Digital Footprint là gì? Trong thời đại công nghệ 4.0, mỗi khách hàng lại có một “phiên bản số” khác trên internet. Thuật ngữ này ra đời để chỉ dấu chân điện tử của khách hàng. Trong bài viết này GEM sẽ chia sẻ những thông tin chính xác để giải nghĩa câu hỏi này. Hãy cùng theo dõi ngay!
Digital footprint là gì?
Digital footprint là thuật ngữ marketing được dùng để chỉ dấu chân điện tử của khách hàng trên digital. Mọi hành vi của khách hàng trên nền tảng online đều đươc số hóa thành dữ liệu người dùng. Từ đó biết được từng đường đi nước bước của khách hàng. Làm giàu dữ liệu này giúp doanh nghiệp cải thiện được các chiến dịch marketing của mình.
Từ lịch sử ATM, hoạt động tương tác (like, share, comment…), click vào quảng cáo… đều được ghi lại. Những digital footprint đều được ghi lạ tao nên nguồn thông tin Big Data khổng lồ cho doanh nghiệp.
Ứng dụng digital footprint là gì?
Tuy nhiên, việc thu thập được dữ liệu khách hàng từ digital footprint mới chỉ là một nửa chặng đường, việc sử dụng những dữ liệu ấy như thế nào để đưa ra được những chiến lược đúng đắn để đạt được thành công trong kinh doanh mới là nhiệm vụ quan trọng trong các doanh nghiệp.
Giúp phân khúc thị trường tốt hơn
Trước đây, việc phân khúc thị trường (Phân khúc khách hàng) chủ yếu căn cứ trên cơ sở của các cuộc khảo sát và kinh nghiệm của các marketer. Các hình thức này bộc lộ một vài nhược điểm:
Ví dụ: Để thực hiện cuộc khảo sát lớn thì rất tốn kém nhưng cuộc khảo sát nhỏ thì lại chưa thực sự sát thực tế. Hơn nữa, nhu cầu của khách hàng lại biến động thường xuyên nên các cuộc khảo sát này trở nên thiếu tính cập nhật. => Dấu chân điện tử giúp các nhà làm marketing giải bài toán này.
Thu thập dữ liệu khách hàng một cách chi tiết và số hóa giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc phân đoạn thị trường. Với số liệu thống kê chi tiết và lớn (Big data). Việc lựa chọn phân khúc khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp trở nên có cơ sở và khả thi hơn.
Đây cũng là tiền đề quan trọng để triển khai những chương trình quảng cáo, truyền thông hiệu quả sau này.
Vẽ chân dung khách hàng tiềm năng
Việc hiểu rõ về chân dung khách hàng rất quan trọng trong marketing. Không có những dữ liệu về khách hàng, nhà làm marketing chẳng khác nào “người mù” giữa biển truyền thông.
Làm gì, lựa chọn kênh marketing nào cho hiệu quả, vào thời gian nào…tất cả những công việc này đều cần dữ liệu cơ sở, mà dấu chân điện tử là ứng dụng hoàn hảo để làm điều đó.
Giờ đây vẽ chân dung khách hàng 4.0 không chỉ đơn thuần giới hạn ở độ tuổi, nơi sinh sống, nghề nghiệp, giới tính… Với digital footprint:
Các nhà làm marketing có thể nghiên cứu về thói quen, hành vi tiêu dùng của từng khách hàng như thế nào?
Họ đang có những ao ước, mong muốn gì?
Họ quan tâm đến những sản phẩm gì?
Thái độ với cuộc sống, dịch vụ, sản phẩm của họ như thế nào?…
Tổng hợp và phân tích những dữ liệu về insight khách hàng sẽ giúp các nhà làm marketing vẽ nên chân dung khách hàng mục tiêu rõ ràng và sinh động > tạo điều kiện thuận lợi cho việc lên một chương trình quảng cáo hiệu quả.
Tiết kiệm chi phí quảng cáo, truyền thông
Đây là một trong những ứng dụng quan trọng nhất của digital footprint.
Khi không có dữ liệu data, thường thì các doanh nghiệp phải triển khai dàn trải các hoạt động marketing đa kênh từ facebook, google, instagram…chi phí tăng lên nhiều mà hiệu quả thì không đáng bao nhiêu.
Nhờ hiểu rõ hoạt động của digital footprint là gì?
Các nhà làm marketing có thể biết được hành vi tiêu dùng của khách hàng mục tiêu như thế nào? Họ thường tìm kiếm thông tin trên những website nào, diễn đàn, group nào? Sử dụng nền tảng mạng xã hội nào?… Từ việc thu thập và nghiên cứu dữ liệu hành vi người dùng, các nhà làm marketing có thể xây dựng một chiến lược quảng cáo “right content, right time, right people” – đúng nội dung, đúng thời gian hợp lý, đúng đối tượng mục tiêu.
Ví dụ:
Bạn đang lướt facebook tìm kiếm những từ khóa về các đầu sách hay, rất có thể một lúc sau những quảng cáo sách của Tiki, Ladaza…sẽ hiển thị trên trang cá nhân của bạn. Thậm chí khi bạn đã thoát facebook, ra đến google, vào youtube…vẫn sẽ được gợi ý những quảng cáo tương tự.
Nếu doanh nghiệp thu thập đầy đủ những thông tin về hành trình mua hàng của bạn, họ còn có thể đặt banner quảng cáo ngoài trời nơi bạn thường đi qua, hay khi ra siêu thị thường đến bạn cũng sẽ thấy quảng cáo sản phẩm mà mình quan tâm.
Dự đoán tình hình thị trường tương lai
Trên cơ sở dữ liệu số thu được từ hành vi tìm kiếm và quan tâm của khách hàng. Doanh nghiệp có thể đưa ra những dự đoán chính xác về tình hình thị trường, dung lượng cầu, tỷ lệ cạnh tranh trong tương lai. Từ đó có kế hoạch chuẩn bị nguyên liệu, nhân lực, tài chính và kế hoạch marketing kịp thời để ứng phó với sự biến động của thị trường.
Thậm chí khi doanh nghiệp muốn sản xuất và cung cấp một sản phẩm/dịch vụ mới ra ngoài thị trường, việc thu thập dữ liệu và nghiên cứu thị trường bằng digital footprint sẽ là một giải pháp hoàn hảo cho các doanh nghiệp.
Thách thức trong việc ứng dụng digital footprint
Một trong những thách thức đầu tiên là thu thập dữ liệu. Việc thu thập Big Data chưa bao giờ là dễ dàng đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa khi nguồn nhân lực, công nghệ còn hạn chế.
– Thu thập Big Data
Nếu chỉ nghiên cứu một mẫu số nhỏ khách hàng thì thông tin đưa ra sẽ không chính xác. Vì vậy, cần hệ thống lượng data của khách hàng đủ lớn thì mới có thể xác định chắc chắn về hành vi người dùng.
Nếu chưa có đủ điều kiện để ứng dụng các giải pháp như CRM. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng những phần mềm miễn phí của Google Analytic, Facebook Analytic, Instagram…phần mềm phân tích hành vi khách hàng trên website…để thu thập dữ liệu cần dùng.
Hãy kiên nhẫn và cẩn thận, vì Big Data sẽ là nguồn thông tin quan trọng để nghiên cứu và ứng dụng trong nhiều mảng hoạt động của doanh nghiệp, không chỉ trong marketing mà còn cả lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhân sự…
– Xử lý dữ liệu
Khi đã thu thập được kho dữ liệu khổng lồ của người dùng, việc xử lý dữ liệu để đưa ra những kết quả nghiên cứu chính xác cũng là một trong các thách thức lớn của ứng dụng digital footprint.
Các ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI hoặc Machine Learning trong phân tích và xử lý dữ liệu sẽ là công cụ hữu ích giúp bạn tìm ra chính xác hành vi người dùng dựa trên các dữ liệu số thu về từ dấu chân điện tử của họ trên các nền tảng mạng xã hội.
Công việc xử lý dữ liệu cần thực hiện một cách cẩn trọng và chính xác, vì chỉ cần sai một chi tiết nhỏ trong dự đoán, sẽ dẫn đến sai các kế hoạch, chiến lược marketing sau này, gây thiệt hại lớn về tài chính, nhân lực và danh tiếng thương hiệu của doanh nghiệp.
– Sự biến đổi đa dạng của hành vi người dùng
Hành vi người dùng biến đổi liên tục từng ngày cũng gây khó khăn cho các nhà làm marketing.
Để đưa ra những kết quả chính xác, mang tính update cho kế hoạch kinh doanh.Trong quá trình phân tích và ứng dụng digital footprint. Doanh nghiệp cần xây dựng một hệ thống quy trình chuẩn, đơn giản, nhanh gọn, ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất trong việc thu thập và phân tích dữ liệu khách hàng.
Trên đây là những thông tin giải thích về digital footprint là gì, GEM hy vọng rằng bạn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về ứng dụng công nghệ 4.0 này vào hoạt động marketing của doanh nghiệp. Chúc bạn thành công!
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM DIGITAL – DIGITAL MARKETING AGENCY
Liên hệ hợp tác cùng GEM:
Hotline: 0906 222 886
Email: Agency@gemdigital.vn
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Workshop “Tư Duy Thiết Kế Trong Marketing: More than a brief”
Thấu hiểu “nỗi đau” của Marketer khi có ý tưởng sáng tạo nhưng chưa biết [...]
Th7
TOP 5 xu hướng content marketing 2024
Thế giới tư vấn digital marketing chuẩn bị bước qua năm 2023 ảm đạm để [...]
Th11
6 Cách tối đa hóa doanh thu bằng cách tiếp cận cá nhân hóa mùa lễ hội
Mùa lễ hội là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp bán hàng [...]
Th10