Khách hàng mục tiêu là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà các marketer cần xác định trước khi xây dựng một chiến lược tư vấn marketing tổng thể hoàn chỉnh. Đây là nền tảng rất quan trọng quyết định hiệu quả của mọi chiến lược quảng cáo, PR thương hiệu…
Trong bài viết này, GEM sẽ chia sẻ cho bạn những thông tin tổng quan về khách hàng mục tiêu trong marketing.
#1. Khách hàng mục tiêu là gì? (Target audience là gì?)
Khách hàng mục tiêu là tập hợp những đối tượng mà doanh nghiệp sẽ tập trung toàn lực để truyền thông, quảng cáo và phục vụ, biến họ trở thành khách hàng của doanh nghiệp.
Những đối tượng này phải thỏa mãn đồng thời hai yêu cầu:
- Có nhu cầu về sản phẩm/dịch vụ:
Bạn không thể quảng cáo chiếc xe đua phân khối lớn tới một cụ ông ngoài 90 được, bởi ông ấy không có nhu cầu. Nhưng với một chàng trai thanh niên trẻ khỏe thì lại là một câu chuyện khác.
- Có khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ:
Đối tượng mục tiêu phải có đủ khả năng chi trả cho sản phẩm/dịch vụ của công ty bạn. Ví dụ trong việc tư vấn marketing tổng thể cho sản phẩm chiếc điện thoại Vertu đời mới, bạn sẽ không thể lựa chọn target tới một cô công nhân với mức lương chỉ 3-4 triệu đồng một tháng. Dù có thích đến cỡ nào chăng nữa thì cô ấy cũng không có đủ khả năng chi trả cho sản phẩm xa xỉ này.
#2. Cách tìm kiếm khách hàng mục tiêu
Thông thường các nhà làm tư vấn marketing tổng thể thường tìm kiếm khách hàng mục tiêu (target audience) dựa trên các yếu tố cụ thể như địa điểm, tuổi tác, thu nhập… Ví dụ: Nếu doanh nghiệp bạn kinh doanh mỹ phẩm thì chắc chắn các marketers sẽ muốn thu hút những đối tượng là phụ nữ có thu nhập đủ để mua sản phẩm và sống trong khu vực có thể giao hàng.
Việc xác định nhóm target audience là gì (khách hàng mục tiêu) sẽ giúp bạn tìm ra giọng nói chất lượng để giao tiếp với khách hàng.
Vì các kênh truyền thông, nội dung content, hình ảnh sản phẩm…bạn sử dụng để kết nối với khách hàng có thể không hiệu quả với đối tượng này nhưng lại có tác động mạnh với đối tượng khác.
Nếu bạn biết chính xác bạn muốn truyền tải thông điệp đến những đối tượng như thế nào thì bạn sẽ phải tìm ra địa điểm họ thường xuyên xuất hiện, điều họ mong muốn từ thương hiệu của bạn, từ đó sẽ biết được cách nói chuyện với họ như thế nào để gây ấn tượng.
Những thông tin này sẽ là cơ sở nền tảng để định hướng các chiến lược tư vấn marketing tổng thể và đảm bảo tính nhất quán hơn trong các chương trình truyền thông, nhằm mục tiêu xây dựng một mối quan hệ gắn kết chặt chẽ với khách hàng.
Bạn có thể tham khảo một số gợi ý cho các marketers khi xác định khách hàng tiềm năng dưới đây:
- Từ việc nghiên cứu cách mà đối tượng tiềm năng tương tác, giao tiếp, trao đổi thông tin trên các group, mạng xã hội, websites…bạn sẽ có thể điều chỉnh các từ khóa và chiến lược SEO của mình để đảm bảo thông tin của bạn sẽ xuất hiện trong tầm mắt người dùng khi họ search.
- Từ việc nghiên cứu nhu cầu thực tế của khách hàng mục tiêu, bạn có thể đưa ra những giải pháp cải tiến sản phẩm/dịch vụ của mình để thỏa mãn tối đa mong muốn của họ về thương hiệu.
- Từ cách họ tìm kiếm thông tin, so sánh và chọn sản phẩm, bạn có thể điều chỉnh các chiến dịch tiếp thị của mình để làm cho sản phẩm/dịch vụ của mình nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Thị trường rất rộng lớn nhưng nếu không “đúng người, đúng thời điểm”, doanh nghiệp rất dễ để mất khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ. Xem thêm bài viết: 5 CÁCH TÌM KIẾM KHÁCH HÀNG TIỀM NĂNG HIỆU QUẢ NHẤT! để hiểu rõ hơn vấn đề này.
#3. Chân dung khách hàng mục tiêu
Để xác định target audience, các marketers cần tiến hành vẽ chân dung khách hàng mục tiêu và nghiên cứu các vấn đề liên quan.
Càng đầu tư kết nối với đối tượng mục tiêu chặt chẽ bao nhiêu, bạn càng có nhiều cơ hội biến họ trở thành một người ủng hộ và khách hàng trung thành của thương hiệu bấy nhiêu.
Xem thử 5 bước vẽ chân dung khách hàng mục tiêu để biết liệu bạn còn thiếu những bước nào trong việc hình dung ra khách hàng nhé?
Một số đặc điểm về: thu nhập, chức danh công việc, tình trạng hôn nhân gia đình, các mối quan hệ ảnh hưởng, nhu cầu, nguyện vọng, vấn đề và mối quan tâm; những trang web truyền thông xã hội họ sử dụng; ngôn ngữ; website yêu thích; động lực mua hàng; giới tính…là những cơ sở thông tin quan trọng giúp bạn mô tả khách hàng mục tiêu chính xác để tư vấn marketing tổng thể tối ưu.
Những insight khách hàng ẩn dấu sâu bên dưới lớp vỏ nhu cầu, mong muốn bên ngoài là bí mật quan trọng mà các nhà làm marketing cần khám phá để xây dựng được một chân dung khách hàng có chiều sâu.
Đôi khi chính bản thân khách hàng cũng không thực sự nhận ra mong muốn tiềm ẩn của họ là gì, nhiệm vụ của các marketers là làm cho những insight đó nổi lên trên tảng băng, được thỏa mãn bằng chính sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
#4. Hành vi khách hàng mục tiêu
Một trong những việc quan trọng nhất cần thực hiện khi nghiên cứu target audience là gì – đó là xác định hành vi khách hàng mục tiêu và xây dựng hành trình khách hàng. Với sự bùng nổ của internet và mạng xã hội, hành vi khách hàng đã thay đổi ngoạn mục từ mua hàng trực tiếp qua những kênh truyền thống sang tìm hiểu và đặt hàng qua internet.
Có đến 70% hành trình khách hàng diễn ra trên internet. Vì vậy, dù kinh doanh trong bất kỳ ngành nghề nào thì trong kế hoạch tư vấn marketing tổng thể internet là một kênh marketing không thể bỏ qua nếu bạn muốn chiến thắng trong cuộc đua giành thị phần.
Mỗi khách hàng khi đến với doanh nghiệp đều trải qua những giai đoạn khác nhau, có những trải nghiệm khác nhau khi họ tương tác với thương hiệu, họ cũng có những hành vi tìm kiếm và phản ứng không giống nhau với các chương trình truyền thông.
Việc của các nhà làm marketing là nghiên cứu hành vi khách hàng để định hướng, mang lại cho họ những trải nghiệm tốt nhất. Nếu như bạn định hướng được cho khách hàng phải làm gì, họ sẽ mua hàng từ bạn, chiến lược marketing thành công.
Hành trình khách hàng sẽ giúp bạn tận dụng tối đa các nguồn lực trong doanh nghiệp, tối ưu hóa các chương trình truyền thông để mang lại hiệu quả cao nhất.
Từ những thông tin về khái niệm khách hàng mục tiêu, chân dung khách hàng, hành trình của người tiêu dùng…và dựa trên mục tiêu marketing của doanh nghiệp, các marketers có thể lựa chọn thị trường mục tiêu chính xác cho chiến dịch truyền thông của mình.
Trên đây là những thông tin tổng quan về khách hàng mục tiêu trong marketing. Xác định khách hàng mục tiêu vô cùng quan trọng, là yếu tố định hướng, quyết định hiệu quả của cả chiến dịch và cũng là một trong những yếu tố quan trọng để có thể lên bản kế hoạch tư vấn marketing tổng thể tối ưu. Hy vọng qua bài viết này, bạn đã có được cái nhìn rõ ràng hơn về vấn đề này. Chúc bạn thành công trong những chương trình marketing sắp tới! ————————–# Cụm từ tìm kiếm liên quan:
khách hàng mục tiêu, khách hàng mục tiêu là gì, xác định khách hàng mục tiêu, khách hàng mục tiêu trong marketing, mô tả khách hàng mục tiêu, khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng, lựa chọn khách hàng mục tiêu, tìm kiếm khách hàng mục tiêu, khái niệm khách hàng mục tiêu, target audience là gì…
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Workshop “Tư Duy Thiết Kế Trong Marketing: More than a brief”
Thấu hiểu “nỗi đau” của Marketer khi có ý tưởng sáng tạo nhưng chưa biết [...]
Th7
TOP 5 xu hướng content marketing 2024
Thế giới tư vấn digital marketing chuẩn bị bước qua năm 2023 ảm đạm để [...]
Th11
6 Cách tối đa hóa doanh thu bằng cách tiếp cận cá nhân hóa mùa lễ hội
Mùa lễ hội là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp bán hàng [...]
Th10