Ngay từ thời điểm ra mắt, Tiktok đã thu hút một lượng lớn người dùng nhờ trải nghiệm trẻ trung và tối ưu trên di động, thiết bị sử dụng Internet phổ biển nhất hiện nay. Chỉ trong 6 tháng từ 01/2021 tới tháng 07/2021, số lượng người dùng Tiktok trên toàn thế giới đã tăng 43 triệu người, duy trì thứ hạng thứ 7 trong số các nền tảng Mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất, bên cạnh những tên tuổi sừng sỏ như Facebook hay Youtube. Tại Việt Nam, Tiktok thu hút 47.4% số lượng người đang sử dụng mạng xã hội với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Tuy vậy, khi nói đến hiệu quả Tiktok trong các chiến lược marketing online tổng thể, giới marketing không mấy “mặn mà”. Nguyên nhân do đâu?

marketing online tổng thể
Tiktok tiếp tục vươn lên trong top những mạng xã hội được yêu thích

Một báo cáo gần đây của Business of Apps cho biết, Tiktok có mức độ thâm nhập cao nhất tại Châu Á, với độ tuổi phổ biến từ 16 – 64 có tài khoản tại Tiktok. Mặc dù có độ phủ sóng thị trường cực mạnh nhưng Tiktok lại không được người trong giới marketing “đặt niềm tin” quá nhiều. Hơn 1 nửa trong số 10 Agency tham gia khảo sát cho biết, họ vẫn chưa tìm được khách hàng mong muốn quảng cáo trên ứng dụng Tiktok, phần còn lại thì cho hay họ chỉ chi tiêu ít hơn 10% ngân sách quảng cáo cho mạng xã hội này. Trong một chiến lược marketing online tổng thể, các nhà làm Marketing vẫn đang e dè trong việc phân bổ nguồn lực lớn cho ông lớn này. Nhìn chung, có một số lý do sau đây cản trở việc tiếp cận Tiktok như một kênh truyền thông Online hiệu quả.

Một số hạn chế của Tiktok

Thuật toán của Tiktok chưa hiệu quả

Nhiều nhà nghiên cứu về thuật toán hiển thị của Tiktok cho hay mạng xã hội này vẫn chưa thực sự tối ưu được hiệu quả hiển thị của quảng cáo so với Google, Facebook hay Instagram. Ông Jeremy Ong – nhà sáng lập một Content Agency hàng đầu khu vực Châu Á – Thái Bình Dương cho hay: “Khách hàng cần tìm ra những con số cụ thể như doanh số, lượt chuyển đổi trong ứng dụng, lượt ghé thăm, khách hàng tiềm năng… Cái này Tiktok hiện làm chưa tốt như Facebook hay Instagram.” Đo lường, tối ưu và đánh giá luôn được coi là lợi thế của Digital Marketing so với các phương thức truyền thông truyền thống. Sự hạn chế trong khía cạnh này của Tiktok khiến nền tảng này trở nên yếu thế trong cuộc đua thu hút các doanh nghiệp rút hầu bao cho quảng cáo.

Tỷ lệ chuyển đổi thấp do người dùng quá trẻ

Việc có số lượng người dùng lớn và trẻ hoá – đang là điểm mạnh của Tiktok, nhưng nó cũng chính là “gót chân asin”, vì người trẻ thường không có khả năng chi tiêu mạnh khiến tỷ lệ chuyển đổi kém. Thống kê năm 2021 cho thấy, 2/3 số người dùng Tiktok nằm trong độ tuổi dưới 24, trong đó người dùng từ 13-17 tuổi chiếm 27%, con số này với độ tuổi 18-24 tuổi là trên 40%. So với các nền tảng khác khi mà độ tuổi 18-35 chiếm tỷ trọng cao, các doanh nghiệp dễ đặt mục tiêu về chuyển đổi hơn, thậm chí kỳ vọng vào cả những chỉ số về doanh thu.

marketing online tổng thể
Tiktok là thiên đường của giới trẻ

Một đại diện của Tiktok phản pháo “Tiktok đang cố gắng đa dạng hoá người dùng và độ tuổi, nên việc chỉ ra một nhóm tuổi không có tỷ lệ chuyển đổi là bất hợp lý.” Các chuyên viên Marketing cũng nhận định việc sức mua ít của những người trẻ dùng TikTok là điều hoàn toàn dễ hiểu. Chẳng hạn như công ty Uplab có trụ sở tại Thâm Quyến cho biết, họ đã thành công trong việc chạy quảng cáo các sản phẩm có giá trị dưới 30NDT, tương đương 90.000VNĐ. Hay như chia sẻ của nhà sáng lập, giám đốc phát triển của công ty, Fabian Ouwehand cho biết: “Việc cố gắng bán một chiếc đồng hồ trị giá 500 đô la Singapore (tương đương với 352 USD) là điều không tưởng và sẽ không đạt hiệu quả trên nền tảng này”.

Ông cũng thừa nhận rằng, trong vài năm tới, những người dùng trẻ tuổi trên nền tảng này vẫn chưa có khả năng chi tiêu mạnh, do vậy việc nhắm mục tiêu vào “thế hệ trẻ Gen Y” sẽ sinh lời trong tương lai, khi “nhiều người dùng TikTok sẽ bắt đầu gia nhập thị trường lao động”. Với những định hướng đó, Tiktok mới chỉ đang dừng cho các mục tiêu nhận biết thương hiệu trong các chiến lược Marketing online tổng thể của các doanh nghiệp.

Điều gì sẽ thúc đẩy quảng cáo Tiktok hiệu quả hơn?

Digital Business Labs cho biết: “Ngoài việc tập trung vào việc phát triển thuật toán, Tiktok cũng cần triển khai vào đa dạng thể loại nội dung, không chỉ thu hút người xem mà còn có thể tác động đến họ. Ngoài ra nội dung cần hài hước giải trí và giữ chân họ lâu, thay vì để họ “lướt” qua chúng.” Không thể phủ nhận, định dạng video với thời lượng ngắn dễ tạo ra các hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ nhưng nó cũng là điểm yếu khi người dùng dễ xem và cũng quên đi nhanh chóng. Khi các nền tảng mạng xã hội khác cho phép người dùng trải nghiệm nhiều cách thức thể hiện nội dung khác nhau, Tiktok có vẻ đang ép mình trong một phạm vi nhỏ hơn. Đương nhiên, thời điểm hiện tại, điều này đang tạo ra hình ảnh riêng biệt cho Tiktok, nhưng Tiktok cũng cần chú ý hơn tới doanh nghiệp đang cân nhắc có nên sử dụng Tiktok như một kênh truyền thông chính thức.

Red Bull hay Nike và NBA là một trong những thương hiệu có sự hiện diện rất mạnh mẽ trên TikTok và quảng cáo Red Bull là một ví dụ điển hình về cách đặt vị trí sản phẩm tinh tế được sử dụng như một chiến thuật để nâng cao nhận thức về thương hiệu của người dùng. Lix của Business cũng cho biết, để quảng cáo trên TikTok đạt hiệu quả cao, doanh nghiệp phải thật sự rất khéo léo và tinh tế khi lồng ghép sản phẩm bởi khách hàng rất dễ nhận ra ‘chiêu trò’ bán hàng trong các video. Ông cũng khuyên các thương hiệu nên tích hợp sáng tạo sản phẩm, dịch vụ của mình vào thông điệp cũng như không nên đề cao giá trị sản phẩm. Tiktok đã và đang phát triển mạnh mẽ với số lượng người dùng tăng nhanh hàng năm. Dựa trên sự mới mẻ, khả năng tương tác tốt, người dùng duy trì thời gian lâu dài hơn trên nền tảng này. Nhưng đó là chưa đủ để Tiktok thuyết phục những nhà làm Marketing coi trọng Tiktok như Facebook, Google, Twitter…trong các chiến lược Marketing Online tổng thể của doanh nghiệp. Đó có thể là câu chuyện của tương lai khi Tiktok tìm ra cách thức cải thiện hiệu năng quảng cáo và đa đạng đối tượng người dùng của mình. Còn hiện tại, doanh nghiệp vẫn có thể tận dụng Tiktok như một phương thức tăng mức độ nhận biết thương hiệu, sự hiện diện của thương hiệu đối với khách hàng mục tiêu.

ID bài viết: (+84) 089 806 1234  

GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.

công ty tư vấn chiến lược marketing tổng thể