background-blog

Blog

Lý do Tiktok có hơn 1 tỷ người dùng nhưng lại bị giới marketing “ghẻ lạnh”

Mặc dù hiện nay Tiktok đã trở thành mạng xã hội phổ biến trên thế giới nhưng khi nói đến hiệu quả kinh doanh trên Tiktok, giới marketing không mấy “mặn mà”. Nguyên nhân do đâu?

Một báo cáo gần đây của Business of Apps cho biết, Tiktok có mức độ thâm nhập cao nhất tại Châu Á, với độ tuổi phổ biến từ 16 – 64 có tài khoản tại Tiktok.

Mặc dù có độ phủ sóng thị trường cực mạnh nhưng Tiktok lại không được người trong giới marketing “đặt niềm tin” quá nhiều. Hơn 1 nửa trong số 10 Agency tham gia khảo sát cho biết, họ vẫn chưa tìm được khách hàng mong muốn quảng cáo trên ứng dụng Tiktok, phần còn lại thì cho hay họ chỉ chi tiêu ít hơn 10% ngân sách quảng cáo cho MXH này.

Thuật toán của Tiktok chưa hiệu quả

Nhiều nhà nghiên cứu về thuật toán hiển thị của Tiktok cho hay MXH này vẫn chưa thực sự tối ưu được hiệu quả hiển thị của quảng cáo so với Google, Facebook hay Instagram.

Ông Jeremy Ong – nhà sáng lập một Content Agency hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho hay: “Khách hàng cần tìm ra những con số cụ thể như doanh số, lượt chuyển đổi trong ứng dụng, lượt ghé thăm, khách hàng tiềm năng… Cái này Tiktok hiện làm chưa tốt như Facebook hay Instagram.

Tỷ lệ chuyển đổi thấp do người dùng quá trẻ

Việc có số lượng người dùng lớn và trẻ hoá – đang là điểm mạnh của Tiktok, nhưng nó cũng chính là “gót chân asin”, vì người trẻ thường không có khả năng chi tiêu mạnh khiến tỷ lệ chuyển đổi kém.

Một đại diện của Tiktok phản pháo “Tiktok đang cố gắng đa dạng hoá người dùng và độ tuổi, nên việc chỉ ra một nhóm tuổi không có tỷ lệ chuyển đổi là bất hợp lý.”

Các chuyên viên Marketing cũng nhận định việc sức mua ít của những người trẻ dùng TikTok là điều hoàn toàn dễ hiểu. Chẳng hạn như công ty Uplab có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết, họ đã thành công trong việc chạy quảng cáo các sản phẩm có giá trị dưới 30NDT, tương đương 90.000VNĐ.

Hay như chia sẻ của nhà sáng lập, giám đốc phát triển của công ty, Fabian Ouwehand cho biết: “Việc cố gắng bán một chiếc đồng hồ trị giá 500 đô la Singapore (tương đương với 352 USD) là điều không tưởng và sẽ không đạt hiệu quả trên nền tảng này”.

Ông cũng thừa nhận rằng, trong vài năm tới, những người dùng trẻ tuổi trên nền tảng này vẫn chưa có khả năng chi tiêu mạnh, do vậy việc nhắm target vào “thế hệ trẻ Gen Y” sẽ sinh lời trong tương lai, khi “nhiều người dùng TikTok sẽ bắt đầu gia nhập thị trường lao động”.

Điều gì sẽ thúc đẩy quảng cáo Tiktok hiệu quả hơn?

Digital Business Labs cho biết: “Ngoài việc tập trung vào việc phát triển thuật toán, Tiktok cũng cần triển khai vào đa dạng thể loại nội dung, không chỉ thu hút người xem mà còn có thể tác động đến họ. Ngoài ra nội dung cần hài hước giải trí và giữ chân họ lâu, thay vì để họ “lướt” qua chúng.”

Red Bull hay Nike và NBA là một trong những thương hiệu có sự hiện diện rất mạnh mẽ trên TikTok và quảng cáo Red Bull là một ví dụ điển hình về cách đặt vị trí sản phẩm tinh tế được sử dụng như một chiến thuật để nâng cao nhận thức về thương hiệu của người dùng.

Lix của Business cũng cho biết, để quảng cáo trên TikTok đạt hiệu quả cao, bạn phải thật sự rất khéo léo và tinh tế khi lồng ghép sản phẩm bởi khách hàng rất dễ nhận ra ‘chiêu trò’ bán hàng trong các video. Ông cũng khuyên các thương hiệu nên tích hợp sáng tạo sản phẩm, dịch vụ của mình vào thông điệp cũng như không nên đề cao giá trị sản phẩm.

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC