background-blog

Blog

Micro-moments – Khoảnh khắc tức thời

micro-moment-hanh-vi-khach-hang

Hành vi tìm kiếm của người dùng đang ngày càng phổ biến, những kỳ vọng của họ cũng trở nên rõ ràng hơn. Trong bài viết này, Phó chủ tịch Marketing của Google khu vực châu Mỹ – bà Lisa Gevelber đưa ra góc nhìn về việc xác định chân dung khách hàng sau dữ liệu.

2 năm trước, Google đã đưa ra khái niệm về “Micro-moments (những khoảnh khắc tức thời)” – 1 hành vi trở nên phổ biến nhờ vào điện thoại. Theo đó, mọi người đều mong đợi sẽ có được câu trả lời ngay tức thì khi họ có nhu cầu:

Tôi-muốn-biết,

Tôi-muốn-đi,

Tôi-muốn-làm,

Tôi-muốn-mua.

Khái niệm về Khoảnh khắc tức thời có lẽ đủ chân thực, dễ đo lường quan sát, và liên quan mật thiết đến xu hướng hành vi của người tiêu dùng như bất kỳ marketer nào đều mong muốn.

vi-du-ve-su-phat-trien-tim-kiem-giay-tot-nhat-tren-mobile

Việc làm rõ hành vi này và hiểu rõ những kỳ vọng của người tiêu dùng đã cho thấy sự hữu ích của nó đối với các marketer. Bằng nhiều cách, những khảo sát, đánh giá về Khoảnh khắc tức thời đã giúp các Doanh nghiệp có được ý tưởng, lộ trình phù hợp trong khi họ đang tìm kiếm 1 mô hình đơn giản có thể tiếp cận những đối tượng mà trước giờ rất khó tiếp cận – thông qua điện thoại.

Điều này giúp cho các marketer tìm ra được khoảnh khắc nào là quan trọng & có ý nghĩa nhất, và nhanh chóng khai thác chúng. Từ đó giúp chúng ta đánh giá được hàng loạt các thói quen và cách tiếp cận từ trước tới nay – từ việc làm thế nào để lan tỏa ảnh hưởng, làm thế nào để đo lường hiệu quả kinh doanh, đến việc làm thế nào để chia sẻ những kinh nghiệm hữu ích.

Kể từ giữa năm 2017 tới nay chính là giai đoạn mà Khoảng khắc tức thời cho thấy tầm quan trọng và ảnh hưởng của nó rõ nhất đối với cả Marketer và người tiêu dùng. Hành động của mọi người được cho là khó bị thúc đẩy cho đến khi những nhu cầu Tôi-muốn-học, Tôi-muốn-làm, Tôi-muốn-mua được đánh trúng bởi thiết bị nhỏ gọn có sẵn trong túi họ.

I. Ba nhóm hành vi tiêu dùng mới

Khoảnh khắc tức thời đã làm tăng kỳ vọng của người tiêu dùng với trải nghiệm “ở ngay đây, ngay bây giờ”. Họ có cảm tưởng rằng thông tin luôn trong tầm tay họ phù hợp với những nhu cầu cụ thể của họ. Nhưng con người ta sẽ luôn muốn “thêm 1 chút nữa”.

Họ sẽ không ngừng nâng cao chuẩn mực, kỳ vọng và cần nhiều thông tin hữu ích hơn, tính cá nhân hóa cao hơn, nhanh hơn. Nhóm chúng tôi muốn tìm hiểu kỹ hơn xem hành vi của người tiêu dùng đã thay đổi như thế nào kể từ khi chúng tôi giới thiệu Khoảnh khắc tức thời.

Và đây là những gì chúng tôi có được:

– Nhóm khách hàng đi tìm những tư vấn hữu ích

Bạn có thường dùng điện thoại để tìm gợi ý hay câu trả lời cho 1 vấn đề gì đó?

Đó có thể là những việc rất quan trọng, như là mua chiếc xe nào an toàn cho gia đình, hay là về cuộc thám hiểu đến Yosemite mà bạn đang lên kế hoạch. Nhưng đối với số khác thì có thể là những thứ rất đỗi quen thuộc, đời thường, như là mẹo chữa ong bắp cày đốt tại nhà, loại tất nào ít bị hôi chân, thích hợp cho chuyến đi bộ đường dài…

Ngày nay, ai cũng muốn chắc là mình có được những quyết định đúng đắn, dù lớn hay nhỏ, và họ có xu hướng dùng điện thoại để tìm ra chỉ dẫn phù hợp. Chúng ta có thể thấy được điều này theo số liệu sau:

mức độ tìm kiếm từ khóa “Tốt nhất” trên thiết bị di động đã tăng 80% trong 2 năm qua. Và nó không chỉ dùng cho các sản phẩm cần cân nhắc kỹ hay các chủ đề quan trọng, mà mọi người dùng điện thoại của họ để tìm kiến thông tin về tất cả mọi thứ.

Ví dụ,

tìm kiếm từ khóa  “bàn chải đánh răng” bằng điện thoại di động đã tăng hơn 80% và “bàn chải đánh răng tốt nhất” tăng hơn 100% trong 2 năm vừa qua.

Trước khi có di động, việc nghiên cứu 1 điều gì đó mất nhiều thời gian và công sức. Còn bây giờ, mọi thứ trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn bao giờ hết. Vì vậy, chúng ta có thể tự tin hơn với mọi quyết định của mình.

– Nhu cầu được cung cấp tiện ích phù hợp với vị trí hiện tại

Người tiêu dùng cũng kỳ vọng khá nhiều việc ứng dụng nền tảng kỹ thuật số vào việc tạo trải nghiệm thuận tiện cho họ tốt hơn, bao gồm việc xác định vị trí hiện tại của họ.

Vài năm trước, marketers chỉ có thể cung cấp các thông tin liên quan bằng cách dựa vào thông tin mà người dùng chủ động gửi đến họ.

Ví dụ,

nếu 1 người muốn tìm nhà hàng sushi gần vị trí mình đang đứng, truy vấn tìm kiếm của họ sẽ bao gồm mã zip, tên vùng, hoặc có thể là gõ cụm từ “gần tôi”. Còn bây giờ khách hàng kỳ vọng các thương hiệu có thể thu thập đủ thông tin theo ngữ cảnh và cung cấp phản hồi cho người dùng khi họ chỉ cần gõ “sushi” là đủ. 

So với vài năm tước, người dùng điện thoại thông minh có nhiều khả khả năng mua hàng của các công ty có trang web hoặc ứng dụng tùy chỉnh thông tin theo vị trí của họ. Chúng ta đều biết rằng, ngày nay chiếc smartphone có thể biết rõ ta đang ở đâu và sẽ cung cấp các thông tin dựa theo vị trí hiện tại.

suc-manh-cua-micro-moment

– Nhu cầu được cung cấp tiện ích đúng thời điểm & nhanh chóng

Bạn có từng muốn đặt chỗ nhà hàng vào phút chót? Hay là phòng khách sạn,1 hiệu thuốc?

Mọi người sử dụng thiết bị di động nhiều hơn bất kỳ các công cụ khác để giúp họ hoàn thành công việc đưa ra quyết định, hoặc mua sắm. Và mỗi ngày, mọi người đang ngày càng phụ thuộc vào chiếc smartphone của họ để thực hiện các giao dịch mua hàng vào phút chót, cũng như khi cần đưa ra các quyết định đột ngột.

Trên thực tế, so với 1 năm trước, người dùng smartphone có khả năng mua 1 thứ gì đó ngay lập tức cao hơn 50% trong khi sử dụng smartphone.

Điện thoại di động cũng khiến người dùng trở nên nhanh trí và ung dung hơn. Với mọi việc, họ có thể lựa chọn có sự chuẩn bị kỹ hay không tùy ý, vì họ luôn có sẵn chiếc smartphone ở đó trợ giúp họ. Và họ cũng mong đợi các thương hiệu sẽ thấu hiểu, nắm bắt & khả năng đáp ứng nhu cầu của họ 1 cách nhanh chóng – từ phía các thương hiệu.

II, Xu hướng tiêu dùng của khách hàng

Khách hàng sẽ thay đổi không ngừng – đó là 1 điều tất yếu. Nhu cầu và kỳ vọng vẫn sẽ tiếp tục tang lên, đòi hỏi từ phía khách hàng sẽ ngày càng cao. Họ sẽ muốn được cung cấp đầy đủ thông tin hơn, thông tin có tính cá nhân hóa cao hơn, nhanh chóng hơn nữa. Đây vừa là cơ hội và cũng là thách thức cho các Marketer – làm thế nào để đón đầu và đáp ứng những điều đó

Trong bài tiếp theo, chúng tôi sẽ phân tích vai trò của dữ liệu trong việc giúp chúng ta hiểu rõ hơn mọi người đã thay đổi như thế nào kể từ lần đầu tiên chúng tôi đưa ra khái niệm Khoảnh khắc tức thời cách đây 2 năm. Chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn dữ liệu và thông tin chi tiết bạn cần để phục vụ tốt nhất cho những “thượng đế” ngày nay.

Micro-moments – Tại sao bạn nên đưa ra những lời khuyên người tiêu dùng tìm kiếm

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.