Đến đây, doanh nghiệp chắc hẳn đã có cái nhìn rõ ràng hơn về Native Ads và đánh giá được tiềm năng cũng như tính khả thi trong việc sử dụng Native Ads trong giải pháp Marketing Online cho doanh nghiệp. Một khi quyết định triển khai Native Ads trong các kế hoạch truyền thông, như bất kỳ hoạt động Marketing nào, việc tối ưu hoạt động quảng cáo là điều tất yếu. Với những đặc trưng của Native Ads trong việc triển khai, 5 chú ý sau đây có thể giúp doanh nghiệp quản lý và nâng cao hiệu quả của quảng cáo Native Ads.
Viết tiêu đề quảng cáo hiệu quả
Tiêu đề quảng cáo luôn là yếu tố thu hút sự chú ý đầu tiên của người đọc hay khách hàng mục tiêu. Nếu như với Google, tiêu đề quảng cáo thường được chú trọng bởi việc gắn càng chính xác từ khóa người dùng tìm kiếm kết hợp các nội dung khuyến mại hấp dẫn, tiêu đề Facebook tấn công vào tâm lý người đọc bởi những yếu tố mang tính độc đáo, đôi chút “giật gân”, với Native Ads, tiêu đề quảng cáo thường mang dáng dấp tiêu đề một bài báo như tính chất PR mà nó hướng đến. Vì vậy, tạo ra một tiêu đề quảng cáo hấp dẫn trong Native Ads đòi hỏi người làm quảng cáo phải chú ý tới bối cảnh, các website mà quảng cáo hiển thị.
Giải pháp Marketing Online cho doanh nghiệp thường bao gồm việc triển khai đa kênh. Yêu cầu với tiêu đề quảng cáo trên các nền tảng khác nhau cũng có những điểm khác nhau. Với một số nền tảng như MGID, các website trong network phần lớn là các website nhỏ, nội dung phân hóa mạnh, thuộc nhiều thể loại, các tiêu đề quảng cáo thường tập trung vào yếu tố “nói quá” nhằm thu hút sự chú ý. Một số tiêu đề quảng cáo bị đánh giá “nhảm” kết hợp với những hình ảnh có tính tượng trưng cao. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các quảng cáo này thường gây ra tác động tiêu cực tới người dùng. Trên các nền tảng thuộc hệ thống website tin tức chính thống như Dantri, Vnexpress, Afamily…tiêu đề quảng cáo được yêu cầu chặt chẽ hơn về văn phong, cách dùng từ. Các tiêu đề quảng cáo bị giới hạn trong một lượng ký tự nhất định nhưng phải đảm bảo mang đến những thông tin hữu ích cho người dùng.
Một số cách viết tiêu đề phổ biến trong Native Ads có thể kể đến:
- Tiêu đề phản ánh những quan điểm trái ngược hoặc có tranh luận
- Tiêu đề mô tả những xu hướng mới trong lĩnh vực cụ thể
- Tiêu đề mang đến giải pháp cho đối tượng người đọc, thường gắn với một vấn đề, nỗi đau cụ thể của người đọc
- Tiêu đề thể hiện trực tiếp một lợi ích người đọc có thể nhận, như các CTKM từ doanh nghiệp. Tuy nhiên, hình thức này ít sử dụng hơn
Sử dụng Utm khi triển khai quảng cáo
Việc triển khai nhiều kênh truyền thông trong giải pháp Marketing Online cho doanh nghiệp đòi hỏi cao hơn trong việc đánh giá hiệu quả từng kênh. Sử dụng Utm là phương án phổ biến giúp doanh nghiệp theo dõi hiệu quả quảng cáo theo từng chiến dịch, từng mẫu quảng cáo, từng kênh sử dụng để đưa ra quyết định điều chỉnh phù hợp. Việc sử dụng Utm càng đặc biệt quan trong đối với Native Ads khi mà điểm yếu của kênh truyền thông này nằm ở khả năng tự tối ưu của các nền tảng. Như đã nêu ở kỳ trước, rất ít các nền tảng Native Ads tại Việt Nam tích hợp theo dõi chuyển đổi ngay trên trang quản lý quảng cáo và cho phép tối ưu theo các mục tiêu chuyển đổi khác nhau. Việc thu thập thông tin thủ công là điều kiện tiên quyết giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả trên các nền tảng này.
Việc sử dụng Utm cần được kết hợp với hệ thống theo dõi, phân tích website, ví dụ Google Analytics nhằm thu thập thông tin tối ưu và có sẵn một số tính năng giúp tổng hợp dữ liệu quảng cáo.
Tách riêng quảng cáo trên máy tính và điện thoại
Sự khác biệt về hành vi truy cập các website tin tức trên hai nền tảng máy tính và điện thoại là lý do đầu tiên khiến doanh nghiệp nên tách riêng quảng cáo trên hai nền tảng này. Thời gian lưu trên mỗi trang trên điện thoại thường thấp hơn so với máy tính. Không gian hiển thị quảng cáo cũng có nhiều khác biệt giữa hai nền tảng. Doanh nghiệp cần lưu ý để đưa ra những nội dung quảng cáo phù hợp.
Sự khác biệt về hành vi và không gian quảng cáo cũng ảnh hưởng tới chi phí quảng cáo. Phần lớn các nền tảng Native Ads đều sử dụng hình thức CPC bidding (đấu thầu chi phí trả cho 1 nhấp chuột vào quảng cáo). Nhìn chung, chi phí CPC cho quảng cáo trên điện thoại thường thấp hơn 10-20% so với quảng cáo trên máy tính. Trên một số nền tảng, quảng cáo Native Ads trên máy tính có giá vượt trội so với điện thoại. Ví dụ như trên Dantri, quảng cáo Native Ads có thể được phân phối với mức CPC từ 2.500 – 3.500VNĐ, trong khi để quảng cáo hiển thị trên máy tính, mức CPC cần được đặt trong khoảng 5.000VNĐ.
Việc tách riêng quảng cáo trên máy tính và điện thoại cũng giúp doanh nghiệp đánh giá tốt hơn đối tượng mang lại doanh thu tốt hơn cho doanh nghiệp. Đôi khi quảng cáo thu hút nhiều khách hàng hơn có thể không phải đúng đối tượng khách hàng có nhu cầu và khả năng thanh toán thực sự. Doanh nghiệp có thể chấp nhận tiếp cận tới nhóm đối tượng có chi phí cao hơn nhưng cho tỷ suất lợi nhuận tốt hơn. Trong tình huống doanh nghiệp muốn đẩy mạnh mức độ nhận biết thương hiệu, doanh nghiệp có thể lựa chọn nền tảng cho khả năng tối ưu hơn về chi phí hiển thị. Tách riêng quảng cáo trên máy tính và điện thoại giúp đạt mục tiêu tốt hơn trong giải pháp marketing online cho doanh nghiệp.
Nhắm mục tiêu hiệu quả
Như đã đề cập tới trong các kỳ trước, các nền tảng Native Ads không đưa ra quá nhiều lựa chọn trong việc nhắm mục tiêu đối tượng hiển thị quảng cáo. Doanh nghiệp cần cân nhắc, đánh giá để đưa ra đối tượng phù hợp. Các đối tượng này nên được chia nhỏ để theo dõi hiệu quả quảng cáo, từ đó tìm ra đối tượng tối ưu.
Các nền tảng Native Ads phổ thông tại Việt Nam hiện này cung cấp một số tiêu chí nhắm mục tiêu như sau:
- Địa lý: tới phạm vi tỉnh, thành phố
- Giới tính
- Độ tuổi
- Vị trí hiển thị quảng cáo (đề cập tới nhóm nội dung website, ví dụ Tin tức, Tài chính, Kinh doanh, Thể thao, Gia đình…)
- Sở thích, mối quan tâm (dựa trên nội dung xem hoặc từ khóa liên quan)
Doanh nghiệp nên sử dụng linh hoạt các tiêu chí nhắm mục tiêu này. Điểm cần lưu ý là việc nhắm mục tiêu quá sâu khiến quy mô đối tượng tiếp cận giảm, khả năng phân phối quảng cáo giảm có thể dẫn đến mức CPC cao để có khả năng hiển thị quảng cáo.
Điều chỉnh giá thầu và ngân sách linh hoạt
Khi phân tích điểm yếu của Native Ads, một vấn đề đã được nêu ra là việc ngân sách đòi hỏi cho quảng cáo Native Ads nhìn chung cao hơn so với các hình thức quảng cáo khác. Việc đặt ngân sách ngày cao còn giúp doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh tốt hơn, nâng cao mức độ hiển thị của quảng cáo. Do Native Ads vẫn hoạt động trên nguyên tắc quảng cáo hiển thị, gia tăng mức độ hiển thị và phạm vi tiếp cận đối tượng thì khả năng tạo ra chuyển đổi mới tăng lên. Doanh nghiệp cần đặt ngân sách ngày từ mức tối thiểu của từng nền tảng, thậm chí cao hơn để hệ thống quảng cáo có những ưu tiên nhất định trong việc phân phối quảng cáo.
Câu hỏi là, doanh nghiệp làm thế nào nếu có mức ngân sách thấp? Một phương án được đưa ra, doanh nghiệp có thể đặt mức ngân sách ngày cao nhằm tăng tỷ lệ được phân phối, sau đó doanh nghiệp sẽ theo dõi quảng cáo từng ngày và cho tạm dừng quảng cáo khi ngân sách chi tiêu đạt tới yêu cầu ngày của doanh nghiệp. Hoạt động quảng cáo sẽ được mở lại vào ngày hôm sau và tiếp tục phương án như vậy. Cách thức này giúp doanh nghiệp có thể triển khai Native Ads với mức ngân sách thấp hơn yêu cầu của hệ thống. Tuy nhiên, nó chỉ tối ưu nếu doanh nghiệp có những đánh giá nhất định về khoảng thời gian dễ dàng có được chuyển đổi từ quảng cáo. Doanh nghiệp cũng chấp nhận những rủi ro nhất định từ việc bỏ lỡ những đối tượng tiềm năng trong khoảng thời gian quảng cáo không phân phối.
Native Ads đang và sẽ tiếp tục được doanh nghiệp sử dụng trong tương lai trong các giải pháp Marketing online của doanh nghiệp nhờ khả năng tiếp cận tự nhiên. Native Ads mang lại cho doanh nghiệp lợi thế về tính cạnh tranh và hình ảnh thương hiệu cho doanh nghiệp trên nền tảng số. Những yếu điểm về ngân sách lớn, đòi hỏi yêu cầu cao về tính pháp lý của doanh nghiệp, nội dung quảng cáo, cách thức tối ưu có thể sẽ được giải quyết trong tương lai khi hình thức quảng cáo này được vận hành tốt hơn. Trong thời điểm này, doanh nghiệp vẫn nên có sự tiếp cận tới những hình thức truyền thông mới như Native Ads và sử dụng nếu nó phù hợp với mục tiêu truyền thông, sản phẩm dịch vụ và khả năng tài chính của doanh nghiệp.
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Workshop “Tư Duy Thiết Kế Trong Marketing: More than a brief”
Thấu hiểu “nỗi đau” của Marketer khi có ý tưởng sáng tạo nhưng chưa biết [...]
Th7
TOP 5 xu hướng content marketing 2024
Thế giới tư vấn digital marketing chuẩn bị bước qua năm 2023 ảm đạm để [...]
Th11
6 Cách tối đa hóa doanh thu bằng cách tiếp cận cá nhân hóa mùa lễ hội
Mùa lễ hội là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp bán hàng [...]
Th10