Có lẽ bạn đã quá quen với thuật ngữ khuyến mãi trong marketing. Trong bài viết này hãy cùng GEM khám phá các chương trình khuyến mãi hay nhất 2019 để biết rằng khuyến mãi không chỉ đơn giản là giảm giá, nó còn vượt xa hơn thế. Trước khi đến với các hình thức khuyến mãi trong marketing chúng ta cùng xem qua những ưu điểm của hình thức này:
❖ Ưu điểm của chương trình khuyến mãi:
Một chương trình khuyến mãi của cocacola
- Các chương trình khuyến mãi hay đều khá dễ dàng thực hiện
- Thu hút được lượng lớn khách hàng quan tâm đến thương hiệu
- Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, đạt mục tiêu doanh số
- Gia tăng sự trung thành của khách hàng với thương hiệu của doanh nghiệp
❖ Nhược điểm của khuyến mãi:
- Có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp
- Nếu không cẩn thận, áp dụng tràn lan các chương trình khuyến mãi sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.
- Khách hàng bị quen với việc “khuyến mãi”, nên ngoài thời gian đó thì doanh số lại hạ thấp.
- Khuyến mãi thường xuyên có thể sẽ thu hút các đơn hàng có giá trị trung bình.
Vì vậy, khi lựa chọn các chiến lược khuyến mãi, doanh nghiệp cần cân nhắc cẩn thận dựa trên khách hàng mục tiêu và định vị thương hiệu ở phân khúc thị trường nào.
Nếu định vị thương hiệu cao cấp thì không nên giảm giá thường xuyên, sẽ ảnh hưởng đến cái nhìn của khách hàng về đẳng cấp thương hiệu.
Thay vào đó, bạn có thể áp dụng các chiến lược ưu đãi dành cho khách hàng trung thành và hội viên Vip.
❖ Các chương trình khuyến mãi hay nhất
Đây là những chương trình / hình thức khuyến mãi trong marketing được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Mang lại doanh thu cho doanh nghiệp cũng như những món hời cho người tiêu dùng.
① Khuyến mãi dựa trên “hot trend”
Đây là hình thức khuyến mãi thường được sử dụng trong những năm gần đây. Trào lưu giảm giá cho những người tên Hải, tên Dũng theo hot trend bóng đá Thường Châu. Hay giảm giá cho những người tên Thư (Về nhà đi con)…được người tiêu dùng thích thú và hưởng ứng nhiệt tình.
② Giảm giá
Đây là một trong các hình thức khuyến mãi trong marketing phổ biến nhất. Có rất nhiều cách giảm giá khác nhau, trong một thời điểm bạn có thể lựa chọn một hoặc kết hợp một vài hình thức khác nhau.
③ Giảm giá giả vờ
Nếu sản phẩm ít cạnh tranh và bạn cũng không muốn ảnh hưởng đến lợi nhuận, hoặc thương hiệu định vị cao cấp không lo ngại việc giảm giá quá sâu sẽ dẫn đến sự nghi ngờ của khách hàng về sản phẩm.
Bạn có thể áp dụng hình thức giảm giá giả vờ. Nghĩa là giảm rất ít hoặc tăng giá bán sản phẩm lên một ít và áp dụng giảm giá. Đây là hình thức tận dụng tâm lý của người tiêu dùng – người tiêu dùng rất thích có khuyến mãi đặc biệt là khuyến mãi về giá.
④ Giảm giá thanh lý
Mùa thu đông đã đến và bạn muốn nhanh chóng giải phóng đống hàng thời trang hè còn lại trong kho để nhập hàng thì có thể áp dụng hình thức giảm giá này.
Đây là một trong các chương trình khuyến mãi hay thường được các shop thời trang, thực phẩm…áp dụng khi hết mùa hoặc sản phẩm sắp hết thời hạn sử dụng. Thậm chí nó còn rất phù hợp với khách hàng. Vì nhiều người có thói quen hè mua đồ mùa thu, đến đông lại mua đồ mùa hè để tận dụng đợt giảm giá. Lợi cho cả đôi đường.
⑤ Giảm giá theo thời gian
Bạn có thể áp dụng hình thức này một cách linh hoạt và khôn ngoan để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
Ví dụ: ngày thứ nhất giảm giá 10%, ngày thứ hai giảm giá 15%, ngày thứ ba giảm giá 20%…và bạn sẽ “bí mật” số phần trăm được giảm trong ngày hôm sau, chỉ đến hôm đó khách hàng mới biết hôm nay được giảm giá bao nhiêu %.
⑥ Giảm giá hàng tồn kho, hàng bán chậm, hàng lỗi
Đừng lo sợ không bán được. Nhiều khách hàng vẫn săn lùng những mặt hàng giá rẻ để mang về chỉnh sửa và sử dụng.
Áp dụng những hình thức khuyến mãi phổ biến trong marketing này để vớt vát lại số vốn bạn đã bỏ ra là một sự lựa chọn tối ưu khi hàng tồn kho, hàng bán chậm hoặc hàng lỗi đã quá nhiều và bạn không thể đủ thời gian, chi phí để sửa chữa, chờ đợi tất cả.
⑦ Giảm giá khi mua nhiều sản phẩm
Đây là hình thức giảm giá áp dụng được cho tất cả mọi ngành kinh doanh, kích thích khách hàng mua với số lượng nhiều hơn những gì họ cần.
Ví dụ: Một bà nội trợ chỉ dự định mua một gói hạt nêm, nhưng người bán hàng nói rằng mua hai gói sẽ được tặng thêm một cái tô thủy tinh hoặc mua hai gói sẽ được giảm giá 10.000 đ, chắc chắn cô ấy sẽ lựa chọn phương án thứ hai- mua hai gói. Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi áp dụng hình thức giảm giá này, để không ảnh hưởng đến doanh số và lợi nhuận.
⑧ Khuyến mãi vào những dịp đặc biệt
Các chương trình khuyến mãi hay nhất không thể không kể đến việc giảm giá vào những dịp lễ, tết, ngày đặc biệt.
Ví dụ: Tết Nguyên Đán, Tết Dương lịch, ngày quốc tế phụ nữ, Lễ tình nhân….Trong năm có rất nhiều ngày lễ, nhiều “lý do” để doanh nghiệp có thể tiến hành áp dụng các chương trình khuyến mãi.
⑨ Giờ vàng, ngày vàng, tuần lễ vàng
Để thu hút sự chú ý của khách hàng mới và củng cố lòng trung thành của khách hàng, nhiều siêu thị, shop, cửa hàng còn sử dụng chương trình giờ vàng, ngày vàng, tuần lễ vàng…những khoảng thời gian bán một số mặt hàng 0 đồng, hoặc giá cực thấp.
Hình thức này tạo hiệu ứng khá tốt trong tệp khách hàng. Nếu đủ điều kiện và nguồn lực tài chính, hãy cân nhắc để áp dụng hình thức này một đến hai lần trong năm.
⑩ Các chương trình trò chơi, bốc thăm trúng thưởng
Siêu thị Big C và Pico cũng thường xuyên áp dụng hình thức này vào các dịp Lễ trong năm. Bốc thăm trúng thưởng với phần quà giá trị lớn: Ti vi, tủ lạnh, chuyến du lịch…thu hút hàng nghìn khách hàng tham gia.
Đây cũng là một cách rất hay để thu hút sự chú ý và thích thú của khách hàng về thương hiệu doanh nghiệp.
⑪ Dịch vụ tư vấn miễn phí
Đây là một trong những hoạt động khá thú vị trong các chương trình khuyến mãi hay.
Ví dụ khi bạn mua quần áo sẽ được tư vấn cách mix đồ cho hợp với phong cách của mình, mua mỹ phẩm được tư vấn lựa chọn loại nào phù hợp với da, hoặc mua kính mắt được đo mắt miễn phí.
⑫ Phiếu mua hàng, phiếu giảm giá
Thay vì giảm giá, nhiều doanh nghiệp lại tặng phiếu mua hàng, phiếu giảm giá của những lần mua hàng sau cho khách hàng.
Đây cũng là một trong các hình thức khuyến mãi trong marketing được áp dụng phổ biến hiện nay. Vừa thu hút khách hàng, vừa thúc đẩy doanh số trong tương lai.
⑬ Tặng sản phẩm tặng kèm hoặc dịch vụ hỗ trợ
Đi mua hàng ở siêu thị bạn sẽ thường xuyên thấy hình thức khuyến mãi này.
Ví dụ: Mua can dầu ăn lớn tặng chai dầu nhỏ hơn, mua hạt nêm tặng bát tô, tặng chậu…Đừng coi nhẹ giá trị của nó, các bà nội trợ thường bị thu hút cách làm này hơn cả giảm giá đó. m
⑭ Khuyến mãi Win-Win
Trong cách khuyến mãi này, thay vì tặng phiếu giảm giá sản phẩm của chính doanh nghiệp mình, bạn sẽ tặng phiếu giảm giá của đối tác – một mặt hàng khác không cạnh tranh với sản phẩm của doanh nghiệp nhưng khách hàng lại có nhu cầu.
Hình thức này vừa mang lại giá trị tăng thêm cho khách hàng, vừa cộng tác cùng phát triển với các đối tác kinh doanh.
⑮ Khuyến mãi cho hội viên
Một trong các chương trình khuyến mãi hay nhất dành cho các thương hiệu cao cấp là khuyến mãi cho hội viên, sử dụng thẻ VIP, thẻ tích điểm…Thể hiện đẳng cấp của khách hàng trung thành, cho họ cảm thấy mình được coi trọng và là một bộ phận quan trọng với doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, họ cũng được hưởng rất nhiều chương trình ưu đãi hơn những người khác. Đây là một giải pháp tuyệt vời để “lấy lòng” khách hàng, khiến họ trở nên trung thành với doanh nghiệp.
⑯ Bán hàng trọn gói
Mỹ phẩm mua theo bộ sẽ rẻ hơn rất nhiều so với mua từng món…Rất nhiều doanh nghiệp áp dụng hình thức kinh doanh này và đã thành công. Khách hàng cảm thấy “được lợi” khi họ mua cả bộ.
⑰ Ưu đãi theo nhóm khách hàng
Đây là phương pháp phổ biến nhất của các hình thức khuyến mãi trong marketing nhà hàng. Đi 4 trả tiền 3, giảm giá khi đi theo nhóm, giảm giá cho khách hàng được giới thiệu…là biện pháp thu hút khách hàng rất tốt.
❖ Bí quyết triển khai các chương trình khuyến mãi hay hiệu quả
Nên có một chủ đề hay cho hình thức khuyến mãi
Hãy tạo một chủ đề khuyến mãi thật ấn tượng và khó quên với khách hàng. Để họ ghi nhớ và muốn tìm hiểu về chương trình của bạn.
Nội dung phải thật hấp dẫn
Những bài viết hay về chương trình khuyến mãi là tiền đề cho một kế hoạch khuyến mãi thành công. Nếu nội dung của bạn không hấp dẫn hơn, hình ảnh không bắt mắt hơn đối thủ, thì chẳng có lý do gì để họ chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh cả.
Tạo cảm giác cấp bách cho khuyến mãi
Nếu chương trình khuyến mãi dài đến cả năm thì khách hàng sẽ có nhiều thời gian để suy nghĩ, cân nhắc, và có thể họ sẽ cân nhắc sang đối thủ cạnh tranh của bạn, vì bên kia cấp bách hơn. Vì vậy, hãy tạo cảm giác cấp bách cho khách hàng, hết thời gian này thì không còn cơ hội nữa, để họ đi đến quyết định nhanh hơn.
Lợi ích rõ ràng
Đừng mập mờ, hãy nói cho khách hàng biết một cách rõ ràng về những lợi ích mà họ sẽ nhận được trong chương trình khuyến mãi của bạn.
Ưu đãi cho từng nhóm khách hàng
Các chương trình khuyến mãi hay sẽ áp dụng linh hoạt cho từng đối tượng mục tiêu khác nhau. Không phải khách hàng cũng có những niềm yêu thích giống nhau.
Người này sẽ thích được giảm giá, nhưng người kia lại thích được tặng kèm thêm quà tặng, người khác nữa lại thích cảm giác được coi là quan trọng. Vì vậy, hãy nghiên cứu kỹ khách hàng mục tiêu để tìm ra những insight chung cho từng nhóm khách hàng để có chương trình khuyến mãi phù hợp với từng đối tượng.
Quan tâm đến lợi nhuận
Đừng mải mê giảm giá, giảm giá mà chịu lỗ. Vì mục tiêu cuối cùng của các chương trình khuyến mãi vẫn là thúc đẩy doanh số, gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trước khi áp dụng chương trình khuyến mãi hãy tính toán thật kỹ và cân nhắc các rủi ro có thể xảy ra (khách hàng tập trung vào những đơn hàng giá thấp) để có sự điều chỉnh cho phù hợp.
Định giá sản phẩm thông minh
Ví dụ: Thay vì Mua 2 đôi giày, 2 đôi trị giá 500k sẽ giảm xuống 400k thì hãy nói với khách hàng rằng: Nếu bạn mua 2 đôi giày thì sẽ được mua đôi giày trị giá 500k với giá 300k. Trường hợp thứ hai khách hàng vẫn cảm thấy được lợi hơn về giá. Hãy tìm ra cách định giá thông minh nhất cho sản phẩm của mình.
Luôn thêm chứ không bớt
Một lưu ý quan trọng cho các chương trình khuyến mãi hay là “luôn thêm chứ không bớt”. Ví dụ đơn giản như khi bạn đi mua thịt ở chợ, cô bán hàng cân non một tý và cắt thêm một miếng lớn tặng thêm cho bạn, bạn sẽ hài lòng hơn là khi cô ấy cân thừa và xẻo mất một miếng trên miếng thịt của bạn, rõ là đúng nhưng bạn lại đang cảm thấy mình bị “mất”, còn cô ấy “được”.
Vì vậy, dù làm trong ngành nào, hãy làm cho khách hàng cảm thấy rằng họ đang “được” chứ không phải là bị “mất” khi mua hàng của bạn.
Nguyên tắc 80-20
Hãy giảm giá 20% mặt hàng bán chạy nhất hoặc trùng lặp với đối thủ – để tạo ấn tượng với khách hàng rằng bạn bán “giá rẻ” hơn. Chính 20% sản phẩm khuyến mãi này sẽ kéo khách về cho 80% còn lại. Thả con săn sắt, bắt con cá rô. Hãy đầu tư, chấp nhận “trả giá” để thu về nhiều hơn.
Trên đây là một số thông tin về các chương trình khuyến mãi hay nhất được áp dụng phổ biến hiện nay. GEM hy vọng rằng bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về vấn đề này. Khuyến mãi rất tốt, đúng thời điểm và đối tượng, hãy cân nhắc thật kỹ để áp dụng một cách linh hoạt và chính xác. Chúc bạn thành công!
Bật mí, nếu bạn cũng cần một chiến dịch marketing đầy thu hút và tạo ra doanh số cao. Hãy để lại cho GEM những thông tin liên hệ cơ bản tại form đăng ký hoặc liên hệ đến hotline PKD: 0934670335. Trân trọng!
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Tips marketing thương mại điện tử hiệu quả năm 2025 cho doanh nghiệp
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có sự bùng nổ [...]
Th2
Những công nghệ AI làm video mới nhất trên thới giới và Việt Nam
Trong thời đại số hóa hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng [...]
Th1
Những tips làm nội dung YouTube năm 2025
YouTube tiếp tục là một nền tảng quan trọng trong chiến lược digital marketing, giúp [...]
Th12