Mô hình AIDA là một công thức mạnh mẽ để dẫn dắt khách hàng của bạn thông qua hành trình của người mua và thúc đẩy họ hành động, giúp chuyển đổi người lạ thành khách hàng một cách nhất quán.
Năm 1898, Elias St. Elmo Lewis – một nhà quảng cáo danh tiếng thế kỉ 19 đã chia sẻ những nguyên tắc quảng cáo giúp ông thành công trong sự nghiệp trên tạp chí Inland Printer – một trong những tạp chí có ảnh hưởng nhất nước Mỹ tại thời điểm đó.
Trong bài chia sẻ của mình, ông nói rằng một quảng cáo thành công luôn luôn tuân theo 1 nguyên tắc cụ thể.
“Nhiệm vụ của 1 nhà quảng cáo là thu hút người đọc, để khách hàng nhìn thấy và bắt đầu đọc mẫu quảng cáo của mình. Sau đó họ sẽ bắt đầu bị thu hút, tiếp tục đọc, bị thuyết phục và dần dần tin vào những gì nội dung quảng cáo truyền tải. Nếu quảng cáo đạt được những điều này thì đó là 1 mẫu quảng cáo thành công”.
Nói 1 cách khác 1 bài quảng cáo tốt là khi nó có thể thu hút sự chú ý, tạo ra sự quan tâm và đem đến niềm tin. Đây cũng chính là khuôn mẫu để thực hiện các chiến lược tiếp thị nội dung và đo lường hiệu quả của chúng.
Hơn 1 thập kỉ sau, nguyên tắc của Lewis vẫn đúng. Chúng được thể hiện bằng từ viết tắt AIDA và được sử dụng rộng rãi trong ngành quảng cáo. Trong thời đại công nghệ số, thậm chí nhiều thương hiệu còn triển khai chiến dịch tiếp thị của họ dựa hoàn toàn trên mô hình AIDA.
Trước khi đề cập đến cách áp dụng mô hình AIDA cho chiến lược tiếp thị nội dung của doanh nghiệp bạn, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách AIDA hoạt động và gây ảnh hưởng đến chiến dịch marketing.
MÔ HÌNH AIDA
Mô hình AIDA mô tả 4 giai đoạn người tiêu dùng sẽ trải qua để trở thành khách hàng: Các giai đoạn bắt đầu từ Attention (chú ý), Interest (quan tâm), Desert (có mong muốn) và kết thúc bằng Action (hành động).
Trong 4 giai đoạn này, nội dung quảng cáo của bạn phải đồng thời thu hút được sự chú ý của người đọc, tạo ra sự thích thú và quan tâm để họ thực hiện hành động mua hàng hoặc trải nghiệm dịch vụ.
Mô hình AIDA được coi là một hệ thống phân cấp của mô hình hiệu ứng, có nghĩa là người tiêu dùng phải di chuyển qua từng giai đoạn của mô hình để hoàn thành hành động mong muốn.
Về lý thuyết, khi chúng tiến triển qua từng giai đoạn: người tiêu dùng sẽ tìm hiểu về thương hiệu, phát triển cảm xúc hoặc nảy sinh cảm xúc nhất định về sản phẩm /dịch vụ bạn cung cấp, cuối cùng họ sẽ hành động để chi tiền cho bạn.
Các Thương hiệu thường sử dụng mô hình AIDA để xác định cách họ tạo dựng và phân phối thông điệp tiếp thị cho đối tượng mục tiêu của mình, ở từng giai đoạn khác nhau trong hành trình mua hàng của người mua.
Giống như mọi phễu khách hàng khác, qua mỗi giai đoạn lượng người tiêu dùng tiếp cận sẽ ít hơn nhưng chất lượng hơn giai đoạn trước đó.
CÁCH ÁP DỤNG MÔ HÌNH AIDA CHO TIẾP THỊ NỘI DUNG
Attention – Thu hút sự chú ý
Để nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu, bạn cần nắm rõ họ yêu thích gì và đang gặp phải vấn đề gì. Sau đó, tạo nội dung giải quyết vấn đề của họ và tập trung vào những điều họ yêu thích. Đối tượng mục tiêu cũng có thể tìm kiếm nội dung tiếp thị của bạn thông qua Google, mạng xã hội và các trang web khác.
Nếu nội dung của bạn có thể thu hút sự chú ý của họ và thu hút họ sâu sắc, đối tượng mục tiêu của bạn sẽ bắt đầu tò mò về những gì công ty bạn đang làm.
Interest – Tạo sự quan tâm, yêu thích
Khi đối tượng mục tiêu quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ sẽ muốn tìm hiểu thêm về thương hiệu công ty, lợi ích sản phẩm phù hợp nhất với họ.
Để giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của công ty, hãy tuyên bố sứ mệnh của bạn trên trang web, giải thích chính xác những gì bạn làm trên trang chủ của mình, mô tả lợi ích các sản phẩm trên trang sản phẩm và cung cấp những giải pháp hữu ích cho vấn đề của khách hàng.
Đồng thời bạn cũng nên tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng tìm hiểu các thông tin trên. Đây là cách giúp họ nhìn thấy tổng quan về sản phẩm dịch vụ họ sắp sử dụng hoặc đang có ý định sử dụng.
Desire – Kích thích nhu cầu
Tình huống mà bạn mong chờ nhất chính là lúc khách hàng đã thấy thân thuộc hơn với thương hiệu của bạn, chú ý tất cả các nội dung tiếp thị và cảm thấy sản phẩm bạn cung cấp càng ngày càng hữu ích và phù hợp với họ.
Nhưng để kích thích nhu cầu về sản phẩm trở thành hành động mua. Bạn cần đẩy hình ảnh thương hiệu đến gần họ hơn. Để làm được điều này, hãy tiếp tục phân phối các chiến dịch nội dung.
Dẫn dắt khách hàng đăng kí trên website, theo dõi doanh nghiệp bạn trên mạng xã hội, và đăng kí vào mẫu mua hàng. Càng nhiều khách hàng tiềm năng tương tác với nội dung tiếp thị của doanh nghiệp thì mức độ uy tín sản phẩm của doanh nghiệp càng cao.
Action – Hành động cuối cùng
Sau khi bạn tạo đủ mong muốn cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, hãy để khách hàng tiềm năng có cơ hội hành động. Đặt các câu kêu gọi hành động ( CTA) như: “nhận bản dùng thử”, “Trải nghiệm miễn phí”, “Liên hệ để được tư vấn” trên trang chủ, trang đặt giá và trang sản phẩm của bạn.
Xét cho cùng, để tạo được nội dung gần gũi và thu hút được sự quan tâm của khách hàng, chiến lược tiếp thị nội dung cần có các bước và giai đoạn phát triển rõ ràng.
AIDA – MÔ HÌNH ĐÃ ĐƯỢC CHỨNG MINH HIỆU QUẢ!
Mô hình AIDA là một công thức mạnh mẽ để dẫn dắt khách hàng của bạn thông qua hành trình của người mua và thúc đẩy họ hành động. Và nếu bạn áp dụng nó để tiếp thị nội dung của mình, bạn sẽ tận dụng được một công thức đã qua chứng minh để thu hút, thuyết phục và chuyển đổi người lạ thành khách hàng một cách nhất quán.
Theo Clifford Chi của Hubspot
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
Pingback: 3 chiến lược Marketing đem thương hiệu lên tầm cao mới.
Pingback: sildenafil prescription medicine
Pingback: essay on service to humanity
Pingback: essay writting services
Pingback: need help in writing an essay
Pingback: admissions essay help
Pingback: best custom essay sites
Pingback: i need help writing an argumentative essay
Pingback: help writing college essays
Pingback: i need help with writing an essay
Pingback: buy essay cheap
Pingback: online pharmacy pyridium
Pingback: pharmacy rx one discount codes
Pingback: online pharmacy hydrocodone prescription
Pingback: online pharmacy uk propecia
Pingback: Bystolic
Pingback: how to use cialis
Pingback: purchase sildenafil citrate
Pingback: free sample cialis
Pingback: purchase cialis online canadian
Pingback: brand cialis in the us
Pingback: cheap canadian viagra pills
Pingback: viagra 100mg cost canada
Pingback: viagra online canada no prescription
Pingback: viagra pills no prescription
Pingback: cialis 5mg side effects
Pingback: can you take tadalafil and ultimate mens peak performance
Pingback: tadalafil from india
Pingback: rite aid pharmacy store locator
Pingback: uk pharmacy viagra prices
Pingback: cialis ireland
Pingback: cheapest viagra prices
Pingback: discount viagra online canada
Pingback: what is the generic for cialis
Pingback: pills viagra pharmacy 100mg
Pingback: canadian pharmacy ezzz cialis
Pingback: generic viagra 20 mg
Pingback: buy sildenafil online safely
Pingback: viagra usa over the counter
Pingback: pill viagra
Pingback: female viagra in india online purchase
Pingback: 100mg viagra
Pingback: cialis daily side effects
Pingback: buy tadalafil 20mg online
Pingback: when will generic cialis be available in the us
Pingback: cialis delivery to australia
Pingback: gabapentin grapefruit
Pingback: flagyl mixture
Pingback: sulfamethoxazole tmp ss tablet
Pingback: valtrex nsaids
Pingback: tamoxifen emedicine
Pingback: cymbalta and lyrica together for nerve pain
Pingback: furosemide dzialanie
Pingback: lisinopril starting
Pingback: doxazosin metformin
Pingback: semaglutide 8 week results
Pingback: semaglutide or tirzepatide
Pingback: semaglutide refrigeration
Pingback: 911
Pingback: metronidazole wirkung
Pingback: paxil or prozac or seroquel or risperdal or xanax or zoloft or zyprexa
Pingback: fluoxetine premature ejaculation
Pingback: does lexapro work right away
Pingback: cymbalta withdrawal symptoms timeline
Pingback: cephalexin for infants
Pingback: gabapentin sinus
Pingback: sildenafil nz pharmacy
Pingback: does keflex raise blood pressure
Pingback: benadryl and escitalopram
Pingback: duloxetine without insurance
Pingback: azithromycin ophthalmic
Pingback: can you take tylenol with ciprofloxacin
Pingback: para que es cephalexin 500 mg
Pingback: bactrim mechanism of action
Pingback: can you drink alcohol on bactrim
Pingback: is amoxicillin
Pingback: cozaar manufacturer
Pingback: ddavp nasal spray manufacturer
Pingback: verapamil and diltiazem
Pingback: depakote price
Pingback: flexeril 10mg street value
Pingback: diclofenac sodium gel
Pingback: is effexor an ssri
Pingback: ezetimibe lovastatin
Pingback: flomax side effects dizziness
Pingback: contrave jitters
Pingback: does augmentin cause diarrhea
Pingback: what is the difference between escitaloprám and citalopram
Pingback: risperidone and aripiprazole
Pingback: maximum dose of amitriptyline for sleep
Pingback: aspirin blood thinner
Pingback: allopurinol side effect
Pingback: how long does it take for celexa to get out of your system
Pingback: baclofen gaba
Pingback: how long does it take for ashwagandha to work
Pingback: celecoxib indication
Pingback: bupropion naltrexone weight loss reviews
Pingback: is buspar addictive
Pingback: how to take celebrex
Pingback: what class is repaglinide
Pingback: robaxin half life
Pingback: side effects of protonix withdrawal
Pingback: abilify and trazodone
Pingback: actos revolucionarios
Pingback: remeron interactions
Pingback: acarbose msds
Pingback: spironolactone examples
Pingback: tamsulosin side effects constipation
Pingback: vildagliptin sitagliptin combination
Pingback: how to buy stromectol
Pingback: synthroid osteoarthritis
Pingback: can i take aleve with oral voltaren
Pingback: how to taper off venlafaxine
Pingback: tizanidine classification
Pingback: levitra price
Pingback: cialis online pills
Pingback: buy levitra next day delivery
Pingback: alliance rx specialty pharmacy
Pingback: sildenafil shelf life
Pingback: tadalafil online pharmacy
Pingback: percocet no prescription pharmacy
Pingback: sildenafil for men
Pingback: ivermectin brand
Pingback: stromectol how much it cost
Pingback: ivermectin topical
Pingback: best viagra over the counter
Pingback: aurobindo tadalafil
Pingback: vardenafil 75mg
Pingback: vardenafil discount
Pingback: ivermectin 8000
Pingback: ivermectin 3mg dose
Pingback: tadalafil and dapoxetine reviews
Pingback: stromectol cream
Pingback: prescription viagra 100mg
Pingback: can you take tylenol with prednisone
Pingback: fluconazole and metronidazole
Pingback: amoxicillin 875 mg tablet
Pingback: does trazodone cause constipation
Pingback: how often to take valacyclovir
Pingback: cipro in dextrose 5% in plastic container
Pingback: pregabalin drug class
Pingback: can you take doxycycline while pregnant
Pingback: keflex pediatric dosing
Pingback: how many bananas can i eat while taking lisinopril
Pingback: modafinil side effects
Pingback: cephalexin dosage for uti
Pingback: does metformin make you lose weight