background-blog

Blog

Facebook cho phép mua hàng trực tiếp, Amazon, Grab… sợ hãi

Facebook không chỉ là mạng xã hội lớn nhất thế giới, mà giờ đây ông lớn còn khiến các sàn thương mại điện tử (TMĐT) phải “giật mình” khi chính thức lấn sân sang mảng này.

Tích hợp vào chức năng mua hàng trực tiếp

Theo thông tin mới nhất, Facebook đã chính thức cho bán hàng trực tiếp trên nền tảng của mạng xã hội này cùng với Instagram. Trên thực tế, Facebook đã có sẵn Marketplace tuy nhiên cho tới bây giờ hãng mới tung ra chiến dịch đẩy mạnh chức năng này. Tương tự với bên Instagram, hiện người dùng đã có thể mua hàng trực tiếp trên bài đăng và quảng cáo. Tuy nhiên theo như Facebook tuyên bố, hãng sẽ bổ sung thêm nhiều công cụ mới để người dùng có thể trực tiếp mở shop trên ứng dụng (Facebook Shop).

Sự kiện này của Facebook đánh dấu bước tiến quan trọng sau đại dịch Covid 19 khiến xu hướng mua hàng chuyển sang trực tuyến nhiều hơn. Thời gian cách li xã hội lâu đã khiến người dùng hình thành nên thói quen lướt Facebook và Instagram nhiều hơn để cập nhật tình hình các cửa hàng họ muốn mua sắm có mở không? Từ đó Facebook đã đặt ra câu hỏi “Tại sao không cho phép các cửa hàng bán hàng trực tiếp luôn trên nền tảng này?”

 

Dịch bệnh đã làm tổn thất tới rất nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ – những doanh nghiệp chỉ chạy quảng cáo trên Facebook. Chính vì vậy chính sách này như một cách chia sẻ và giúp đỡ các doanh nghiệp đã luôn đồng hành cùng Facebook.

Theo đó, các doanh nghiệp sẽ tải hoàn toàn miễn phí và tạo 1 Facebook shop, phân loại sản phẩm, chỉnh màu, đăng tải và thực hiện bán hàng. Khách hàng sau đó có thể xem – chọn và đặt mua sản phẩm.

Phó chủ tịch của Facebook Dan Levy nói rằng công ty sẽ thu một khoản phí nhỏ với mỗi giao dịch, nhưng chủ yếu cỗ máy tạo ra tiền của Facebook vẫn là bán quảng cáo cho các shop.

Ngầm ý của chủ tịch Facebook

Theo các chuyên gia phân tích, ý định sâu xa của ông chủ Facebook là Mark Zuckerberg, muốn cạnh tranh trực tiếp với Amazon. Tận dụng lợi thế là 2,6 tỷ người dùng, tại sao Facebook không phát triển các tiện ích khác nhau vừa để mang lại trải nghiệm đa dạng cho Facebooker, vừa mang lại lợi nhuận từ các loại hình quảng cáo.

“Nếu xem shop trong ứng dụng của chúng tôi hoặc mua một thứ gì đó, chúng tôi sẽ ghi nhận, đánh giá và có thể sử dụng những dữ liệu đó để cải thiện trải nghiệm trong lần mua sắm tiếp theo của bạn”. – Mark cho hay. “Sẽ không tồi nếu trong tương lai gần chúng tôi có thể giao cả đồ ăn”. Đây được coi như một hồi chuông báo động tới các sàn thương mại điện tử khác như Amazon, Grab, Bestbuy… – nếu không kịp thời cải tiến nâng cấp ứng dụng của mình, chỉ trong một thời gian ngắn Facebook có thể là đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Ngược dòng sự kiện, có thể thấy Facebook chưa từng giấu diếm ý định lấn sân TMĐT của mình. Năm 2016, MXH này đã tích hợp công cụ Marketplace – một nơi để người bán và người mua đăng tải thông tin sản phẩm mà bạn muốn bán.

Sự phát triển mạnh mẽ của MXH này đồng nghĩa với việc kiểm soát các sản phẩm chưa được chặt chẽ, khiến nhiều sản phẩm nằm trong diện cấm, xuất hiện tràn lan. Nếu Facebook không thể kiểm soát tình trạng này, sẽ khiến tình trạng các mặt hàng cấm, độc hại, vi phạm pháp luật… tuồn ra thị trường, ảnh hưởng không nhỏ tới người dùng. Về lâu về dài, mạng xã hội này sẽ phải đối mặt với nhiều bê bối không thể kiểm soát.

Facebook sắp trở thành siêu ứng dụng?

Không chỉ đơn thuần là mạng xã hội, Facebook đang ngày càng chứng minh sự trỗi dậy của mình. Facebook có tham vọng trong dài hạn là trở thành “siêu ứng dụng” cho phép người dùng nhắn tin, mua sản phẩm và chuyển tiền ngay trên 1 nền tảng. Liệu ông lớn có thành công? Hãy cùng chờ xem kết quả trong thời gian tới.

Nguyễn Nguyễn

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC