Trước áp lực người tiêu dùng muốn tẩy chay các doanh nghiệp vẫn hoạt động tại Nga, các công ty marketing đã nhanh chóng đưa ra giải pháp ứng phó phù hợp.
Các công ty marketing – thương hiệu toàn cầu
Thương hiệu toàn cầu bao gồm Coca-Cola và McDonald’s đã tạm dừng hoạt động tại Nga, trong khi ¾ nhà quảng cáo đã giảm hoặc cắt giảm chi tiêu cho quảng cáo kể từ khi chiến tranh bắt đầu.
Danh sách các công ty từ chối giao dịch ở Nga đang tăng lên từng ngày. Sau khi đối mặt với sự chỉ trích ngày càng tăng từ người tiêu dùng, nhiều thương hiệu, bao gồm McDonald’s và Coca-Cola, đã đình chỉ hoạt động và công khai lên án vụ tấn công vào Ukraine.
Các nhà quảng cáo cũng đang cắt giảm chi tiêu cho quảng cáo trong khu vực. Một cuộc thăm dò của Liên đoàn các nhà quảng cáo thế giới (WFA) gồm 31 chủ sở hữu thương hiệu toàn cầu đại diện cho 43 USD trong chi tiêu quảng cáo toàn cầu, cho thấy ¾ đã phân bổ lại, giảm hoặc cắt đầu tư quảng cáo ở Nga kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.
WFA đang kêu gọi các thương hiệu “xem xét lại một cách cẩn thận” các khoản đầu tư vào truyền thông và marketing của họ tại quốc gia này, đặc biệt là với các cơ quan truyền thông gần gũi với chính quyền Nga. Ví dụ mạng truyền hình RT là kênh truyền thông được tài trợ và kiểm soát bởi chính phủ Nga.
Giám đốc điều hành WFA Stephan Loerke phát biểu: “Trước những sự kiện kinh hoàng ở Ukraine, ngành công nghiệp marketing toàn cầu phải lên tiếng. Mọi công ty sẽ phải đưa ra quyết định của riêng mình, nhưng khuyến nghị của chúng tôi là đầu tư truyền thông và marketing ở Nga nên chấm dứt ngay bây giờ”.
WFA cho biết họ sẽ tiếp tục làm việc với các thành viên và đối tác trong liên minh toàn cầu về truyền thông có trách nhiệm (GARM) để đảm bảo đầu tư quảng cáo không hỗ trợ hoặc kiếm tiền từ những thông tin sai lệch vào thời điểm này.
Câu trả lời của các doanh nghiệp FMCG
“Chúng tôi sẽ không đầu tư thêm vốn vào nước này cũng như không thu lợi nhuận từ sự hiện diện của mình ở Nga” (Alan Jope, Unilever)
Những gã khổng lồ trong ngành FMCG là P&G và Unilever đã cho biết họ sẽ tạm dừng tất cả chi tiêu cho các công ty marketing truyền thông và quảng cáo ở Nga trên các danh mục thương hiệu của họ.
Ngày 08/03/2022, Unilever đã đưa ra một tuyên bố lên án cuộc chiến ở Ukraine là “hành động tàn bạo và vô nghĩa của nhà nước Nga”. Giám đốc điều hành Alan Jope xác nhận gã khổng lồ FMCG đã đình chỉ việc xuất nhập khẩu tất cả các sản phẩm của mình trong và ngoài đất nước này.
Jope nói: “Chúng tôi sẽ không đầu tư thêm vốn vào nước này cũng như không thu lợi nhuận từ sự hiện diện của mình ở Nga. Chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp các sản phẩm vệ sinh và thực phẩm thiết yếu hàng ngày được sản xuất tại Nga cho người dân trong nước. Chúng tôi sẽ duy trì điều này trong quá trình xem xét chặt chẽ ”.
Unilever đã tạm dừng hoạt động ở Ukraine để tập trung vào sự an toàn của nhân viên và gia đình của họ, đồng thời quyên góp 5 triệu Euro các sản phẩm thiết yếu cho nỗ lực cứu trợ nhân đạo.
Mark Ritson: “Vào thời điểm chiến tranh, marketing được làm hời hợt và lố bịch”
Tương tự như vậy, P&G đã đình chỉ tất cả các phương tiện truyền thông và quảng cáo ở Nga, cũng như tạm dừng tất cả các khoản đầu tư vốn. Tập đoàn này cũng đang “giảm đáng kể” danh mục sản phẩm của mình để tập trung vào các mặt hàng y tế, vệ sinh và chăm sóc cá nhân cơ bản và cho biết họ sẽ “tiếp tục điều chỉnh” quy mô hoạt động của mình tại Nga khi cần thiết.
Jon Moeller, chủ tịch và giám đốc điều hành của P&G, cho biết: “Trái tim của chúng tôi hướng về tất cả những người chịu đựng thiệt hại do chiến tranh và chúng tôi lên án hành động xâm lược trong bất kỳ hoàn cảnh nào”.
P&G đã đình chỉ hoạt động tại Ukraine để giúp bảo vệ người dân địa phương. Họ cũng đang hỗ trợ sơ tán, hỗ trợ tài chính và hậu cần, cung cấp thực phẩm, nơi ở và các sản phẩm thiết yếu cho nhân viên P&G trong nước.
McDonald’s cho biết họ sẽ tiếp tục trả lương đầy đủ cho các nhân viên người Ukraine và Nga, đồng thời quyên góp 5 triệu đô la (3,8 triệu bảng Anh) cho quỹ hỗ trợ nhân viên của mình. Công ty sở hữu hầu hết các cửa hàng ở Nga và kết hợp với Ukraine, những địa điểm này chiếm khoảng 2% doanh thu toàn cầu, theo báo cáo của BBC. Tất cả 108 nhà hàng Ukraina của chuỗi đều tạm thời đóng cửa.
Coca-Cola cũng chịu áp lực ngày càng lớn để có lập trường sau khi từ chối rút khỏi Nga. Sau những lời kêu gọi tẩy chay, gã khổng lồ đồ uống đã đình chỉ hoạt động kinh doanh trong khu vực và cho biết “trái tim của họ dành cho những người đang chịu đựng những tác động vô lương tâm từ những sự kiện bi thảm này ở Ukraine”.
Vào giai đoạn đó, thương hiệu toàn cầu như Netflix, Apple, Ikea, Levi’s, General Motors và Jaguar Land Rover đã tạm dừng hoạt động của các công ty marketing.
PepsiCo cho biết họ cũng sẽ tạm ngừng bán Pepsi và danh mục đồ uống rộng lớn hơn của nó ở Nga. Công ty cho biết họ cũng sẽ tạm dừng mọi hoạt động đầu tư vốn, quảng cáo và khuyến mại tại nước này.
Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Ramon Laguarta tin rằng PepsiCo có trách nhiệm “nhân đạo” trong việc tiếp tục bán các sản phẩm khác ở Nga, chẳng hạn như sữa, sữa, sữa bột trẻ em và thức ăn cho trẻ em.
“Bằng cách tiếp tục hoạt động, chúng tôi cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ sinh kế của 20.000 cộng sự người Nga và 40.000 công nhân nông nghiệp Nga trong chuỗi cung ứng của chúng tôi khi họ phải đối mặt với những thách thức và sự không chắc chắn phía trước,” ông giải thích.
Heineken đã ngừng sản xuất và bán bia mang nhãn hiệu riêng của mình ở Nga, trong khi chuỗi cửa hàng quần áo trẻ em Mothercare của Anh tạm ngừng mọi hoạt động kinh doanh tại nước này, bao gồm 120 cửa hàng và trực tuyến. Nga chiếm 20-25% doanh số bán lẻ trên toàn thế giới của Mothercare và dự kiến sẽ đóng góp khoảng 500.000 bảng Anh mỗi tháng vào lợi nhuận của tập đoàn.
Cuối tuần trước, Inditex, chủ sở hữu của nhà bán lẻ thời trang Zara, đã đóng cửa tất cả 502 cửa hàng trên toàn quốc với 8 thương hiệu, bao gồm Bershka, Stradivarius và Oysho. H&M, Boohoo và M&S đã kêu gọi đóng cửa các cửa hàng của họ.
Một số đại gia thời trang xa xỉ cũng đã quyết định tạm thời đóng cửa các cửa hàng ở Nga, bao gồm LVMH, Hermes, Kering, Chanel và Burberry.
Trong một bài đăng trên LinkedIn, Chanel cho biết: “Trước những lo ngại ngày càng tăng của chúng tôi về tình hình hiện tại, sự bất ổn ngày càng tăng và sự phức tạp trong hoạt động, Chanel đã quyết định tạm dừng hoạt động kinh doanh tại Nga”.
Trong lĩnh vực tài chính, Visa, Mastercard và PayPal đều đã đình chỉ hoạt động ở Nga.
Các công ty marketing cúi đầu trước áp lực
Một công ty ban đầu không chịu cúi đầu trước áp lực từ người tiêu dùng là Uniqlo, hãng đã quyết định tiếp tục kinh doanh tại Nga.
Bất chấp việc các đối thủ Zara và H&M rút khỏi thị trường nước này, Tadashi Yanai, người sáng lập công ty mẹ Fast Retailing của Uniqlo, nói với tờ Nikkei của Nhật Bản rằng mặc dù “không bao giờ nên có chiến tranh”, nhưng quần áo là “nhu cầu thiết yếu của cuộc sống”. Ông nói thêm: “Người dân Nga có quyền sống như chúng tôi.”
Tuy nhiên, thương hiệu này đã thay đổi quyết định của mình và hôm qua xác nhận sẽ đóng cửa 49 cửa hàng ở Nga.
“Chúng tôi đã rõ ràng rằng chúng tôi không thể tiếp tục được nữa do một số khó khăn. Do đó, hôm nay chúng tôi đã quyết định tạm ngừng hoạt động”, thương hiệu này cho biết.
“Fast Retailing (công ty mẹ của Uniqlo) cực lực chống lại bất kỳ hành vi thù địch nào. Chúng tôi lên án mọi hình thức xâm lược vi phạm nhân quyền và đe dọa sự tồn tại hòa bình của các cá nhân ”.
Tuần trước, công ty đã quyên góp 10 triệu đô la (7,6 triệu bảng Anh), cộng với quần áo, cho những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột, trong khi các nhân viên các công ty marketing ở châu Âu đã giúp giao quần áo cho những người chạy trốn khỏi Ukraine.
Quyết định từ Uniqlo được đưa ra khi một cuộc khảo sát người tiêu dùng Anh cho thấy 41% sẽ tẩy chay hoặc đã tẩy chay các thương hiệu vẫn kinh doanh tại Nga.
Nhìn chung, 56% người Anh nói rằng họ ít có khả năng mua hàng từ một thương hiệu tiếp tục kinh doanh ở Nga, mặc dù con số đó tăng lên ở những người tiêu dùng lớn tuổi, với 65% những người từ 50 đến 64 tuổi và 67% những người trên 65 tuổi sẵn sàng loại bỏ các công ty không rút khỏi Nga. Trong số những người từ 18 đến 24 tuổi, chỉ một phần ba (33%) nói rằng họ ít có khả năng mua hàng từ các thương hiệu kinh doanh ở Nga.
Các sáng kiến như quyên góp một phần thu nhập cho các dự án nhân đạo ở Ukraine cũng thu hút được người tiêu dùng Anh, với 51% nói rằng họ sẽ có nhiều khả năng mua hàng từ một công ty có hoạt động như vậy. Trong khi đó, 26% nói rằng điều đó sẽ không có gì khác biệt, 14% không chắc chắn và 5% sẽ ít có khả năng mua hơn.
Các công ty marketing, thương hiệu toàn cầu đã đưa ra những giải pháp ứng phó kịp thời với sự thay đổi của thị trường. Nhìn chung tại Việt Nam, doanh nghiệp vừa và nhỏ ít chịu ảnh hưởng từ cuộc chiến này, chỉ những công ty có mối quan hệ kinh doanh với Nga và Ukraine, phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu và thị trường cần lưu ý để tìm có biện pháp xử lý biến động nhanh chóng.
Theo marketingweek.com
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Tips marketing thương mại điện tử hiệu quả năm 2025 cho doanh nghiệp
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có sự bùng nổ [...]
Th2
Những công nghệ AI làm video mới nhất trên thới giới và Việt Nam
Trong thời đại số hóa hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng [...]
Th1
Những tips làm nội dung YouTube năm 2025
YouTube tiếp tục là một nền tảng quan trọng trong chiến lược digital marketing, giúp [...]
Th12