background-blog

Blog

Marketing Automation – 12 quy tắc xây dựng phù hợp cho Doanh nghiệp (P1)

marketing automation tips

Các blogger Marketing dường như đang thảo luận các chủ đề về Automation theo một trong hai hướng.

Họ có thể rất “cuồng” những công nghệ mới hoặc họ đưa ra cảnh báo cho người đọc, hãy dè chừng bởi cần đảm bảo yếu tố cảm xúc trong Marketing.

Hoặc ít nhất đó là ấn tượng mà tôi đã nhận được bằng cách cuộn qua dòng thời gian Twitter và các ứng dụng đọc tin tức của mình trong bốn năm đã trôi qua kể từ khi xây dựng Marketing Automation trở thành một chủ đề nóng.

Rõ ràng là có rất nhiều ý kiến trái chiều trên cộng đồng mạng. Điều ấy khiến các Doanh nghiệp khó khăn để đi tìm kiếm nhiều lời khuyên thiết thực. Trong khi, chúng ta đều thực sự quan tâm đến việc sử dụng Automation để phát triển Doanh nghiệp nhưng cần đảm bảo rằng đó là những giải pháp thông minh, linh hoạt từng trường hợp, từng bước một.

————————

Chào mừng bạn tới với bài viết này – chủ đề hướng dẫn áp dụng giải pháp Marketing Automation. Hãy cùng xem xét về quy trình và nguyên tắc tư duy, nguyên tắc nhất quán khi áp dụng Marketing Automation.

Theo một báo cáo gần đây của Ascend2:

Có 84% Doanh nghiệp hiện đang đầu tư vào Marketing Automation cho rằng đây là sự đầu tư thành công. Lý do phổ biến nhất khiến họ đầu tư cho hệ thống này là để tăng ROI (46%) và tối ưu năng suất (45%).

Marketing Automation đạt được điều này bằng các cách dưới đây:

  • Thứ nhất: Giảm tối đa sự phụ thuộc vào con người
  • Thứ hai: Nhiều yếu tố có thể được kiểm soát, thử nghiệm, đo lường và tối ưu hóa.
  • Thứ ba: Khả năng mở rộng vô hạn
  • Thứ tư: Có thể giải quyết được những quy trình phức tạp trên các công cụ và kênh Marketing.

Ngày nay, với sự phát triển của SaaS đã khiến cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Hoạt động Marketing dễ dàng kiểm soát, đo lường hơn bao giờ hết. Những nền tảng cung cấp AOI và SDK giúp các nhà phát triển bên thứ 3 dễ dàng tích hợp đa nền tảng.

Và với các công cụ cầu nối thân thiện với tự động hóa, như Zapier và các tiện ích bổ sung của Google Sheets, bạn có thể nhanh chóng tạo ra các tự động thẳng tùy chỉnh của riêng mình mà không cần biết 1 dòng code nào.

Có thể thấy rõ ràng, marketing đương đại đang dịch chuyển sang hướng Automation trở thành chuẩn mực. Những cá nhân/ doanh nghiệp không chuẩn hóa Marketing theo hướng này có thể sẽ sớm cảm thấy mình khó bắt kịp các đối thủ cạnh tranh – những đơn vị có thể nuôi dưỡng Lead và chốt đơn hàng, tăng trưởng nhanh chóng.

  1. Xem xét đâu là nhiệm vụ ưu tiên

Automation có nhiều hình thức và quy mô, nhưng nó có thể được rút gọn thành năm nhóm hoạt động chính sau đây dành cho các Marketers:

Email Marketing

Từ loạt email chào mừng dành cho những người đăng ký mới những khóa học miễn phí hỗ trợ thúc đẩy sales cho tới enail với nội dung nhắc nhở hoàn thành giao dịch, marketing automation và email marketing đi song hành với nhau. Thay vì phải mất công gửi email riêng lẻ tới danh sách khách hàng, quy trình tự động sẽ giúp bạn việc này, gửi email cá nhân hóa người dùng với số lượng lớn, theo kịch bản đề ra.

Truyền thông xã hội

Thông qua tự động hóa, các doanh nghiệp có thể xử lý các nhiệm vụ như lên lịch trước cho các bài đăng nội dung được quản lý, hướng lưu lượng truy cập đến các kênh Owned Media và tạo visual cho các bài đăng trên mạng xã hội trong tích tắc.

marketing automation 01

Nguồn ảnh: affordablewebdesign.com

Chấm điểm Lead (Lead scoring)/ Phân đoạn khách hàng

Không phải tất cả khách hàng tiềm năng đều được định nghĩa như nhau. Họ phải được phân loại và chấm điểm lead khác nhau dựa trên mức độ quan tâm của họ với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Những phần mềm Automation có thể xác định được đâu là thông tin có mức độ tiềm năng cao nhất dựa trên hành vi và dữ liệu của công cụ bên thứ 3.

Bằng cách phân đoạn theo sở thích, hồ sơ và nhiều yếu tố khác, bạn có thể tinh chỉnh các điểm tiếp xúc quan trọng của Marketing với mức độ liên quan nhất về thời gian và thông điệp truyền thông.

Ấn xem thêm bài viết: Lead scoring là gì? 5 phút hiểu rõ và áp dụng cho doanh nghiệp để hiểu thêm về vấn đề này

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng được xác định đầy đủ thông tin sẽ thường tương tác với thương hiệu qua nhiều kênh vào các thời điểm khác nhau trên hành trình chuyển đổi. Với Marketing Automation, bạn sẽ dựa trên những số liệu phân tích để chỉ ra từng giai đoạn trong Phễu chuyển đổi và gửi thông điệp phù hợp tới đối tượng mục tiêu.

Theo dõi hiệu suất quảng cáo và bán hàng

Thay vì phải theo dõi chi tiết từng thông tin khách hàng, với quy trình tự động thông minh, chúng ta có thể gửi những thông điệp cá nhân hóa và nhanh chóng để duy trì tương tác với Khách hàng tiềm năng hoặc Khách hàng.

Tuy nhiên, có thể thấy ngoài hai danh mục đầu tiên, thì không có danh mục nào dành riêng cho một kênh marketing cụ thể nào cả. Vậy nên, thay vì nghĩ về kênh nào phù hợp nhất để tối ưu hoàn toàn Automation, thì hãy xem xét các công việc cần thực hiện thường xuyên trên mỗi kênh sẽ tốn bao nhiêu thời gian và những quy tắc trigger nào được xác lập.

Sẽ có thể khó định nghĩa rõ những công việc trên để đáp ứng yêu cầu. Nhưng hãy duy trì sự tập trung vào kết quả cuối cùng, những yếu tố ảnh hưởng tới sự chuyển đổi doanh thu và bắt đầu từ đó.

Ví dụ: bạn có thể muốn tập trung đầu tiên vào việc làm ấm lại tất cả các khách hàng tiềm năng mà bạn đã nắm bắt được trong nhiều năm. Hoặc bạn có thể muốn thiết lập trình tự trả lời tự động cho các lựa chọn đăng ký email mới. Và sau đó, có những khách hàng thường xuyên đặt hàng nhưng có thể sử dụng một số ưu đãi gia hạn. Thay vì cố gắng làm tất cả những điều trên cùng một lúc, hãy bám vào một quy trình công việc để bắt đầu. Đơn giản chỉ cần tự hỏi mình, ở đâu chúng ta có khả năng tạo ra kết quả tốt nhất?

Và nếu bạn vẫn không chắc chắn, dưới đây là những hành Automation hiệu quả nhất, theo 290 quản lý tại các Doanh nghiệp đang áp dụng Automation

marketing automation 2

Nguồn ảnh: marketingcharts.com

  1. Bước đầu, hãy tạo luồng Automation thật đơn giản

Không thể phủ nhận rằng, Marketing Automation có thể – và được cho là nên – trở nên phức tạp. Nếu mục tiêu là gửi thông điệp hoàn hảo đến đúng khách hàng tiềm năng vào thời điểm hoàn hảo, thì bạn sẽ cần phải sử dụng toàn bộ dữ liệu để phân tán quy trình công việc, đến điểm mà các phân khúc trở nên siêu chi tiết.

Tin vui là bạn không cần phải có được chi tiết đó ngay từ đầu. Trên thực tế, nó có thể hiệu quả hơn nếu bạn giữ nó đơn giản. Không hề đơn giản chút nào khi cố gắng làm mọi thứ cùng một lúc. Lựa chọn những nền tảng đơn giản sẽ giúp bạn tự tin làm chủ các tính năng khác nhau mà không bị quá tải. Thiết lập các quy trình công việc cực kỳ cơ bản và hoàn thiện dần quy trình trong quá trình triển khai Automation.

Email marketing mang lại ROI cao nhất trong marketing đa kênh và được cho là dễ dàng nhất để bắt đầu quá trình Automation. Theo một nghiên cứu gần đây của GetResponse, 53,6% các Marketers đánh giá hiệu quả của Email là tốt nhất hoặc tốt. Cũng theo đó, gần 60% doanh nghiệp đang tìm cách tăng chi tiêu marketing qua email của họ trong vòng vài tháng tới.

marketing automation 3

Nguồn ảnh: blog.getresponse.com

Có rất nhiều tính năng quan trọng cần tìm hiểu trong nền tảng email marketing mà Doanh nghiệp sử dụng. Chẳng hạn như: mẫu email, báo cáo phân tích, mẫu thiết kế responsive đều là những vấn đề mà Doanh nghiệp cần đảm bảo đề nhanh chóng bắt đầu chiến dịch email marketing.

Automation qua email sẽ tạo một sự khác biệt lớn cho các Doanh nghiệp hiện nay, đặc biệt là khi có tới 42% các Marketers gặp thất bị khi phân loại data trong danh sách email của họ (theo thống kê từ GetResponse). Thay vì gửi một thông điệp chung tới tất cả dữ liệu, sử dụng quy trình Automation để khắc phục vấn đề này, đây là một bước cần thiết để cá nhân hóa người nhận, từ đó, thúc đây hiệu quả ROI từ email marketing.

  1. Hãy vẽ quy trình tự động bằng tay để bắt đầu

Flowcharts có vẻ là công cụ hơi cũ, nhưng họ đó là công cụ giúp bạn duy trì sự tập trung cao nhất để xác định làm thế nào xây dựng được quy trình tự động bám đuổi khách hàng tiềm năng của bạn.

Nói một cách đơn giản, workflows sẽ giúp bạn trực quan hóa thông điệp được gửi tới các nhóm đối tượng được phân loại trong những tình huống nhất định. Khi khách hàng tiềm năng của bạn thực hiện hành động cụ thể hoặc để lại thông tin nhất định nào đó, họ sẽ được xác định để nhận một thông điệp cụ thể nhằm khuyến khích thực hiện bước tiếp theo trong hành trình chuyển đổi khách hàng mà Doanh nghiệp đã vẽ ra. Thông qua Automation, toàn bộ qua trình có thể được thực hiện tự động theo phương thức lập trình sẵn nhằm giảm thiểu tác vụ thủ công.

marketing automation 4

Nguồn ảnh: parkerwhite.com

Đồ họa hóa logic luồng công việc này sẽ giúp bạn lập kế hoạch các tài nguyên bạn cần để hỗ trợ tự động hóa và tạo thông điệp cộng hưởng với khách hàng tiềm năng trong khi triển khai các chiến dịch của bạn. Vì có rất nhiều luồng di chuyển ở đây, điều quan trọng là bắt đầu từ bước nhỏ nhỏ và giải quyết một quá trình tại một thời điểm.

Mặc dù nhiều nền tảng tự động hóa cung cấp các công cụ kéo và thả để tiến hành công việc, nhưng không phải tất cả chúng đều mang lại giá trị ngay cho bạn. Khi bạn vừa mới bắt đầu, có thể hữu ích khi tách khỏi máy tính và vạch ra tất cả bằng tay.

  1. Cân nhắc thật kỹ với những gì được đưa vào Automation

Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng bằng email có thể cực kỳ hiệu quả, nhưng bạn đừng để mình bị chìm đắm vào con đường mòn duy nhất. Trên thực tế, có những bằng chứng cho thấy hiệu suất tuyệt đối khi khai thác kênh email marketing đã bắt đầu suy yếu dần.

Hãy lựa chọn những kênh độc đáo, tuy nhiên, đó mới chỉ là bắt đầu. Bạn có thể thấy một số hoạt động vẫn phải phụ thuộc ở con người. Ngay cả khi bạn tiến sát tới quy trình gần như tự động hóa hoàn toàn thì điều đó không đảm bảo rằng bạn sẽ tiếp cận thành công khách hàng tiềm năng. Thực tế ngược lại, đôi khi, với những khách hàng tiềm năng VIP, thực hiện bám đuổi “thủ công” có lẽ là một chiến lược bổ sung cực kỳ hiệu quả cho Automation.

Ví dụ như, việc tiếp tục duy trì liên lạc với những khách hàng tiềm năng chất lượng thông qua tin nhắn được soạn riêng cẩn thận chắc chắn sẽ gây sự chú ý cho họ thay vì các tin nhắn tự động được cá nhân hóa. Tất cả phụ thuộc ở việc khai thác dữ liệu một cách khôn ngoan.

Một số chuyên gia, bao gồm cả Andy Orbitodina của Orbit Media, ủng hộ việc sử dụng tự động hóa để đăng nội dung của bên thứ ba với các bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội. Nội dung được quản lý là một trong những cách hiệu quả nhất để phát triển thương hiệu cá nhân của bạn theo thời gian, vì nó giúp định vị bạn trong suy nghĩ của khách hàng tiềm năng như một nguồn có giá trị. Nhiều người truyền thông xã hội than thở về thời gian mà hoạt động này yêu cầu, nhưng Crestodina đã phát triển và vạch ra một hệ thống để tự động hóa phần lớn của nó.

Tất nhiên, tự động hóa việc quản lý truyền thông xã hội của mình không có nghĩa là nó có thể cho các bài đăng của bạn đọc giống như các robot đã viết chúng.

  1. Hãy gạt ra khỏi đầu về 1 quy trình hoàn hảo “One and Done”

Mặc dù có những niềm tin mãnh liệt vào hiệu quả, chúng ta vẫn phải thừa nhận rằng đây không phải là quy trình “One and Done”. Bạn không thể đơn giản là đưa hoạt động marketing của mình vào chế độ “tự lái” và ngồi chờ dòng tiền chảy vào túi.

Automation chỉ đơn thuần là một mảnh ghép trong quy trình thu hút và nuôi dưỡng khách hàng – nó không phải là tất cả, cũng không phải là khâu cuối cùng trong chiến lược Marketing. Bởi vậy, nó đòi hỏi sự nghiêm túc trong khâu theo dõi, phân tích. Bạn nên liên tục thử nghiệm những ý tưởng mới để tối ưu hóa quy trình làm việc.

Data là điều cần thiết để hiểu được điểm mạnh và yếu của bất kỳ hoạt động Marketing nào, và trong Automation cũng tương tự. Vậy chúng ta nên đo lường thông số gì khi vận hành Automation? Hãy xem xét chỉ số dưới đây:

  • Chỉ số Hoạt động – Có bao nhiêu và có bao nhiêu loại email được gửi đi
  • Chỉ số Phản hồi – Tỷ lệ mở, nhấp chuột, lưu lượng truy cập và hủy đăng ký
  • Chỉ số Hiệu quả – Chi phí cho mỗi khách hàng, mỗi thông tin khách hàng tiềm năng chất lượng và thông tin khách hàng thành công.

Ngoài những thông số trên, cũng cần đặc biệt chú ý tới thông tin về: hành vi của người dùng. Đối với người mới bắt đầu, những yếu tố này có thể ảnh hưởng tới sự phản hồi về những thông điệp bạn gửi đi.

Bạn càng chú ý đo lường các thông số bao nhiêu, bạn càng có nhiều khả năng đưa ra những thử nghiệm giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi.

  1. Hãy sáng suốt khi phân khúc khách hàng

Phân khúc đối tượng của bạn là điều bắt buộc, đặc biệt nếu bạn muốn tối đa hóa ROI của các chiến dịch tự động hóa của mình. Email được gửi đến các phân khúc được nhắm mục tiêu hoạt động tốt hơn đáng kể so với những email được gửi cho mọi người trong danh sách của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy phân khúc danh sách email kỹ lưỡng sẽ giúp tăng tỷ lệ mở tốt hơn (cao hơn 14%) và tỷ lệ nhấp (cao hơn 101%), cùng với tỷ lệ thoát thấp hơn (thấp hơn 5%) và hủy đăng ký (thấp hơn 9%).

Marketing automation hiệu quả bởi nó sử dụng chế độ “Kích hoạt” giúp tối đa hóa mức độ liên quan của thông điệp. Nhận càng nhiều tín hiệu bằng cách theo dõi tương tác của khách hàng, bạn càng nâng cao được mức độ cá nhân hóa của thông điệp gửi đi.

Nhưng làm thế nào để phân khúc đối tượng khách hàng một cách tối ưu? Dưới đây là một vài ví dụ:

  • Sắp xếp khách hàng tiềm năng theo các yếu tố như nhân khẩu học hoặc vị trí địa lý
  • Sử dụng hành vi mua trong quá khứ, chẳng hạn như lựa chọn sản phẩm, số tiền đã chi tiêu và lượng thời gian đã qua kể từ khi mỗi khách hàng mua lần trước
  • Sắp xếp theo nội dung và trang sản phẩm mà các thành viên đối tượng của bạn đã tương tác trước đó trên trang web của bạn

marketing automation 6

Nguồn ảnh: emailmonday.com

Bất cứ điều gì giúp danh sách dữ liệu của bạn được “sạch” sẽ cho phép bạn cải thiện tốt hơn thông điệp marketing, giúp đối tượng mục tiêu tới những bước tiếp theo trong phễu bán hàng.

Hết phần 1

(Dịch và chỉnh sửa từ Orbitmedia.com)

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC