background-blog

Blog

Đóng cửa nhiều cơ sở, Soya Garden từng thành công trên Shark Tank, liệu có trụ lại hậu Covid 19?

Từng gọi vốn thành công lên tới 20 tỷ đồng trên Shark Tank năm 2018, vậy mà chỉ sau 2 năm, Soya Garden – chuỗi cửa hàng đồ uống từng gây xôn xao lại phải đóng cửa hàng loạt cơ sở trên toàn quốc. Nguyên nhân là do đâu, hãy cùng đi tìm hiểu câu chuyện mà thương hiệu Sữa đậu nành hữu cơ này gây dựng cho tới thời điểm này.

Tham vọng trở thành đồ uống quốc dân?

Được thành lập vào năm 2016, Soya Garden là thương hiệu sữa đậu nành hữu cơ đầu tiên tại Việt Nam do anh Hoàng Anh Tuấn và chị gái của mình thành lập. Ra mắt cửa hàng đầu tiên trên con đường Vũ Phạm Hàm lúc đó chưa quá sầm uất, với lượng khách ít ỏi, Soya Garden chỉ thực sự bùng nổ sau khi tham gia gọi vốn trên chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ vào năm 2018. Tại đây Hoàng Anh Tuấn và chị gái đã thành công khi thuyết phục được Shark Thuỷ.

Soya Garden được Shark Tank đầu tư 20 tỷ đồng

Tập đoàn Egroup của Shark Nguyễn Ngọc Thuỷ đã quyết định đầu tư vào Soya 20 tỷ đồng, sau đó tăng dần vốn theo từng năm. Cho tới tháng 4/2019, số tiền được đầu tư đã tăng lên tới 100 tỷ đồng. Sau 4 năm thành lập, Soya Garden được kỳ vọng sẽ đưa sữa đậu nành thành món đồ uống quốc dân, đánh bại các thức uống nhanh khác như trà sữa. CEO Hoàng Anh Tuấn còn được đặt niềm tin có thể đưa tên tuổi món đồ uống này ra nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc. Theo như kế hoạch trong năm 2019, Soya Garden sẽ mở thêm 100 cửa hàng, tới 2021 là 300 cửa hàng trên toàn quốc.

Thế nhưng tới hết năm 2019, Soya Garden chỉ mở được thêm 50 cửa hàng, nghĩa là đạt được 50% chỉ tiêu ban đầu CEO đề ra. Đáng tiếc hơn cả, Soya còn phải đóng cửa nhiều cơ sở hoạt động thiếu hiệu quả, đặc biệt là sau mùa Covid đầu năm 2020.

Liên tiếp đóng cửa sau Covid 19

Covid19 được coi như một đợt thanh lọc kinh doanh tàn khốc nhất từ trước tới nay. Việc cách li xã hội liên tục đã kéo theo nhiều cơ sở kinh doanh hoạt động không hiệu quả càng lộ rõ yếu kém. Đối với những công ty càng to thì ảnh hưởng càng lớn. Những cơ sở hoạt động chiếm chi phí duy trì mặt bằng cao lại không mang về lợi nhuận, bị đóng băng hoạt động khiến áp lực càng đè nặng lên vai một startup 4 năm tuổi.

Để cắt lỗ, Soya Garden đã liên tục đóng cửa nhiều cơ sở như ở HCM, theo kế hoạch có tổng cộng 13 cửa hàng thì nay đã đóng tới 6 cửa hàng, 1 cửa hàng dừng hoạt động, chỉ còn lại 3 cửa hàng hoạt động vì có lượng khách duy trì đều đặn.

Soya đóng cửa nhiều mặt bằng

Tương tự ngoài Hà Nội, Soya cũng đã cho dỡ bỏ biển khỏi các chi nhánh toạ lạc trên nhiều con phố lớn như Phạm Ngọc Thạch, Lê Thanh Nghị, Trần Đăng Ninh. Một đại diện của Soya Garden ngậm ngùi cho biết: Hiện tại nhãn hàng đã cho đóng cửa tới 28 cơ sở để cắt lỗ sau đại dịch Covid.

Liệu đây có phải dấu hiệu xấu cho tương lai của thương hiệu đậu nành hữu cơ này?

Sinh tồn hậu đại dịch, hướng đi nào cho Soya Garden?

Trong khi việc đóng cửa hàng loạt chi nhánh đang làm tên tuổi thương hiệu này rơi vào trạng thái nghi ngờ sắp phá sản, thì từ hồi đầu tháng 6 tới đây, Soya Garden đã rục rịch trở lại với các thông tin được cập nhật trên Facebook. Chính đại diện của Soya Garden, CEO Hoàng Anh Tuấn lên tiếng phủ nhận việc doanh nghiệp sắp phá sản, và cho hay họ chỉ thay đổi phương pháp kinh doanh, tái cơ cấu mô hình hoạt động.

Cụ thể Soya Garden đang theo đuổi mô hình mới: Kios và cửa hàng nhỏ, thay vì duy trì mở thêm các cửa hàng hoạt động thiếu hiệu quả. Soya chỉ giữ lại các cửa hàng ở vị trí đắc địa, có lượng khách ổn định mà thôi. Mô hình mới sẽ tập trung vào hình thức take-away (mua mang đi) và giao hàng. Dự kiến từ giờ cho tới hết năm 2019, Soya Garden sẽ mở thêm 20 – 25 kios bán hàng theo hình thức này tại TP. Hồ Chí Minh.

Đại dịch Covid19 đã giúp nhà phát triển thương hiệu này nhận ra mô hình giao hàng đang phát triển mạnh mẽ như thế nào tại Việt Nam. Đây là thứ vốn được Soya chú trọng ở Hà Nội nhưng còn thiếu xót ở Hồ Chí Minh. Ưu điểm của mô hình này chính là: chi phí mặt bằng thấp, hoạt động đơn giản, nhưng hiệu quả lại tương đương hoặc thậm chí cao hơn cả cửa hàng lớn. Nhờ vậy, Soya Garden đang từng bước vượt qua khủng hoảng đại dịch nhờ chiến dịch kios tại Hà Nội thay vì phải đóng cửa như ở HCM.

Bước chuyển mình của Soya Garden này được coi như là phương thức đúng đắn và kịp thời để giữ vững thương hiệu này thời điểm hiện tại. Các chuyên gia từng nhận định đại dịch Covid vừa là thách thức, vừa là thời cơ để các công ty trong lĩnh vực F&B thay đổi tư duy cũ, hướng tới cải cách theo xu hướng công nghệ 4.0.

Soya Garden liệu có làm nên cú lội ngược dòng ngoạn mục, để hiện thực hoá tham vọng trở thành món đồ uống quốc dân? Hãy cùng chờ xem!

Nguyễn Nguyễn

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC