background-blog

Blog

AIDA –MÔ HÌNH CHUYỂN ĐỔI NGƯỜI LẠ THÀNH KHÁCH QUEN

Mô hình AIDA là một công thức mạnh mẽ để dẫn dắt khách hàng của bạn thông qua hành trình của người mua và thúc đẩy họ hành động, giúp chuyển đổi người lạ thành khách hàng một cách nhất quán.

Năm 1898, Elias St. Elmo Lewis – một nhà quảng cáo danh tiếng thế kỉ 19 đã chia sẻ những nguyên tắc quảng cáo giúp ông thành công trong sự nghiệp trên tạp chí Inland Printer –  một trong những tạp chí có ảnh hưởng nhất nước Mỹ tại thời điểm đó.

Trong bài chia sẻ của mình, ông nói rằng một quảng cáo thành công luôn luôn tuân theo 1 nguyên tắc cụ thể.

“Nhiệm vụ của 1 nhà quảng cáo là thu hút người đọc, để khách hàng nhìn thấy và bắt đầu đọc mẫu quảng cáo của mình. Sau đó họ sẽ bắt đầu bị thu hút, tiếp tục đọc, bị thuyết phục và dần dần tin vào những gì nội dung quảng cáo truyền tải. Nếu quảng cáo đạt được những điều này thì đó là 1 mẫu quảng cáo thành công”.

mo-hinh-aida

Nói 1 cách khác 1 bài quảng cáo tốt là khi nó có thể thu hút sự chú ý, tạo ra sự quan tâm và đem đến niềm tin. Đây cũng chính là khuôn mẫu để thực hiện các chiến lược tiếp thị nội dung và đo lường hiệu quả của chúng.

Hơn 1 thập kỉ sau, nguyên tắc của Lewis vẫn đúng. Chúng được thể hiện bằng từ viết tắt AIDA và được sử dụng rộng rãi trong ngành quảng cáo. Trong thời đại công nghệ số, thậm chí nhiều thương hiệu còn triển khai chiến dịch tiếp thị của họ dựa hoàn toàn trên mô hình AIDA.

Trước khi đề cập đến cách áp dụng mô hình AIDA cho chiến lược tiếp thị nội dung của doanh nghiệp bạn, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách AIDA hoạt động và gây ảnh hưởng đến chiến dịch marketing.

MÔ HÌNH AIDA

Mô hình AIDA mô tả 4 giai đoạn người tiêu dùng sẽ trải qua để trở thành khách hàng: Các giai đoạn bắt đầu từ Attention (chú ý), Interest (quan tâm), Desert (có mong muốn) và kết thúc bằng Action (hành động).

Trong 4 giai đoạn này, nội dung quảng cáo của bạn phải đồng thời thu hút được sự chú ý của người đọc, tạo ra sự thích thú và quan tâm để họ thực hiện hành động mua hàng hoặc trải nghiệm dịch vụ.

mo-hinh-aida

Mô hình AIDA được coi là một hệ thống phân cấp của mô hình hiệu ứng, có nghĩa là người tiêu dùng phải di chuyển qua từng giai đoạn của mô hình để hoàn thành hành động mong muốn.

Về lý thuyết, khi chúng tiến triển qua từng giai đoạn: người tiêu dùng sẽ tìm hiểu về thương hiệu, phát triển cảm xúc hoặc nảy sinh cảm xúc nhất định về sản phẩm /dịch vụ bạn cung cấp, cuối cùng họ sẽ hành động để chi tiền cho bạn.

Các Thương hiệu thường sử dụng mô hình AIDA để xác định cách họ tạo dựng và phân phối thông điệp tiếp thị cho đối tượng mục tiêu của mình, ở từng giai đoạn khác nhau trong hành trình mua hàng của người mua.

Giống như mọi phễu khách hàng khác, qua mỗi giai đoạn lượng người tiêu dùng tiếp cận sẽ ít hơn nhưng chất lượng hơn giai đoạn trước đó.

CÁCH ÁP DỤNG MÔ HÌNH AIDA CHO TIẾP THỊ NỘI DUNG

Attention – Thu hút sự chú ý

Để nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu, bạn cần nắm rõ họ yêu thích gì và đang gặp phải vấn đề gì. Sau đó, tạo nội dung giải quyết vấn đề của họ và tập trung vào những điều họ yêu thích. Đối tượng mục tiêu cũng có thể tìm kiếm nội dung tiếp thị của bạn thông qua Google, mạng xã hội và các trang web khác.

Nếu nội dung của bạn có thể thu hút sự chú ý của họ và thu hút họ sâu sắc, đối tượng mục tiêu của bạn sẽ bắt đầu tò mò về những gì công ty bạn đang làm.

thu-hut

Interest – Tạo sự quan tâm, yêu thích

Khi đối tượng mục tiêu quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ sẽ muốn tìm hiểu thêm về thương hiệu công ty, lợi ích sản phẩm phù hợp nhất với họ.

Để giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của công ty, hãy tuyên bố sứ mệnh của bạn trên trang web, giải thích chính xác những gì bạn làm trên trang chủ của mình, mô tả lợi ích các sản phẩm  trên trang sản phẩm và cung cấp những giải pháp hữu ích cho vấn đề của khách hàng.

Đồng thời bạn cũng nên tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng tìm hiểu các thông tin trên. Đây là cách giúp họ nhìn thấy  tổng quan về sản phẩm dịch vụ họ sắp sử dụng hoặc đang có ý định sử dụng.

Desire – Kích thích nhu cầu

Tình huống mà bạn mong chờ nhất chính là lúc khách hàng đã thấy thân thuộc hơn với thương hiệu của bạn, chú ý tất cả các nội dung tiếp thị và cảm thấy sản phẩm bạn cung cấp càng ngày càng hữu ích và phù hợp với họ.

Nhưng để kích thích nhu cầu về sản phẩm trở thành hành động mua. Bạn cần đẩy hình ảnh thương hiệu đến gần họ hơn. Để làm được điều này, hãy tiếp tục phân phối các chiến dịch nội dung.

Dẫn dắt khách hàng đăng kí trên website, theo dõi doanh nghiệp bạn trên mạng xã hội, và đăng kí vào mẫu mua hàng. Càng nhiều khách hàng tiềm năng tương tác với nội dung tiếp thị của doanh nghiệp thì mức độ uy tín sản phẩm của doanh nghiệp càng cao.

kich-thich-nhu-cau

Action – Hành động cuối cùng

Sau khi bạn tạo đủ mong muốn cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, hãy để khách hàng tiềm năng  có cơ hội hành động. Đặt các câu kêu gọi hành động ( CTA) như: “nhận bản dùng thử”, “Trải nghiệm miễn phí”, “Liên hệ để được tư vấn” trên trang chủ, trang đặt giá và trang sản phẩm của bạn.

Xét cho cùng, để tạo được nội dung gần gũi và thu hút được sự quan tâm của khách hàng, chiến lược tiếp thị nội dung cần có các bước và giai đoạn phát triển rõ ràng.

AIDA – MÔ HÌNH ĐÃ ĐƯỢC CHỨNG MINH HIỆU QUẢ!

Mô hình AIDA là một công thức mạnh mẽ để dẫn dắt khách hàng của bạn thông qua hành trình của người mua và thúc đẩy họ hành động. Và nếu bạn áp dụng nó để tiếp thị nội dung của mình, bạn sẽ tận dụng được một công thức đã qua chứng minh để thu hút, thuyết phục và chuyển đổi người lạ thành khách hàng một cách nhất quán.

Theo Clifford Chi của Hubspot

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.