Nếu doanh nghiệp bạn vẫn đang “sống” trên internet, social listening là công cụ không thể bỏ qua. Bạn muốn biết người dùng đang nói gì về thương hiệu? Họ đánh giá thế nào về sản phẩm mới? Họ đang quan tâm đến điều gì?…Chiến lược tư vấn marketing tổng thể có nhiều dữ liệu đến đâu cũng không trọn vẹn nếu thiếu social listening. Vậy social listening là gì? Tại sao nó lại quan trọng với doanh nghiệp đến vậy? Cùng GEM khám phá ngay trong bài viết dưới đây.
Khái niệm social listening trong tư vấn marketing tổng thể
Social listening là quá trình xác định và đánh giá những gì đang được nói về một công ty, cá nhân, sản phẩm hoặc thương hiệu trên internet.
Các cuộc trò chuyện trên internet hiện tại tạo ra kho dữ liệu lớn phi cấu trúc. Do đó, điều doanh trọng là doanh nghiệp phải xác định rõ muốn đạt được mục tiêu gì với social listening. Tùy thuộc vào mục đích hướng tới, công cụ phù hợp có thể là Google Alerts miễn phí hoặc phần mềm tích hợp đầy đủ các ứng dụng quản lý quan hệ khách hàng cũ.
Social listening đang nhanh chóng trở thành một công cụ thông minh có vai trò đặc biệt quan trọng với doanh nghiệp.
Nó giúp giám sát các diễn đàn và hỗ trợ khách hàng trực tuyến. Bằng cách sử dụng các công cụ phần mềm để thu thập ý kiến từ mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tik Tok…) và khuyến khích khách hàng mục tiêu đề xuất những tính năng mới cho sản phẩm và bình chọn các sản phẩm yêu thích của họ.
Các công cụ giám sát có thể khai thác thông tin văn bản cho từng từ khóa cụ thể trên mạng xã hội, blog, trong các diễn đàn thảo luận và cả các phương tiện truyền thông xã hội khác. Phần mềm giám sát chuyển các từ hoặc cụm từ cụ thể trong dữ liệu phi cấu trúc thành các giá trị số được liên kết với dữ liệu có cấu trúc. Bằng cách này, dữ liệu có thể được phân tích bằng các kỹ thuật khai thác dữ liệu truyền thông.
Tại sao social listening lại quan trọng với doanh nghiệp?
Social listening giúp doanh nghiệp hiểu được những cuộc trò chuyện xung quanh thương hiệu, các sản phẩm/dịch vụ mà họ cung cấp. Nó mang đến dữ liệu người tiêu dùng có giá trị mà các công ty có thể sử dụng để đánh giá nhận thức về thương hiệu và cải thiện sản phẩm/dịch vụ tốt hơn, đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Từ những dữ liệu social listening, doanh nghiệp có thể phân tích hiệu quả của chiến dịch tư vấn marketing tổng thể cụ thể ảnh hưởng như thế nào đến đối tượng mục tiêu trên mạng xã hội. Phân tích cạnh tranh cho thấy những hiểu biết sâu sắc về đối thủ, về cách họ đang hoạt động trên internet từ dữ liệu về các cuộc trò chuyện trên mạng xã hội.
Giám sát sự kiện cho phép một công ty xem cách người dùng phản hồi trong thời gian thực đối với sự kiện cụ thể. Xu hướng ngành xuất hiện khi một doanh nghiệp lắng nghe các cuộc thảo luận đề cập đến ngành của mình, sử dụng những chức năng xã hội như thẻ hastag.
Các công ty có thể sử dụng dữ liệu trò chuyện thu thập được qua social listening để thay đổi cách xử lý của họ đối với những điều này. Ví dụ: Nếu cuộc trò chuyện xung quanh một chiến dịch hầu hết là tiêu cực, doanh nghiệp có thể thay đổi kế hoạch hiện tại để giải quyết vấn đề hoặc cập nhật phản hồi để tạo ra các chiến dịch tốt hơn trong tương lai.
Nếu dữ liệu về những cuộc trò chuyện trên mạng xã hội về đối thủ cạnh tranh là tích cực, doanh nghiệp có thể bắt chước hành vi của đối thủ. Thu thập thông tin từ những cuộc hội thoại trên internet là cách hay để đánh giá tình cảm và phản ứng đích thực của khán giả với thương hiệu.
Để khai thác hiệu quả thị trường trên internet, doanh nghiệp cần ưu tiên quan tâm đúng mức đến social listening. Kho dữ liệu tổng hợp thu thập được từ công cụ này không chỉ giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu mà còn thúc đẩy nâng cao tỷ lệ chuyển đổi của các chiến lược tư vấn marketing tổng thể. Trong phần 2, GEM sẽ tiếp tục chia sẻ về hoạt động của social listening và những tips ứng dụng công cụ này hiệu quả vào kinh doanh. Hãy cùng theo dõi để khám phá nhé!
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Workshop “Tư Duy Thiết Kế Trong Marketing: More than a brief”
Thấu hiểu “nỗi đau” của Marketer khi có ý tưởng sáng tạo nhưng chưa biết [...]
Th7
TOP 5 xu hướng content marketing 2024
Thế giới tư vấn digital marketing chuẩn bị bước qua năm 2023 ảm đạm để [...]
Th11
6 Cách tối đa hóa doanh thu bằng cách tiếp cận cá nhân hóa mùa lễ hội
Mùa lễ hội là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp bán hàng [...]
Th10