Mấy ngày gần đây, cộng đồng mạng xôn xao thông tin Go-Viet sắp biến mất khỏi thị trường Việt Nam. Nhiều dự đoán cho rằng hãng gọi xe ôm công nghệ này đã thua trận trước Grab nên đành rút lui?
Tuy nhiên, đứng trước những thông tin này, Go-Viet đã chính thức phát đi thông báo vào ngày 3/7, hãng chỉ đổi tên thành Gojek mà thôi. Đây chỉ đơn giản là sự hợp nhất về thương hiệu và ứng dụng với công ty mẹ Gojek ở Indonesia. Như vậy, cái tên Go-Viet sẽ chính thức biến mất khỏi thị trường sau 2 năm hoạt động.
Go-Viet ra đời tại thị trường Việt Nam từ tháng 8/2018. Tới thời điểm hiện tại, hãng đã có hơn 150.000 đối tác tài xế trên toàn quốc, kết nối với hơn 80.000 nhà hàng và hàng triệu lượt khách hàng sử dụng ứng dụng mỗi ngày.
Tái khẳng định thương hiệu
Go-Viet trực thuộc startup kỳ lân nổi tiếng Indonesia Gojek. Công ty được định giá 10 tỷ USD trên sàn chứng khoán quốc tế được rất nhiều tập đoàn, công ty lớn đổ vốn đầu tư. Hiện nay Gojek đang trên đà hoạt động thành một siêu ứng dụng, tích hợp và kết nối với hơn 2 triệu đối tác tài xế, hơn 500.000 nhà hàng tại 200 thành phố, ở 5 quốc gia Đông Nam Á lớn.
Khi tấn công sang thị trường Việt Nam, để cho gần gũi hãng đổi tên thành Go-Viet hoạt động trên một ứng dụng được tạo riêng. Nadiem Makarim – nhà sáng lập Gojek hiện là Bộ trưởng giáo dục Indonesia nói thời điểm ra mắt ứng dụng ở Việt Nam rằng Gojek không muốn áp dụng thương hiệu nước ngoài thay vào đó muốn chi nhánh hóa để “xác định được cá tính riêng”.
Việc tiếp cận đó gây ra sự tương tác thấp giữa các nền tảng Gojek: Người dùng phải tải những ứng dụng riêng khi họ đi du lịch đến những quốc gia khác. Hợp nhất thương hiệu và công nghệ sẽ cho phép “siêu ứng dụng” Indonesia – nhà cung cấp từ gọi xe đến thanh toán mang đến những dịch vụ mới hiệu quả hơn. Điều quan trọng là đi bất cứ nước nào trong khu vực có Gojek, người dùng cũng có thể dùng ứng dụng. Ngoài việc đổi tên, GoViet cũng bổ nhiệm Tân Tổng Giám Đốc của Gojek Việt Nam – chính là CEO – giám đốc điều hành khi GoViet mới thành lập, là anh Phùng Tuấn Đức. Anh từng là cựu sáng lập của sàn thương mại điện tử Adayroi, Cộng Cafe trước khi dấn thân vào mảng gọi xe công nghệ.
Cạnh tranh khốc liệt với Grab
Hiện nay trên thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam, Grab được coi như “ứng dụng không đối thủ” với một loạt tiện ích được tích hợp: Grabcar, Grabfood, Grabbike, GrabMoca… Chính vì vậy, việc Go-Viet đổi tên thành Gojek sẽ giúp ứng dụng này phát triển mạnh mẽ và đồng nhất hơn ở tất cả các quốc gia. Hiện Go-Viet đang được hỗ trợ tài chính cực mạnh từ Facebook, Tencent…
Hồi tháng 3 năm nay, Gojek đã khiến giới kinh doanh phải há hốc khi tuyên bố đã gọi vốn thành công 1,2 tỷ USD, đảm bảo vốn để cạnh tranh trực tiếp với Grab Holdings Inc. Gojek cho biết họ đặt mục tiêu gọi vốn trong năm 2020 là gần 3 tỷ USD, tuy nhiên mới chỉ bước qua nửa đầu
Ngoài ra hồi tháng 6, Facebook và Paypal cũng không giấu giếm tham vọng thì bỏ một số vốn lớn đầu tư cho Gojek. Khoản đầu tư này giúp GoJek đẩy nhanh phát triển dịch vụ thanh toán số trên nền tảng. Bloomberg nhận định, đây cũng là động thái thúc đẩy các công ty Mỹ bước chân vào lĩnh vực thanh toán trực tuyến đang phát triển nhanh chóng tại châu Á.
Gojek Việt Nam liệu có làm nên đột phá?
Hiện thị trường gọi xe công nghệ đến 70% vẫn là Grab chiếm ưu thế. Chính vì vậy, bước chuyển mình này của GoViet được coi là cần thiết, trong bối cảnh Grab từ lâu đã phát triển thị phần khắp Đông Nam Á, dưới chung một tên thương hiệu và nền tảng ứng dụng khác nhau, chứ không đổi tên khác biệt nhiều như Gojek.
Việc hoạt động chung sẽ giữ chân người dùng dễ dàng khi chỉ cần đi đến bất cứ đâu có Grab là họ cũng có thể sử dụng ứng dụng đang cài đặt trong máy, thay vì phải tải lại một ứng dụng hoàn toàn mới khi sang một quốc gia khác. Đây chính là sai lầm lớn nhất của Gojek khi tấn công ra thị trường nước ngoài. Hy vọng rằng cuộc cải cách đáng kể này sẽ giúp họ có một bước tiến lớn trong thời gian tới.
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Workshop “Tư Duy Thiết Kế Trong Marketing: More than a brief”
Thấu hiểu “nỗi đau” của Marketer khi có ý tưởng sáng tạo nhưng chưa biết [...]
Th7
TOP 5 xu hướng content marketing 2024
Thế giới tư vấn digital marketing chuẩn bị bước qua năm 2023 ảm đạm để [...]
Th11
6 Cách tối đa hóa doanh thu bằng cách tiếp cận cá nhân hóa mùa lễ hội
Mùa lễ hội là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp bán hàng [...]
Th10