background-blog

Blog

Marketing trên Tiktok – Làm sao để gây ấn tượng với 2 tỷ người dùng?

marketing-Tik-Tok

Tiktok hiện đang là ứng dụng giải trí phủ sóng lớn nhất thế giới hiện nay, với hơn 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới. Chỉ tính riêng quý I/2019, Tiktok đã đứng vị trí số 1 về số lượt tải về trên Apple Store với 33 triệu lượt. 

Trung bình có hơn 1 tỷ lượt xem video Tiktok mỗi ngày. Một số liệu khác còn cho thấy trung bình người dùng dành tới 52 phút/ngày để lướt Tiktok. Con số to lớn này cho thấy Tiktok đang trở thành một mảnh đất màu mỡ để doanh nghiệp quảng cáo, gia tăng doanh số và giá trị thương hiệu của mình.

quang-cao-Tik-Tok

Vậy làm thế nào để người dùng ghi nhớ thương hiệu của bạn và sẵn sàng bỏ tiền ra mua sản phẩm, chỉ thông qua một đoạn video 15 giây ngắn ngủi?

Nắm bắt chính xác đối tượng sử dụng

Thống kê của Globalwebindex năm 2019 cho thấy tới 41% số người sử dụng Tiktok trong độ tuổi từ 16 – 24. Vì vậy, có thể coi đối tượng bạn đang nhắm tới đại diện cho thế hệ Gen Z (thế hệ sinh ra sau năm 1996). Một thế hệ trẻ, hiện đại, ưa thích sự mới mẻ và thay đổi liên tục, vì vậy cách làm video dài như xưa đã không còn phù hợp, thay vào đó sẽ là những video ngắn truyền tải nội dung ngắn gọn, thông điệp rõ ràng.

Tập trung vào content chất lượng

Video trên Tiktok có đặc điểm là ngắn, chỉ vỏn vẹn 15s nhưng đủ hấp dẫn để tạo thành trend. Tuy nhiên thời gian gây chú ý đối với thế hệ Gen Z chỉ có 8 giây, nghĩa là nếu 8 giây đầu của Video không thực sự thu hút, người xem sẽ lướt qua mà không kịp đọng lại điều gì.

Nắm bắt được xu hướng người dùng sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra các chiến dịch marketing và branding hiệu quả, có thể thu hút người xem ngay từ 8 giây đầu tiên. 

Theo một khảo sát, Gen Z thích những nội dung “thật” người thật, việc thật, những sự việc mang ý nghĩa và truyền tải thông điệp tích cực.

Sự khác biệt của người trẻ thế hệ Gen Z chính là không chỉ thụ động tiếp nhận mà còn tự mình tạo ra nội dung. Chính vì vậy, khéo léo tận dụng các trào lưu mới của giới trẻ sẽ tạo ra độ viral tự nhiên cho thương hiệu của bạn.

Tận dụng tầm ảnh hưởng của KOLs

Bất cứ nền tảng nào thì sức ảnh hưởng của KOLs (Người nổi tiếng) tới hành vi người tiêu dùng cũng không hề nhỏ. Họ không chỉ giúp cho sản phẩm tiếp cận nhiều hơn tới khách hàng, mà còn đóng vai trò củng cố niềm tin của người dùng đối với nhãn hàng.

tam-anh-huong-cua-KOLs

Rất nhiều các trend trên Tiktok được tạo ra từ người nổi tiếng hoặc chính họ giúp lan tỏa mạnh mẽ các trào lưu trên MXH này. 

Tận dụng các loại hình quảng cáo trên Tiktok

Quảng cáo Tiktok có 3 loại hình khác nhau: Brand Takeover – quảng cáo hiển thị ngay khi mở ứng dụng Tiktok, In-feed ads – quảng cáo hiển thị cuối video hoặc ngay trên feed người dùng. Thứ 3 là Hashtag Challenges.

Nếu như Brand Takeover sẽ phù hợp với các brand lớn, chỉ có một nhà quảng cáo được giới hạn mỗi ngày; thì In-feed sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ tối ưu hơn về chi phí. Những quảng cáo này cũng điều hướng đến trang web hoặc ứng dụng của bạn đã đặt ra.

video-quang-cao-Tik-Tok

Video trên có chữ Được tài trợ. Đây chính là 1 bài viết được quảng cáo trên Tiktok

Hashtag Challenges có lẽ là loại hình quảng cáo có sức lan tỏa mạnh nhất. Bạn có thể hợp tác với team marketing của TikTok để tạo ra một hashtag của riêng bạn, và thúc đẩy người dùng trên TikTok tạo ra content để đẩy trend cho hashtag đó.

Ví dụ như Viettel với chiến dịch  vũ điệu “Viettel cộng cộng” sử dụng hashtag #viettelcongcong vui tai, dễ thực hiện, hướng đến “tập khán giả” trẻ trung, năng động, thích thể hiện các điệu nhảy theo xu hướng mới. Viettel đã nhanh chóng để lại dấu ấn khi lượng video tham gia cover điệu nhảy của người dùng trên Tiktok tăng lên chóng mặt. Số lượt xem đạt tới 63,3 triệu giúp chiến dịch thành công vang dội.

Chiến dịch Hashtag Challenges thường kéo dài khoảng 6 ngày.

quang-cao-Viettel

Tiktok – Mảnh đất màu mỡ sẵn sàng chào đón các marketer

Gen Z với tính cách sôi nổi và ngày càng hướng ngoại, sẵn sàng chịu chi, các chiến dịch marketing trong tương lai sẽ tập trung hơn vào nhóm đối tượng này. Bên cạnh Facebook, Instagram, ứng dụng Tik Tok đang là mảnh đất “béo bở” cho các nhà kinh doanh khai thác để tiếp cận gần hơn tới thế hệ trẻ – thế hệ sẽ đóng góp rất lớn vào nền kinh tế trong nước.

Không chỉ thay đổi về nội dung, các thương hiệu nên tìm những cách truyền đạt và hình thức quảng cáo mới, có tính tương tác cao hơn; và TikTok là một trong những điểm sáng mà các marketer nên cân nhắc.

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC