Mùa trăng năm 2022 đã đến cận kề. Mùa của những cuộc đua truyền thông của các thương hiệu lại trở nên khốc liệt. Chiến lược marketing trung thu xưa với nay khác nhau như thế nào? Cùng GEM Digital khám phá ngay dưới góc nhìn tư vấn chiến lược marketing 4P ngay tại đây.

Product – Mâm cỗ trông trăng đa dạng hơn

Khoảng hơn chục năm về trước, trên thị trường gần như chỉ có hai loại sản phẩm bánh trung thu chính là bánh nhân đậu xanh và bánh nhân thập cẩm. Ngày nay danh mục sản phẩm đã trở nên phong phú hơn rất nhiều.

tư vấn chiến lược marketing
Cuộc cách mạng sản phẩm bánh trung thu hiện đại

Sự gia nhập của các doanh nghiệp mới trên thị trường bánh trung thu đã mang đến cuộc cách mạng, cải tiến lớn về sản phẩm từ vị bánh đến bao bì. Một số thương hiệu nổi bật như The Coffee House, khách sạn JW Marriot, Cộng Cà Phê, Phúc Long… đã cho ra mắt hàng loạt bánh hiện đại như bánh trung thu nhân khoai môn, nhân hạt dẻ socola, nhân dừa, nhân trà xanh…

Một điểm thú vị là khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020, các thương hiệu đã kịp bắt nhịp xu hướng “ăn healthy, sống khỏe” của người dùng bằng bánh trung thu eat clean. Vừa thỏa mãn nhu cầu thưởng thức bánh trung thu mùa trăng, vừa đảm bảo sức khỏe cho mọi người.

Cuộc cách mạng về sản phẩm còn thể hiện ở những loại packaging bắt mắt được đầu tư đầy công phu. The Coffee House đã tạo ra hẳn một bản tư vấn chiến lược marketing với câu chuyện “The Tale of Cuội” kết hợp công nghệ thực tế ảo AR, cho khách hàng phiêu lưu cùng cốt truyện thú vị ngay trên bao bì hộp bánh Trung Thu của mình. Cố gắng này đã giúp The Coffee House thắng lớn năm 2018 khi tơr thành thương hiệu bánh trung thu “Top of mind” với phân khúc khách hàng Gen Y và Gen Z.

Bên cạnh đó, các loại packaging sang trọng, chất liệu gỗ, khảm, in ấn cầu kỳ bắt mắt hướng đến thị trường cao cấp cũng là kết quả ấn tượng của cuộc cách mạng cải tiến sản phẩm trong ngành bánh trung thu hiện đại.

Xem thêm: Địa chỉ bán thắt lưng LV chính hãng

Price – Giá cả phân hóa theo phân khúc

Nếu như trước đây, bánh trung thu phổ biến với mức giá bình dân thì ngày nay, cùng với cuộc cách mạng sản phẩm, giá cả cũng phân hóa đa dạng theo từng phân khúc khác nhau.

Đặc biệt, những năm gần đây, các thương hiệu đầu tư lớn vào phân khúc quà tặng cao cấp tối ưu theo các chương trình tư vấn chiến lược marketing. Các dòng sản phẩm bánh trung thu làm quà tặng doanh nghiệp, đối tác, gia đình…với khẩu vị đa dạng và đóng gói sang trọng trở nên phổ biến.

Place – Dịch chuyển từ cửa hàng trực tiếp lên chợ online

tư vấn chiến lược marketing
Chợ online lên ngôi sau thời dịch

Dấu mốc quan trọng tác động mạnh mẽ đến hệ thống phân phối của các doanh nghiệp là sự bùng nổ của đại dịch năm 2020. Khi chính sách giãn cách tại chỗ được chính phủ triển khai, việc tiếp xúc với khách hàng tại điểm bán theo phương thức kinh doanh truyền thống trở nên bế tắc.

Các doanh nghiệp đã chuyển dần từ cửa hàng trực tiếp lên các gian hàng online: đặt hàng trực tiếp qua website, sàn thương mại điện tử, fanpage…cùng với chính sách hỗ trợ chuyển bánh nhanh và chuyên nghiệp, giao hàng tận nơi. Chỉ với một vài click chuột, khách hàng có thể nhận bánh chỉ sau vài tiếng.

Vậy là từ việc chỉ có thể mua bánh tại cửa hàng, siêu thị hay các gian hàng giới thiệu của thương hiệu, giờ đây người dùng có thể dễ dàng đặt mua bánh trung thu qua online nhanh chóng.

Promotion – Đấu trường khốc liệt của các thương hiệu trên social

Trước đây, sự lan tỏa của các thương hiệu bánh trung thu chủ yếu qua hai hình thức là truyền miệng và TVC truyền hình. Hình ảnh dòng người xếp hàng dài nườm nượp đến mua hàng tại bánh trung thu Bảo Phương tại phố Thụy Khuê, Hà Nội hay bánh trung thu Ninh Hương tại Hàng Điếu đã trở thành nét văn hóa đặc biệt của mùa trăng tại thủ đô. Việc truyền thông thời xưa còn khá truyền thống và đơn giản, chủ yếu do người dùng “mách nhau” sau khi thưởng thức vị bánh trung thu thấy ngon, hấp dẫn.

TVC kinh điển về “hương vị tình thân” của Kinh Đô là ký ức tuổi thơ quen thuộc với nhiều người, đã góp phần giúp thương hiệu này trở nên “ông lớn” trong ngành hàng bánh trung thu.

tư vấn chiến lược marketing
Cuộc chiến khốc liệt của các thương hiệu trên social media

Theo báo cáo tư vấn chiến lược marketing của wearasocial, có hơn 97% dân số Việt Nam truy cập mạng internet mỗi ngày và 67% trong số đó tìm kiếm thông tin và mua sắm trực tuyến. Vì vậy, để không bị bỏ lại phía sau trong cuộc đua, các thương hiệu bánh trung buộc phải thay đổi để bắt kịp với xu thế của thời đại.

Sự trỗi dậy của social media đã mang đến một mảnh đất màu mỡ cho các thương hiệu thể hiện cá tính riêng, thu hút khách hàng tiềm năng trên môi trường số. Từ đó hình thành các campaign đa dạng với nhiều hình thức và nội dung hấp dẫn. Từ các bài review, KOLs, KOCs, Influencers đến quảng cáo sôi động trên các nền tảng, minigame, livestream…

Tư vấn chiến lược marketing: Lối ra nào cho doanh nghiệp mùa trăng năm 2022?

Trung thu năm nay, thị trường đang ở trong trạng thái “bình thường mới”. Bên cạnh việc trang trí cho điểm bán tại trung tâm, các thương hiệu cần tiếp tục đầu tư cho chiến lược marketing trên social. Không chỉ ngành hàng bánh trung thu, ngày lễ quốc dân này còn là cơ hội để tất cả các doanh nghiệp tạo chiến dịch tương tác và thu hút người dùng.

Chỉ đơn giản là một lời chúc trung thu, bắt trend khéo léo về các loại bánh…bài đăng đã có thể mang về lượng tương tác khủng nếu được đầu tư nội dung và hình ảnh sáng tạo, hấp dẫn. Những thương hiệu lớn như BMW, Audi hay Durex là ví dụ sinh động cho chiến lược này.

tư vấn chiến lược marketing
Durex bắt trend trung thu khéo léo

Ngoài ra, một số chiến lược marketing doanh nghiệp có thể cân nhắc như:

  • Video marketing: video ngắn thu hút tương tác và video dài có cốt truyện là xu hướng thu hút người dùng năm 2022.
  • Đón trăng trên Tiktok cùng giới trẻ sẽ mang đến cho doanh nghiệp hiệu quả truyền thông bất ngờ.
  • Tài trợ cho các chuyên đề ẩm thực, cách làm bánh trung thu…tại các trang thông tin uy tín là cách tiếp cận người dùng độc đáo.

Kết luận

Các hình thức tư vấn chiến lược marketing truyền thống đã mang đến lợi ích không nhỏ cho thương hiệu. Nhưng để cạnh tranh và đột phá trong đại “bình thường mới”, doanh nghiệp cần kết hợp đa dạng và sáng tạo các chiến lược marketing từ online tới offline.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên gemdigital.vn. Hy vọng bạn đã có thêm được những thông tin bổ ích qua tài liệu này.

công ty tư vấn chiến lược marketing tổng thể

GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.

công ty tư vấn chiến lược marketing tổng thể

    BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC

    Tips marketing thương mại điện tử hiệu quả năm 2025 cho doanh nghiệp

    Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có sự bùng nổ [...]

    Những công nghệ AI làm video mới nhất trên thới giới và Việt Nam

    Trong thời đại số hóa hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng [...]

    Những tips làm nội dung YouTube năm 2025

    YouTube tiếp tục là một nền tảng quan trọng trong chiến lược digital marketing, giúp [...]