Mỗi chúng ta ai nấy đều có một nhận thức riêng về sự vật, sự việc; khi phân tích về khía cạnh tâm lý khách hàng, Marketers chạm tới được khách hàng mục tiêu bền vững hơn khi họ tập trung phân tích nhận thức của khách hàng mục tiêu thay vì tâm lý của khách hàng tiềm năng.
Dưới góc nhìn khoa học phân tích từ tâm lý học, nhận thức của khách hàng được hiểu là quá trình lựa chọn, phân loại và lý giải thông tin tiếp nhận từ môi trường bên ngoài (bao gồm quảng cáo trực tiếp và gián tiếp) để tạo ra ý nghĩa phù hợp với mỗi cá nhân. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu thêm về khoa học ứng dụng trong marketing, điểm ưu việt của chuyên viên dự án trong những agency cung cấp dịch vụ phòng marketing thuê ngoài cho doanh nghiệp vừa và lớn của Việt Nam.
Về cơ bản, nhận thức là một quá quá trình bao gồm tư duy & cảm nhận mang bản chất chủ quan. Bất kỳ một cá nhân nào cũng sẽ đi qua 3 giai đoạn khi tiếp nhận
Giai đoạn đầu tiên – Cảm giác: Khách hàng tiếp cận với quảng cáo hay hơn nữa là sản phẩm & dịch vụ của bạn thông qua 1 trong năm giác quan.
Giai đoạn thứ 2 – Phân loại: Khách hàng phân loại bằng cách đối sánh kích thích cảm nhận được với đối tượng tương tự trong tiềm thức của chúng ta, ví dụ: màu sắc
90% Chúng ta dựa vào màu sắc để phân loại cảm nhận của chúng ta về các thương hiệu và các thương hiệu lớn cũng vì thế dựa vào màu sắc để gây ảnh hưởng lên cảm nhận của chúng ta về thương hiệu của họ. Lí giải vì sao Apple, Nintendo lại lựa chọn màu Ghi; Các nhãn hàng thời trang Nike, Chanel, Michael Kors lựa chọn màu Đen || Phòng tập, Đồ ăn vì sức khỏe lựa chọn Xanh Lá cây ||Ngân Hàng & Bảo hiểm lựa chọn màu Xanh Biển || hay các chuỗi đồ ăn nhanh lại lựa chọn màu Đỏ || Đây là điều mà chỉ có những chuyên viên của phòng marketing thuê ngoài có thể giải đáp được cho bạn, giúp cho việc định hướng màu sắc cho truyền thông và xây dựng thương hiệu được hiệu quả nhất khi ra thị trường. Nếu bạn đủ kiên nhẫn, hãy đón chờ bài viết tiếp theo của GEM trên Facebook để hiểu được bản chất của vấn đề này, chắc chắn lần tới bạn sẽ có một trải nghiệm hiệu quả khi làm việc với những bên thiết kế, tiết kiệm hàng giờ tranh cãi sửa thiết kế hay chọn màu.
Giai đoạn thứ 3 – Diễn giải: Đây là bước mà mỗi chúng ta đưa ra phán đoán và kết luận về giá trị cũng như quan điểm đánh giá của cá nhân về thương hiệu. Ở bước này, Marketer rất khó có thể tác động thêm lên tới phán đoán và kết luận của khách hàng.
Lý giải cho việc mỗi chúng ta có những nhận thức khác nhau về cùng một sự vật, sự việc:
Học thức, địa vị xã hội sẽ thỏa mãn được những người đi tìm một lời giải thích đơn giản. Tuy nhiên, dưới góc nhìn khoa học khi phân tích tâm lý con người, mỗi con người sẽ đều đi qua ba quá trình nhận thức:
Chú ý có chọn lọc – “Selective Attention”
Mọi người tiếp xúc với một lượng lớn thông tin hàng ngày: một người bình thường có thể tiếp xúc với hơn 1500 quảng cáo mỗi ngày. Một người không thể tiếp nhận tất cả những điều này; hầu hết các thông tin sẽ được sàng lọc. Sự ghi nhớ (chú ý) có chọn lọc có nghĩa là các marketers phải làm việc cạnh tranh để thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Một tác nhân kích thích có nhiều khả năng được khách hàng chú ý hơn nếu nó được liên kết với một sự kiện, đáp ứng nhu cầu hiện tại, cường độ thay đổi đầu vào. Một ví dụ đơn cử mà chúng ta thấy nhiều nhất (hay các marketers đang làm dụng là quảng cáo giá giảm mạnh).
Hiểu có chọn lọc – “Selective Distortion”
Yếu tố kích thích không phải lúc nào cũng xuất hiện theo cách mà nhà quảng cáo dự định trước. Sự hiểu có chọn lọc là xu hướng xử lý thông tin và biến nó thành những ý nghĩa cá nhân và giải thích thông tin theo cách phù hợp với định kiến của mỗi cá nhân. Thật không may, không có nhiều điều mà các nhà làm quảng cáo có thể làm điều tiết sự hiểu có chọn lọc xảy ra trong tư duy của khách hàng. Khi sử dụng quảng cáo so sánh (quảng cáo sản phẩm này so với sản phẩm khác), marketers phải rất cẩn thận để người tiêu dùng không hiểu lầm là quảng cáo là dành cho đối thủ cạnh tranh.
Ghi nhớ có chọn lọc – “Selective Retention”
Mọi người sẽ quên nhiều thứ mà họ học được nhưng sẽ có xu hướng ghi nhớ rất lâu những quảng cáo tương đồng với góc nhìn và niềm tin của họ. Nhờ sự ghi nhớ có chọn lọc này, chúng tôi có khả năng ghi nhớ những điểm tốt được đề cập về các sản phẩm cạnh tranh. Sự ghi nhớ có chọn lọc giải thích tại sao các nhà quảng cáo & marketers sử dụng yếu tố kịch tính và sự lặp lại trong việc quảng cáo và truyền thông ra thị trường mục tiêu của họ. Chúng ta ghi nhớ những thông tin tương đồng và củng cố niềm tin của mỗi chúng ta, và quên những thông tin trái chiều hay không tương đồng.
Hi vọng bài viết giúp bạn hiểu thêm về về tâm lý khách hàng dưới góc nhìn phân tích của khoa học ứng dụng trong marketing. Tết Nhâm Dần sắp tới, hãy hợp sức cùng đội ngũ chuyên viên Marketing tại Gem Digital để xây dựng nên một chiến dịch Tết Nhâm Dần sáng tạo, hiệu quả, chinh phục khách hàng mục tiêu một cách chuyên nghiệp, khoa học và hiệu quả.
Chi tiết xin liên hệ Gem Digital Việt Nam tại Hotline: 089 061 234
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Workshop “Tư Duy Thiết Kế Trong Marketing: More than a brief”
Thấu hiểu “nỗi đau” của Marketer khi có ý tưởng sáng tạo nhưng chưa biết [...]
Th7
TOP 5 xu hướng content marketing 2024
Thế giới tư vấn digital marketing chuẩn bị bước qua năm 2023 ảm đạm để [...]
Th11
6 Cách tối đa hóa doanh thu bằng cách tiếp cận cá nhân hóa mùa lễ hội
Mùa lễ hội là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp bán hàng [...]
Th10