Nối tiếp ba kỳ trước về Native Ads, nội dung kỳ này sẽ giúp doanh nghiệp trả lời câu hỏi doanh nghiệp có nên sử dụng Native Ads hay không. Các công ty tư vấn dịch vụ Digital Marketing đều sẽ đề nghị doanh nghiệp cung cấp nhiều thông tin, phân tích một cách chuyên sâu trước khi đưa ra các tư vấn chiến lược Marketing. Điều này giúp cả hai bên có cái nhìn tổng thể và đánh giá mức độ phù hợp của việc triển khai hình thức truyền thông có nhiều đặc thù này. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng nên giữ thế chủ động để có thể đánh giá ngược lại các đề xuất được đưa ra.

Vậy đâu là những vấn đề cần được đặt lên bàn cân khi chọn lựa Native Ads?

Lĩnh vực và sản phẩm mà doanh nghiệp đang kinh doanh

Có thể có nhiều suy rằng điều này là hiển nhiên. Vấn đề thường xảy ra khi doanh nghiệp thấy rằng đó là điều bắt buộc nhưng lại bỏ qua. Sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp đang cung ứng đóng một vai trò quan trọng không chỉ trong việc chọn lựa chiến lược Marketing nói chung mà còn trong cả việc quyết định sử dụng Native Ads. Như đã biết, Native Ads là một kênh truyền thông đặc thù khi xuất hiện dưới hình thức tương tự nội dung báo chí xen giữa các nội dung khác trên phần lớn các website tin tức. Cùng với đó là việc ngân sách đòi hỏi cho các chiến dịch Native Ads tương đối cao đi kèm các yêu cầu đặc biệt về chứng nhận và giấy tờ, Native Ads thường xuất hiện trong các tư vấn chiến lược Marketing nếu doanh nghiệp đang kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ có các đặc điểm sau:

  • Sản phẩm, dịch vụ có giá trị cao
  • Sản phẩm, dịch vụ đòi hỏi quá trình quyết định mua kéo dài, mua có cân nhắc
  • Sản phẩm, dịch vụ yêu cầu tư vấn hỗ trợ cao trong việc sử dụng dịch vụ

Dựa vào những đặc điểm trên, có thể thấy không phải dịch vụ nào cũng tối ưu khi triển khải Native Ads. Một số sản phẩm, dịch vụ phù hợp có thể kể đến:

Thuốc và thực phẩm chức năng

Người dùng sẽ dễ dàng có niềm tin hơn với các thương hiệu thuốc và thực phẩm chức năng nếu doanh nghiệp xuất hiện trên các website tin tức uy tín. Người dùng hiểu rằng những thông tin này đã được xác thực và có độ uy tín cao. Với Native Ads, điều này đúng khi quy trình xét duyệt chặt chẽ hơn rất nhiều các kênh truyền thông khác. Các doanh nghiệp kinh doanh thuốc và thực phẩm chức năng có thể mạnh dạn lựa chọn hình thức này trong chiến lược Marketing, đặc biệt trong giai đoạn tăng cường nhận biết thương hiệu. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể kết hợp thêm với việc sử dụng KOLs gia tăng hơn nữa độ tin cậy của thương hiệu và tận dụng ảnh hưởng của các KOLs.

Giáo dục, du học và tư vấn xuất khẩu lao động

Một lĩnh vực khác thường được các công ty dịch vụ Digital Marketing đề xuất Native Ads trong tư vấn chiến lược Marketing là lĩnh vực giáo dục, du học và tư vấn xuất khẩu lao động. Một yếu tố ảnh hưởng tới tâm lý của khách hàng mục tiêu là việc các thông tin tiêu cực trong lĩnh vực này cao, quá trình sử dụng dịch vụ kéo dài đi kèm nhiều ràng buộc về tài chính. Điều đó khiến các bước trong quyết định mua kéo dài, các yếu tố rào cản tăng. Hình thức Native Ads không chỉ giúp mang nhiều thông tin cho khách hàng, thông qua đó thuyết phục và giảm bớt những trở ngại trong tâm lý. Với lĩnh vực du lịch, Native Ads thường được đề xuất cho các trung tâm tiếng Anh, các phần mềm học tập hoặc các trường đào tạo quốc tế.

Dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe

tư vấn chiến lược marketing
Dịch vụ chăm sức khỏe phù hợp với việc sử dụng Native Ads

Một sản phẩm dịch vụ khác được nhiều doanh nghiệp ưu ái cho Native Ads là các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe, bao gồm các gói dịch vụ sinh, các gói khám sức khỏe tổng thể, các dịch vụ tầm soát ung thư. Hội tụ đầy đủ những đặc điểm của sản phẩm dịch vụ có giá trị cao, đòi hỏi quá trình quyết định mua lâu và hỗ trợ cao trong quá trình mua, sử dụng, các doanh nghiệp trong ngành này đang bắt nhịp và dần ưa chuộng Native Ads. Các quảng cáo Native Ads giúp doanh nghiệp mô tả rõ ràng hơn các lợi thế cạnh tranh, xây dựng hình ảnh uy tín và tin cậy trong mắt khách hàng.

Mục tiêu truyền thông của doanh nghiệp

Dù doanh nghiệp là người xây dựng kế hoạch Marketing hay dựa trên các tư vấn chiến lược Marketing từ các công ty tư vấn Digital Marketing, mục tiêu truyền thông đều cần phải được xác định một cách rõ ràng và chi tiết. Có nhiều mô hình mà doanh nghiệp có thể ứng dụng trong việc xây dựng mục tiêu, ví dụ SMART. Native Ads không phải câu trả lời cho mọi mục tiêu truyền thông mà doanh nghiệp hướng đến.

tư vấn chiến lược marketing
Xác định mục tiêu phù hợp khi triển khai Native Ads

Là sự kết hợp giữa PR và quảng cáo hiển thị, dễ nhận thấy Native Ads mang trong mình cả điểm mạnh, điểm yếu của hai hình thức này. Native Ads là một lựa chọn tốt nếu doanh nghiệp hướng tới mục tiêu xây dựng thương hiệu. Với mức độ tiếp cận, hiển thị cao, độ phủ trên một số lượng lớn các trang thông tin đa dạng giúp doanh nghiệp nhanh chóng tới gần được với khách hàng, giúp họ ghi nhớ một cách chủ động thông tin về doanh nghiệp. Và khi phát sinh nhu cầu, khách hàng có thể tìm đến doanh nghiệp dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa độ trễ của truyền thông gia tăng.

Phần lớn các nền tảng Native Ads hiện nay đều có cơ chế nhắm mục tiêu đối tượng tương đối sâu, bao gồm khu vực địa lý, giới tính, tuổi tác, sở thích, nhóm nội dung quan tâm. Điều này giúp doanh nghiệp thu hẹo phạm vi tiếp cận đối tượng người dùng. Thông qua việc theo dõi chuyển đổi thủ công hoặc được cung cấp bởi nền tảng quảng cáo, doanh nghiệp có thể dần tối ưu lựa chọn các nội dung quảng cáo có hiệu suất tốt nhất. Nhưng để có đủ dữ liệu, các hoạt động quảng cáo phải có đủ dữ liệu về chuyển đổi. Doanh nghiệp cần có sự kiên nhẫn để hoạt động truyền thông thực sự phát huy hiệu quả. Điều này đi kèm với việc doanh nghiệp chấp nhận viễn cảnh ngân sách chi tiêu lớn nhưng kết quả truyền thông không cao.

Không ít các doanh nghiệp vỡ mộng khi triển khai Native Ads khi các tư vấn chiến lược marketing của các doanh nghiệp agency chỉ hướng tới số lượng hiển thị hay nhấp chuột vào nội dung. Thực tế, khó có thể trách các công ty dịch vụ Digital Marketing ở điểm này. Native Ads đòi hỏi thời gian và kiên nhẫn. Native Ads thực sự là một quá trình đầu tư trước khi có thể thực sự hướng tới mục tiêu doanh thu hay số lượng khách hàng. Nếu doanh nghiệp triển khai đúng đắn, trong nhiều trường hợp đã cho thấy sự vượt trội của Native Ads trong việc giảm CPL (Cost Per Lead).

Thời gian triển khai

tư vấn chiến lược marketing
Thời gian cần được cân nhắc khi chọn Native ADs trong chiến lược Marketing

Một yếu tố quan trọng khác doanh nghiệp cần cân nhắc là thời gian triển khai của chiến dịch Digital Marketing. Nếu doanh nghiệp kỳ vọng nhìn thấy sự gia tăng doanh số ngay lập tức, Native Ads có thể không phù hợp với doanh nghiệp. Native Ads cần một khoảng thời gian đủ để tích lũy dữ liệu và tối ưu. Nếu như Google Ads cần trung bình 14 ngày để thu thập dữ liệu, Facebook cần 50 chuyển đổi đầu tiên trong 7 ngày, Native Ads có thể yêu cầu thời gian nhiều lớn, thậm chí lên tới 30 ngày. Tất nhiên, nếu ngân sách đủ lớn, lượng dữ liệu thu thập nhanh, quá trình này có thể rút ngắn. Doanh nghiệp cần xác định khoảng thời gian triển khai cho chiến dịch tổng thể và cho hoạt động Native Ads. Hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp có thể dành cho nó một khoảng thời gian đủ dài để quan sát và tối ưu.

Việc sử dụng các công ty dịch vụ Digital Marketing không còn là câu chuyện lạ lẫm trong giai đoạn hiện nay. Dù vậy, doanh nghiêp vẫn cần có những thông tin chủ động để đánh giá những tư vấn chiến lược Marketing do các đối tác đề xuất. Quan trọng là hai bên cần có sự cởi mở trong việc chia sẻ thông tin đảm bảo hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ và mục tiêu truyền thông. Việc lựa chọn đối tác với các tư vấn minh bạch, đánh giá đúng bản chất và sự phù hợp của các công cụ truyền thông nói chung và Native Ads nói riêng sẽ giúp doanh nghiệp giảm bớt rủi ro trong quá trình triển khai các kế hoạch Marketing.

ID bài viết: (+84) 089 806 1234

GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.

công ty tư vấn chiến lược marketing tổng thể