background-blog

Blog

Bí quyết marketing thực sự sau hành động nhân viên Starbucks luôn gọi sai tên khách hàng

ke-hoach-marketing

Starbucks hiện đang là thương hiệu cafe có giá trị cao nhất trên thế giới, đi kèm là hệ thống cửa hàng xếp vào hàng top trên 77 quốc gia. Hơn thế nữa đây cũng chính là công ty nghĩ ra nhiều “chiêu” marketing độc đáo khiến giới truyền thông phải nể phục.

Không cần màu mè làm quảng cáo TVC thật hoành tráng, hay đánh bóng tên tuổi bằng các vụ kiện tụng, Starbucks nghiên cứu kỹ Insights khách hàng, sau đó đánh trúng tâm lý chia sẻ của họ, và thế là… những tuyệt chiêu marketing cộp mác Starbucks ra đời.

marketing-starbucks

Nhiều tín đồ Starbucks đã phát hiện ra sự tình cờ thú vị khi tên mình liên tục bị các bạn phục vụ viết sai trên cốc. Và rồi phải “á khẩu” khi nhận ra tại sao luôn có cơ sự này?

Chuỗi cà phê Starbucks có một đặc điểm là luôn viết tên khách gọi lên chiếc cốc đồ uống của họ. Có một điều mà nhiều người uống Starbucks nhận ra là tên họ thường bị nhân viên viết sai trên cốc. Đôi khi chuyện này chỉ tình cờ do nghe nhầm viết sai một chữ cái, nhưng rất nhiều lần người mua thấy tên họ bị viết lái thành những từ thậm chí nghe còn chẳng ra tên người.

chien-luoc-marketing-cua-starbucks

Một khách hàng tên Annie đã bị viết nhầm thành Any

Nhiều người cho rằng các nhân viên quá bận rộn để viết đúng tên khách hàng, hay do không gian ồn ào nên không nghe rõ. Tuy nhiên, một khách hàng cũng là Youtuber “tinh quái” đã quyết định làm một cuộc thử nghiệm. Cô đã bước vào 5 cửa hàng Starbucks ngẫu nhiên để gọi đồ uống. Kết quả khi bước ra trên tay cô là 5 cốc cafe với những cái tên hoàn toàn khác nhau như  Mali, Milli, khi thì Mowgli, thậm chí là rất không liên quan như Vanilli.

Rõ ràng nếu sai một lần còn gọi là xác suất, nhưng đây những 5 lần ở 5 cửa hàng liên tiếp thì không thể là chuyện bình thường. Nhiều người đều đồng ý với lập luận cho rằng đây chính là một chiêu marketing của Starbucks. Bởi khi có càng nhiều người bị viết nhầm tên thành những cụm từ ngộ nghĩnh thì khả năng cao, họ sẽ chụp ảnh lại và chia sẻ lên các trang mạng xã hội lớn như Facebook hay Instagram – nền tảng quảng cáo miễn phí cho Starbucks.

Từ một thương hiệu chỉ có 11 cửa hàng lên tới 28.000 cửa hàng trên khắp thế giới, chỉ trong vòng 10 năm tấn công vào thị trường Châu Á, Starbucks đã để lại những dấu ấn đáng nể. Hơn thế nữa hãng đã bùng nổ mạnh mẽ tại thị trường tỷ dân – Trung Quốc đại lục. Ngôn ngữ Trung Quốc càng dễ viết nhầm tên, nhưng không ngờ đây lại chính là cách khiến khách hàng Trung Quốc càng thêm “nghiện” Starbucks.

Starbucks-o-Trung-Quoc-dai-luc

Trên mạng xã hội Instagram, hashtag #StarbucksNameFail có tới hơn 27.000 lượt đăng tải. Giả sử 27.000 người này, mỗi người có khoảng 200 người theo dõi, thì đã thu lại tới 5,4 triệu lượt xem và biết tới thương hiệu Starbucks miễn phí, không cần một loại chi phí nào.

Chưa kể tới người dùng không chỉ sử dụng một loại hashtag này mà còn một loạt hashtag khác chỉ vì bị viết sai tên như #StarbucksName, #StarbucksNameGame… Chỉ tính riêng phạm vi tiếp cận đơn giản này, hãng đã có thể chạm tới 8 – 10 triệu người xem.

Thật điên rồ nhưng gã khổng lồ Starbucks không mất  một xu quảng cáo nào lại có thể tiếp cận tới chục triệu người! Quá đáng nể!

Đây quả là một nước cờ cao tay của Starbucks dù nhãn hàng này chưa bao giờ thừa nhận lý do thực sự các nhân viên của mình đều “lãng tai” một cách kỳ lạ khi nhận order đồ từ phía khách hàng. Tuy nhiên không thể phủ nhận đây thực sự là một chiêu marketing thành công mỹ mãn, khi khiến khách hàng phải luôn nhớ tới Starbucks một cách đặc biệt. 

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC