Với tỷ lệ dân số ngày càng già hóa ở các quốc gia, nhóm khách hàng cao niên là thị trường tiềm năng lớn nhiều doanh nghiệp còn bỏ ngỏ. Làm thế nào để chinh phục tệp người dùng này trở thành khách hàng trung thành cho doanh nghiệp? Hãy cùng GEM khám phá những thay đổi trong dịch vụ digital marketing hiệu quả ngay trong bài viết dưới đây.
Cách nhìn và giọng điệu của thương hiệu
Marketing thời đại mới không tiếp cận khách hàng theo độ tuổi, mà định hướng thương hiệu theo phong cách sống, sự rung cảm của trái tim và nhu cầu thực tế của họ.
Trên thực tế, nhóm người từ 45-70 tuổi có nền tảng tài chính tốt, tự do trong việc ra quyết định chi tiêu, ít bị ảnh hưởng bởi xu hướng, là nhóm người dùng tiềm năng lớn cho doanh nghiệp nhưng thường bị bỏ qua.
Vì vậy, thương hiệu cần thay đổi cái nhìn về nhóm khách hàng cao niên là người sống phụ thuộc. Xu hướng xã hội thay đổi, người già ngày nay đã chuẩn bị tài chính cho tuổi nghỉ hưu của mình sớm hơn. Vì vậy, họ hoàn toàn có quyền tự quyết định nhu cầu chi tiêu mà không bị ảnh hưởng bởi người khác.
Giọng điệu dịch vụ digital marketing tiếp cận cần có sự tôn trọng, coi thời kỳ cao niên như một quy luật tự nhiên của tạo hóa. Người già hoàn toàn có thể tận hưởng khoảng thời gian này bằng nhiều cách, sống vui khỏe thay vì mặc định già là ốm yếu, buồn thảm.
Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp
Hãy tìm hiểu thói quen mua sắm của người cao tuổi để lựa chọn kênh truyền thông hiệu quả. Người trên 45 tuổi chưa nghỉ hưu và người đã nghỉ hưu sẽ có các hành vi tiêu dùng khác nhau.
Bên cạnh ti vi, đài phát thanh là những kênh marketing truyền thống nhiều người cao tuổi tiếp cận. Doanh nghiệp có thể nghiên cứu và thử thêm các kênh dịch vụ digital marketing như marketing ngoài trời (biển quảng cáo ở công viên, trung tâm thương mại, nhà văn hóa…nơi có nhiều người cao tuổi hoạt động), facebook. Theo Pew Research Center, 31% người dân từ 75 đến 79 tuổi sử dụng smartphone, 67% người lớn từ 65 tuổi trở lên truy cập mạng mỗi ngày với 70% sử dụng Facebook hàng ngày cùng lượng tương tác với tin tức trên mạng xã hội ở mức ngang ngửa với người dùng ở độ tuổi từ 18 đến 29. Vì vậy, mạng xã hội là kênh tiếp cận khách hàng cao niên tiềm năng cho thương hiệu.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể triển khai chiến lược kinh doanh B2B thông qua các tổ chức người cao tuổi thường tham gia như Hội cựu chiến binh, Câu lạc bộ cao niên tại phường, Các nhóm văn nghệ, thể thao, du lịch…của người cao tuổi.
Marketing 4P cho khách hàng cao niên
- Sản phẩm (Product): Nhóm người này quan tâm thường liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, làm đẹp, các dịch vụ cho đời sống tinh thần phong phú, mua cho con cháu…
- Giá cả (Price): Họ thường cân nhắc kỹ và tìm hiểu thông tin, so sánh giá cả cẩn thận, hỏi thăm ý kiến của người mua trước khi mua hàng để tìm kiếm món hàng chất lượng giá hời.
- Khuyến mại (Promotion): Người cao niên cũng thích chờ đợi các chương trình khuyến mãi trong dịch vụ digital marketing để tiết kiệm chi phí. Họ không quá bị ảnh hưởng bởi trend nên có tính kiên nhẫn cao hơn rất nhiều so với giới trẻ.
- Địa điểm phân phối (Place): Tâm lý chung của khách hàng cao niên là không muốn đi quá xa để mua hàng. Vì vậy, bên cạnh việc lựa chọn cửa hàng tại khu trung tâm, doanh nghiệp phân biệt ví LV thật và giả có thể thêm dịch vụ giao hàng tận nhà miễn phí để thu hút.
Thông điệp marketing rõ ràng, súc tích
Bội thực thông tin là tình trạng chung của người dùng internet ngày nay. Do đó, để tiếp cận khách hàng cao niên hiệu quả, doanh nghiệp cần thông điệp marketing nổi bật, rõ ràng, súc tích và chạm đúng nhu cầu của họ. Hãy để những người mẫu “đồng trang lứa” xuất hiện trong quảng cáo và nói lên cách giải quyết tình trạng họ đang gặp phải một cách khéo léo.
Kết luận
Nhóm người cao tuổi là tệp khách hàng tiềm năng trong thời gian tới theo xu thế phát triển của xã hội. Doanh nghiệp cần nghiên cứu hành trình của họ và xây dựng chiến lược dịch vụ digital marketing hiệu quả. Nếu cần sự hỗ trợ của các chuyên gia marketing, vui lòng liên hệ hotline 089 806 1234 để được tư vấn miễn phí.
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Workshop “Tư Duy Thiết Kế Trong Marketing: More than a brief”
Thấu hiểu “nỗi đau” của Marketer khi có ý tưởng sáng tạo nhưng chưa biết [...]
Th7
TOP 5 xu hướng content marketing 2024
Thế giới tư vấn digital marketing chuẩn bị bước qua năm 2023 ảm đạm để [...]
Th11
6 Cách tối đa hóa doanh thu bằng cách tiếp cận cá nhân hóa mùa lễ hội
Mùa lễ hội là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp bán hàng [...]
Th10