Digital Marketing không còn là một khái niệm mới với các doanh nghiệp nói chung và những người làm trong lĩnh vực Marketing nói riêng. Với sự phát triển và mở rộng không ngừng của công nghệ trong các hoạt động đời sống, Digital Marketing ngày càng đóng vai trò quan trọng trong chiến lược Marketing tổng thể của doanh nghiệp. Không chỉ dừng lại ở những hình thức quảng cáo quen thuộc như hệ thống quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, các hình thức quảng cáo thông qua hệ thống MXH, các hình thức seeding, các hoạt đông PR Online hay Email Marketing…các nhà quảng cáo và các đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo luôn tìm cách cải thiện cách thức tiếp cận khách hàng mục tiêu, với mục đích cao nhất tối ưu hiệu quả truyền thông của doanh nghiệp. Việc tạo ra các hình thức truyền thông khác như một lẽ tất nhiên. Trong bối cảnh đó, khái niệm Native Ads được đưa ra như một chiến lược điểm chạm mới.
Native Ads – Lợi thế từ “tự nhiên”
Nếu để đưa ra một định nghĩa thuần Việt, Native Ads mang nghĩa “quảng cáo tự nhiên”. Điều này xuất phát từ việc khách hàng ngày càng trở nên thông thái hơn và họ “ghét” bị tấn công bởi những quảng cáo quá rõ ràng. Trong một ngày, họ dường như bị bủa vây bởi các hình ảnh quảng cáo, từ những bài đăng được tài trợ trên MXH, những video xuất hiện giữa chừng làm hỏng cảm xúc của họ khi xem một bộ phim hấp dẫn trên Youtube, hay những hình ảnh quảng cáo hiển thị không ngừng hiện ra trên mọi ngõ ngách các website thông tin mà họ đọc. Và phản ứng của họ, đơn giản là “từ chối” xem quảng cáo. Không đơn giản chỉ là việc sử dụng các ứng dụng tắt quảng cáo trên trình duyệt, tắt quảng cáo ngay khi quảng cáo xuất hiện hay cho phép loại bỏ, người dùng loại bỏ những thông tin họ xem được ra khỏi trí nhớ ngay khi nó kết thúc. Tất nhiên, doanh nghiệp cố gắng hạn chế những phản ứng tiêu cực đó bằng cách tạo ra các nội dung hấp dẫn, có tính lan truyền cao, sử dụng những KOLs đủ mạnh. Tiếc rằng, không phải trong mọi trường hợp điều đó đều dễ dàng.
Trong chiến lược Marketing tổng thể của doanh nghiệp, doanh nghiệp tìm cách tiếp cận khách hàng “tự nhiên” hơn, dẫn dắt khách hàng khám phá các thông điệp của doanh nghiệp hơn là việc bắt ép họ xem các nội dung đó. Đó là bản chất của quảng cáo Native Ads. Native Ads là hình thức quảng cáo xuất hiện xen giữa các nội dung mà khách hàng đang đọc, thường chủ yếu xuất hiện trên các trang tin tức hoặc các ứng dụng đọc tin tức. Các quảng cáo Native Ads xuất hiện giống như định dạng một bài báo thông thường với hình ảnh đại diện, tiêu đề bài viết và một phần nội dung xem trước. Điều này khiến khách hàng nhầm tưởng các nội dung này là các bài báo thông thường. Và nếu các nội dung đó đủ hấp dẫn và nằm trong mối quan tâm của khách hàng, khách hàng sẽ chủ động đọc và tiếp nhận nó như “một nội dung bài báo khách quan thông thường”.
Sự kết hợp giữa PR và hiển thị
Đến đây, có thể thấy Native Ads đang tiếp cận khách hàng dưới bộ dáng của một bài báo. Xét một khía cạnh nào đó, Native Ads giống như một hoạt động PR của doanh nghiệp. So với các hình thức quảng cáo khác, các nội dung Native Ads cũng được kiểm duyệt một cách kỹ càng hơn, từ nội dung, hình ảnh, các giấy phép quảng cáo để đảm bảo thông tin đưa tới khách hàng chính xác nhất. Theo một cách nào đó, khách hàng hiểu nội dung đó được viết bởi trang, tờ báo mà họ đang đọc. Vì vậy, đơn vị cung cấp quảng cáo cũng không muốn làm mất uy tín của chính mình với độc giả.
Tuy mang dáng dấp của một bài PR báo chí, nhưng Native Ads lại có cách thức vận hành giống như một quảng cáo hiển thị. Hiện nay, 2 hình thức tính chi phí phổ biến nhất của Native Ads là CPM (chi phí cho 1000 lần hiển thị) và CPC (chi phí cho một lượt nhấp chuột vào nội dung quảng cáo). Đây là hai hình thức tính phí điển hình của hiển thị. Ngoài hình thức này, CPD (chi phí cho hiển thị tại 1 vị trí cụ thể trong 1 ngày) cũng là một phương án chi phí khác mà doanh nghiệp có thể cân nhắc. Các phương án tính phí này đủ linh hoạt cho phép doanh nghiệp cân nhắc và xây dựng ngân sách cho hoạt động truyền thông.
Native Ads – Những con số biết nói
Tận dụng từ yếu tố dẫn dắt và thu hút người dùng một cách tự nhiên, Native Ads đang thể hiện những khía cạnh vượt trội hơn so với quảng cáo hiển thị thông thường. Theo con số thống kê từ Mgid, một trong những đơn vị đang cung cấp dịch vụ quảng cáo Native ads, 32% khách hàng ưa thích thương hiệu từ thông tin từ quảng cáo tự nhiên so với con số 25% từ quảng cáo hiển thị thông thường. Con số này trong việc thúc đẩy mua sắm là 52% so với con số 34% đến từ quảng cáo hiển thị. Đồng thời 67% khách hàng có xu hướng tương tác với các nội dung quảng cáo nếu các nội dung xuất hiện trên các trang báo có uy tín mà họ theo dõi thông tin.
Những con số này cho thấy tiềm năng lớn từ hoạt động quảng cáo tự nhiên và cũng chứng minh một hướng đi mới trong truyền thông mà doanh nghiệp có thể cân nhắc trong chiến lược Marketing tổng thể của mình. Tuy nhiên, không có một hình thức nào là hoàn hảo và doanh nghiệp cần đánh giá rõ ràng ưu điểm, nhược điểm, cách thức tối ưu hiệu quả của nó. Cùng GEM Digital Agency tìm hiểu trong kỳ sau về Native Ads.
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Workshop “Tư Duy Thiết Kế Trong Marketing: More than a brief”
Thấu hiểu “nỗi đau” của Marketer khi có ý tưởng sáng tạo nhưng chưa biết [...]
Th7
TOP 5 xu hướng content marketing 2024
Thế giới tư vấn digital marketing chuẩn bị bước qua năm 2023 ảm đạm để [...]
Th11
6 Cách tối đa hóa doanh thu bằng cách tiếp cận cá nhân hóa mùa lễ hội
Mùa lễ hội là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp bán hàng [...]
Th10