Mô hình AIDA là một công thức mạnh mẽ để dẫn dắt khách hàng của bạn thông qua hành trình của người mua và thúc đẩy họ hành động, giúp chuyển đổi người lạ thành khách hàng một cách nhất quán.

Năm 1898, Elias St. Elmo Lewis – một nhà quảng cáo danh tiếng thế kỉ 19 đã chia sẻ những nguyên tắc quảng cáo giúp ông thành công trong sự nghiệp trên tạp chí Inland Printer –  một trong những tạp chí có ảnh hưởng nhất nước Mỹ tại thời điểm đó.

Trong bài chia sẻ của mình, ông nói rằng một quảng cáo thành công luôn luôn tuân theo 1 nguyên tắc cụ thể.

“Nhiệm vụ của 1 nhà quảng cáo là thu hút người đọc, để khách hàng nhìn thấy và bắt đầu đọc mẫu quảng cáo của mình. Sau đó họ sẽ bắt đầu bị thu hút, tiếp tục đọc, bị thuyết phục và dần dần tin vào những gì nội dung quảng cáo truyền tải. Nếu quảng cáo đạt được những điều này thì đó là 1 mẫu quảng cáo thành công”.

mo-hinh-aida

Nói 1 cách khác 1 bài quảng cáo tốt là khi nó có thể thu hút sự chú ý, tạo ra sự quan tâm và đem đến niềm tin. Đây cũng chính là khuôn mẫu để thực hiện các chiến lược tiếp thị nội dung và đo lường hiệu quả của chúng.

Hơn 1 thập kỉ sau, nguyên tắc của Lewis vẫn đúng. Chúng được thể hiện bằng từ viết tắt AIDA và được sử dụng rộng rãi trong ngành quảng cáo. Trong thời đại công nghệ số, thậm chí nhiều thương hiệu còn triển khai chiến dịch tiếp thị của họ dựa hoàn toàn trên mô hình AIDA.

Trước khi đề cập đến cách áp dụng mô hình AIDA cho chiến lược tiếp thị nội dung của doanh nghiệp bạn, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách AIDA hoạt động và gây ảnh hưởng đến chiến dịch marketing.

MÔ HÌNH AIDA

Mô hình AIDA mô tả 4 giai đoạn người tiêu dùng sẽ trải qua để trở thành khách hàng: Các giai đoạn bắt đầu từ Attention (chú ý), Interest (quan tâm), Desert (có mong muốn) và kết thúc bằng Action (hành động).

Trong 4 giai đoạn này, nội dung quảng cáo của bạn phải đồng thời thu hút được sự chú ý của người đọc, tạo ra sự thích thú và quan tâm để họ thực hiện hành động mua hàng hoặc trải nghiệm dịch vụ.

mo-hinh-aida

Mô hình AIDA được coi là một hệ thống phân cấp của mô hình hiệu ứng, có nghĩa là người tiêu dùng phải di chuyển qua từng giai đoạn của mô hình để hoàn thành hành động mong muốn.

Về lý thuyết, khi chúng tiến triển qua từng giai đoạn: người tiêu dùng sẽ tìm hiểu về thương hiệu, phát triển cảm xúc hoặc nảy sinh cảm xúc nhất định về sản phẩm /dịch vụ bạn cung cấp, cuối cùng họ sẽ hành động để chi tiền cho bạn.

Các Thương hiệu thường sử dụng mô hình AIDA để xác định cách họ tạo dựng và phân phối thông điệp tiếp thị cho đối tượng mục tiêu của mình, ở từng giai đoạn khác nhau trong hành trình mua hàng của người mua.

Giống như mọi phễu khách hàng khác, qua mỗi giai đoạn lượng người tiêu dùng tiếp cận sẽ ít hơn nhưng chất lượng hơn giai đoạn trước đó.

CÁCH ÁP DỤNG MÔ HÌNH AIDA CHO TIẾP THỊ NỘI DUNG

Attention – Thu hút sự chú ý

Để nâng cao nhận thức của khách hàng về thương hiệu, bạn cần nắm rõ họ yêu thích gì và đang gặp phải vấn đề gì. Sau đó, tạo nội dung giải quyết vấn đề của họ và tập trung vào những điều họ yêu thích. Đối tượng mục tiêu cũng có thể tìm kiếm nội dung tiếp thị của bạn thông qua Google, mạng xã hội và các trang web khác.

Nếu nội dung của bạn có thể thu hút sự chú ý của họ và thu hút họ sâu sắc, đối tượng mục tiêu của bạn sẽ bắt đầu tò mò về những gì công ty bạn đang làm.

thu-hut

Interest – Tạo sự quan tâm, yêu thích

Khi đối tượng mục tiêu quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ sẽ muốn tìm hiểu thêm về thương hiệu công ty, lợi ích sản phẩm phù hợp nhất với họ.

Để giúp khách hàng dễ dàng tìm hiểu về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của công ty, hãy tuyên bố sứ mệnh của bạn trên trang web, giải thích chính xác những gì bạn làm trên trang chủ của mình, mô tả lợi ích các sản phẩm  trên trang sản phẩm và cung cấp những giải pháp hữu ích cho vấn đề của khách hàng.

Đồng thời bạn cũng nên tạo điều kiện thuận lợi nhất để khách hàng tìm hiểu các thông tin trên. Đây là cách giúp họ nhìn thấy  tổng quan về sản phẩm dịch vụ họ sắp sử dụng hoặc đang có ý định sử dụng.

Desire – Kích thích nhu cầu

Tình huống mà bạn mong chờ nhất chính là lúc khách hàng đã thấy thân thuộc hơn với thương hiệu của bạn, chú ý tất cả các nội dung tiếp thị và cảm thấy sản phẩm bạn cung cấp càng ngày càng hữu ích và phù hợp với họ.

Nhưng để kích thích nhu cầu về sản phẩm trở thành hành động mua. Bạn cần đẩy hình ảnh thương hiệu đến gần họ hơn. Để làm được điều này, hãy tiếp tục phân phối các chiến dịch nội dung.

Dẫn dắt khách hàng đăng kí trên website, theo dõi doanh nghiệp bạn trên mạng xã hội, và đăng kí vào mẫu mua hàng. Càng nhiều khách hàng tiềm năng tương tác với nội dung tiếp thị của doanh nghiệp thì mức độ uy tín sản phẩm của doanh nghiệp càng cao.

kich-thich-nhu-cau

Action – Hành động cuối cùng

Sau khi bạn tạo đủ mong muốn cho sản phẩm hoặc dịch vụ của mình, hãy để khách hàng tiềm năng  có cơ hội hành động. Đặt các câu kêu gọi hành động ( CTA) như: “nhận bản dùng thử”, “Trải nghiệm miễn phí”, “Liên hệ để được tư vấn” trên trang chủ, trang đặt giá và trang sản phẩm của bạn.

Xét cho cùng, để tạo được nội dung gần gũi và thu hút được sự quan tâm của khách hàng, chiến lược tiếp thị nội dung cần có các bước và giai đoạn phát triển rõ ràng.

AIDA – MÔ HÌNH ĐÃ ĐƯỢC CHỨNG MINH HIỆU QUẢ!

Mô hình AIDA là một công thức mạnh mẽ để dẫn dắt khách hàng của bạn thông qua hành trình của người mua và thúc đẩy họ hành động. Và nếu bạn áp dụng nó để tiếp thị nội dung của mình, bạn sẽ tận dụng được một công thức đã qua chứng minh để thu hút, thuyết phục và chuyển đổi người lạ thành khách hàng một cách nhất quán.

Theo Clifford Chi của Hubspot

ID bài viết: (+84) 089 806 1234

    GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể

    Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

    Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.

    công ty tư vấn chiến lược marketing tổng thể

      75 thoughts on “AIDA –MÔ HÌNH CHUYỂN ĐỔI NGƯỜI LẠ THÀNH KHÁCH QUEN

      1. Pingback: 3 chiến lược Marketing đem thương hiệu lên tầm cao mới.

      2. Pingback: sildenafil prescription medicine

      3. Pingback: essay on service to humanity

      4. Pingback: essay writting services

      5. Pingback: need help in writing an essay

      6. Pingback: admissions essay help

      7. Pingback: best custom essay sites

      8. Pingback: i need help writing an argumentative essay

      9. Pingback: help writing college essays

      10. Pingback: i need help with writing an essay

      11. Pingback: buy essay cheap

      12. Pingback: online pharmacy pyridium

      13. Pingback: pharmacy rx one discount codes

      14. Pingback: online pharmacy hydrocodone prescription

      15. Pingback: online pharmacy uk propecia

      16. Pingback: Bystolic

      17. Pingback: how to use cialis

      18. Pingback: purchase sildenafil citrate

      19. Pingback: free sample cialis

      20. Pingback: purchase cialis online canadian

      21. Pingback: brand cialis in the us

      22. Pingback: cheap canadian viagra pills

      23. Pingback: viagra 100mg cost canada

      24. Pingback: viagra online canada no prescription

      25. Pingback: viagra pills no prescription

      26. Pingback: cialis 5mg side effects

      27. Pingback: can you take tadalafil and ultimate mens peak performance

      28. Pingback: tadalafil from india

      29. Pingback: rite aid pharmacy store locator

      30. Pingback: uk pharmacy viagra prices

      31. Pingback: cialis ireland

      32. Pingback: cheapest viagra prices

      33. Pingback: discount viagra online canada

      34. Pingback: what is the generic for cialis

      35. Pingback: pills viagra pharmacy 100mg

      36. Pingback: canadian pharmacy ezzz cialis

      37. Pingback: generic viagra 20 mg

      38. Pingback: buy sildenafil online safely

      39. Pingback: viagra usa over the counter

      40. Pingback: pill viagra

      41. Pingback: female viagra in india online purchase

      42. Pingback: 100mg viagra

      43. Pingback: cialis daily side effects

      44. Pingback: buy tadalafil 20mg online

      45. Pingback: when will generic cialis be available in the us

      46. Pingback: cialis delivery to australia

      47. Pingback: gabapentin grapefruit

      48. Pingback: flagyl mixture

      49. Pingback: sulfamethoxazole tmp ss tablet

      50. Pingback: valtrex nsaids

      51. Pingback: tamoxifen emedicine

      52. Pingback: cymbalta and lyrica together for nerve pain

      53. Pingback: furosemide dzialanie

      54. Pingback: lisinopril starting

      55. Pingback: doxazosin metformin

      56. Pingback: semaglutide 8 week results

      57. Pingback: semaglutide or tirzepatide

      58. Pingback: semaglutide refrigeration

      59. Pingback: 911

      60. Pingback: metronidazole wirkung

      61. Pingback: paxil or prozac or seroquel or risperdal or xanax or zoloft or zyprexa

      62. Pingback: fluoxetine premature ejaculation

      63. Pingback: does lexapro work right away

      64. Pingback: cymbalta withdrawal symptoms timeline

      65. Pingback: cephalexin for infants

      66. Pingback: gabapentin sinus

      67. Pingback: sildenafil nz pharmacy

      68. Pingback: does keflex raise blood pressure

      69. Pingback: benadryl and escitalopram

      70. Pingback: duloxetine without insurance

      71. Pingback: azithromycin ophthalmic

      72. Pingback: can you take tylenol with ciprofloxacin

      73. Pingback: para que es cephalexin 500 mg

      74. Pingback: bactrim mechanism of action

      75. Pingback: can you drink alcohol on bactrim

      Trả lời

      Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.