Thị trường giao đồ ăn Hà Nội vốn là nơi Now – Grabfood đang cạnh tranh khốc liệt. Cho tới đầu tháng 6/2020, bỗng xuất hiện tên tuổi một ứng dụng mới nhảy vào cuộc, đó là ứng dụng giao đồ ăn tới từ Hàn Quốc – BAEMIN.

Ứng dụng chiếm nhiều thị phần nhất Hàn Quốc

Đầu năm 2019, trang giao đồ ăn Vietnammm.com bị một công ty Hàn Quốc thâu tóm, thời điểm đó, ít ai ngờ Vietnammm biến mất chính là đòn bẩy để một ứng dụng giao đồ ăn Hàn Quốc khác xuất hiện mang tên BAEMIN. BAEMIN thuộc tập đoàn Woowa Brothers Corp – có trụ sở chính tại Seoul, Hàn Quốc. Hiện ứng dụng này tại Hàn Quốc có 10 triệu người dùng, với 30 triệu đơn hàng mỗi tháng, chiếm thị phần 50% tại thị trường này, dù phải cạnh tranh với 40 hãng khác nhau.

Sau 1 tháng chạy thử nghiệm, ứng dụng này chính thức ra mắt tại TP. Hồ Chí Minh từ 2019. Ra mắt chậm chạp, BAEMIN luôn cẩn thận trong từng bước thăm dò thị trường. Tương tự cách hoạt động của Now và Grabfood, người dùng chỉ cần cài đặt ứng dụng, chọn những món ăn mình yêu thích, sau đó ấn nút giao hàng, shipper sẽ giao tới nhà tận nơi cho bạn.

Để cạnh tranh với 2 ông lớn đã hoạt động lâu tại Việt Nam như Now, Grabfood, BAEMIN cũng liên tục tung ra nhiều chương trình giảm giá để kích cầu. Với thông điệp gần gũi “BAEMIN nóng giòn đây”, thể hiện tính chất giao hàng nhanh chóng, vẫn đảm bảo độ tươi ngon cho món ăn và sự an toàn của tài xế.

Cơ hội nào cho BAEMIN?

Tiến quân ra Hà Nội từ đầu tháng 6/2020 – có thể nói đây là bước chuyển mình của ứng dụng giao đồ ăn xứ Hàn này. BAEMIN khá chú trọng đầu tư vào khoản nhận diện thương hiệu, từ màu sắc xanh đồng phục, đến font chữ hay cả biểu tương chú Mèo Mập. Bên cạnh đó, thương hiệu này cũng không bỏ qua cơ hội quảng bá ẩm thực và làn sóng văn hóa Hàn Quốc đến Việt Nam.

Đánh trúng vào tâm lý giới trẻ ưa chuộng các trào lưu Hàn Quốc, BAEMIN ngay lập tức trở thành nhà tài trợ cho chương trình âm nhạc như Vlive: VHeartbeat để người dùng nhắc đến nhiều hơn trên các trang mạng xã hội.

Tuy nhiên đó chỉ là trong Hồ Chí Minh, còn mới ra Hà Nội, hiện vẫn rất ít bắt gặp những bóng dáng tài xế mặc áo màu xanh mint của hãng, thay vào đó vẫn là màu xanh lá cây quen thuộc của Grab hay màu đỏ của Now.

Màu áo xanh chưa thể bao phủ Hà Nội

Ra mắt muộn nhất trong các ứng dụng giao đồ ăn, khách hàng đòi hỏi nhiều hơn về trải nghiệm khi sử dụng ứng dụng. Tuy nhiên, sau 1 năm hoạt động tại thị trường Hồ Chí Minh, BAEMIN vẫn nhận nhiều phàn nàn về khâu hoạt động chậm trễ, app trên điện thoại còn nhiều lỗi, các quán trên ứng dụng chưa đa dạng, số lượng đồ ăn khi nhận được còn chưa tương xứng với giá tiền…

Tích hợp đa tiện ích nhưng hơi tham lam?

Thời điểm Covid19 bùng phát, BAEMIN cũng ngay lập tức tung ra chương trình “Đi chợ hộ” nhằm cạnh tranh liên tục với các hãng khác, tuy nhiên do số lượng tài xế không nhiều, hàng hoá còn ít, nên chiến dịch cũng không thu hút được nhiều sự quan tâm. Tương tự Now có ví điện tử Airpay, Grabfood có Moca, BAEMIN hiện đang hợp tác với ví điện tử Momo để đẩy mạnh thanh toán qua thẻ. Tuy nhiên, việc BAEMIN không có riêng cho mình 1 ví điện tử riêng cũng là một hạn chế của hãng này.

Có thể nói hãng khác có gì, BAEMIN có nấy, tuy nhiên việc không thể đưa ra nhiều sự khác biệt so với các đối thủ Delivery khác chỉ khiến BAEMIN chìm nghỉm và khó mà bứt phá lên được, khi đứng sau Grabfood là cả 1 tập đoàn Grab siêu hùng mạnh, và hỗ trợ cho Now có SEA – một trong những startup kỳ lân của Đông Nam Á liên tục rót vốn.

Việc BAEMIN có thể chiếm được thị trường hay không vẫn đòi hỏi cả một đoạn đường nỗ lực không ngừng nghỉ, mà trên con đường đó, còn là cuộc cạnh tranh “rót tiền” liên tục của các đại gia, dù có thua lỗ tới mấy trăm tỷ USD.

ID bài viết: (+84) 089 806 1234

Nguyễn Nguyễn

GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.

công ty tư vấn chiến lược marketing tổng thể