Với kỳ trước (Xem: Native Ads – Con đường mới trong truyền thông Digital Marketing – Kỳ 1), doanh nghiệp hẳn đã có được một bức tranh tổng quát nhất về Native Ads, xoay quanh khái niệm và bản chất của nó. So với những hình thức quảng cáo hiển thị thông thường, Native Ads tạo ra sự khác biệt nhờ việc thu hút chủ động những khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Thông qua đó, khách hàng ghi nhớ và nhận thức về thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp một cách lâu hơn và tự nhiên hơn. Đó cũng là lý do Native Ads ngày càng được các công ty dịch vụ Digital Marketing để ý và cân nhắc khi đánh giá chiến lược marketing tổng thể cho doanh nghiệp.
Nhưng như đã nói, không một hình thức truyền thông nào được coi là hoàn hảo. Native Ads cũng vậy. Native Ads tồn tại những ưu, nhược điểm riêng mà người làm Marketing phải hiểu rõ để ứng dụng phù hợp trong hoàn cảnh, lĩnh vực và ngân sách của doanh nghiệp.
Ưu điểm
Nội dung hiển thị tự nhiên
Đây được coi là ưu điểm lớn nhất của Native Ads. Như đã giới thiệu trong kỳ trước, Native Ads là sự kết hợp giữa PR và quảng cáo hiển thị. Các nội dung quảng cáo Native ads xuất hiện xen giữa các nội dung mà khách hàng đang đọc, trong danh mục các bài báo của chuyên mục mà khách hàng đang tìm kiếm, các nội dung đề xuất. Vì vậy, sự hiện diện của Native Ads làm giảm bớt tâm lý bài xích quảng cáo của khách hàng. Thêm vào đó, việc hiển thị ở các vị trí trên khiến khách hàng đánh giá các nội dung đó mang tính chất khách quan hơn, thúc đẩy sự tương tác của khách hàng hơn. Các công ty dịch vụ Digital Marketing đánh giá tỷ lệ CTR (Click through rate – Tỷ lệ nhấp chuột vào quảng cáo) cao hơn đáng kể so với các hình thức quảng cáo hiển thị thông thường.
Xuất hiện trên các trang tin, báo điện tử uy tín với chi phí thấp hơn
Điều đầu tiên cần khẳng định, không phải tất cả các quảng cáo Native Ads đều xuất hiện trên các trang tin, báo điện tử. Vị trí xuất hiện của quảng cáo tùy thuộc vào hệ thống nền tảng nội dung cung cấp (network) của đơn vị cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, do tính chất đòi hỏi hiển thị tự nhiên, phần lớn các nền tảng nội dung là các trang tin và báo điện tử. Doanh nghiệp có thể chọn lọc các website theo nhóm nội dung mà doanh nghiệp muốn xuất hiện. Việc xuất hiện trên các trang tin, báo điện tử uy tín với số lượng người truy cập lớn như dantri.com, vnexpress.net, vtcnews.com… sẽ mang đến những hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp trong mắt khách hàng.
So với việc sử dụng các dịch vụ PR thông thường, với bài viết xuất hiện trong top 5 chuyên mục, thời lượng hai tiếng, chi phí hiển thị Native Ads trong thời gian tương đương sẽ thấp hơn đáng kể. Tất nhiên, nội dung của doanh nghiệp sẽ khó nằm trong top 5 chuyên mục hay trang chủ như trường hợp sử dụng dịch vụ PR, nhưng với mục đích tăng mức độ nhận biết thương hiệu, thu hút khách hàng quan tâm tới doanh nghiệp, truy cập website của doanh nghiệp thì Native Ads vẫn hoàn toàn có khả năng đáp ứng.
Mức độ cạnh tranh thấp hơn
Do hiển thị trên các báo điện tử, trang tin chính thống, yêu cầu kiểm duyệt với các quảng cáo Native Ads khắt khe hơn đáng kể so với các hình thức quảng cáo khác. Các nền tảng quảng cáo như Google, Facebook, Tiktok..cũng có hệ thống tiêu chuẩn về quảng cáo, nhưng nếu so với các nền tảng quảng cáo Native Ads thi các tiêu chuẩn này với doanh nghiệp còn tương đối dễ dàng. Điển hình là việc cá nhân hoàn toàn có thể tự triển khai các quảng cáo trên Google, Facebook, Tiktok…khi đáp ứng các hình thức thanh toán hay nội dung hiển thị mà ít khi bị đòi hỏi các giấy tờ như đăng ký kinh doanh, chứng nhận sản phẩm…trừ khi liên quan tới bảo hộ thương hiệu. Native Ads, ngược lại, là sân chơi hoàn toàn của các doanh nghiệp chính thức. Các doanh nghiệp được yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin chứng minh về doanh nghiệp, sản phẩm, thậm chí với một số lĩnh vực đặc thù, cần đáp ứng các yêu cầu về giấy phép quảng cáo, lưu hành sản phẩm…Vì lẽ đó, không phải doanh nghiệp nào cũng có thể vượt qua vòng xét duyệt của Native Ads. Với số lượng ít các doanh nghiệp đáp ứng, mức độ cạnh tranh nhìn chung thấp hơn. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể tận dụng lợi thế này trước để tạo ra đột phá cho doanh nghiệp với bảo chứng “Doanh nghiệp chính thức và đảm bảo uy tín”.
Nhược điểm
Khả năng theo dõi và tối ưu chuyển đổi han chế
Nếu đối với Digital Marketing, khả năng đo lường báo cáo là một điểm mạnh vượt trội so với các hình thức truyền thống, thì với Native Ads nói riêng, khả năng này có đôi chút yếu thế. Điều này đặc biệt đúng với quảng cáo Native Ads tại thị trường Việt Nam. Native Ads hiện nay phần lớn được cung cấp bởi các đơn vị chủ quan nội dung. Khi triển khai Native Ads, doanh nghiệp buộc phải sử dụng hệ thống quản lý quảng cáo của đơn vị cung cấp. Các hệ thống quản lý này còn khá sơ khai so với các ông lớn như Google, Facebook. Khả năng thu thập dữ liệu và tối ưu cũng chưa hoàn thiện. Trừ một số ít nền tảng như MGID, cho phép tích hợp theo dõi chuyển đổi trực tiếp trên hệ thống quảng cáo, các nền tảng khác chỉ cung cấp các chỉ số cơ bản như hiển thị, nhấp chuột, CTR, CPC, chi phí. Hệ thống cũng không cập nhật dữ liệu để tự tối ưu hóa. Doanh nghiệp buộc phải thu thập thủ công dữ liệu và tối ưu quảng cáo dựa trên dữ liệu đó. Đôi khi, việc thu thập và đánh giá thủ công không mang lại hiệu quả như mong muốn. Doanh nghiệp nên nắm rõ vấn đề này trước tự triển khai hay dùng dịch vụ từ bất kỳ công ty dịch vụ Digital Marketing nào.
Đòi hỏi ngân sách lớn
Giống như hiển thị, Native Ads đòi hỏi ngân sách lớn để có thể đánh giá và tối ưu hiệu quả, nếu so sánh với các hình thức quảng cáo tìm kiếm trên Google, Cốc Cốc hay hình thức tương tác trên Facebook với ngân sách chỉ 25k/ngày. Native Ads khó dành cho những đơn vị có ngân sách hạn chế. Với các nền tảng Native Ads như Eclick, Admicro, ngân sách ngày được đề xuất là 500k/ngày, với MGID, doanh nghiệp không thể cài đặt chiến dịch nếu đặt mức ngân sách dưới 50$/ngày, hay với nền tảng Cốc Cốc, ngân sách ngày được yêu cầu tối thiểu là 285k/ngày. Tất nhiên, doanh nghiệp có thể không chi tiêu tới mức đó nhưng đó là con số cho thấy để triển khai Native Ads hiệu quả, doanh nghiệp phải chấp nhận một khoản ngân sách không nhỏ. Đây sẽ là rào cản cho nhiều doanh nghiệp khi muốn bước chân vào hình thức này.
Yêu cầu khắt khe về xây dựng nội dung
Nếu như việc xuất hiện trên các trang báo tạp chí điện tử uy tín giúp doanh nghiệp gia tăng uy tín, hình ảnh và hạn chế mức độ cạnh tranh, thì đồng thời nó cũng gây ra khó khăn cho doanh nghiệp trong việc xây dựng nội dung quảng cáo. Mỗi nền tảng Native Ads có các bộ phận pháp chế, xét duyệt riêng với các nội dung quảng cáo và có thể khác nhau giữa các nền tảng. Tuy nhiên, nhìn chung, tất cả các đơn vị cung cấp dịch vụ Native Ads đều đòi hỏi quảng cáo, từ hình ảnh, nội dung bài viết phải đảm bảo đúng như giấy tờ đã được cung cấp của doanh nghiệp. Doanh nghiệp không được phép thông tin các sản phẩm không có trong giấy đăng ký kinh doanh, lưu hành sản phẩm, sử dụng các từ ngữ dễ gây hiểu lầm, các con số thống kê chưa được kiểm chứng. Đặc biệt, doanh nghiệp phải hết sức tiết chế trong việc thể hiện ưu điểm, tính năng, công dụng của sản phẩm. Với một số nền tảng, doanh nghiệp cần ghi chú một cách rõ ràng trên trang “đây là nội dung quảng cáo” để người đọc có được thông tin một cách rõ ràng nhất. Điều này còn chưa kể đến việc doanh nghiệp cần chỉ được phép sử dụng hình ảnh nhận vật, các đánh giá khách hàng khi cung cấp được giấy tờ chứng minh cho phép sử dụng hình ảnh hoặc xác nhận thông tin cá nhân từ các nhân vật đó.
Đến đây nhiều doanh nghiệp có thể sẽ cảm thấy việc triển khai Native Ads quá khó khăn. Điều đó đúng. Nhưng bù lại, doanh nghiệp sẽ có một hình ảnh uy tín hơn khi mọi nội dung đều được kiểm chứng. Để biết rõ cần những giấy tờ gì để thực hiện quảng cáo Native Ads, doanh nghiệp có thể liên hệ trực tiếp công ty dịch vụ Digital Marketing đang hợp tác nhằm tránh các vướng mắc hoặc bị từ chối quảng cáo khi triển khai.
Dù có những hạn chế, Native Ads vẫn mang đến những lợi thế nhất đinh trong chiến lược tổng thể Marketing của doanh nghiệp. Vấn đề là làm sao để có thể tận dụng những lợi thế đó và tối ưu hiệu quả từ Native Ads? Cùng GEM Digital tìm hiểu các nền tảng Native Ads phổ biến tại Việt Nam và cách thức quảng cáo Native Ads hiệu quả trong kỳ sau.
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Workshop “Tư Duy Thiết Kế Trong Marketing: More than a brief”
Thấu hiểu “nỗi đau” của Marketer khi có ý tưởng sáng tạo nhưng chưa biết [...]
Th7
TOP 5 xu hướng content marketing 2024
Thế giới tư vấn digital marketing chuẩn bị bước qua năm 2023 ảm đạm để [...]
Th11
6 Cách tối đa hóa doanh thu bằng cách tiếp cận cá nhân hóa mùa lễ hội
Mùa lễ hội là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp bán hàng [...]
Th10