Đại dịch Covid-19 đã đem đến một cú sốc lớn cho nền kinh tế toàn cầu. Năm 2021, các doanh nghiệp bắt đầu làm quen với trạng thái “bình thường mới”, các hoạt động marketing cũng có nhiều biến động để thích nghi với những thay đổi của thói quen người dùng trong đại dịch. Vậy những xu hướng digital marketing năm 2022 được dự đoán là gì? Các marketer cần nắm bắt để xây dựng chiến lược marketing online tổng thể cho doanh nghiệp. Hãy cùng khám phá ngay trong bài viết dưới đây.
Sự trỗi dậy của AI
Google đã công bố quyết định chấm dứt theo dõi cookie vào năm 2022. Mặc dù có thể thực tế sẽ bị trì hoãn, nhưng sự sụp đổ cuối cùng của nó vào năm 2023 sẽ khiến việc nhắm mục tiêu quảng cáo hiệu quả trở nên khó khăn hơn đáng kể. Các marketer sẽ phải bắt đầu lập kế hoạch điều chỉnh mô hình tư vấn marketing online như thế nào trong năm 2022 nếu phải đối phó với sự thay đổi khi nó diễn ra.
Vì vậy, sự gia tăng ứng dụng của Trí tuệ nhân tạo (AI) trong digital marketing chắc chắn sẽ tăng tốc trong năm tới để đáp ứng các yêu cầu về nghiên cứu và xác định hành vi người dùng. Marketing không sử dụng AI đã bỏ lỡ những lợi ích như báo cáo tự động về lưu lượng truy cập website, đề xuất từ khóa tối ưu và thậm chí là dự đoán về khả năng mua của khách hàng trong tương lai.
Tác dụng của AI đến hiệu quả kinh doanh, marketing đã được chứng minh qua kết quả đáng kinh ngạc: 76% các công ty tự động hóa marketing tại Mỹ đã tạo ra ROI trong vòng một năm (Nghiên cứu của Đại học Havard năm 2021). Vì vậy, năm 2022 này, nếu doanh nghiệp bạn muốn trở nên nổi bật trên kết quả tìm kiếm Google hoặc nhắm đúng đối tượng mục tiêu mà không cần theo dõi họ, bạn sẽ cần đến AI trong chiến lược marketing online tổng thể của mình.
Tìm kiếm bằng giọng nói lên ngôi
AI đã tạo ra một cuộc cách mạng cho ngành digital marketing. Tất cả các thao tác giờ đây trở nên thật đơn giản và dễ dàng, sẵn có cho mọi thứ. Từ tìm kiếm thông tin sản phẩm đến các cuộc trò chuyện với chatbot đã trở nên phổ biến trong các tương tác B2C đang có xu hướng ngày càng tăng trong bối cảnh dịch bệnh. Người dùng không nhất thiết phải giao tiếp với một nhân viên chăm sóc khách hàng, chỉ với chatbot hoặc tìm kiếm bằng giọng nói trên Google, họ đã có thể tìm được sản phẩm ưng ý và thực hiện hành động mua.
Hiện 27% dân số trực tuyến trên thế giới đang sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói trên điện thoại di động của họ. Con số đó chiếm khoảng 18% tổng chi tiêu toàn cầu (khoảng 40 tỷ đô la) và có xu hướng tiếp tục tăng năm 2022. Vì vậy, các nhà làm marketing cần xây dựng chiến lược tiếp cận với người dùng phù hợp để tận dụng thói quen mới của người dùng. Quảng cáo qua radio, podcast…tối ưu SEO voice search trên Google sẽ là những điểm chính cần quan tâm trong phần này.
Chuyển đổi chiến lược tiếp thị đa kênh
Ngày nay người dùng tìm kiếm thông tin sản phẩm trên nhiều kênh online khác nhau: Từ Google đến Facebook, Instagram, Linkin, Tiktok…Đặc biệt trong bối cảnh giãn cách do dịch bệnh, 80% khách hàng chuyển đổi từ “chợ truyền thống” lên các trang thương mại điện tử, website…Dự đoán năm 2022 tới đây, hành vi tiêu dùng này vẫn sẽ có xu hướng phát triển. Sự bùng nổ của các “chợ online” và lợi ích thuận tiện, giá rẻ, nhanh chóng…vẫn sẽ thu hút phần lớn khách hàng.
Vì vậy, trong chiến lược marketing online tổng thể của mình, doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống điểm chạm nhất quán trên tất cả các kênh. Một thông điệp truyền thông, bộ nhận diện thương hiệu nổi bật đồng nhất trên các phương tiện sẽ trở thành tiêu chuẩn cơ bản cho doanh nghiệp.
Bùng nổ các sự kiện trực tuyến
Trong bối cảnh đại dịch vẫn tiếp diễn năm 2022, các sự kiện trực tuyến là cứu cánh cho doanh nghiệp để giữ sự kết nối với khách hàng mục tiêu và thu thập dữ liệu về họ. Trong ngắn hạn, các sự kiện trực tuyến không phải là yếu tố thúc đẩy doanh thu. Họ quan tâm nhiều hơn đến việc xây dựng mối quan hệ lâu dài, liên tục với khách hàng tiềm năng.
Nếu khách hàng nhận được thông tin hữu ích từ một sự kiện do thương hiệu tổ chức, doanh nghiệp có cơ hội tốt hơn nhiều để trở thành người đầu tiên họ nghĩ đến khi đưa ra quyết định mua hàng tiếp theo. Với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt để tìm kiếm khách hàng tiềm năng, các sự kiện trực tuyến sẽ bắt đầu lấn sân vào thị phần quảng cáo công khai, khi các thương hiệu tìm cách tạo dựng danh tiếng với tư cách là chuyên gia hoặc nhà giáo dục, mang đến những kiến thức hữu ích và câu chuyện thực tế trong lĩnh vực của họ.
Gamification
Trò chơi đã hoàn toàn thống trị thị trường app di động. Vào năm 2020, 36% tổng số lượt tải xuống ứng dụng (khoảng 80 tỷ lượt) là trò chơi. Năm nay ước tính khoảng 120 tỷ đô la sẽ được chi cho lĩnh vực này, với 80% chủ sở hữu điện thoại có ít nhất một app trò chơi trong di động của mình.
Những con số này dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng mạnh mẽ vào năm 2022. Trò chơi tương tác nhanh chóng có thể gây nghiện, tính hữu ích của chúng trong việc tương tác với khách hàng bắt đầu được chú ý nhiều hơn trong bối cảnh dịch bệnh. Năm tới, trò chơi sẽ xuất hiện thường xuyên hơn trên các quảng cáo tương tác, trên các trang web và bất kỳ nơi nào khác mà thương hiệu muốn thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng.
Sự gia tăng liên tục của CSR (trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp)
Người tiêu dùng ngày nay quan tâm đến vấn đề đạo đức thương hiệu hơn trong bối cảnh bùng phát đại dịch. Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy 40% người tiêu dùng sẽ tẩy chay một công ty vì tội tham nhũng hoặc gian lận, 44% sẽ tẩy chay các thương hiệu làm ô nhiễm môi trường. Sự kết nối giữa thương hiệu và người dùng không chỉ dừng lại ở chất lượng, giá cả, phân phối sản phẩm. Năm 2022 này, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược marketing online tổng thể tạo ra thông điệp về trách nhiệm xã hội, bày tỏ về sự quan tâm đến môi trường, nhân quyền, thêm vào giá trị cạnh tranh của thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh.
Tăng tính cá nhân hóa
Điều này không còn quá xa lạ với các nhà làm marketing, nhưng nó không kém phần quan trọng trong năm 2022 tới. Chiến lược Inbound Marketing cần có giải pháp giao tiếp với người dùng để vượt qua màn sương mù của thông điệp. Tích hợp hiệu quả CRM và CMS trong từng kế hoạch với mục tiêu cụ thể sẽ trở thành tiêu chuẩn căn bản trong digital marketing.
Trên đây là dự đoán 7 xu hướng digital marketing năm 2022. Doanh nghiệp cần nắm bắt để đưa ra những chiến lược marketing online tổng thể hiệu quả trong năm mới. Việc cập nhật và đưa ra những chính sách kịp thời sẽ giúp thương hiệu đi trước đón đầu, nâng cao lợi thế cạnh tranh, có cơ hội dành chiến thắng trong cuộc chiến cạnh tranh khốc liệt thời bình thường mới.
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Workshop “Tư Duy Thiết Kế Trong Marketing: More than a brief”
Thấu hiểu “nỗi đau” của Marketer khi có ý tưởng sáng tạo nhưng chưa biết [...]
Th7
TOP 5 xu hướng content marketing 2024
Thế giới tư vấn digital marketing chuẩn bị bước qua năm 2023 ảm đạm để [...]
Th11
6 Cách tối đa hóa doanh thu bằng cách tiếp cận cá nhân hóa mùa lễ hội
Mùa lễ hội là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp bán hàng [...]
Th10