GA 4 hay Google Analytics 4, là phiên bản Analytics mới nhất được gã khổng lồ Google cho ra mắt thị trường, tham gia vào trong hệ sinh thái của Google. Vận hành song song với người anh em Google Analytics Universal đã có từ trước đó, Google đang kỳ vọng môt công cụ tích hợp bắt kịp xu thế trải nghiệm đa nền tảng của người dùng trên Internet, nâng cao hiệu quả trong việc phân tích các chỉ số liên quan tới người dùng. Nhờ cải thiện hệ thống chỉ số, doanh nghiệp có khả năng tận dụng và ra các quyết định tốt hơn trong chiến lược marketing tổng thể của doanh nghiệp.

marketing tổng thể
GA4- Bản cập nhật mới nhất từ ông lớn Google

Sau ít nhất ba lần thực hiện các cuộc thử nghiệm Beta, các tính năng của GA 4 đã tương đối hoàn thiện. Tuy nhiên, thực tế việc sử dụng GA đã khiến không ít những Marketer, đặc biệt là những nhà quảng cáo chùn chân và quyết định sử dụng tiếp tục sử dụng phiên bản Google Analytics Universal quen thuộc. Theo thông tin từ Google, trong tương lai gần, công ty công nghệ này sẽ chỉ tập trung phát triển các tính năng cho phiên bản GA 4. Điều đó cũng có nghĩa việc GA 4 thay thế Google Analytics Universal sẽ chỉ là vấn đề thời gian. Công việc của doanh nghiệp không phải từ chối mà phải thích nghi với nó. Cùng tìm hiểu một số vấn đề mà nhà quảng cáo có thể gặp phải khi sử dụng GA 4 tại thời điểm này.

Ghi nhận và theo dõi chuyển đổi

Đây có lẽ là vấn đề lớn nhất khiến doanh nghiệp ít mặn mà hơn với phiên bản Analytics mới từ Google. Việc theo dõi chuyển đổi là yếu tố kiên quyết để doanh nghiệp đánh giá hiệu quả từng kênh truyền thông trong chiến dịch marketing tổng thể, đặc biệt trong các hoạt động Digital Marketing. Có lẽ do là phiên bản đang phát triển nên GA 4 đang thể hiện sự hụt hơi của mình có với người anh tiền nhiệm ở khá nhiều khía cạnh.

Thời gian ghi nhận chuyển đổi

Được nghiên cứu, phát triển một thời gian lâu mang lại lợi thế cho Google Analytics Universal. Khi chuyển đổi được ghi nhận tại báo cáo thời gian thực, các nhà quảng cáo có thể xem báo cáo chuyển đổi với các thông tin chi tiết về nguồn, phương tiện, đường dẫn chuyển đổi chỉ sau chừng 10 -15 phút. Báo cáo chuyển đổi cũng thể hiện chi tiết thời điểm trong ngày mà chuyển đổi được ghi nhận. Thông tin chi tiết về chuyển đổi cộng thêm thời gian cập nhật chuyển đổi nhanh chóng giúp nhà quảng cáo có thể theo dõi sát sao hoạt đông quảng cáo của doanh nghiệp. Thậm chí, ngay cả khi không sử dụng hệ thống Utm, nhà quảng cáo vẫn có thể phân định các nguồn quảng cáo khác nhau gần như tức thì.

Universal cập nhật báo cáo chuyển đổi gần như tức thời

Câu chuyện của GA hoàn toàn khác. Hiện nay, các chuyển đổi được ghi nhận tương đối nhanh chóng trong dữ liệu thời gian thực, nhưng để có dữ liệu trong báo cáo chuyển đổi, nhà quảng cáo hay nhà phân tích phải đợi trong vòng 24 – 48h. Đồng thời, GA 4 không cung cấp báo cáo chi tiết theo ngày về thời điểm chuyển đổi được ghi nhận. Chỉ xét riêng về khía cạnh này, nhà quảng cáo hoàn toàn có lý do lựa chọn Google Analytics Universal hơn là GA 4.

Thông tin chi tiết về chuyển đổi

Không chỉ là vấn đề thời gian, việc cung cấp thông tin chi tiết về chuyển đổi cũng là một vấn đề khác của GA 4. Với phiên bản mới nhất của Analytics, Google cung cấp thông tin nguồn, phương tiện, một số thông tin nhân khẩu học khác về người dùng đã thực hiện chuyển đổi. Trong khi đó, Google Analyics Universal cung cấp lượng thông tin chi tiết hơn với nội dung quảng cáo (content). Điều này đặc biệt hữu ích khi nhà quảng cáo sử dụng hệ thống utm để theo dõi quảng cáo trong các chiến dịch marketing tổng thể. Nhiều nhà quảng cáo bỡ ngỡ khi không thể tìm thấy thông tin tương tự trên phiên bản GA 4.

Tạo ra các tùy chỉnh là một phương án để theo dõi sâu hơn thông tin

Một phương án được đưa ra là việc tạo ra các thông tin tùy chỉnh từ tính năng “Tùy chỉnh trên Google”. Tuy nhiên, ngay như chính Google thông tin, tính năng này vẫn đang trong quá trình xây dựng, sẽ không có sự đảm bảo cụ thể nào về dữ liệu có thể thu thập. Nhà quảng cáo hay nhà phân tích vẫn phải chờ để các tính năng này được vận hành một cách trơn tru trong thời gian tới.

Báo cáo chuyển đổi

“Báo cáo chuyển đổi” được nhắc tới ở đây không phải báo cáo về thời gian hay thông tin chi tiết về các chuyển đổi đã được ghi nhận. Khía cạnh bài viết muốn nói tới là việc hệ thống không hiển thị thông tin báo cáo chuyển đổi đầy đủ trong khoảng thời gian trước đó dù các chuyển đổi thực tế đã được ghi nhận trong cả báo cáo thời gian thực và báo cáo ngày. Nhiều nhà quảng cáo phát hiện ra rằng, dữ liệu chuyển đổi không hề xuất hiện trong báo cáo chuyển đổi, hoặc trên biểu đồ có thông tin số lượng chuyển đổi, nhưng trong phần báo cáo chi tiết, hệ thống vẫn ghi “Không có dữ liệu”. Vì thế, doanh nghiệp không thể biết chuyển đổi giai đoạn trước đó xuất phát từ nguồn hay phương tiện nào.

Dù chuyển đổi được ghi nhận nhưng vẫn không có thông tin

Theo lý giải từ Google, Google đang bảo vệ dữ liệu người dùng thông qua “Ngưỡng báo cáo”. Ngưỡng báo cáo là mức dữ liệu tối thiểu do Google đặt ra để các báo cáo được hiển thị. Google cho rằng, với số lượng dữ liệu thấp, nhà quảng cáo có thể sử dụng các thông tin đó để truy tìm thông tin cá nhân của một người dùng, chi tiết từ vị trí địa lý, thiết bị, IP, thời điểm truy cập, nền tảng truy cập…Và với vị thế của một gã khổng lồ trong lĩnh vực công nghệ, Google cho thấy họ muốn bảo vệ người dùng, nơi đang cung cấp hàng tỷ thông tin cho họ mỗi ngày.

Điều này có thể đúng và hợp lý. Nhưng xét ở khía cạnh của nhà quảng cáo hay doanh nghiệp, “ngưỡng báo cáo” của Google đang tạo ra những khó khăn trong hoạt động quảng cáo. Doanh nghiệp luôn muốn tối ưu hoạt động nhiều nhất có thể khi mà họ đã bỏ ra một số tiền không nhỏ cho chiến dịch marketing tổng thể của mình.

Chấp nhận hay từ bỏ?

Doanh nghiệp nên từ bỏ GA 4 hay tiếp tục theo đuổi nó? Phương án một dường như đơn giản hơn với doanh nghiệp và có vẻ cũng khá hiệu quả. Doanh nghiệp vẫn có trong tay Google Analytics Universal với đầy đủ các tính năng cần thiết, đáp ứng những yêu cầu trong hoạt động quảng cáo. Thực tế, không ít các doanh nghiệp lựa chọn phương án này.

Nhưng, như mọi nền tảng khác trong hệ sinh thái của Google, tuy phũ phàng nhưng các doanh nghiệp đều phải chấp nhận rằng, Google mới là kẻ có quyền áp đặt trong trường hợp này. Một ngày đẹp trời nào đó, Google thông báo dừng hoạt động Google Analytics Universal và sẽ chỉ còn duy nhất GA 4 hoạt động? Điều đó không phải không có khả năng. Doanh nghiệp vẫn nên tạo ra một phương án dự phòng khi mà dữ liệu Google Anaytics Universal không thể chuyển sang GA 4 do bản chất hai nền tảng khác nhau.

Phương án tối ưu hơn cho doanh nghiệp là sử dụng song song hai nền tảng trong khi chờ đợi GA 4 được phát triển hoàn thiện hơn trong tương lai, và có lẽ chỉ là tương lại gần. GA 4 vẫn có những lợi thế nhất định, mạnh mẽ hơn so với phiên bản trước khi tích hợp theo dõi người dùng đa nền tảng từ website, ứng dụng, đa chiều trên cả hệ thống máy tính và di động, cho phép doanh nghiệp đánh giá sâu hơn, kỹ hơn hành vi khách hàng mục tiêu. Điều này về lâu dài sẽ mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong chiến lược marketing tổng thể của mình. Dẫu sao GA 4 vẫn đang trong quá trình được hoàn thiện và Google luôn thể hiện là người có nhiều kinh nghiệm trong việc này.

ID bài viết: (+84) 089 806 1234

công ty tư vấn chiến lược marketing tổng thể

GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.

công ty tư vấn chiến lược marketing tổng thể

    BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

    Tips marketing thương mại điện tử hiệu quả năm 2025 cho doanh nghiệp

    Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có sự bùng nổ [...]

    Những công nghệ AI làm video mới nhất trên thới giới và Việt Nam

    Trong thời đại số hóa hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng [...]

    Những tips làm nội dung YouTube năm 2025

    YouTube tiếp tục là một nền tảng quan trọng trong chiến lược digital marketing, giúp [...]