background-blog

Blog

Thành triệu phú năm 34 tuổi nhờ trở thành “nữ hoàng livestream” bán hàng online

Nữ hoàng livestream Taobao, Trung Quốc khiến nhiều người nổi tiếng phải trầm trồ khi lượt xem livestream của cô cao hơn cả tập cuối serie phim truyền hình ăn khách nhất thập kỷ Game of Thrones.

Huang Wei, cô gái được biết đến với nghệ danh Viya, hiện đang là streamer nổi danh nhất tại Trung Quốc. Cô nổi tiếng trong làng livestream vì livestream mọi thứ có thể, từ đồ ăn cho tới tên lửa. Đúng vậy, bạn không đọc nhầm đâu. Tháng 4 vừa qua, Viya đã bán thành công một chiếc tên lửa trên kênh bán hàng online của mình với giá 40 triệu NDT, tương đương 5,6 triệu USD. Cũng trong tháng này, cô đã lập kỷ lục lượng người xem cao nhất từ trước tới nay, với 37 triệu lượt xem, cao hơn cả tập cuối serie phim truyền hình ăn khách nhất thập kỷ Game of Thrones hay lễ trao giải Oscar.

Viya bán mọi thứ và đều bán chạy như tôm tươi

Mỗi tối lượt người xem livestream của cô đều cao kỷ lục và thu về lợi nhuận vài triệu USD, chủ yếu cô bán quần áo, mỹ phẩm, đồ gia dụng, đồ ăn… nhiều khi cả bán nhà và ô tô. Thế nhưng chưa bao giờ người xem chán cô mà luôn mong đợi từng buổi livestream của Viya. Trong ngày hội bán hàng “Ngày độc thân” (11/11) tại Trung Quốc, Viya đã thu về 3 tỷ NDT chỉ nhờ bán hàng online. Đợt Covid 19 hoành hành từ đầu năm 2020, vô hình lại giúp cô ngày càng làm ăn phát đạt, do số lượng người ở nhà nhiều khiến nhu cầu mua sắm online tăng cao.

Livestream mua sắm trực tuyến bắt đầu bùng nổ từ 2017 và ngày càng có xu hướng phát triển mạnh mẽ, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh khi người dân không thể ra ngoài mua sắm, và dành phần lớn thời gian để trực tuyến. Hiện Viya gần như là người tiên phong và giúp cho người xem trải nghiệm các sản phẩm trước khi họ đưa ra quyết định có nên mua sản phẩm hay không.  Hiện sức ảnh hưởng của cô lớn đến mức cả Tesla, P&G hay siêu mẫu Miranda Kerr đều tìm đến cô để hợp tác giới thiệu sản phẩm của họ tại thị trường Trung Quốc.

Viya đang trang điểm trước khi livestream cho một hãng ô tô

Viya chia sẻ về nghề livestream của mình “Tôi luôn coi nhiệm vụ của mình là giúp khách hàng đưa ra quyết định. Chính vì vậy, tôi phải tìm hiểu rõ nhu cầu của họ là gì. Tham vọng của tôi là cung cấp mọi thứ mà khách hàng cần, từ những thứ đơn giản như chuông cửa, thảm, thậm chí là bàn chải đánh răng…”. Cô nói sau khi kết thúc một buổi livestream mà trên người vẫn đang mặc sản phẩm bán buổi hôm đó như áo thun, mũ, hoa tai bạc.

“Tôi không bao giờ bỏ lỡ bất cứ một buổi livestream nào của cô ấy” – Linda Qu, một nhân viên văn phòng 30 tuổi ở Hàng Châu, nói. Cứ mỗi tối, sau khi dỗ cho con trai 4 tuổi đi ngủ, Linda lại mở điện thoại và xem livestream, chọn mua một món gì đó. Hội chứng “sợ bỏ lỡ” khiến Linda luôn thấp thỏm không dám bỏ một buổi livestream nào vì sợ bỏ lỡ một món hàng tốt mà giá rẻ nào đó.

Viya luôn thực hiện các buổi livestream tại trụ sở văn phòng của cô, Qianxun Group tại thành phố Quảng Châu. Công ty quản lý hơn 500 nhân viên, với chuỗi cung ứng hàng hoá bán lẻ do chồng Viya làm chủ tịch.

Viya trong buổi livestream bán oto trực tuyến

Alves Huang, CEO Qianxun khẳng định “Năm nay là năm thị trường trực tuyến bùng nổ, trước cả khi Covid ập đến. Covid đã khiến nhiều doanh nghiệp nhảy vào phát triển mảng trực tuyến khiến nó trỗi dậy mạnh mẽ.”

Tập đoàn Quianxun Group có trụ sở tại toà nhà 10 tầng, được bố trí các gian hàng khổng lồ tại tầng 2, tầng 3 lên tới 10.000 mét vuông, trưng bày tất cả các hàng hoá dùng để livestream, từ quần áo, giày dép cho tới phụ kiện, túi xách, kính, đồ ngủ… Nơi đây các nhân viên làm việc bất kể ngày đêm.  Viya và nhân viên của cô làm việc tại tầng 4, nơi cô sẽ phân loại các loại hàng hoá sẽ được lên sóng livestream vào mỗi buổi tối.

Thành công của Viya là nhờ cách cô luôn rất kén chọn mặt hàng mình sẽ livestream một cách kỹ càng. Như một vị khách hàng khó tính, cô luôn đòi hỏi giá cả mặt hàng phải đi kèm với chất lượng. Cầm trên tay một chiếc dao cạo râu có tiếng ồn quá lớn, hay một loại kẹo nhưng vị lại quá ngọt, Viya ngay lập tức từ chối livestream. Khi cầm đến một chiếc bật lửa Zippo với giá 399 NDT, Viya cho rằng giá đó quá cao và đề nghị giảm xuống 389 NDT.

Trên thực tế, khách hàng để biến từ việc nhận biết thương hiệu sang quyết định mua sản phẩm là một quá trình rất lâu, và Viya chính là cầu nối thúc đẩy họ phải hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn. “Cô ấy luôn đưa ra những nhận xét chân thực khiến khách hàng tin tưởng” – Andy Yap, một nhà tâm lý học xã hội tại trường kinh doanh Insead ở Singapore, nhận định về thành công của Viya.

Viya có những chiến thuật khiến khách hàng phải đổ xô đi mua sản phẩm. Sản phẩm sẽ chưa chốt được đơn cho tới khi Viya bắt đầu đếm ngược trên sóng 5, 4, 3, 2, 1… “Tạo ra tâm lý khan hiếm khiến khách hàng sợ hãi và phải mua hàng thật nhanh chóng vì sợ hết mất hàng ngon. Đánh trúng tâm lý này khiến họ ra quyết định nhanh hơn vì họ không thể suy nghĩ được nhiều.” – Andy Yap liên tục phân tích.

Viya trong căn phòng đầy đủ các trang thiết bị phục vụ cho buổi livestream của mình

Theo các nhà phân tích, Livestream bùng nổ tại thị trường Trung Quốc nhờ hệ sinh thái được Alibaba tích hợp trong mọi ứng dụng mua sắm của họ. Các streamer có thể tương tác trực tiếp với người dùng, trả lời thắc mắc, chọn và trả tiền cho sản phẩm cùng lúc. Alibaba có mặt khắp mọi nơi, từ trang web mua sắm: taobao, tmall, các chi nhánh ngân hàng tín dụng Alipay cho tới dịch vụ vận chuyển Cainiao, tạo thành 1 vòng tròn tiện ích kết nối toàn bộ người dùng Trung Quốc.

Nguyễn Nguyễn

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC