Trong phần trước, chúng ta đã tìm hiểu những thông tin cơ bản về marketing tổng thể cho doanh nghiệp sản xuất. Ở tài liệu dưới đây, GEM sẽ tiếp tục chia sẻ đến bạn những thông tin chi tiết hơn về chủ đề này.

marketing tổng thể
Chiến lược marketing online cho doanh nghiệp sản xuất

Marketing B2C cho doanh nghiệp sản xuất

Chiến lược marketing trực tiếp đến người tiêu dùng hoặc người dùng cuối.

Đối tượng mục tiêu: Doanh nghiệp cần tìm hiểu các yếu tố về nhân khẩu học như độ tuổi, sở thích, vị trí địa lý, thu nhập, nghề nghiệp và tình trạng gia đình (độc thân hay đã kết hôn, có con hay chưa) để xây dựng chiến lược marketing tổng thể tiếp cận phù hợp.

Nhu cầu của khách hàng: Bản chất của việc tiêu dùng là khách hàng muốn mua sản phẩm để giải quyết một vấn đề hoặc giúp cho cuộc sống của họ dễ dàng/thú vị hơn. Trong nhiều trường hợp, họ quyết định mua sản phẩm vì cảm thấy ấn tượng với thông điệp truyền thông của doanh nghiệp.

Yếu tố thúc đẩy: Các yếu tố chính thúc đẩy quyết định mua hàng của người dùng là giá cả, chất lượng, uy tín thương hiệu, ấn tượng về lợi ích khi sử dụng sản phẩm, trải nghiệm dùng thử hoặc thông qua sự giới thiệu của người quen.

Quy trình mua hàng: Tất cả các hoạt động mua hàng của người tiêu dùng đều tuân theo một quy trình cơ bản bao gồm các bước: Nhận thức, cân nhắc và ra quyết định. Tốc độ người dùng ra quyết định được ảnh hưởng bởi mức độ phức tạp. Ví dụ: Quá trình mua một chiếc bánh mỳ mất vài giây hoặc vài phút. Khi mua một chiếc tivi hoặc tủ lạnh, người tiêu dùng có thể mất vài ngày hoặc vài tuần.

Những người liên quan đến quá trình mua hàng: Trong hầu hết các trường hợp, đó chính là người tiêu dùng và một người quan trọng khác (bạn thân, người yêu…) hoặc thành viên thân thiết trong gia đình. Trong những giao dịch lớn hơn liên quan đến việc đầu tư, vay vốn, người cho vay/cổ đông cũng có thể tham gia.

marketing tổng thể
Marketing B2C cho doanh nghiệp

Những thách thức trong marketing tổng thể cho doanh nghiệp sản xuất

Những nhu cầu cụ thể: Các nhà marketing sản xuất có những nhu cầu cụ thể, đặc biệt là khi so sánh với các nhà tiếp thị tiêu dùng nói chung. Ví dụ: Một trong những KPI lớn nhất trong chiến lược marketing tiêu dùng là lưu lượng truy cập website. Nếu thu hút đủ số lượng khách hàng tiềm năng đến trang web, bạn có thể suy nghĩ đến việc chuyển đổi lượng traffics đó thành doanh thu.

Tuy nhiên, khi doanh nghiệp sản xuất làm marketing, họ không thể chỉ hướng khách hàng đến một website cố định. Tùy thuộc vào ngành và lĩnh vực kinh doanh, bạn có thể sẽ không có lượng truy cập lớn để tận dụng. Bạn phải cân bằng giữa lượng thông tin muốn chia sẻ trên trang web công khai với cách bạn muốn quản lý mối quan hệ với khách hàng của mình. Trong một số trường hợp, bạn có thể cần giới hạn quyền truy cập thông tin về hàng hóa để hỗ trợ tốt nhất cho các đối tác kinh doanh.

marketing tổng thể
Những khó khăn khi làm marketing cho doanh nghiệp sản xuất

Chu kỳ bán hàng dài: Trong marketing B2B, chiến dịch quảng cáo PPC thường không mang lại kết quả tương tự như tiếp thị B2C, nơi kết quả chuyển đổi được nhìn thấy gần như ngay lập tức. Thay vào đó, chiến lược marketing tổng thể có thể thiên về branding, giúp khách hàng nhận biết thương hiệu và tạo phễu thu hút khách tiềm năng. Những đối tượng này sẽ được giao cho bộ phận bán hàng để chăm sóc trong nhiều tuần, nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm trước khi giao dịch kết thúc.

Sản phẩm phức tạp: Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh các mặt hàng phức tạp không có khả năng thành công lớn trong việc tiếp thị bán hàng trực tuyến cho người mua B2B.

Nhiều cấp mua hàng: Marketing B2C có thể tận dụng những khoảnh khắc nhỏ trong việc kết nối với người tiêu dùng, tạo cảm giác cấp bách để thúc đẩy mua hàng hoặc gửi email từ giỏ hàng đều là những biện pháp khá hiệu quả. Tuy nhiên với marketing tổng thể cho doanh nghiệp sản xuất, những chiến thuật này lại trở nên yếu kém hơn. Bởi với các khách hàng B2B, việc quyết định mua phụ thuộc vào nhiều yếu tố và nhiều người ở các cấp khác nhau.

ID bài viết: (+84) 089 806 1234

GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.

công ty tư vấn chiến lược marketing tổng thể