background-blog

Blog

“Độc chiêu” của KFC đã biến 700.000 người căm ghét thành fan của khoai tây chiên

Bị chê là bở và nhạt toẹt, KFC đã từng khốn khổ vì thực khách chê món khoai tây chiên khiến doanh thu của món này sụt thảm hại. Thế nhưng ông lớn trong ngành gà rán không chịu thua mà đã tung ra một chiến dịch cứu vãn thành công tới không thể tưởng tượng.

Sử dụng khoản ngân sách lên tới 230.000 bảng Anh, tương đương gần 6,8 tỷ đồng tiền Việt, KFC đã sử dụng mạng xã hội và biển báo ngoài trời để thay đổi hành vi của hàng trăm ngàn khách hàng.

Tại KFC, món ăn bị chê nhiều nhất, chiếm tới 30% những lời phàn nàn là khoai tây chiên. Điều này đã gây nên một phản ứng dây chuyền xấu về thương hiệu này trên hầu hết các mạng xã hội.

Thay đổi công thức món ăn

Bước tiến đầu tiên mà KFC đưa vào thực hiện là nghiên cứu, thay đổi công thức chế biến của món này, giúp chúng trở nên “ngon hơn, dày hơn” chứ không còn bở và nhạt như thời điểm bị chê bai.

Ở thời điểm nghiên cứu công thức mới được cho là sẽ làm nên thành công cho khoai tây chiên, nhưng khi đưa ra cửa hàng để bán, sản phẩm vẫn mắc phải nhiều khó khăn. Như khách hàng cũ thì khó chịu vì món ăn quen thuộc bị thay đổi công thức, khách hàng mới lại không dám thử vì “nghe tiếng xấu” đã quen.

Thách thức về thay đổi nhận thức

KFC nhận ra thách thức của họ không phải là công thức món ăn, mà chính là nhận thức đã ăn sâu vào tiềm thức của mọi người, KFC cần thay đổi điều này để phát triển thương hiệu của họ.

KFC đã thử tạo ra thông điệp về việc khoai tây chiên mới ngon hơn khoai tây chiên cũ, nhưng không hề có hiệu quả tại các cửa hàng.

Vì vậy KFC đã quyết định thực hiện một cách tiếp cận mới. Sử dụng tâm lý học hành vi, thay vì quảng cáo cái mới, lại dùng chính những lời chê bai cũ để thực hiện quảng cáo, đánh thẳng vào tâm lý của khách hàng cũ hãy thử nghiệm sản phẩm mới thử xem sao.

Thừa nhận thất bại, đề cao “vị cứu tinh” mới

KFC đã khởi động chiến dịch Ain’t No Small Fry ra mắt trên Twitter, KFC đã trả tiền để quảng cáo những lời chê bai món khoai tây chiên của mình, “dìm nó xuống tận đáy”. Chiến dịch được hỗ trợ trên mọi phương tiện thông tin đại chúng, khuếch đại nhược điểm của món khoai tây chiên cũ. Ngay lập tức nó đã gây được sự chú ý của rất nhiều người vào món khoai tây chiên tưởng chừng bị quên lãng này.

Đây là một chiến dịch rủi ro và khá nguy hiểm, nhưng sự liều lĩnh của KFC đã được đền đáp. Quảng cáo về món khoai tây chiên mới đã đứng đầu chương trình tin tức và là câu chuyện được đọc nhiều nhất trên BBC.

Chiến dịch giúp KFC Anh và Ireland giành giải thưởng Social Media tại Marketing Week Masters. Lượng khách hàng đã cải thiện đáng kể, thu hút số lượng khách hàng mới lên tới 669.100 người mua.

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC