background-blog

Blog

Audit website là gì? Ý nghĩa và Quy trình Audit website chuẩn!

markeiting-audit

Cùng với sự phát triển của Marketing rất nhiều thuật ngữ cũng như phương pháp mới được ra đời. Một trong số đó là Marketing Audit.

Vậy, marketing Audit là gì? Hay cụ thể hơn, audit website là gì

Đầu tiên ta đến với khái niệm Marketing Audit:

Marketing Audit là hệ thống đo lường & phân tích “toàn bộ hoạt động marketing”. Tất cả về kênh, nội dung, quảng cáo, hiệu quả chuyển đổi, hành vi khách hàng… đều sẽ được đưa vào hệ thống để đánh giá.

=> Kết quả của quá trình audit là dữ liệu chuẩn để hiệu chỉnh một cách “có cơ sở” hoạt động marketing của doanh nghiệp.

Audit website là một hoạt động nằm trong marketing audit – tập trung vào việc thu thập dữ liệu liên quan đến kênh digital. Sau đó, phân tích và đánh giá … cuối cùng hành động để tối ưu hoạt động trên kênh Digital một cách hiệu quả nhất.

Khái niệm về Audit website

Audit website (khám bệnh website) là một quá trình rà soát kỹ lưỡng & cập nhật liên tục về tất cả các hoạt động digital marketing của một Doanh nghiệp/ Tổ chức.

Tất cả những thông số cần thiết về nội dung; quảng cáo; hiệu suất kênh Digital; insights của người dùng đều sẽ được đánh giá trong hệ thống báo cáo online.

Từ đó, giúp Doanh nghiệp/ Tổ chức phát hiện ra những vấn đề tích cực & “lỗ hổng” đang gặp phải trong hoạt động digital marketing để kịp thời có phương án điều chỉnh kịp thời.

Ý nghĩa của hệ thống Audit

• Đối với Nhà quản trị Doanh nghiệp:

– Giúp đánh giá được kết quả làm việc thực tế của team digital marketing chỉ trong 1 bản báo cáo khi so sánh với KPI đã được thống nhất nội bộ.

– Theo dõi được tỷ lệ chuyển đổi trên digital (số lượng click, số chuyển đổi,…) từ mỗi kênh hoặc một chiến dịch digital marketing, làm cơ sở để xây dựng kế hoạch digital marketing trong tương lai (hoặc cơ sở khi đưa KPI cho Agency thực hiện).

– Cập nhật được chi phí thực tế của hoạt động digital marketing đang diễn ra.

– Cơ sở để xây dựng KPI cho team digital marketing.

• Đối với Marketer:

– Theo dõi realtime được chi phí thực tế trong mỗi chiến dịch quảng cáo; nhận được cảnh báo kịp thời khi chi phí vượt qua hạn mức cho phép trong chiến dịch hoặc kế hoạch của team.

– So sánh được các chỉ số của hoạt động digital mà doanh nghiệp đang thực hiện với chỉ số trung bình của ngành để đánh giá mức độ phù hợp.

– Rà soát lại cách thức cài đặt công cụ Analytics đã đầy đủ & chính xác chưa. Điều này để đảm bảo các dữ liệu được thu thập đáng tin cậy hơn cho quá trình phân tích.

– Nhà quản trị Digital Marketing thường sẽ phải sử dụng nhiều công cụ hoặc tài khoản phân tích để cập nhật kết quả. Điều này khiến họ bị mất thời gian, cũng có thể bị giảm đi góc nhìn tổng quan. Hệ thống Digital Marketing Audit sẽ giúp họ khắc phục hạn chế trên.

– So sánh chân dung khách hàng mục tiêu trên digital thông qua con số với nhận định mang tính kinh nghiệm của team hoặc cá nhân trước khi triển khai chiến dịch digital marketing

– Tạo được một cơ sở dữ liệu về các chỉ số digital cho các team trong nội bộ công ty sử dụng khi cần tham khảo cho 1 dự án mới trong cùng ngành nghề.

Nội dung chính trong hệ thống Digital Marketing Audit 

Hiện tại khá ít bên triển khai được một bộ quy trình audit tổng thể. Với GEM, audit bắt nguồn từ số liệu marketing. Vì vậy, bước đầu tiên trong quy trình là thống nhất quan điểm về dữ liệu phân tích mà điển hình là analyitc.

Bắt buộc trong quá trình audit website khách hàng phải cài đặt Google Analytic và “cài đặt chuẩn hóa” công cụ tuyệt vời này.

A – TỔNG HỢP (SUMMARY)

1. Thống nhất quan điểm về Phân tích dữ liệu

Đây là bước đầu tiên, cũng là bước GEM trình bày với khách hàng tư duy đúng về dữ liệu phân tích. Đây là những quy chuẩn đặt ra nhằm thu về những dữ liệu đầu vào “chuẩn chỉ nhất”. Vì từ dữ liệu chuẩn mới ra được kết luận chuẩn.

quan-diem-analytic

Đồng nhất quan điểm về cách dữ liệu được sử dụng trước khi thực hiện

2. Check-list thông số cài đặt của Google Analytics

Analytic đóng vai trò tối quan trọng trong quá trình phân tích người dùng, nguồn truy cập, kênh, luồng hành vi… Ngoài yêu cầu bắt buộc phải có Analytic, công cụ này cũng phải được cài đặt chuẩn nhằm hứng dữ liệu của người dùng một cách hiệu quả.

check-list-cai-dat-analytic

Bộ check list cài đặt nâng cao analytic – tool Audit

3. Tổng hợp / Cảnh báo/ Đề xuất

Sau khi có số liệu, GEM sẽ tiến hành báo cáo toàn bộ hoạt động digital marketing cho Doanh nghiệp. Trong đó, đưa ra những cảnh báo quan trọng và đương nhiên không thể thiếu việc đề xuất phương án giải quyết.

B – HIỆU SUẤT KÊNH DIGITAL (CHANNEL PERFORMANCE)

Sau đây, GEM sẽ cố gắng mô tả những gì dịch vụ audit website sẽ cung cấp cho bạn. Đừng quá ngợp với số liệu thô của chúng tôi. Sau quá trình lên số liệu thô, báo cáo sẽ được hoàn thiện bằng slide và gửi đến bạn.

1.  Web Audit

Báo cáo này mô tả những yếu tố kỹ thuật website, kỹ thuật seo mà website cần phải hoàn thiện. Qua báo cáo này, doanh nghiệp sẽ phát hiện và tối ưu chuẩn kỹ thuật web, chuẩn công cụ tìm kiếm (seo) – giúp một phần sức mạnh làm tăng thứ hạng tìm kiếm trên google.

Audit-website

Một phần báo cáo web audit

2. Fanpage Audit

Giúp khách hàng biết được hiện trạng và hiệu quả hoạt động của fanpage: bao gồm so sánh lượt tiếp cận (reach), tương tác (engaged), lượng fan tăng giảm, cảm xúc, hình thức content… thể hiện bằng biểu đồ trực quan.

Báo cáo này còn cho biết mức độ xây dựng fanpage đang ở đâu? Hướng phát triển fanpage trong tương lai.

audit-fanpage-gem

Một phần báo cáo kênh fanpage

3. SEO Audit

Báo cáo này mô tả hiện trạng seo website bao gồm những chỉ số quan trọng nhất như: số lượng truy cập, vị trí trung bình, những truy vấn (tìm kiếm) hàng đầu mà website nhận được.

Báo cáo seo tổng quan giúp nhà quản trị hình dung được hiệu quả seo, phần trăm đóng góp của seo trong tổng traffic và những trang web đang có kết quả tốt.

Báo cáo chi tiết seo giúp nhân viên seo dễ dàng nắm bắt những yếu tố ảnh hưởng đến xếp hạng website: Bao gồm báo cáo chi tiết thứ hạng, báo cáo chất lượng backlink, báo cáo chất lượng content…

audit-seo

Một phần báo seo audit

4. Google Ads – Audit

Báo cáo google ads cũng như các báo cáo khác sẽ được update realtime hàng ngày, hàng tháng các chỉ số quan trọng nhấ. Phục vụ mục đích quản trị cho doanh nghiêp.

Đặc biệt có phần cảnh báo khi có các chỉ số vượt quá mức dự tính: đặc biệt là ngân sách dành cho chi tiêu quảng cáo.

audit-google

Một phần báo cáo google ads

5. Facebook Ads – Audit

Tương tự như google – hoạt động trên facebook cũng được báo cáo hàng ngày hàng tuần cho doanh nghiệp.

audit-facebook-ads

Một phần báo cáo facebook ads

6. Kênh khác

Ngoài các kênh chủ đạo, GEM còn cung cấp thêm các báo cáo hiện trạng các kênh mà doanh nghiệp đang triển khai.

audit-youtube

Báo cáo hiện trang youtube

C – PHÂN TÍCH KHÁCH HÀNG (CUSTOMERS INSIGHTS)

1. Nhân khẩu học:

Độ tuổi, giới tính, Sở thích, Thời gian online & tương tác, Nội dung ưa thích, Nghề nghiệp, Tình trạng hôn nhân sẽ được tổng hợp trong một báo cáo cho doanh nghiệp.

tong-hop

2. Hành trình khách hàng

Mô tả hành vi khách hàng trong từng giai đoạn bắt đầu từ khi biết đến thương hiệu đến khi mua hàng và cuối cùng là trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

=> Giúp doanh nghiệp đưa ra những thông điệp chính xác trong từng giai đoạn của hành trình khách hàng.

3. Insights

Báo cáo insight giúp doanh nghiệp trả lời những câu hỏi: khách hàng mục tiêu đang nghĩ gì? Họ hành động như thế nào?  

Ngoài báo cáo số liệu lịch sử trên. Chuyên gia của GEM còn đưa ra những nhận định về hành vi của khách hàng trong tương lai. Đây là cơ sở giúp hoạch định “chiến lược marketing đúng đắn” trong thời gian tiếp theo.

Một số khách hàng đã sử dụng dịch vụ Audit

khach-hang-mobifone-b2b

Đầu tư hàng trăm triệu mỗi tháng cho các hoạt động Digital Marketing nhưng không nhận được kết quả mong muốn. MobifoneB2B đã sử dụng Audit để tìm kiếm nguyên nhân.

Sau 2 tháng đầu tiên triển khai GEM AUDIT và thực hiện giải pháp Marketing của GEM, Mobifone B2B đã có 1029 khách hàng mới và 3073 data khách hàng tiềm năng, đạt xuất sắc chỉ tiêu về doanh số và lợi nhuân.

logo-austdooor

Austdoor sử dụng audit trong hoàn cảnh hệ hống kênh đã cũ. Nhiều kênh có lượng fan, có traffic nhưng tỷ lệ chuyển đổi chưa cao. Doanh nghiệp tốn rất nhiều chi phí vào quảng cáo.

Sau khi triển khai audit – hiệu quả google tăng trưởng tốt.  Data khách hàng về ổn định từ kênh fanpage và google.

Ngoài web chính, austdoor cũng áp dụng thêm dịch vụ tối ưu website cho hai website khác là eratek và toppal.

logo-vinlock

Doanh số bán hàng sụt giảm với tốc độ nhanh chóng khiến doanh nghiệp loay hoay kiểm tra hoạt động Digital marketing.
Kết quả điều tra Audit cho thấy:
– Tỷ lệ chốt đơn khách hàng online chỉ đạt 15%
– Hệ thống Website hoạt động không ổn định, giao diện khó sử dụng
Sau khi áp dụng các chiến lược GEM đề xuất, Vinlock khắc phục được vấn đề. Khách hàng và doanh thu tăng 10% so với kì vọng

Hi vọng qua bài viết, GEM giúp bạn hình dung được audit website là gì? Một quy trình tổng thể và các chuỗi công việc chính cần thực hiện. Cảm ơn bạn đã ghé thăm website của chúng tôi. GEM chúc bạn một ngày làm việc hiệu quả!

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC