background-blog

Blog

PHÂN KHÚC KHÁCH HÀNG THỜI ĐẠI CÔNG NGHỆ SỐ 4.0

phan-khuc-khac-hang

Phân khúc khách hàng (phân đoạn thị trường, market segmentation) có lẽ là một khái niệm không quá xa lạ đối với các nhà làm marketing. Vậy phân khúc thị trường thời đại công nghệ số 4.0 có những điểm gì khác biệt so với trước. Hãy cùng GEM tìm hiểu trong bài viết ngay dưới đây.

Khái niệm phân khúc khách hàng

Phân khúc khách hàng là hoạt động của doanh nghiệp nhằm phân chia khách hàng thành những nhóm có các đặc tính giống nhau để thuận tiện cho các chiến lược kinh doanh được triển khai. 

Phân khúc khách hàng và phân đọan thị trường, phân khúc thị trường có giống nhau? Các thuật ngữ này là như nhau, về cơ bản thị trường là khách hàng, tập khách hàng tạo nên thị trường.

Hiểu một cách đơn giản thì phân khúc thị trường chính là “chia để trị”. Mục tiêu cuối cùng của hoạt động marketing thực chất là để chiếm lĩnh thị phần.

Việc phân chia thị trường thành những miếng bánh nhỏ hơn sẽ giúp doanh nghiệp có được những chiến lược kinh doanh đúng đắn, hiệu quả để tấn công vào từng vùng thị trường đó tùy theo tiềm lực về tài chính, nhân lực của doanh nghiệp mà có những chính sách khác nhau. 

Phân đoạn thị trường thời đại công nghệ số 4.0 

phan-doan-thi-truong-thoi-4.0

Thị trường kinh tế thế giới cũng như Việt Nam mấy năm gần đây đã biến động mạnh mẽ vì sự bùng nổ của mạng xã hội và ứng dụng những công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, machine learning

Doanh nghiệp nào hòa mình vào dòng chảy chuyển dịch công nghệ số, nắm bắt được chìa khóa để mở cửa trái tim khách hàng bằng công nghệ, thì sẽ giảm thiểu kinh phí và tăng tối đa hiệu quả cho các hoạt động marketing. 

Có 4 tiêu thức cơ bản để phân đoạn thị trường: 

  • Phân đoạn theo vị trí địa lý: Vùng, miền, lãnh thổ, khu vực,..
  • Phân đoạn theo yếu tố nhân khẩu học: Tuổi tác, thu nhập, ..
  • Phân khúc khách hàng theo tâm lý: Giai tầng, địa vị, tâm lý..
  • Phân đọan theo yếu tố hành vi: Động cơ tiêu dùng, thái độ, …

Sau đây chúng ta cần tim hiểu chi tiết hơn về các tiêu thức phân đoạn này.

#1. Phân khúc khách hàng theo địa lý

Marketing truyền thống định dạng đơn thuần việc phân nhóm khách hàng theo địa lý là ở những khu vực khác nhau. Quốc gia, quận huyện, tỉnh thành….

Nhưng dưới thời công nghệ số 4.0, việc định dạng khách hàng như thế là đúng như vẫn chưa đủ.

Vì trước đây hầu hết người tiêu dùng tiếp cận đến sản phẩm thông qua hệ thống đại lý phân phối trực tiếp. Việc của nhà làm marketing là tìm hiểu về đối tượng mục tiêu ở từng phân vùng địa lý khác nhau. 

phan-khuc-khach-hang-thoi-dai-4.0

Nhưng ngày nay, việc mua bán trao đổi hàng hóa không chỉ diễn ra tại các cửa hàng, siêu thị, đại lý…mà nó còn dịch chuyển dần sang môi trường mua bán online, trên các trang thương mại điện tử, facebook, instagram…đều có thể trở thành những cửa hàng online của doanh nghiệp. Mà đối tượng ở các kênh này thì rất đa dạng và phong phú. 

Vì vậy, để các chiến lược marketing được thực hiện một cách hiệu quả, bao phủ toàn diện. Các doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu phân khúc khách hàng cả trên môi trường online. Xem có những nhóm khách hàng khác nhau như thế nào để có các chiến lược truyền thông quảng cáo hiệu quả. Sự kết hợp nhịp nhàng giữa marketing truyền thống và digital marketing là yếu tố quyết định đến thành công của doanh nghiệp. 

Các nền tảng công nghệ lớn nhất như google, facebook…cũng đã những công cụ hữu ích cho các nhà làm marketing để tối ưu hóa các chiến dịch quảng cáo. Việc khoanh vùng quảng cáo cho một nhóm người tại một địa điểm nào đó được thực hiện một cách dễ dàng. 

#2. Phân khúc khách hàng theo nhân khẩu học

Dù trong thời đại nào thì việc nghiên cứu khách hàng theo nhân khẩu học cũng chứng minh vai trò quan trọng của nó. Các yếu tố về tuổi tác, giới tính, thu nhập, nghề nghiệp….là những đặc điểm mà các marketers cần quan tâm đặc biệt.

Khoảng thời gian 3-4 năm trước, rất khó để các nhà làm marketing có thể đi sâu nghiên cứu và thu thập dữ liệu chính xác về các đặc điểm nhân khẩu học của toàn bộ nhóm khách hàng mục tiêu. 

phan-khuc-khach-hang-theo-dia-ly

Tuy nhiên ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ Big Data, với hơn 35 triệu tài khoản mạng xã hội đang hoạt động, các marketers có thể dễ dàng thu thập được nguồn thông tin khổng lồ về những “phiên bản kỹ thuật số” của khách hàng mục tiêu.

Mọi thông tin cơ bản của người dùng, những gì các nhà làm marketing cần cho một chiến dịch quảng cáo đều được công khai trên facebook, google. Thậm chí nhà phát triển của các nền tảng công nghệ lớn nhất thế giới này còn đưa ra những công cụ cực kỳ hữu ích để doanh nghiệp có thể sử dụng phân tích đối tượng tiềm năng: google analytics là một trong số đó. 

Ngày nay, việc vẽ chân dung khách hàng không chỉ đơn thuần tìm hiểu những thông tin bề nổi của họ, cái mà ai cũng biết là gì, đối thủ cạnh tranh cũng có những thông tin đó.

Để chiến thắng trong cuộc chiến khốc liệt giành chỗ đứng trong tâm trí khách hàng, doanh nghiệp cần có các công cụ để thu thập, tổng hợp và phân tích các dữ liệu big data, vẽ nên chân dung khách hàng phiên bản kỹ thuật số, đó là cách nhìn theo chiều sâu và chính xác nhất, đưa ra những thông tin hữu ích để tiếp cận. Đồng thời các cách phân khúc khách hàng theo địa lý, nhân khẩu học, hay tâm lý…chỉ là phương án tham khảo để có thể đưa ra những chiến lược hoàn hảo nhất.

Doanh nghiệp không thể đi theo lối mòn như trước hoặc con đường mà đối thủ cạnh tranh đã đi. Các nhà làm marketing cần có cái nhìn toàn diện và khách quan về thị trường, đối thủ cạnh tranh, khách hàng, môi trường kinh doanh….để đưa ra được quyết định chính xác nhất. 

#3. Phân khúc khách hàng theo tâm lý phan-khuc-khach-hang-theo-nhan-khau-hoc

Đây là một trong những thách thức lớn nhất của các nhà làm marketing truyền thống. Vì để nắm bắt được tâm lý của một nhóm khách hàng, đòi hỏi những công trình nghiên cứu quy mô và cần có thời gian, nhân lực, tài chính để thực hiện thì mới mang lại được những kết quả chính xác.

Nhưng ngày nay, sự phát triển mạnh mẽ của các trang mạng xã hội, diễn đàn….khiến nhiều người có xu hướng chia sẻ mọi thứ lên mạng xã hội.

Qua việc theo dõi và phân tích hành vi của người dùng, phân tích và xử lý những dữ liệu này, các nhà làm marketing có thể đưa ra những kết quả phân tích tâm lý chính xác của khách hàng mục tiêu để có những chương trình quảng cáo, truyền thông phù hợp với từng đối tượng khách hàng. 

>>> Bạn có biết hành vi khách hàng là gì? tại so phải nghiên cứu chúng và các bước nghiên cứu hành vi khách hàng. Xem thêm bài viết: hành vi khách hàng là gì? 5 bước nghiên cứu hành vị khách hàng để hiểu thêm về vấn đề này.

Việc ứng dụng công nghệ vào các lĩnh vực kinh tế, marketing giúp doanh nghiệp có thể vẽ chân dung khách hàng phiên bản digital.

phan-khuc-khach-hang-theo-hanh-vi-thai-do

Tuy nhiên đây cũng là thách thức đối với những đơn vị chưa theo kịp xu hướng, không thể vẽ chính xác chân dung khách hàng giống như “bị mù” giữa biển truyền thông, không biết phải lựa chọn nền tảng nào, content quảng cáo nào phù hợp với đối tượng nào…Nên mỗi nhà làm marketing cần có ý thức cập nhật các xu hướng công nghệ để không bị “lạc hậu” với thời đại.

Công nghệ 4.0 cũng giúp cho các marketers phân tích trọn vẹn hành trình khách hàng từ online đến offline. Để có những chiến lược marketing bao quát toàn bộ các điểm đến của người tiêu dùng từ ngoài đời đến thế giới online.

Ví dụ:

Chỉ cần bạn lượn lờ trên tiki, facebook…dừng lại ở 1 ảnh sản phẩm nào đó lâu hơn 10s so với bình thường, cookie đã được lưu lại.

Với re-marketing và những giải pháp marketing online khác, bạn sẽ thường xuyên thấy những quảng cáo, hình ảnh sản phẩm đó trên tường facebook của mình, hay đến website nào thì cũng thấy cái banner của sản phẩm đó, thậm chí ra đến siêu thị, cửa hàng khu vực bạn (và nhóm khách hàng tiềm năng giống như bạn) sinh sống cũng thấy hình ảnh quảng cáo của thương hiệu này. 

#4. Phân khúc khách hàng theo hành vi, thái độ

Việc nghiên cứu khách hàng theo lý do mua hàng, lợi ích mong muốn, mức độ sử dụng, mức độ trung thành, thái độ…sẽ mang lại cho doanh nghiệp nguồn thông tin quý giá cho các chiến dịch marketing hiện tại và tương lai.

phan-doan-khach-hang-theo-tam-ly

Công nghệ 4.0 cho phép các nhà làm marketing có thể chia nhỏ nhóm khách hàng mục tiêu thành những phân hệ nhỏ hơn nữa theo đặc điểm hành vi, thái độ, quan điểm, sở thích…để có những thông điệp truyền thông, quảng cáo phù hợp cho từng nhóm đối tượng.

Hiện nay các doanh nghiệp vẫn đang lãng phí đến 70% chi phí quảng cáo cho những khách hàng không thật sự có nhu cầu về sản phẩm. 

Càng phân nhỏ vùng khách hàng mục tiêu bao nhiêu, các chiến dịch quảng cáo sẽ càng hiệu quả bấy nhiêu, vì thông điệp truyền thông chạm đúng insight khách hàng thật sự. Lưu trữ data thông tin của của đối tượng mục tiêu cũng giúp các marketers sử dụng cho các chiến lược marketing tiếp theo của doanh nghiệp. Họ là những đối tượng tiềm năng trong tương lai. 

Quá trình đi đến quyết định mua hàng nay đã có nhiều đổi mới, nhất là trải nghiệm của khách hàng trên các kênh truyền thông offline và online của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp nào làm cho họ cảm thấy hạnh phúc hơn, vui vẻ hơn trong hành trình này thì sẽ chiến thắng.


Trên đây GEM vừa chia sẻ một số thông tin về phân khúc khách hàng trong thời đại công nghệ số 4.0. Chúc bạn thành công trong việc xây dựng các chiến lược marketing hiệu quả cho doanh nghiệp!

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC