background-blog

Blog

INTERNAL MARKETING LÀ GÌ? 4 BƯỚC THỰC HIỆN INTERNAL MARKETING!

marketing-noi-bo

Có phải bạn đang thắc mắc Internal marketing là gì? Vai trò của nó với doanh nghiệp như thế nào và các bước để thực hiện internal marketing hiệu quả? Trong bài viết này, GEM sẽ tổng hợp và chia sẻ cho bạn những thông tin liên quan về khái niệm này.

internal-marketing

Internal marketing là gì? 

Internal marketing là hoạt động marketing của doanh nghiệp tập trung vào các đối tượng nội bộ. Góc nhìn được mở rộng hơn – coi nhân viên ở các cấp là khách hàng, công việc là sản phẩm.

Internal marketing dựa trên quan điểm:

Sự hài lòng của khách hàng không chỉ dựa trên trải nghiệm với sản phẩm/dịch vụ mà còn thông qua sự tiếp xúc với các nhân viên ở các vị trí khác nhau của doanh nghiệp. Nhân viên có tốt thì mới phục vụ khách hàng hiệu quả. Vì vậy, mục tiêu của truyền thông nội bộ là phải thỏa mãn nhu cầu của nhân viên. Sau đó, chính họ sẽ giúp người tiêu dùng có những trải nghiệm vui vẻ và tuyệt vời hơn.

=> Từ đó tạo ra sự thỏa mãn toàn diện hơn. 

khai-niem-internal-marketing

Vai trò của internal marketing

Nhiều nhà quản trị hiện nay đã bỏ quên vai trò của internal marketing. Chỉ tập trung vào việc tìm kiếm khách hàng mà không biết rằng: “Nhân viên của bạn là tài nguyên bị bỏ qua nhiều nhất”.

Hiểu rõ internal marketing là gì sẽ giúp các nhà quản trị doanh nghiệp truyền tải chính xác thông điệp đến nhân viên của mình, góp phần xây dựng một thương hiệu vững mạnh và lâu bền.

Tại sao nhân viên là tài nguyên quan trọng nhất

Những sản phẩm/dịch vụ trong cùng một phân khúc thị trường không còn ưu thế hơn về giá cả, chất lượng, hình thức… cạnh tranh gay gắt diễn ra khắp mọi nơi. Trong khi đó, khách hàng ngày càng khó tính hơn trong việc lựa chọn đơn vị cung cấp

marketing-noi-bo

Thị trường hiện nay, một sản phẩm/dịch vụ tốt  là chưa đủ.

Vậy điều gì tạo nên khác biệt? 

Mục tiêu của marketing là thỏa mãn tối đa nhu cầu khách hàng và tối ưu lợi nhuận cho doanh nghiệp. Trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay, tài sản lớn nhất của doanh nghiệp không phải là công nghệ, thiết bị, máy móc…mà chính là con người.

tai-sao-nhan-vien-quan-trong

Trải nghiệm mà doanh nghiệp mang đến cho khách hàng từ các công cụ marketing trực tuyến (Website, fanpage…) là không đủ. Nhân viên đóng vai trò then chốt trong việc quyết định sự thành bại của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. Bạn hãy thử nghĩ xem:

Đằng sau một ý tưởng hay, một campaign xuất sắc là ý tưởng của …?

Ai là người hùng hục chạy dateline để kịp tổ chức sự kiện? Ai là người thực thi những ý tưởng trên trời dưới bể cùng ban quản trị?

Đặc biệt: ai là người nắm rõ khách hàng nhất, biết từng phàn hồi, phàn nàn của khách hàng? Ai là người tiếp xúc trực tiếp, chăm sóc cho họ?

=> Vì vậy, thái độ và tinh thần phục vụ của nhân viên sẽ là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh. 

=> Hãy xem trọng và hỗ trợ phát triển nhân viên của bạn như một tài nguyên mà không một đối thủ nào có thể sao chép.

Nhân viên giúp gì trong việc xây dựng thương hiệu của công ty

Nhiệm vụ của các nhà làm marketing trong internal marketing là khiến nhân viên yêu thích và nói về thương hiệu của doanh nghiệp.

 nhan-vien-lam-marketing

Một nghiên cứu của Nielsen cho thấy 84% mọi người tin tưởng các khuyến nghị từ bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hơn các hình thức tiếp thị khác. 

Thông điệp thương hiệu đạt hơn 561% khi được nhân viên chia sẻ qua kênh cá nhân của mình so với các tin nhắn tương tự được chia sẻ qua các kênh thương hiệu chính thức.

Nội dung được chia sẻ bởi nhân viên nhận được nhiều lượt tham gia hơn 8 lần so với nội dung được chia sẻ bởi các kênh thương hiệu. 

Việc này cải thiện quan hệ với khách hàng hiện tại và khuyến khích khách hàng tiềm năng tin tưởng vào công ty nhiều hơn. Đồng thời cũng cải thiện đáng kể khả năng hiển thị trực tuyến của công ty bạn, tăng chất lượng số khách hàng tiềm năng và mang lại lưu lượng truy cập nhiều hơn cho website của công ty. 

Nhiên viên chính là đại sứ thương hiệu, người bảo lãnh cho doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp trước khách hàng. Vì họ có niềm đam mê, tin tưởng với sản phẩm, dịch vụ, mang thương hiệu đến với khách hàng tiềm năng. 

Các chiến thuật internal marketing

chien-thuat-internal-marketing

Internal marketing phát triển với sự tham gia của nhân viên vào các chiến lược phát triển thương hiệu tổng thể. Việc hiểu rõ các mục tiêu và tầm nhìn của doanh nghiệp, thúc đẩy họ cung cấp giá trị hữu ích cho khách hàng tiềm năng

Một số chiến thuật internal marketing:

  • Các chương trình đào tạo nhân viên về mục tiêu, giá trị, tầm nhìn của công ty. 

Nhằm để nhân viên hiểu họ đang làm gì? Góp phần thực hiện mục têu gì? Và tại sao cần làm như vậy?

  • Thu hút đầu vào và khích lệ nhân viên bằng cách chính sách lãnh đạo cởi mở, chấp nhận mọi ý kiến đóng góp và chỉ trích. 

Các nỗ lực internal marketing sẽ được thực hiện chủ yếu bởi các nhân sự phòng marketing, nhưng để những chiến lược này được thực hiện một cách hoàn hảo còn cần các sáng kiến và sự hợp tác từ các nhà lãnh đạo.

Nhằm kéo nhân viên gần hơn với lãnh đạo, tạo một mối quan hệ bên chặt hơn thay vì chỉ là mối quan hệ thuê lao động. Việc tạo mối quan hệ thân thiết khiến nhân viên làm việc có trách nhiệm, khả năng cống hiến và Khả năng vượt khó cao hơn.

vai-tro-internal-marketing

  • Nuôi dưỡng hoạt động giao tiếp và hợp tác lành mạnh giữa các nhân viên.

Giao tiếp để hiểu nhau, hợp tác để cùng phát triển và tiến xa hơn.

  • Chính sách công nhận và tuyên dương thành tích minh bạch, công bằng

Nhằm để nhân viên biết rằng những đóng góp của họ rất quan trọng và cần thiết cho sự thành công của công ty. Tạo sự cạnh tranh lành mạnh, phấn đấu thi đua hoàn thành mục tiêu. 

  • Tăng vai trò của nhân viên trong những chiến lược phát triển sản phẩm, dịch vụ mới.

Như đã nói, nhân viên là người hiểu rõ khách hàng, phục vụ khách hàng trực tiếp. Tuy ý kiến của họ có phần thiếu tổng quan, ý kiến cá nhân nhưng nó rất chân thật với khách hàng. Tổng hợp ý kiên trên ta có thêm ý tưởng để ra chiến lược hiệu quả.

Ngày nay, hoạt động internal marketing không chỉ đơn thuần là truyền đạt cho nhân viên hiểu về mục tiêu, tầm nhìn doanh nghiệp. Xa hơn thế, phải biến con người của bạn trở thành một phần mở rộng của các nhóm tiếp thị và bán hàng.

Các bước lên kế hoạch internal marketing là gì?

Xây dựng kế hoạch hành động không chỉ đảm bảo bạn không đi vào quy trình một cách mù quáng mà còn giúp bạn tìm thấy các mảng có thể được cải thiện hoặc thay đổi trong doanh nghiệp. 

ke-hoach-internal-marketing

Bước 1: Tìm hiểu khách hàng mục tiêu – Nhân viên

Internal marketing coi nhân viên là khách hàng. Vì vậy việc đầu tiên các nhà marketing cần làm đó là tìm hiểu insight khách hàng mục tiêu – lắng nghe nhân viên của mình.

Hãy tìm hiểu những nhu cầu, mong muốn của họ về công việc, cuộc sống…khảo sát hiểu biết và mức độ yêu thích, tin tưởng của họ với thương hiệu của doanh nghiệp; họ có hài lòng với môi trường làm việc, chính sách đãi ngộ, tác phong của lãnh đạo…hay không? 

Đây là những thông tin quan trọng phục vụ cho một kế hoạch internal marketing hiệu quả.

khach-hang-muc-tieu

Bước 2: Xây dựng nhóm dẫn đầu

Các nhà làm marketing cần phối hợp linh hoạt và toàn diện với các nhà quản lý bộ phận để có những chiến lược xây dựng đội ngũ hoàn hảo.

Các nhà quản lý nhân sự sẽ giúp bạn thiết lập các quy trình giao tiếp với nhân viên hiệu quả, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp, trưởng bộ phận marketing, quản lý thương hiệu sẽ cho bạn cái nhìn rõ ràng về mục tiêu, tầm nhìn, bản chất của thương hiệu và doanh nghiệp. 

Những nhà lãnh đạo này là điểm quan trọng trong mắt xích giúp thiết lập văn hóa làm việc, truyền đạt sứ mệnh của công ty tới từng nhân viên một cách hiệu quả nhất. 

nhom-dan-dau

Bước 3: Xây dựng mục tiêu và kế hoạch internal marketing

Xác định mục tiêu rõ ràng cho kế hoạch marketing nội bộ. Mô hình SMART là một công cụ hiệu quả mà bạn có thể sử dụng. 

Kế hoạch marketing cụ thể từng giai đoạn theo tiến trình thời gian hoặc đầu mục công việc. Dựa trên những thông tin thu thập được từ insight “khách hàng” đến những ý tưởng của các nhà lãnh đạo, các nhà làm marketing sẽ đưa ra những giải pháp điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. 

Bước 4: Đánh giá kế hoạch internal marketing

Sau mỗi giai đoạn thực hiện cần tiến hành đánh giá hiệu quả của kế hoạch internal marketing để tổng kết xem doanh nghiệp đã làm tốt những điều gì? Có những công việc nào cần thực hiện tốt hơn? Sự phối hợp của các phòng ban diễn ra thế nào? Mục tiêu của kế hoạch được tiến hành ra sao?…

Trên đây là một số thông tin về internal marketing là gì. Để một chiến lược marketing nội bộ thành công cần sự phối hợp của tất cả các cấp lãnh đạo và nhân viên, sự thúc đẩy của bộ phận marketing dựa trên mục tiêu, tầm nhìn của doanh nghiệp. Chúc bạn thành công với những dự án internal marketing sắp tới! 


GEM DIGITAL – DIGITAL MARKETING AGENCY

Liên hệ hợp tác cùng GEM:

Hotline: 0906 222 886

Email: Agency@gemdigital.vn

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC