Marketing cho sự kiện đã trở nên một xu hướng marketing mới tại Việt Nam trong những năm gần đây. Nhưng không phải đơn vị nào cũng biết cách làm thế nào để marketing sự kiện hiệu quả. Dưới đây là một số bí quyết GEM muốn cùng chia sẻ cho các bạn. Hãy cùng theo dõi nhé.
❖ Marketing sự kiện là gì?
Marketing cho sự kiện là một phương thức quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp thông qua các sự kiện. Tại đây khách hàng có thể nhìn, ngắm, nghe, sờ, nếm thử, trải nghiệm…sản phẩm/dịch vụ của bạn. Mục tiêu là tăng độ nhận diện của các nhãn hàng, phủ sóng thương hiệu và tạo mối liên kết với khách hàng tiềm năng, biến họ thành khách hàng trung thành của thương hiệu.
Các hình thức marketing cho sự kiện
Trong các sự kiện này, doanh nghiệp có thể đứng ở các vai trò khác nhau:
Nhà tổ chức:
Chính doanh nghiệp sẽ là đơn vị đứng ra lên kế hoạch, chương trình, kịch bản….tổ chức một sự kiện và mời những khách hàng tiềm năng đến tham gia. Các chương trình này có thể là: sự kiện giới thiệu sản phẩm, tôn vinh khách hàng trung thành,…
Nhà tài trợ:
Doanh nghiệp sẽ lựa chọn một số sự kiện có sự hiện diện của khách hàng mục tiêu, sau đó đóng vai trò nhà tài trợ để đưa thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng. Tùy thuộc vào lĩnh vực kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp muốn đưa đến khách hàng là gì mà có thể lựa chọn những sự kiện phù hợp để tài trợ. Ví dụ một công ty chuyên cung cấp các sản phẩm thể thao có thể tài trợ cho các chương trình bóng đá, cầu lông…Tóm lại một điều, khách hàng mục tiêu ở đâu, chúng ta ở đó.
Người tham gia:
Các hội chợ, hội thảo, triển lãm…là những sự kiện nổi bật doanh nghiệp có thể cân nhắc để tham gia.
❖ Lợi ích khi marketing tổ chức sự kiện là gì?
Tăng độ phủ sóng của thương hiệu:
Dù là những sự kiện do bản thân doanh nghiệp tổ chức hay tham gia những sự kiện bên ngoài, khi tham gia những sự kiện này thương hiệu của doanh nghiệp sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn đến người tiêu dùng, năng động hơn nhờ có sự tương tác lớn với khách hàng.
Tăng sự cam kết của các khách hàng trung thành:
Một doanh nghiệp lớn uy tín, sản phẩm dịch vụ tốt, chăm sóc tốt chắc chắn sẽ giữ chân được khách hàng. Khi thương hiệu của bạn “năng động”, có sự tương tác tốt sẽ tăng sự gắn bó của các đối tượng tiềm năng. Các sự kiện tôn vinh, chương trình offline chia sẻ…là công cụ đắc lực để xây dựng một mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa doanh nghiệp và khách hàng.
Tìm kiếm các khách hàng tiềm năng:
Những chương trình marketing tổ chức sự kiện giới thiệu và trải nghiệm sản phẩm có một kịch bản tốt, nội dung phong phú, đánh đúng tâm lý của đối tượng mục tiêu sẽ thu hút được nhiều đối tượng tiềm năng mới, mở rộng tệp khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp.
Ví dụ: Chương trình giới thiệu và trải nghiệm dòng xe Janus mới của Yamaha đã gây được tiếng vang lớn tại thành phố Hồ Chí Minh. Đến với sự kiện, người dùng không chỉ được trải nghiệm, đi thử dòng xe mới hiện đại nhất, mà còn được giao lưu và tương tác trực tiếp với các ca sĩ, diễn viên nổi tiếng như Minh Hằng, Chi Pu…Ngoài ra chương trình bốc thăm trúng thưởng những món quà giá trị, các trò chơi năng động cũng thu hút giới trẻ. Đến nay nhãn hàng non trẻ này đã là đối thủ đáng gờm, cạnh tranh trực tiếp với dòng xe ga Vision của Honda.
Tìm ra những triển vọng mới cho sản phẩm/dịch vụ thông qua việc lấy ý kiến đánh giá của khách hàng:
Khi marketing cho sự kiện, bạn có thể dễ dàng thu thập được ý kiến đánh giá của khách hàng sau khi họ trải nghiệm sản phẩm/dịch vụ. Từ đó làm rõ hơn nhu cầu, mong muốn của họ để có những điều chỉnh phù hợp cho sản phẩm ngày càng tốt hơn.
Upsell:
Một sự kiện tổ chức thành công chắc chắn sẽ mang lại sự tiến bộ vượt bậc về doanh số. Đặc biệt nếu có một kịch bản khéo léo, kết hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận trong sự kiện, doanh số chốt được trong sự kiện sẽ khiến doanh nghiệp bạn phải kinh ngạc. Một ví dụ điển hình là các sự kiện giới thiệu bất động sản của Vinhomes. Được tổ chức trong những khu resort cao cấp với âm thanh, ánh sáng, hình ảnh và kịch bản hoành tráng, mỗi sự kiện đều thu hút rất nhiều khách hàng tiềm năng tham gia và đặt cọc mua nhà ngay tại sự kiện.
❖ Các bước marketing cho sự kiện
Xác định mục tiêu muốn đạt được:
Đây là bước đầu tiên cần lưu ý để marketing sự kiện thành công. Mục tiêu lớn nhất mà bạn muốn đạt được qua sự kiện này là gì? Giới thiệu được nhãn hiệu, sản phẩm mới đến khách hàng tiềm năng; hay củng cố sự trung thành với sản phẩm/dịch vụ, hay đẩy doanh số, bán càng nhiều sản phẩm càng tốt…Một tips để có một mục tiêu hiệu quả, đó là hãy tuân theo nguyên tắc SMART: rõ ràng, cụ thể, khả thi, đo lường được và có giới hạn thời gian. Xác định mục tiêu SMART là bước tiền đề quan trọng để bạn có một kế hoạch SMART.
Dự toán ngân sách để marketing tổ chức sự kiện:
Với mục tiêu đã xác định như trên, doanh nghiệp bạn có thể chi tối đa bao nhiêu cho sự kiện này. Hãy tính toán thật kỹ trong khả năng và ngân sách của doanh nghiệp. Dự toán càng chính xác bao nhiêu, bạn sẽ càng chủ động trong công việc bấy nhiêu. Để tránh tổ chức đến nửa chừng lại bị bội chi ngân sách.
Chọn ý tưởng chủ đề và lên kế hoạch chi tiết marketing sự kiện:
Sau khi đã xác định được mục tiêu và ngân sách, công việc lúc này của bạn là lựa chọn ý tưởng phù hợp và xây dựng kế hoạch chi tiết cho chương trình. Trước khi chọn ý tưởng tốt nhất, hãy nghĩ đến vấn đề mà khách hàng mục tiêu của bạn quan tâm nhất là gì? Họ sẽ cảm thấy hào hứng với điều gì nhất? Kết hợp với mục tiêu mà bạn muốn đạt được, hãy chọn ra một chủ đề xuất sắc nhất để lên kế hoạch chương trình. Kịch bản cần cụ thể với các mục về thời gian diễn ra sự kiện, nội dung là gì, cần lưu ý và chuẩn bị những đạo cụ nào, ai là người phụ trách….
Kế hoạch nhân sự:
Đây là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một sự kiện. Sự kết hợp nhịp nhàng ăn ý giữa các bộ phận trong khi làm việc sẽ giúp chương trình được vận hành trơn tru và hoàn thành tốt đẹp. Hãy lên kế hoạch điều phối nhân sự hợp lý, phân công nhiệm vụ rõ ràng. Ai là người chịu trách nhiệm? Họ sẽ quản lý những ai? Nhiệm vụ là gì? Cần lưu ý điều gì? Đúng người đúng việc sẽ giúp công việc hiệu quả hơn.
Công tác hậu cần marketing cho sự kiện:
Việc này đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết và cẩn thận. Trong từng thời gian của sự kiện cần chuẩn bị những đạo cụ nào, mua ở đâu? Tính đến vấn đề tiết kiệm chi phí, lựa chọn những món đồ hợp lý và giá thành phải chăng cũng là một yếu tố cần quan tâm. Việc chuẩn bị và rà soát càng kỹ càng bao nhiêu, khi bước vào sự kiện sẽ càng chủ động bấy nhiêu.
Địa điểm tổ chức sự kiện:
Nếu doanh nghiệp bạn có địa điểm tổ chức thì quá tuyệt vời, bạn chỉ cần làm công tác chuẩn bị. Nếu phải thuê địa điểm bên ngoài, bạn hãy đảm bảo các vấn đề về pháp lý đã được giải quyết ổn thỏa, thỏa thuận về thời gian và kinh phí. Vì một số địa điểm dân sinh sẽ không cho phép tổ chức những sự kiện quá ồn ào trong một thời gian dài. Trước khi quyết định thuê hãy tìm hiểu thật kỹ vấn đề này nhé.
Kế hoạch truyền thông cho sự kiện:
Bạn sẽ thông tin đến khách hàng của mình rằng sự kiện sắp được diễn ra bằng cách nào? Facebook, Báo mạng, Banner, tờ rơi, Email, Điện thoại, SMS, Tivi, Đài phát thanh, Biển quảng cáo ngoài trời….có rất nhiều phương pháp để bạn có thể lựa chọn cho phù hợp với mục tiêu và ngân sách của doanh nghiệp mình.
Dự phòng rủi ro:
Đây cũng là một vấn đề quan trọng cần lưu ý. Khi phát sinh sự kiện có thể có những điều bất thường nào xảy ra? Sự kiện tổ chức ngoài trời mà thời tiết lại mưa thì làm thế nào? Trong quá trình diễn ra sự kiện mà mất điện thì làm gì? Hoặc có người bị ngất khi marketing tổ chức sự kiện thì sao?…Hãy lên kế hoạch và có phương án dự phòng cho những rủi ro có thể gặp phải khi tổ chức sự kiện để khi phát sinh sự cố hạn chế tối đa mức thiệt hại cho doanh nghiệp bạn.
Đánh giá kế hoạch marketing cho sự kiện:
Sau khi sự kiện đã diễn ra, bạn cần tổng kết và đánh giá độ thành công của sự kiện như thế nào? Thông điệp truyền tải đến khách hàng thành công chưa? Mục tiêu đề ra có đạt được hay không? Bộ phận nhân sự và hậu cần làm việc như thế nào? Xử lý rủi ro ra sao?….Để ghi nhận những sự thành công và rút ra bài học cho những sự kiện lần sau.
Đến đây chắc bạn cũng đã rõ hơn về những bí quyết marketing cho sự kiện thành công là gì?! GEM hy vọng bạn đã có những ý tưởng hay để làm công việc này. Và luôn nhớ rằng, dù làm gì hãy luôn quan tâm đến lợi ích của khách hàng, cho đi mới có nhận lại, khi doanh nghiệp bạn cho đi những điều tốt, chắc chắn sẽ nhận lại những điều tốt hơn. Chúc bạn thành công với kế hoạch marketing tổ chức sự kiện!
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Workshop “Tư Duy Thiết Kế Trong Marketing: More than a brief”
Thấu hiểu “nỗi đau” của Marketer khi có ý tưởng sáng tạo nhưng chưa biết [...]
Th7
TOP 5 xu hướng content marketing 2024
Thế giới tư vấn digital marketing chuẩn bị bước qua năm 2023 ảm đạm để [...]
Th11
6 Cách tối đa hóa doanh thu bằng cách tiếp cận cá nhân hóa mùa lễ hội
Mùa lễ hội là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp bán hàng [...]
Th10