background-blog

Blog

Giải mã sức hút “không cần marketing vẫn đông nghịt” của Sữa chua trân châu Hạ Long

Giữa thời buổi trà sữa đang dần thoái trào, trà chanh bão hoà thì hè 2020 là sự lên ngôi của Sữa chua trân châu Hạ Long. Hãy cùng giải mã thành công phía sau sự phát triển của chuỗi Sữa chua đã lên tới 114 quán này.

Phát triển thần tốc

Mới đây ông chủ của chuỗi Sữa chua trân châu Hạ Long tiết lộ: Chỉ sau 9 tháng đã có 114 quán trải đều khắp các tỉnh thành phía Bắc, đang hướng tới cuối năm tấn công vào thị trường miền Trung – Nam, tăng lên 250 quán. Con số “siêu to khổng lồ” này thực sự làm nhiều thương hiệu phải bái phục. Từ một món ăn tưởng chừng đơn giản, kết hợp giữa sữa chua dẻo và các loại topping, không ai ngờ chỉ sau chưa đầy 1 năm, hệ thống đã bành trướng ra khắp mọi ngõ ngách. Giờ đây đi đâu người ta cũng có thể dễ dàng bắt gặp một cửa hàng Sữa chua trân châu Hạ Long.

Vậy vì sao mô hình kinh doanh này lại ăn nên làm ra tới vậy?

Vốn đầu tư thấp, thu hồi vốn nhanh

Theo chia sẻ của nhiều nhà đầu tư là chủ các cửa hàng sữa chua, tương tự như trà chanh, nguồn vốn ban đầu để mở 1 cửa hàng Sữa chua trân châu Hạ Long chỉ mất 200 – 400 triệu đồng. Vì là thức uống đơn giản, quán không cần đầu tư nhiều, cầu kỳ về thiết kế mà đánh vào nhu cầu chỉ cần chỗ ngồi ăn trò chuyện, hoặc mua đem đi của khách hàng. Không gian gọn gàng, sạch sẽ, tạo cảm giác thân thiện, gần gũi với khách hàng hơn.

Số vốn bỏ ra vừa phải, với lợi nhuận ổn định khoảng 20 – 30% mỗi tháng, chỉ cần mất 3 – 4 tháng là chủ cửa hàng có thể hồi vốn, với mức đầu tư ban đầu là 200 – 400 triệu.

Giá cả tầm thấp, thu hút nhiều đối tượng

Điểm mạnh của mô hình này có lẽ đến từ mức giá rất hợp túi tiền. Giá một cốc sữa chua dẻo nguyên bản chỉ có 15.000 đồng, khi thêm các vị topping khác như trân châu, dừa khô, nho khô… tuỳ loại mức tiền cộng thêm chỉ có 5000 – 10.000 đồng. Như vậy để thưởng thức một cốc sữa chua vừa ngon vừa tốt cho sức khoẻ, người tiêu dùng chỉ cần bỏ ra 20.000 – 30.000 đồng/một ly mà thôi. Nếu như trung bình giá tiền một cốc trà sữa lên tới 45.000 – 55.000 đồng chưa tính nếu gia giảm thêm các loại topping, thì ở tầm giá kia, sữa chua là một đối thủ khó có thể đánh bại.

Mức giá phải chăng đã thu hút rất nhiều đối tượng khách hàng đa dạng từ học sinh, sinh viên cho tới dân công sở, văn phòng. Ngay cả người trung niên, lớn tuổi cũng sẵn sàng bỏ ra một khoản nhỏ mỗi ngày để ăn sữa chua. Nhiều nhóm khách hàng là các cô bác đi tập thể dục về cũng rất hưởng ứng món ăn này.

“Chúng tôi có một số cửa hàng ngày nào cũng vậy, cứ khoảng 8h tối là có 1 nhóm các cô bác đi tập dưỡng sinh về sau đó ghé vào, làm ly sữa chua rồi mới đi ngủ.” – Trích trả lời phỏng vấn của ông chủ thương hiệu này – anh Lê Hồng Huy.

Có thể thấy tiềm năng phát triển của món đồ uống này rất lớn. Kết hợp với cách làm không quá cầu kỳ, có thể tích hợp bán cùng các loại đồ uống khác như trà, cafe, bánh trái…có thể đem lại nguồn thu tốt cho chủ quán.

Hưởng ứng trào lưu đồ uống tốt cho sức khoẻ

Sữa chua từ lâu đã được coi là món đồ uống dinh dưỡng, tốt cho sức khoẻ, đặc biệt là hệ tiêu hoá. Chính vì vậy, khi các cửa hàng sữa chua trân châu mọc ra đã đánh trúng vào tâm lý của người tiêu dùng, đang tìm kiếm một thức uống bổ dưỡng thay cho trà sữa, trà chanh.

Sữa chua vốn là sản phẩm lợi khuẩn, cung cấp nhiều vitamin khi được pha chế cùng trân châu thơm dẻo, nước dừa béo ngậy đã tạo ra một thức uống vừa đơn giản, vừa hấp dẫn, khó lòng chối từ.

Trụ vững hay chỉ là trào lưu?

Được tạo thành từ nguyên liệu quen thuộc với người dùng, kết hợp mới lạ với các loại topping, giá cả phải chăng – ba yếu tố đã tạo nên thành công bước đầu cho Sữa chua trân châu Hạ Long. Tuy nhiên, chặng đường phía trước, chuỗi nhà hàng này sẽ trụ vững hay chỉ đơn thuần “chóng nở tối tàn”, bất ngờ vượt lên rồi vụt tắt thì vẫn còn là câu hỏi ngỏ.

Với mô hình kinh doanh tương tự trà sữa, trà chanh… chặng đường phía trước của Sữa chua trân châu Hạ Long vẫn là một thử thách vô cùng to lớn, nếu không liên tục làm gia tăng trải nghiệm của khách hàng với những công thức pha chế mới hấp dẫn hơn, đa dạng hơn. Để tồn tại trong thời thế hàng trăm, hàng ngàn quán cafe, nhà hàng mọc lên như nấm hiện nay đòi hỏi một sự nỗ lực và cập nhật không ngừng.

Nguyễn Nguyễn

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC