Câu chuyện về Native Ads tiếp tục với câu hỏi quan trọng của doanh nghiệp: Làm thế nào để sử dụng Native Ads hiệu quả? Như đã nói trong kỳ trước (Native Ads – Con đường mới của truyền thông Digital Marketing – Kỳ 2), Native Ads có khả năng mang đến mức độ cạnh tranh trong quảng cáo thấp, khả năng hấp dẫn với khách hàng thông qua các nội dung tự nhiên, khách quan, được đảm bảo nhờ cơ chế kiểm duyệt chặt chẽ. Tuy nhiên, ngân sách và đòi hỏi yêu cầu cao trong xây dựng nội dung cản bước rất nhiều doanh nghiệp khi muốn sử dụng Native Ads trong Marketing tổng thể của doanh nghiệp.
Để giải quyết bài toán này cũng như bất kỳ dịch vụ digital Marketing nào, doanh nghiệp cần phải hiểu rõ những đơn vị đang cung cấp các dịch vụ Native Ads và sự khác biệt trong cách vận hành của họ. Số lượng đơn vị cung cấp dịch vụ Native Ads tại Việt Nam không nhiều, có thể kể đến một số đơn vị như sau:
Eclick
Nền tảng đầu tiên cần kể tên là Eclick được sở hữu bởi tập đoàn FPT, cũng là đơn vị sở hữu website vnexpress.net, trang website tin tức có lượt truy cập lớn nhất tại Việt Nam. Đa dạng nội dung và hình thức thể hiện là cơ sở để đơn vị này cung cấp các dịch vụ Native Ads rộng rãi tới khách hàng. Hiện nay, Eclick đang cung cấp hầu hết các hình thức Native Ads cơ bản như In-feed Ads hay In-article Ads. Ngoài website vnexpress.net, Eclick còn cho phép hệ thống quảng cáo hiển thị trên các trang thông tin khác như ngoisao.net, ione.vn, mevacon.com.vn…
Hiện nay, không giống như hình thức quảng cáo banner hay booking PR, Eclick không công bố giá công khai cho các dịch vụ Native Ads. Doanh nghiệp muốn sử dụng dịch vụ cần liên hệ trực tiếp với đại diện quảng cáo Eclick hoặc thông qua các công ty dịch vụ digital Marketing. Việc vận hành quảng cáo sẽ được thực hiện trên nền tảng quản lý của Eclick với giao diện và cài đặt tương tự như hệ thống quản lý quảng cáo banner của doanh nghiệp. Nền tảng này chưa cho phép tự động tối ưu quảng cáo theo chuyển đổi.
Admicro
Đơn vị sở hữu website tin tức với lượng truy cập lớn thứ 2 cũng không nằm ngoài xu thế tận dụng các hình thức truyền thông Digital Marketing mới. Admicro với hệ thống các trang nội dung phổ biến như dantri.com.vn, kenh14.vn, afamily.vn, cafebiz.vn… cũng đang cung cấp các dịch vụ Native Ads tương tự như Admicro. Với đối tượng người dùng đa dạng, không khó lý giải vì sao Admicro là trong số những lựa chọn hàng đầu của doanh nghiệp khi lựa chọn nền tảng Native Ads trong chiến lược Marketing tổng thể của doanh nghiệp.
Admicro cung cấp nền tảng quản lý quảng cáo Native Ads tách biệt so với hệ thống quản lý quảng cáo hiển thị Adx. Tuy nhiên, nếu như nền tảng Adx cho phép doanh nghiệp cài đặt mã theo dõi chuyển đổi và quan sát trực tiếp các chuyển đổi có được thông qua quảng cáo thì hệ thống quản lý Native Ads chưa đáp ứng ở điểm này. Có thể kỳ vọng trong tương lai điều này sẽ được triển khai để doanh nghiệp tối ưu hơn trong hoạt động quảng cáo.
MGID
MGID được thành lập tại New York năm 2008 và bắt đầu mở rộng phạm vi hoạt động tại khu vực châu Á từ cuối năm 2018. Khác với các nền tảng trên, MGID không sở hữu độc quyền website hay nền tảng nội dung nào, họ dựa trên hợp tác với chủ sở hữu các nền tảng nội dung để hiển thị quảng cáo của đối tác. Một số đối tác nội dung MGID đang có trong hệ thống có thể kể đến Vietnamnet.vn, vtcnews.vn, thanhnien.vn…
Với sự hỗ trợ công nghệ từ một trong các quốc gia hàng đầu trong lĩnh vực, có thể nói hệ thống quản lý quảng cáo của MGID có những điểm vượt trội hơn so với các nền tảng kể trên. MGID cho phép doanh nghiệp cài đặt theo dõi chuyển đổi trực tiếp trên nền tảng quản lý, thông qua sử dụng mã riêng cài vào website, kết nối trực tiếp Google Analytics hoặc Google Tag Manager. Điều này mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp trong việc tối ưu hoạt động quảng cáo trong chiến lược Marketing tổng thể của doanh nghiệp.
Dựa trên các dữ liệu đã thu thập, MGID đưa ra lựa chọn cho doanh nghiệp về vị trí hiển thị quảng cáo dựa trên nhóm ngành, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung cấp. Nhóm ngành, dịch vụ hiện tại cung cấp tương đối chi tiết và rõ ràng là một điểm cộng lớn của nền tảng này.
Bên cạnh việc không sở hữu các trang nổi dung nổi bật, điểm trừ của MGID là dù có cung cấp giao dịch tiếng Việt nhưng việc chuyển hóa ngôn ngữ không thực sự tốt, có thể gây khó cho quá trình cài đặt. Thêm vào đó, nền tảng vẫn duy trì sử dụng đơn vị tiền tệ đô la Mỹ đôi lúc gây khó khăn trong sử dụng. So với các nền tảng khác, CPC của nền tảng này thấp hơn đáng kể (CPC dao động từ 0.06$ – 0.1$).
VNG
Một ông lớn khác trên thị trường Native Ads của Việt Nam là VNG, đơn vị sở hửu ứng dụng Chat chiếm tỷ trọng lớn tại thị trường Việt Nam là Zalo, bên cạnh ứng dụng tin tức Báo Mới và nền tảng nghe nhạc Zing MP3.
VNG bắt nhịp khá nhanh về các hình thức quảng cáo, tuy nhiên công nghệ là điểm yếu lớn của nền tảng này. VNG chưa có các hệ thống quản lý quảng cáo riêng biệt. Doanh nghiệp muốn triển khai hình thức này cần liên hệ trực tiếp với VNG, thông qua các đơn vị đối tác của VNG, các công ty dịch vụ digital Marketing có hợp đồng hợp tác để thực hiện. Các báo cáo được cập nhật thủ công và không theo thời gian thực.
Cốc Cốc
Có lẽ ít người biết Cốc Cốc đang cung cấp dịch vụ Native Ads. Đơn vị sở hữu trình duyệt thuần Việt này cung cấp 2 hình thức Native Ads cơ bản là Small In-feed Ads và Large In-feed Ads. Các quảng cáo hiển thị trên cửa sở trình duyệt của khách hàng sử dụng Cốc Cốc, xen giữa các nội dung tin tức nhanh khác. Giao diện này tương tự như của trình duyệt Internet Explore truyền thống.
Với sự hỗ trợ từ công ty mẹ, doanh nghiệp sở hữu nền tảng tìm kiếm của Nga, hệ thống quản lý của Cốc Cốc có những ưu điểm nhất định. Doanh nghiệp có thể tự thiết lập quảng cáo và theo dõi hoạt động quảng cáo. Do chỉ hiển thị trên cửa sổ trình duyệt, ngoài nhắm mục tiêu theo sở thích, giới tính, độ tuổi, địa lý, thiết bị như các nền tảng khác, Cốc Cốc cho phép nhắm mục tiêu theo từ khóa giúp doanh nghiệp tiếp cận tốt hơn tới khách hàng mục tiêu. Tuy nhiên, giống phần lớn các nền tảng khác, hệ thống không tự thu thập dữ liệu chuyển đổi để tự tối ưu.
Bốn nền tảng kể trên là bốn nền tảng Native Ads phổ biến đang hoạt động tại thị trường Việt Nam mà doanh nghiệp có thể cân nhắc trong chiến lược Marketing tổng thể của doanh nghiệp. Hầu hết các nền tảng đều sở hữu riêng những trang nội dung để tận dụng lợi thế về nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu và tính chất độc quyền. Tùy thuộc vào công chúng doanh nghiệp hướng đến, ngân sách và mục tiêu hướng đến, doanh nghiệp có thể lựa chọn nền tảng phù hợp nhất trong kế hoạch triển khai của mình.
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Tips marketing thương mại điện tử hiệu quả năm 2025 cho doanh nghiệp
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có sự bùng nổ [...]
Th2
Những công nghệ AI làm video mới nhất trên thới giới và Việt Nam
Trong thời đại số hóa hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng [...]
Th1
Những tips làm nội dung YouTube năm 2025
YouTube tiếp tục là một nền tảng quan trọng trong chiến lược digital marketing, giúp [...]
Th12