background-blog

Blog

DIGITAL MARKETING NHẬP MÔN

Digital marketing là một trong những hoạt động tiếp thị gần như không thể thiếu trong ở thời đại công nghệ 4.0. Vậy rốt cuộc Digital marketing là gì, có phải nó chỉ đơn giản là quảng cáo online? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

Digital Marketing là gì?

Digital Marketing là tổng hợp các phương thức Marketing sử dụng các thiết bị điện tử hoặc mạng Internet; thương mại hóa các kênh Digital như công cụ tìm kiếm, mạng xã hội, email và website để kết nối với khách hàng mục tiêu.

Về cơ bản Digital marketing gồm 2 mảng chính là internet marketing và digital media

  • Mảng Internet marketing bao gồm tất cả các hoạt động marketing trên nền tảng hoặc thiết bị cần đến kết nối internet như Facebook, Google, PPC, email,..
  • Thứ hai là mảng tiếp thị qua các digital media khác như Tivi, đài, radio, các bảng biểu sử dụng kĩ thuật số…

Theo Pew Research, số lượng người trưởng thành sử dụng Internet “ổn định” đã tăng thêm 5% trong 3 năm vừa qua. Điều này đồng nghĩa với xu hướng tiêu dùng online sẽ vẫn tiếp tăng cao và thậm chí có thể vượt mặt offline. Do đó Digital marketing hay online marketing càng trở nên quan trọng.  

Để hiểu Digital Marketing là gì – bạn cần biết tất cả các hình thức marketing có thể xuất hiện trên internet. Đừng bỏ lỡ bất cứ điều gì dưới đây vì chúng là kiến thức nhập môn rất cần thiết có các bạn mới bắt đầu.

Làm thế nào để bạn định nghĩa được Digital Marketing là gì?

Digital Marketing được định nghĩa bởi việc sử dụng vô số chiến thuật/ thuật ngữ và các kênh marketing online để kết nối với khách hàng thông qua mạng Internet. Từ các kênh cơ bản như website, mạng xã hội cho đến bộ nhận diện thương hiệu trên digital như: quảng cáo, Email Marketing, tờ rơi Online,…. nhìn chung có cả tá chiến thuật nằm trong cái tên “Digital Marketing”. Và GEM Digital sẽ giúp các bạn điểm qua 1 lượt dưới đây.

1. Tối ưu bộ máy tìm kiếm (SEO)

Nhắc đến digital marketing hay internet marketing không thể bỏ qua thuật ngữ SEO. SEO là từ viết tắt của Search Engine Optimization, là quá trình tối ưu trang Web để đạt được thứ hạng cao hơn trong trang kết quả hiển thị của bộ máy tìm kiếm, dẫn đến việc tăng lượng truy cập tự nhiên vào trang Web của doanh nghiệp. Hai kênh chủ yếu có thể hưởng lợi từ SEO bao gồm: 

  • Websites
  • Blog

2. Tiếp thị nội dung (Content Marketing)

Trong thế giới digital marketing: content is king, tiếp thị nội dung gần như là bản lề, là xương sống của rất nhiều chiến thuật khác trong digital marketing. Content marketing thường dùng để gây sự chú ý cho thương hiệu, tăng cường truy cập, tạo khách hàng tiềm năng và tăng lượng khách hàng. Những kênh có thể góp phần trong chiến thuật Marketing content bao gồm:

  • Bài viết Blog
  • Ebooks và Sách trắng
  • Infographic
  • Tờ rời Online và LookBook
  • Bài viết trên mạng xã hội,…

3. Marketing mạng xã hội (Social Media Marketing)

Truyền thông mạng xã hội là phương thức thúc đẩy thương hiệu và nội dung của doanh nghiệp lên nền tảng mạng xã hội để làm tăng: nhận diện thương hiệu, lưu lượng truy cập, tạo khách hàng tiềm năng cho mục đích kinh doanh. Các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay bao gồm:

  • Facebook
  • Twitter
  • LinkedIn
  • Instagram
  • SnapChat
  • Pinterest

4. Quảng cáo trả phí Pay-Per-Click (PPC)

Nhắc đến digital marketing, đa số mọi người thường nhắc đến quảng cáo và quảng cáo trả phí theo click là 1 trong số đó. PPC là dịch vụ đưa truy cập hướng đến trang Web của bạn bằng cách trả tiền cho một nhà cung cấp mỗi lần quảng cáo được ấn. Một trong những dạng phổ biến nhất của PPC là Google AdWords,  cho phép bạn trả phí để được đưa từ khóa lên top tìm kiếm của Google, sau đó bạn phải chi trả chi phí cho mỗi Click đến trang của bạn. Những nhà cung cấp khác có thể kể đến như:

  • Facebook Ads
  • Promoted Tweets của Twitter
  • Tin nhắn được đề xuất trên LinkedIn

5. Affiliate Marketing

Affiliate Marketing là phương thức “quảng cáo thuê”, bạn sẽ nhận được hoa hồng khi đề xuất một sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác trên Website của bạn (đương nhiên chỉ khi bạn bán được sản phẩm đó thì bạn mới có hoa hồng). Các kênh Affiliate Marketing phổ biến bao gồm:

  • Hosting video quảng cáo thông qua Youtube partner program
  • Đăng link Affiliate lên tài khoản mạng xã hội 
  • ….

6. Quảng Cáo tự nhiên (Native Advertising)

Quảng cáo tự nhiên là 1 phần đặc biệt của digital marketing, thay vì hướng đến sự quảng cáo lộ liễu, chúng hướng đến việc quảng cáo chú trọng nội dung, kết hợp sử dụng nhiều nền tảng đặc biệt. Những bài quảng cáo của BuzzFeed là một ví dụ, nhưng rất nhiều người cho rằng quảng cáo của mạng xã hội cũng là “tự nhiên” — chẳng hạn như Facebook Advertising và Instagram advertising.

7. Marketing Tự động (Marketing Automation)

Marketing Automation sử dụng phần mềm để tự động hóa những bước cơ bản của chiến dịch Marketing. Có rất nhiều hoạt động marketing có thể tự động thay vì làm bằng tay, ví dụ như:

  • Gửi email
  • Đặt lịch đăng post lên mạng xã hội
  • Cập nhập danh sách liên hệ
  • Theo dõi chiến dịch và báo cáo

8. Email Marketing

Nhiều công ty sử dụng Email như một công cụ giao tiếp thường xuyên với khách hàng. Email cũng được sử dụng để quảng bá nội dung, gửi tin khuyến mại và sự kiện, đồng thời dẫn người nhận tới trang Web. Các kiểu Email bạn nên gửi trong chiến dịch Email Marketing gồm có:

  • Thư cập nhật thông tin mới từ blog/ website 
  • Chuyển Email tới người ghé thăm trang Web hoặc khi họ download thứ gì đó.
  • Thư chào mừng khách hàng
  • Khuyến mãi ngày lễ tết cho khách hàng thân thiết
  • Mẹo hoặc những kiến thức hữu ích để phục vụ chăm sóc khách hàng.

9. Online PR

Trong digital marketing, Online PR là phương thức sử dụng những đánh giá Online để quảng cáo thương hiệu, hoặc viết những bài quảng cáo trên trang báo điện tử. Các kênh mà bạn có thể sử dụng để đạt hiệu quả cao nhất cho việc PR bao gồm:

  • Phản hồi thông qua mạng xã hội
  • Tập hợp đánh giá Online về công ty bạn
  • Tập hợp nhận xét về Website hoặc blog của bạn
  • Báo điện tử

10. Marketing hướng về người dùng (Inbound)

Inbound marketing là chuỗi các hoạt động liên quan đến cách tiếp cận khách hàng theo mô hình “hình phễu”. Đều tiên là thu hút sau đó chắt lọc và phục vụ đối tượng khách hàng mục tiêu thông qua các nội dung truyền thông. Bạn có thể sử dụng mọi chiến thuật Marketing kể trên để hướng đến chiến thuật Marketing Inbound.

Digital Marketer làm những gì?

Người làm Digital Marketing phải luôn hướng đến việc đẩy mạnh nhận dạng thương hiệu và tạo khách hàng tiềm năng thông qua tất cả các kênh digital bao gồm cả trả phí và miễn phí phụ thuộc vào chiến lược của từng công ty.. Những kênh này bao gồm mạng xã hội, trang Web, thứ hạng trên bộ máy tìm kiếm, email, quảng cáo hiển thị, và blog doanh nghiệp.

Digital Marketer thường xuyên tập trung vào từng KPI đặc trưng của mỗi kênh để họ có thể so sánh trình độ của công ty với đối thủ. Ví dụ, một Digital Marketing chuyên SEO, họ sẽ đo lường truy cập Organic trong Website đến từ những người ghé thăm thông qua việc tìm kiếm trang Web của công ty trên Google.

Digital Marketing đang tác động rất lớn tới Marketing nói chung ngày nay. Trong một công ty nhỏ, một trưởng phòng có thể thực hiện tất cả các chiến thuật Digital Marketing đã được kể trên. Trong công ty lớn hơn, từng chiến thuật lại có chuyên gia riêng tập trung vào chỉ một hoặc hai kênh thương hiệu.

Dưới đây là một số ví dụ về những chuyên viên digital marketing trong từng lĩnh vực:

1. Trưởng Nhóm SEO

  • KPI chính: lượng truy cập Organic

Nói ngắn gọn, SEO manager phụ trách xếp hạng trên Google. Họ sẽ dùng nhiều phương thức để tối ưu bộ máy tìm kiếm, kết hợp cùng với nhân viên content để đảm bảo rằng nội dung được đăng tải là tối ưu.

2. Chuyên gia Content Marketing

  • KPI chính: Thời gian on page, tổng hợp lưu lượng blog, số lượng người theo dõi trên Youtube,…

Chuyên gia Content Marketing là người tạo ra Digital content. Họ thường xuyên theo dõi lịch viết bài blog của công ty, và chuẩn bị chiến thuật content bao gồm cả nội dung video. Những chuyên gia thường làm việc với mọi người ở bộ phận khác để đảm bảo rằng sản phẩm và chiến dịch được hỗ trợ bởi content sẽ phù hợp trên từng kênh truyền thông.

3. Quản lý Social Media

  • KPI chính: Follows, Shares, Fan…..

Vai trò của người quản lý social media nghe có vẻ dễ, tuy nhiên công việc của họ kho shay dễ phụ thuộc rất lớn và ngành nghề công ty đang kinh doanh. Trên hết, người quản lý social media cần đảm bảo duy trì bài đăng, hình ảnh đều đặn lên các kênh, chăm sóc khách hàng trên kênh chuyên nghiệp. Họ cũng có thể làm việc với chuyên gia content Marketing để xây dựng chiến thuật cho các bài viết đăng lên các mạng xã hội.

4. Điều phối viên cho Marketing Automation (Marketing tự động)

  • KPI chính: Tần suất mở Email, Tần suất click chiến dịch, tỉ lệ định hướng dư luận (hoặc chuyển đổi)

Người làm ở chức vụ này sẽ có nhiệm vụ lựa chọn và quản lý phần mềm Marketing, giúp cho cả team Marketing có thể hiểu được hành vi của khách hàng và đo lường sự phát triển của việc kinh doanh. Bởi vì có rất nhiều công việc Marketing đang được thực hiện cùng 1 lúc bởi những người khác nhau nên sự có mặt của một người có thể gắn kết những nhóm này lại là rất cần thiết cho chiến dịch và độ hiệu quả của chiến dịch.

Marketing Inbound và Digital Marketing: Chọn cái nào?

Bề ngoài cả hai có thể giống nhau: Đều diễn ra Online, và tập trung vào tạo ra Content Digital cho người dùng. Vậy thì chúng khác nhau ở đâu.

Thuật ngữ Digital Marketing không chỉ ra sự khác nhau giữa chiến thuật Push và Pull Marketing (hay chúng ta thường gọi là Inbound và Outbound). Cả hai đều nằm trong mục Digital Marketing.

Digital Outbound nhắm đến việc gửi thông điệp Online đến càng nhiều người càng tốt — kể cả khi nó không được chào đón cho lắm. Ví dụ, những cái Banner lòe loẹt ở trên đầu rất nhiều trang Web được sử dụng để push một sản phẩm hoặc quảng bá nó tới những người không thật sự cần nó.

Ở khía cạnh khác Marketer dùng Inbound Marketing sử dụng những Content Online để thu hút khách hàng họ nhắm đến đi vào Website của họ bằng cách đưa ra những lợi ích có ích cho khách hàng. Một trong những cách làm Inbound Marketing đơn giản nhưng hiệu quả nhất là Blog. Blog cho phép trang Web của bạn chứa đựng những thông tin có thể nhắm đến nhóm khách hàng mục tiêu.

Vậy tóm lại Inbound Marketing là một cách sử dụng các phương thức Digital Marketing để thu hút, tiếp cận, đánh đấu nhóm khách hàng trên mạng. Digital Marketing, ở một khía cạnh khác, là một phạm trù để miêu tả tất cả các thủ thuật Marketing Online, bất kể chúng là Inbound hay Outbound.

Liệu Digital Marketing có hiệu quả với mọi loại hình kinh doanh?

Digital Marketing có thể thực hiện với mọi loại hình kinh doanh trong mọi ngành nghề. Không quan trọng công ty bạn bán cái gì, Digital Marketing vẫn là một phần quan trọng trong việc xây dựng tính thương hiệu, xác định thứ mà khách hàng cần để tạo ra những content Online giá trị. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa tất cả các kiểu kinh doanh đều rập khuôn một phương thức Digital Marketing nhất định.

1. B2B Digital Marketing

Nếu công ty của bạn là business-to-business (B2B), thành quả Digital Marketing của bạn sẽ xoay quanh tạo khách hàng tiềm năng để đến mục đích cuối cùng là có người mua liên lạc với bộ phận sales. Vì vậy, chiến thuật kinh doanh của bạn là thu hút và đưa vào những chỉ dẫn chất lượng cho sales thông qua trang Web và trợ giúp kênh Digital.

Ngoài Website ra bạn nên tập trung vào những kênh thiên về kinh doanh như LinkedIn. Facebook, Diễn đàn,… nơi có đối tượng khách hàng đang dành thời gian Online.

2. B2C Digital Marketing

Nếu công ty của bạn là Business-to-Consumer, dựa vào giá của mặt hàng, có vẻ như mục đích cuối cùng của Digital Marketing sẽ là thu hút mọi người tới trang Web và khiến họ trở thành người tiêu dùng mà không cần phải thông qua sales. Vì lý do đó, bạn đừng nên tập trung vào tạo sự “dẫn dắt” trong tiềm thức của họ, mà nên tập trung vào xây dựng hành trình của người mua, từ khoảnh khắc một ai đó đặt chân vào Website, cho đến lúc họ đặt mua hàng. Điều này đồng nghĩa sản phẩm của bạn sẽ được đứng ở hàng cao hơn trong phễu Marketing hơn so với trong mô hình B2B, và bạn sẽ cần phải sử dụng CTA (call-to-action) mạnh mẽ hơn.

Đối với những công ty B2C, những kênh như Instagram hay Pinterest, Facebook  có thể trở nên giá trị hơn những nền tảng thiên về kinh doanh như LinkedIn

Lợi ích của Digital Marketing

Không giống như hầu hết các nỗ lực Marketing Offline, Digital Marketing cho phép marketer thấy được chính xác kết quả theo thời gian thực. Nếu bạn đã từng đặt quảng cáo trong một trang báo giấy, bạn sẽ khó tính toán được bao nhiêu người sẽ lật tới trang đó và chú ý tới quảng cáo của bạn. Không có cách nào để biết chắc quảng cáo có đem lại hiệu quả sales hay không.

Ở một khía cạnh khác, với Digital Marketing bạn có thể đo lường chỉ số ROI của hầu hết hoạt động trong nỗ lực Marketing của bạn.

Những kiểu Digital Content nào nên làm?

Điều này phụ thuộc nào đối tượng nhắm đến ở mỗi giai đoạn trong hành trình mua sắm của khách hàng. Bạn nên bắt đầu bằng việc xác định chân dung người mua bằng cách  xác định mục đích của nhóm khách hàng và những thách thức trong mối quan hệ liên quan đến việc kinh doanh.

Sau đó, bạn sẽ cần nghĩ đến khi nào họ sẵn sàng để sử dụng cái content này và nó nên nằm ở phần nào trong quá trình mua hàng của khách. Chúng tôi gọi đây là định vị content.

Với định vị content, mục tiêu là hướng content dựa trên:

  • Nhu cầu của người sẽ tiếp nhận (đó nơi nhu cầu người mua xuất hiện)
  • Họ có thể mua thời điểm nào? (ví dụ: lúc nào trong vòng đời khách hàng?)

Về cách định dạng content, có rất nhiều cách để thử, dưới đây là một trong số những lựa chọn mà chúng tôi khuyến nghị sử dụng trong từng giai đoạn của quá trình mua hàng.

1. Giai đoạn nhận thức

– Blog posts: Phù hợp để tăng lượng truy cập Organic khi kết hợp SEO và keyword chuẩn

– Infographic: Dễ dàng chia sẻ, đồng nghĩa với tăng cường cơ hội được tìm thấy thông qua mạng xã hội khi mọi người chia sẻ content của bạn

– Video ngắn: Giống như trên, nó dễ dàng chia sẻ và giúp thương hiệu được biết đến bởi nhóm đối tượng mới bằng các nền tảng như Youtube, Facebook.

2. Giai đoạn cân nhắc

– Ebooks: Phù hợp để tạo ra nhóm khách hàng tiềm năng vì nó có giá trị hấp dẫn hơn là blog post hoặc infographic, từ đó một vài người sẽ sẵn sàng trao đổi thông tin cá nhân của họ để dowload ebook.

– Báo cáo Nghiên cứu: Một lần nữa, đây là một nguồn thông tin giá trị để tạo nhóm khách hàng tiềm năng. Báo cáo nghiên cứu và dữ liệu mới cho ngành liên quan có thể làm luôn từ giai đoạn nhận thức, vì khách hàng thường xuyên tìm kiếm chúng thông qua truyền thông hoặc bài báo liên quan.

– Webinars: loại này chi tiết hơn, tương tác thông qua video content, hội thảo video trực tuyến thường hiệu quả trong giai đoạn cân nhắc bới nó đưa ra nhiều content cụ thể hơn là bài post blog hay video ngắn.

3. Giai đoạn đưa ra quyết định

– Case studies: có những ví dụ thực tế trên Website là một loại content hiệu quả đổi với những người muốn mua hàng, vì nó giúp họ cảm thấy quyết định của mình là đúng đắn – Nhận xét khách hàng: Nếu case studies không phù hợp với việc kinh doanh, những nhận xét nhỏ của khách hàng khách về sản phẩm dịch vụ trên trang của bạn là một giải pháp thay thế hữu hiệu. 

Bao lâu các hoạt động digital marketing có kết quả?

Với Digital Marketing, đôi lúc bạn có thể cảm thấy bạn sẽ nhận được kết quả nhanh hơn bạn muốn so với Offline Marketing dựa trên sự thật rằng nó dễ dàng để đo lường ROI. Tuy nhiên, điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào quy mô và độ hiệu quả của chiến lược Marketing. 

Nếu bạn dành thời gian xây dựng toàn diện chân dung người mua để xác định mong muốn của nhóm đối tượng, và tập trung tạo ra những content Online chất lượng để thu hút và thay đổi họ, thì bạn sẽ nhận được kết quả tích cực trong vòng 6 tháng.

Nếu quảng cáo trả phí là một phần trong chiến thuật của bạn, thì kết quả sẽ đến nhanh hơn nữa — nhưng cần tập trung xây dựng tương tác Organic bằng cách sử dụng content, SEO, và mạng xã hội cho thành công ổn định và lâu dài.

Có cần một nguồn ngân sách lớn cho Digital Marketing?

Cũng như những thứ khác, ngân sách của digital marketing phụ thuộc vào các hoạt động marketing bạn sẽ thực hiện trong chiến dịch.

Nếu bạn đang tập trung vào kỹ thuật Inbound như SEO, social media và tạo ra content cho những trang Web đã có sẵn, thì bạn sẽ không cần quá nhiều ngân sách. Với Inbound Marketing, điều cần tập trung nhất là tạo ra content chất lượng cao để cộng đồng của bạn yêu thích nó. Để thực hiện điều này bạn cần duy nhất 2 thứ: Nhân lực và thời gian.

Với những kỹ thuật outbound như là quảng cáo Online và Email marketing, chắc chắn sẽ tiêu tốn 1 lượng ngân sách tương đối. 

Ngoài ra ngân sách còn phụ thuộc rất nhiều vào quy mô và tính chất chiến dịch digital marketing bạn mong muốn thực hiện.

Mobile Marketing có phù hợp với chiến lược Digital Marketing không?

Một trong những phần quan trọng của Digital Marketing chính là Mobile Marketing. Sự thật là việc sử dụng smartphone chiếm đến gần 69% thời gian được sử dụng cho các nội dung Digital ở Mỹ, trong khi máy tính bàn chỉ chiếm một nửa số đó — và Mỹ vẫn chưa phải là thị trường ưa chuộng điện thoại lớn nhất so với những nơi khác.

Điều này có nghĩa là việc tối ưu quảng cáo Digital, trang Web, ảnh trên mạng xã hội và những ấn phẩm truyền thông khác cho điện thoại di động là tối quan trọng. Nếu doanh nghiệp của bạn có một app điện thoại có thể để cho người dùng tiếp cận đến thương hiệu hoặc mua sắm sản phẩm qua app và cái app đó cũng là một phần của Digital Marketing.

Những người tiếp cận công ty của bạn qua các thiết bị điện thoại cũng nên có cùng một trải nghiệm hài lòng như họ tiếp cận nó qua máy tính để bàn. Điều này có nghĩa bạn cần một thiết kế Web linh động hoặc thân thiện với di động để có thể làm việc hiệu quả với giao diện của các thiết bị di động. 

Có rất nhiều cách để tối ưu các ấn phẩm Digital Marketing cho người sử dụng điện thoại, và khi áp dụng bất cứ chiến lược Digital Marketing nào, hãy luôn nhớ đến việc tối ưu chúng trên điện thoại. Bằng các luôn nắm chắc điều đó, bạn sẽ tạo ra những trải nghiệm Digital phù hợp với cộng đồng, và theo đó đạt được kết quả mà bạn mong muốn.

Nếu bạn đã đọc đến đây, Gem Digital tin chắc rằng bạn đã có 1 cái nhìn rất tổng quan về bức tranh digital marketing hiện nay. 

Chúc các bạn luôn sẵn sàng THAM CHIẾN trong thế giới DIGITAL MARKETING và KINH DOANH 4.0

GEM DIGITAL – DIGITAL MARKETING AGENCY!!!

———————–

Liên hệ hợp tác cùng GEM:

🔗 Facebook: https://www.facebook.com/GEMDigitalAgency/

📞 Hotline: 0906 222 886

✉️ Email: Agency@gemdigital.vn

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.