background-blog

Blog

Marketing Automation – 12 quy tắc xây dựng phù hợp cho Doanh nghiệp (P2)

minh họa lead scoring

…. (tiếp theo phần 1)

7. Đảm bảo dữ liệu được “sạch”
Điều này sẽ giúp hạn chế tỷ lệ thoát cao & tỷ lệ phản hồi từ các chiến dịch email marketing thấp.

Dữ liệu “sạch” sẽ giúp Doanh nghiệp dễ dàng hơn khi phân loại nhóm dữ liệu, khách hàng. Nếu những dữ liệu không được nhập chuẩn xác hoặc các trường thông tin thu thập lộn xộn, nó sẽ làm mọi chiến dịch tối ưu hóa chuyển đổi của Doanh nghiệp có nguy cơ đổ bể.

“Tôi đã có 2 cơ hội tham gia vào các công ty đầu tư vào các công cụ Marketing Automation nhưng không thể sử dụng chúng một cách hiệu quả, bởi vì mọi người trong tổ chức của họ đang nhập các quy cách dữ liệu khác nhau vào CRM của họ. Khi các công ty không có dữ liệu “sạch” trước khi đầu tư vào Automation, chắc chắn họ sẽ lãng phí tiền, bởi vì các trường thường là cần thiết cho phần tự động hóa nhưng lại không được cấu hình đúng và không thể được đồng bộ hóa chính xác với hệ thống ghi nhận dữ liệu (thường là CRM).” (theo Benji Hyam từ Grow and Convert Agency)

Nếu bạn không thường xuyên tinh lọc dữ liệu, bạn có thể chỉ khai thác được 1 phần rất nhỏ vào hệ thống Automation, và như vậy, thực sự, nó không đáng để đầu tư. Trước khi triển khai Marketing Automation, hãy nói chuyện thường xuyên với nhóm liên quan (Marketing, Sales, CSKH) để đảm bảo tất cả cùng tham gia vào một quy trình thống nhất trên CRM, trước khi áp dụng vào hệ thống Automation.

8. Luôn cảnh giác với khoảng cách mong manh giữa Bám đuổi & Spam

Mặc dù tự động hóa cho phép Doanh nghiệp giữ liên lạc thường xuyên với khách hàng tiềm năng, nhưng điều quan trọng là không “tấn công” liên tục họ bằng tin nhắn tự động, đặc biệt là nếu Doanh nghiệp cũng có kế hoạch giữ liên lạc với một số khách hàng tiềm năng theo cách thủ công.

Giải pháp tốt nhất cho việc này là hãy tích hợp hệ thống Automation với CRM, để Doanh nghiệp có thể dễ dàng check lại được những thông điệp được gửi đi, xem contact nào mới nhận được thông tin gần đây trước khi tiếp tục chăm sóc thủ công. Điều ấy sẽ giúp Doanh nghiệp duy trì nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng với tần suất đều đặn.

Đáng buồn là nếu Doanh nghiệp gửi đi quá nhiều thông điệp không được chào đón, dù chúng được cá nhân hóa tới mức nào đi chăng nữa thì cuối cùng, khách hàng tiềm năng cũng sẽ trở nên “lạnh lùng” với Doanh nghiệp. Điều này có thể dẫn tới những Review không tốt hoặc thậm chí khiến tên miền của

Doanh nghiệp bị liệt vào danh sách đen của những ứng dụng email marketing lớn.

9. Đừng để Automation thay thế hoàn toàn cảm xúc của con người

Hãy ghi nhớ rằng Marketing đòi hỏi cảm xúc của con người. Có một cách hiệu quả nhất để tránh được những cạm bẫy của Automation là tìm cách tấn công & khơi gợi cảm xúc của khách hàng. Trò chuyện với nhóm công chúng của Doanh nghiệp bằng cách đề cập tới Pain của họ hoặc cung cấp những thông điệp truyền cảm hứng chính là một phần của những chiến dịch email nhỏ giọt, điều ấy có thể làm cho thương hiệu trở nên khác biệt so với đối thủ cạnh tranh và thậm chí gia tăng chuyển đổi.

Thậm chí là với một thông điệp giao dịch tự động cũng có thể chứa đựng yêu tố cảm xúc funny trong đó. Chẳng hạn như ví dụ minh họa trong hình chụp email bên dưới, với email xác nhận từ HireVue, họ vẫn có thể tạo thêm ấn tượng mạnh với người dùng của họ, thậm chí khi đang có nguy cơ bị từ chối.

mẫu email funny

 

10. Xây dựng hệ thống chấm điểm Lead – Lead Scoring

Automation cho phép các Marketer thực hiện quy trình nuôi dưỡng Lead với hiệu quả và khả năng mở rộng tối đa, đặc biệt là khắc phục được khó khăn khi cần gửi những thông điệp tới số lượng người dùng lớn. Trong quá trình nuôi dưỡng Lead, có một nguyên tắc là chúng ta không thể tương tác với mức độ như nhau với tất cả các Lead. Quy chuẩn Lead Scoring sẽ cho phép hệ thống Automation của Doanh nghiệp đưa ra thứ tự ưu tiên.

Thông qua Lead Scoring sẽ giúp Doanh nghiệp hiểu rõ hơn về profile hoặc hành vi của Lead, từ đó, chúng ta có thể xác định cụ thể đâu là những tương tác phù hợp với Lead, đồng thời, giúp phân cấp được các thông tin khách hàng trong cơ sở dữ liệu.

minh họa lead scoring

Nguồn ảnh: saleswingsapp.com

Ở giai đoạn đầu của quy trình nuôi dưỡng Lead, những liên hệ tới Doanh nghiệp có thể chỉ đơn giản là những người có nhu cầu tìm hiểu thông tin về Doanh nghiệp của bạn. Họ có thể được gán một số điểm nhất định tương ứng với những thông tin cơ bản như: vị trí địa lý, quy mô công ty. Phần tích lũy điểm tiếp theo tùy thuộc ở hành vi của họ tác động với những thông điệp, chiến dịch được gửi đi từ Doanh nghiệp.

Một hệ thống Lead Scoring chất lượng là hệ thống được thiết lập để nhanh chóng nhận ra tín hiệu chuyển đổi mua hàng thực sự từ người dùng, do đó, hãy đảm bảo là bạn đi sâu vào những số liệu chuyển đổi vi mô, đặt những dữ liệu này vào mối liên hệ với các mẫu giá trị trọn đời của khách hàng.

Với các tiêu chí được lựa chọn chính xác sẽ giúp cho nỗ lực tối ưu quy trình chuyển đổi trở nên dễ dàng hơn. Mục tiêu của Doanh nghiệp là rút ngắn vòng đời mua hàng – hãy xem khách hàng tiềm năng đạt được những điểm số ấy nhanh tới mức độ nào.

Xét về mục tiêu hoàn hảo, mục tiêu của Marketing Automation là khiến những “người lạ” với thương hiệu trở thành đối tượng thích thú tương tác với nội dung truyền tải từ thương hiệu. Đó là quá trình nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng tới mức độ sẵn sàng mua hàng.

Khi bạn tạo ra các thông điệp, các content sáng tạo hay một quy trình Automation, hãy ghi nhớ là mục tiêu của chúng ta không phải để đáp ứng tất cả mọi người, nếu chúng ta làm như vậy, sẽ chỉ “vướng bận” vào mình mà thôi, bởi sẽ có nhiều đối tượng người dùng không phù hợp, họ sẽ cảm thấy không thoải mái, họ có thể đưa ra review xấu về thương hiệu.

12. Đừng chỉ dựa vào yếu tố Giá để quyết định lựa chọn Giải pháp nào đó

Mặc dù tất cả các Marketer cần tối ưu ngân sách, nhưng Giá chắc chắn không nên là tiêu chí duy nhất sử dụng để lựa chọn giải pháp Marketing Automation. Với hơn 130 giải pháp để lựa chọn (những giải pháp đủ tiêu chuẩn để G2 Crowd đưa vào đánh giá), nếu chỉ dựa trên chi phí mua tool thì có thể họ sẽ phải thất vọng bởi những tính năng không hoàn toàn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của Doanh nghiệp.

tool automation trên G2 Crowd

Nguồn ảnh: g2crowd.com

Suy cho cùng, sẽ thực tế hơn nếu bạn căn cứ vào nhu cầu sử dụng của Doanh nghiệp để quyết định lựa chọn một nền tảng phù hợp. Những tính năng này có thể bao gồm:

  • Mẫu tùy chỉnh quy trình làm việc
  • Khả năng phân tích và thử nghiệm mạnh mẽ
  • Tương tác đa kênh và khả năng tích hợp
  • Nếu chưa có CRM, Doanh nghiệp có thể tham khảo công cụ hữu ích như Agile CRM, công cụ này cũng hỗ trợ khả năng gửi các chiến dịch email marketing.

Phải thừa nhận rằng, có quá nhiều điều cần cân nhắc khi Doanh nghiệp muốn bắt đầu với Marketing Automation. Sự đa dạng của những nền tảng trả phía hay miễn phí được giới thiệu trên thị trường, kèm theo những “hứa hẹn” giảm bớt tất cả các vấn đề khó khăn của Doanh nghiệp, quả thật gây “hoa mắt chóng mặt” kể cả với những Marketer dày dặn nhất.

Vì vậy, hãy bắt đầu từng bước một, bước nhỏ, đơn giản nhất có thể. Khi bắt đầu bước từng bước, cùng với một tư duy rằng Automation là sự đầu tư dài hạn, diễn ra liên tục nhằm tạo dựng doanh thu bền vững,  bạn sẽ có những trải nghiệm cần thiết để phát triển hệ thống Marketing Automation theo thời gian

(Dịch và chỉnh sửa từ Orbitmedia.com)

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC