi thứ dễ dàng hơn. Nhưng bạn có thể nhận được nhiều lợi ích hơn từ công cụ này nếu biết sử dụng nó một cách khôn ngoan. Vì vậy, hãy cân nhắc và thử nghiệm những tips mới từ bài viết này nếu chúng hữu ích với bạn. Chúc bạn ứng dụng thành công!
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Tips marketing thương mại điện tử hiệu quả năm 2025 cho doanh nghiệp
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có sự bùng nổ [...]
Th2
Những công nghệ AI làm video mới nhất trên thới giới và Việt Nam
Trong thời đại số hóa hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng [...]
Th1
Những tips làm nội dung YouTube năm 2025
YouTube tiếp tục là một nền tảng quan trọng trong chiến lược digital marketing, giúp [...]
Th12