background-blog

Blog

Lead Generation: Tham khảo ngay 40 Tips hiệu quả này!

tao-khach-hang-tiem-nang

Một trong những thách thức phổ biến nhất trong lĩnh vực Web Marketing đó là tạo khách hàng tiềm năng (Lead Generation). Thực tế, có 1 số Doanh nghiệp đã làm rất tốt vấn đề này nhưng cũng có rất nhiều người không thể tìm ra lời giải.

Khi việc tạo Lead gặp khó khăn, sẽ có rất nhiều quan điểm khác nhau trong Doanh nghiệp. Với GEM, có rất nhiều yếu tố quyết định vấn đề này (ít nhất là 40). Dưới đây là All-in-one-bản in siêu khổng lồ, hãy xem kỹ lưỡng tất cả những điều cần thiết ở đó để đảm bảo chắc chắn là bạn không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.

giai-phap-lead-generation

I- Chiến lược & Thương hiệu

Tại sao chúng ta kinh doanh trong lĩnh vực này? Làm thế nào chúng ta tạo ra được những sản phẩm – dịch vụ có giá trị cho khách hàng?

Trả lời những câu hỏi nay là bước đầu tiên để chúng ta thực hiện tạo khách hàng tiềm năng (Lead Gen).chien-luoc-va-thuong-hieu

Thương hiệu là mức độ ghi nhận vị trí của bạn trong tâm trí công chúng mục tiêu, bao gồm tất cả hình ảnh và nội dung của bạn. Vì thế, nó phải đồng bộ từ ấn tượng đầu tiên thông qua toàn bộ trải nghiệ của từng khách hàng của bạn.

  1. Nhiệm vụ, Tầm nhìn & Giá trị cốt lõi

Giá trị cốt lõi của dịch vụ là gì? Công ty bạn đại diện cho điều gì? Hãy trả lời thật rõ ràng những câu hỏi này trước tiên, còn nếu không, chẳng khác gì bạn đang xây dựng doanh nghiệp trên cát.

  1. Nghiên cứu

Nhu cầu, Dung lượng thị trường, phân tích đối thủ cạnh tranh, hiểu rõ phân khúc khách hàng. Làm thế nào để bạn đáp ứng tốt nhất nhu cầu thị trường mục tiêu? Vị trí của Doanh nghiệp trong thị trường? Đối thủ cạnh tranh lớn nhất của Doanh nghiệp là ai? Chiến lược nội dung được ví như “mồi câu”, còn chiến lược khách hàng là “cái ao” để câu.

  1. Định vị

Bây giờ, Doanh nghiệp có thể có 1 bức tranh rõ ràng hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu và nhu cầu tiềm ẩn của họ. Vậy đầu là điểm khác biệt duy nhất của Doanh nghiệp? Hãy sử dụng chiến lược định vị như 1 kim chỉ nam xuyên suốt

  1. Thông điệp

Làm thế nào để có thể mô tả rõ ràng nhất về những giá trị bạn cung cấp? Những dẫn chứng nào để chứng minh cho điểm khác biệt độc nhất của Doanh nghiệp? Hãy chú ý căn chỉnh thông điệp với định vị và giá trị cốt lõi. Tìm một cách diễn đạt rõ ràng, súc tích.

  1. Visual tiêu chuẩn

Tạo một visual xuyên suốt với màu sắc, styles và quy cách. Hãy đảm bảo điều này thông qua website, những tài liệu offline, mạng xã hội, email marketing và trong từng phần content.

II- Thiết kế web

Website vừa là nền tảng đề xuất bản nội dung đồng thời là “cỗ máy” để tạo ra khách hàng tiềm năng. Một website có khả năng tạo ra lượng khách hàng tiềm năng tuyệt vời sẽ thu hút traffic như một thỏi nam châm. Website cần xây dựng được uy tín, cung cấp thông tin có giá trị cho khách truy cập và dễ dàng cập nhật thông tin.

thiet-ke-web

  1. Thu thập yêu cầu

Bước đầu tiên là phải xác định rõ website xây dựng ra để làm gì. Những tính năng cần bao gồm là gì? Các trang sẽ được thiết kế như thế nào để phù hợp với nhóm công chúng mục tiêu khi truy cập

  1. Nghiên cứu keywords

Ngay ở thời điểm này, có thể có nhiều khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm thông tin về sản phẩm hay doanh nghiệp của bạn. Nếu chúng ta tìm ra những gì họ đang tìm kiếm, chúng tôi có thể căn chỉnh thông tin trên trên website để phù hợp với các cụm từ mà họ đang tìm kiếm. Hãy nghiên cứu từ khóa trước khi xây dựng sơ đồ trang web.

  1. Sitemap

Việc cấu trúc các trang trong website sẽ quyết định tới điều hướng người dùng khi truy cập. Những thông tin nào rất cần thiết đối với người dùng truy cập để dẫn đến chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng. Sitemap cũng rất ảnh hưởng tới mức độ thân thiện trên công cụ tìm kiếm. Lý tưởng nhất là chúng ta xây dựng ra 1 website thân thiện với cả khách truy cập và công cụ tìm kiếm.

  1. Wireframes

Wireframes được thể hiện là mẫu bố cục đen trắng. Cũng giống như sitemap, wireframes cũng có một vài mục đích cần đạt được. Đây cũng là yếu tố ảnh hưởng tới trải nghiệm người dùng trên website. Đồng thời, cũng ảnh hưởng tới sự thân thiện với công cụ tìm kiếm.

Nếu các wireframes thể hiện về mặt cấu trúc thì moodboards là về mặt phong cách. Đó là vị trí mà các tiêu chuẩn visual được thực hiện trực tuyến. Màu sắc, xử lý nền, kiểu button và quy cách đều được đặt cho các tiêu đề, liên kết và đoạn văn bản.

  1. Thiết kế

Kế tiếp, là sự kết hợp giữa wireframe và Moodboards tạo thành thiết kế bảng phân cảnh. Tới đây, tất cả những kế hoạch sẽ được hiện thực hóa. Mọi yêu cầu về mặt visual sẽ được cân bằng với nhau, khi tính khả dụng và tính nhận diện thương hiệu phải đi cùng với nhau.

  1. Development

Bước cuối cùng để chuyển đổi thiết kế thành các trang web là thông qua lập trình font-end: HTML & CSS. Tiếp đến là lập trình back-end, tích hợp, hệ thống quản lý nội dung và phát triển cơ sở dữ liệu

  1. Test hoàn thiện và đánh giá cuối cùng

Mọi thứ phải được kiểm tra lại để đảm bảo nó hoạt động tốt trên máy tính để bàn và thiết bị di động. Các trang nên tải nhanh và mỗi tính năng phải không có lỗi.

III- Nội dung website

Phát triển nội dung trang web được thực hiện ngay trong quá trình thiết kế. Đến khi hoàn thiện sitemap, thì toàn bộ yêu cầu nội dung đã được hoàn thiện.

noi-dung-web

  1. Chiến lược

Insights của nhóm công chúng mục tiêu là gì? Họ mong muốn, không thích, tin tưởng hay thích thú điều gì? Nội dung website phải “match” được với những câu hỏi ấy. Cá nhân hóa là một idea quan trọng.

  1. Viết nội dung

Viết và luôn giữ những insights người dùng rõ ràng trong tâm trí. Hãy tôn trọng thời gian đọc của độc giả, cách viết thật súc tích. Hãy suy nghĩ về lưu lượng truy cập và sử dụng các cụm từ khóa mục tiêu. Hãy chú ý tới định dạng và liên kết nội bộ. Chọn hình ảnh và tạo dựng video chất lượng.

  1. Chỉnh sửa

Hãy chắc chắn rằng nội dung là chính xác và đúng mục tiêu, nhưng không nên trì hoãn việc khởi chạy trong khi bạn viết đoạn đó trong hai tuần. Nội dung web dễ dàng, miễn phí và nhanh chóng thay đổi bất cứ lúc nào.

  1. Quản lý dữ liệu

Tất cả các nội dung hoàn thiện được thêm vào hệ thống quản lý nội dung, bao gồm hình ảnh, video, dữ liệu meta và tiêu đề trang. Tất cả các định dạng, bao gồm các tiêu đề, đạn và liên kết, được kiểm tra lần cuối.

  1. Launch

Đó là thời khắc quan trọng. Đối với hầu hết các Doanh nghiệp, cứ 4 – 5 năm một lần, thời khắc này lại diễn ra. Hãy ghi nhớ, đừng để những lỗi nhỏ làm trì hoãn thời gian ra mắt website mới. “Digital ink is never dry” (GEM xin phép giữ nguyên câu này để đảm bảo độ “chất”).

Bây giờ, khi nền tảng website đã sẵn sàng, chúng ta sẽ chuẩn bị cho chiến lược marketing

IV- Khởi tạo nội dung

Một website mà không có nội dung giá trị được cập nhật thường xuyên thì đơn thuần chỉ là cuốn brochure online. Nó không có sự sống. Hãy chú ý thường xuyên cập nhật nội dung, tạo ra những thông tin hữu ích cho khách hàng truy cập. Những thông tin ấy sẽ tạo ra khách hàng tiềm năng.

khoi-tao-noi-dung

  1. Chiến lược tiếp thị nội dung

Một kế hoạch nội dung được dựa trên những nguồn lực sẵn có: con người, tiền bạc và thời gian, cả nội bộ và nhà cung cấp, đối tác. Một kế hoạch tiếp thị nội dung hiệu quả dựa trên các chủ đề, giọng điệu, tần suất phù hợp với nhu cầu của công chúng mục tiêu. Hãy nhờ sự trợ giúp của phần mềm quản lý nội dung.

  1. Nghiên cứu

Một nội dung được nghiên cứu cẩn thận sẽ có nhiều giá trị cho công chúng mục tiêu hơn một ý kiến đơn thuần. Với post dạng “làm thế nào” sẽ giúp bài viết tiếp cận với người có nhu cầu search nhiều hơn, nhận được chia sẻ, bookmark và đọc. Những bài viết dạng khảo sát, nghiên cứu gốc với dẫn chứng cụ thể sẽ là những nội dung có giá trị nhất trên website.

  1. Tạo nội dung

Viết bài đăng, ghi podcast hoặc quay video, định dạng nào phù hợp nhất với nhóm công chúng của bạn. Sử dụng một ghostwriter, mẫu nội dung, danh sách kiểm tra nội dung, phương pháp nào là tốt nhất cho bạn và nhóm của bạn.

  1. Curate

Bạn có thể trích dẫn lại từ các nguồn khác nhưng bổ sung thêm những hiểu biết và quan điểm của riêng bạn. Phỏng vấn, tóm tắt lại sự kiện và hoàn thiện bài viết là những cách hiệu quả để nhanh chóng tạo ra nội dung có giá trị cao.

  1. Chỉnh sửa

Trong quy trình, chúng ta nên có một bản check-list rà soát quá trình viết và hoàn thiện nội dung để đảm bảo không bị lỗi chính tả.

Những lỗi đơn giản có thể làm tổn hại đến uy tín của thương hiệu.

  1. Xuất bản

Hãy làm nó thật sống động. Đối với các Post, xuất bản URL có bao gồm cụm từ khóa mục tiêu. Đối với video, hãy nhúng video ấy vào website của bạn.

V- Quảng bá nội dung

Bây giờ chúng ta sẵn sàng để quảng bá nội dung. Nó không chỉ đơn thuần để xuất bản. Sự tập trung của chúng ta là content marketing, không chỉ là quảng cáo.

Điều đó có nghĩa là hãy đảm bảo nội dung của bạn hiển thị tốt trên công cụ tìm kiếm, mạng xã hội và email marketing.

#Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Xếp hạng trong các công cụ tìm kiếm có thể cung cấp một nguồn lưu lượng ổn định, bền vững. Nó đòi hỏi nghiên cứu, viết cẩn thận, và có một trang web và tên miền đáng tin cậy.

toi-uu-hoa-cong-cu-tim-kiem

  1. Nghiên cứu từ khóa

Cũng như nội dung trang web, bài đăng trên blog và các content marketing khác phải được liên kết với các cụm từ khóa. Như trước, chọn cụm từ khóa dựa trên khối lượng tìm kiếm, cạnh tranh và mức độ liên quan. Bạn sẽ sử dụng các cụm từ khóa này trong văn bản của mình bằng cách sử dụng các thực tiễn tốt nhất về SEO

  1. Guest Blogging

Viết nội dung chất lượng cao và gửi nó đến các blog có liên quan là một cách nhất quán để “kiếm” được link liên kết chất lượng. Nó cũng là một cách để truyền tải thông điệp của bạn tới một đối tượng mới và kết bạn mới.

  1. PR online

Hoạt động PR cũng có thể tạo ra các cơ hội liên kết tuyệt vời. Các chuyên gia PR biết giá trị của các liên kết sẽ tận dụng mọi sự chú ý của truyền thông để tìm kiếm các liên kết có chất lượng đến các trang web và bài đăng trên blog cụ thể.

  1. Hoạt động Marketing khác

Tất nhiên, điều này vượt xa tối ưu hóa tìm kiếm, nhưng điều đáng chú ý là tất cả các loại tiếp thị ngoại tuyến đều có lợi ích tìm kiếm tiềm năng. Sự kiện, quan hệ đối tác, quảng cáo, thành viên hiệp hội và tài trợ đều có thể tạo ra các cơ hội liên kết.

#Truyền thông mạng xã hội

Tiếp thị truyền thông xã hội là một kênh mạnh mẽ để quảng bá nội dung và là công cụ cho mạng trực tuyến. Cả hai kết quả này đều quan trọng đối với việc tạo ra Lead. Phương tiện truyền thông xã hội cần bao gồm một chiến lược quảng bá nội dung, giám tuyển nội dung và cuộc trò chuyện một đối một.

truyen-thong-mang-xa-hoi

  1. Nghiên cứu

Tìm những người cụ thể để kết nối, chẳng hạn như khách hàng tiềm năng, blogger, nhà báo, biên tập viên và người có ảnh hưởng. Xây dựng danh sách những người cần xem. Nghiên cứu cẩn thận các ấn phẩm và blog trước khi truyền tải nội dung

  1. Truyền tải

Đối với cả PR và viết blog của khách, nội dung quảng cáo đi đôi với truyền thông xã hội. Sử dụng các kênh xã hội để dần dần xây dựng các kết nối mạnh mẽ hơn. Gửi nội dung với sự khiêm tốn và nhạy cảm với khán giả của blog hoặc xuất bản

  1. Chia sẻ

Đăng nội dung của bạn lên các mạng xã hội nơi nhóm công chúng mục tiêu của bạn tập trung. Sử dụng yếu tố chia sẻ có chủ đích để hiển thị cho những người sẽ yêu thích những gì bạn đã viết. Đừng ngại ngần! Tin vào nội dung của bạn và chia sẻ mỗi bài đăng nhiều lần trong nhiều ngày, tuần và tháng.

  1. Trò chuyện

Đừng để dòng thời gian trang tài khoản mạng xã hội của bạn ngập tràn nội dung quảng cáo. Hãy nói chuyện với mọi người. Sử dụng phương tiện truyền thông xã hội như một công cụ để tạo kết nối. Khi có thể, hãy chuyển cuộc trò chuyện từ những đề cập thông thường trên Twitter, sang email, điện thoại và gặp mặt trực tiếp.

#Email marketing

Công cụ tìm kiếm và mạng xã hội đều thuộc sở hữu về các thương hiệu khác, nhưng một danh sách email là thuộc về doanh nghiệp của bạn. Một danh sách những người đăng ký nhận nội dung từ bạn là một trong những công cụ mạnh mẽ giúp nuôi dưỡng và tạo Lead.

email-marketing

  1. Thiết kế và Sản xuất

Mẫu email của bạn phải gọn nhẹ, thân thiện với thiết bị di động và dễ quản lý. Dòng chủ đề của bạn nên được mô tả nhưng để lại sự tò mò. Nội dung giới thiệu và kêu gọi hành động của bạn nên được tạo để tối đa hóa các lần nhấp.

  1. Thời gian và tần suất đăng tải

Khi nào khán giả của bạn có khả năng mở nhất? Thứ sáu vào bữa trưa hay sáng thứ bảy? Bao lâu bạn nên gửi email? Nếu chu kỳ bán hàng của bạn dài, bạn có thể chỉ cần gửi một cái gì đó hàng tháng. Tập trung vào chất lượng, không phải số lượng. Nuôi dưỡng dẫn đầu bằng cách lịch sự mời khách hàng tiềm năng hiện tại của bạn tham gia danh sách của bạn.

  1. Testing

Email marketing rất dễ dàng tracking, bởi vậy, mỗi chiến dịch gửi email là một cơ hội để đo lường và cải thiện. A/B test tiêu đề mail và thời gian gửi. Hãy sử dụng trình tạo UTM của Google để đo lường chiến dịch. Hãy tiếp tục thử nghiệm và cải thiện.

  1. Gửi!

Hãy lựa chọn một dịch vụ email marketing chuyên nghiệp để gửi email, với khả năng gửi tốt (99%) và có báo cáo dễ đọc. Hãy giữ cho danh sách email của bạn sạch bằng cách check tỷ lệ không được gửi thành công hoặc lựa chọn không tiếp tục nhận.

VI- Phân tích & Đo lường

Analytics là một công cụ hỗ trợ ra quyết định. Sử dụng nó để phân tích thực tế, tối ưu hóa blog và kiểm tra kết quả thí nghiệm. Hai con số quan trọng nhất để tạo khách hàng tiềm năng là tổng lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi. Mọi nỗ lực đều tập trung vào hai con số này.

phan-tich-do-luong

  1. Khách truy cập và mức độ truy cập tổng thể

Lưu lượng truy cập có bị ảnh hưởng bởi tính thời vụ? Nội dung của bạn có thu hút thêm lượng truy cập hay không? Khách truy cập sẽ thoát ngay khỏi website hay tìm hiểu kỹ hơn trên website

  1. Nguồn truy cập

Khách hàng truy cập từ nguồn nào? Những kênh quảng cáo có hiệu quả không? Những cụm từ khóa chính, chiến dịch email và các kênh xã hội nào đang thu hút khách truy cập

  1. Hiệu suất nội dung

Những trang nào đang kết nối với khách truy cập? Những chủ đề đang nhận được nhiều traffic? Nội dung nào thành công nhất trong việc tạo lưu lượng truy cập và chuyển đổi?

  1. Chuyển đổi

Kết quả của chuyển đổi là số lượng khách hàng tiềm năng được tạo ra. Những chuyển đổi khác có thể là đăng ký nhận bản tin, đơn hàng trực tuyến hoặc CV ứng viên thu về.

> Có thể bạn muốn xem thêm: https://gemdigital.vn/lead-scoring-la-gi/  chấm điểm lead thông minh – cơ chế để maketing automation hiệu quả.

Có rất nhiều cách để tạo ra Lead đúng không? Tất cả đều có giá trị riêng của nó. Bạn có bỏ sót điều gì không? Hãy để lại comment để cùng chia sẻ về cách tạo ra Lead của bạn nhé!

(Tanu Gem, dịch và biên soạn)

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC