background-blog

Blog

Hướng dẫn tối ưu trang đích tăng trải nghiệm khách hàng

Trang đích (hay còn gọi là Landing page) là một khái niệm khá quen thuộc với những người chạy quảng cáo Google. Trong Google Ads, trang đích được Google định nghĩa là Trang web nơi mọi người đến sau khi nhấp vào quảng cáo. Tuy nhiên, chúng ta hãy cùng tiếp cận nó ở một góc độ rộng hơn. Bài viết dưới đây cũng sẽ cho bạn các cách chi tiết để tối ưu, bao gồm cả thử nghiệm A/B Testing.

I. Trang đích là gì?

Trang đích là một yếu tố quan trọng quyết định chuyển đổi người truy cập (visitors) thành khách hàng tiềm năng (leads). Có rất nhiều định nghĩa khác nhau dựa trên từng phạm vi mà bạn đang xét đến. Theo nghĩa rộng nhất, trang đích là bất cứ trang web (web page) nào trên một website mà người truy cập có thể đặt chân lên (land on). Vì thế nó mới được gọi là “Landing page”.

Ví dụ hình ảnh landing page của Topica Native
Ví dụ hình ảnh landing page của Topica Native

Landing page được lựa chọn/xây dựng với một mục tiêu trọng tâm mà chiến dịch marketing đặt ra, nhằm hướng người truy cập thực hiện một hành động cụ thể, thường là để lại thông tin đăng ký mua hàng.

II. Cách tối ưu trang đích

Mục tiêu của doanh nghiệp ảnh hưởng rất nhiều đến việc xác định đâu là trang đích trên website. Với từng thời điểm, từng chiến dịch, các trang này có thể khác nhau. Thậm chí, bạn cũng có thể chỉ chọn duy nhất một trang. Tuy nhiên, về cơ bản, bạn nên đầu tư về cả mặt nội dung lẫn giao diện. Đây nên là trang có time-on-site (thời gian trên trang) cao, có khả năng đạt được mục tiêu tốt.

Bạn có thể cải thiện trải nghiệm trang đích của khách hàng bằng cách thực hiện theo các hướng dẫn sau đây:

1. Tăng tốc độ load trang đích

Tốc độ load trang là một tiêu chí quan trọng quyết định người truy cập sẽ ở lại trang của bạn hay rời đi. Thời gian tải trang quá lâu sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm khách hàng trên đó. Nói về tốc độ load trang, GEM có chia sẻ chi tiết trong bài viết “Kiểm tra tốc độ website | Đừng rơi vào tầm ngắm của Google!”

Có rất nhiều công cụ cho phép bạn đo lường tốc độ tải trang của mình. Một trong những cách đó là truy cập PageSpeed Insights. Đây là một công cụ miễn phí của Google.

Sử dụng Pagespeed Insights để đo tốc độ trang báo Dantri
Sử dụng Pagespeed Insights để đo tốc độ trang báo Dantri

2. Tối ưu giao diện trên cả Mobile lẫn Desktop

Sẽ thật thiếu sót nếu như trang đích không được tối ưu trên mọi thiết bị. Nếu đang sử dụng máy tính, bạn vẫn có thể dễ dàng kiểm tra trang của mình đã tối ưu trên điện thoaị chưa bằng cách ấn phím F12. Sau đó click vào icon hình điện thoại như phần khoanh đỏ trong hình dưới đây.

Để xem giao diện trang đích của mình với phiên bản điện thoại, bạn ấn F12 rồi click chuột vào phần mũi tên đỏ trong ảnh
Để xem giao diện trang đích của mình với phiên bản điện thoại, bạn ấn F12 rồi click chuột vào phần mũi tên đỏ trong ảnh.

Sau khi kiểm tra nếu thấy có lỗi, bạn nên báo phòng kỹ thuật chỉnh sửa lại. Bởi xu hướng chung của người dùng hiện nay là sử dụng điện thoại. Do đó, tối ưu cả giao diện Mobile lẫn Desktop là một trong các yếu tố vô cùng quan trọng.

3. Tối ưu Text và cách sử dụng ngôn từ

Bạn cần trả lời được các câu hỏi sau:

  • Trang đích đã thống nhất về cách dùng từ chưa? Cách viết tên doanh nghiệp, cách xưng hô với người truy cập đã đồng bộ chưa?
  • Text có thể đọc rõ trên nền và các yếu tố khác không?
  • Có dàng nhìn thấy sự khác biệt giữ Title (tiêu đề) và Main text (đoạn văn chính) không?
  • Khoảng cách giữa các đoạn đã đều nhau chưa?
  • Trang của bạn có đang dùng quá 02 font chữ?

Nếu đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí trên, về cơ bản, trang đích của bạn đã khá ổn.

4. Sự điều hướng trên trang đích

Một trang đích có thể tăng điểm tối ưu nếu có sự điều hướng hợp lý trên trang. Bạn nên kiểm tra xem trang đích đã có những liên kết nội bộ (internal link) chưa. Nếu chưa có, bạn nên đặt thêm để tăng “sức mạnh” của trang đích. Ngoài ra, một trang đích tốt cần có những gợi ý liên quan. Đó có thể là các sản phẩm, dịch vụ liên quan hoặc các bài viết thông tin cùng chủ đề.

Bên cạnh những lời khuyên khá “phổ biến” trên, bạn nên để ý đến sự điều hướng giữa các trang bằng một hình thức thể hiện khác. Bạn nên có những pop-up để dẫn dắt người truy cập đi tới một trang mà bạn nhắm đến. Pop-up này bạn có thể đặt ở các trang khác dẫn về trang đích bạn chọn. Hoặc bạn có thể cài trên trang đích này và dẫn đến một trang đích khác.

Trên website của GEM có cài đặt pop-up điều hướng người truy cập đi tới trang đích là một trang dịch vụ
Trên website của GEM có cài đặt pop-up điều hướng người truy cập đi tới trang đích là một trang dịch vụ

III. Thử nghiệm A/B Testing trong tối ưu trang đích

1. A/B Testing là gì?

A/B testing là một quy trình mà trong đó hai giả thuyết (A và B) sẽ được cùng so sánh trong một tình huống nhất định. Qua đó đánh giá xem phiên bản trang đích nào đen lại hiệu quả hơn. Giả thuyết ở đây là mọi yếu tố có trên trang đích. Nó có thể là một hình banner, một nút call-to-action, thông điệp trên pop-up, các form đăng ký,…

Sử dụng Google Optimize để chỉnh sửa các biến thể AB Testing
Sử dụng Google Optimize để chỉnh sửa các biến thể AB Testing

Khi tiến hành A/B testing bạn cần ghi nhớ người truy cập nào đã chọn giả thuyết nào. Việc này giúp hiển thị đúng phiên bản của từng đối tượng, tránh ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Nếu có một nút call-to-action được thay đổi để test và nút bấm này xuất hiện ở nhiều vị trí trên trang đích thì khách hàng cũng phải thấy nút bấm này như nhau ở mọi chỗ trên website. Để làm được điều đó, cookies là phương thức thường dùng nhất.

2. Những lưu ý khi thử nghiệm A/B Testing

a. A/B testing phải được áp dụng trong một khoảng thời gian đủ dài:

Đầu tiên, bạn nên thực hiện tối thiểu trong 1 tuần. Nếu 1 tuần mà kết quả đem lại giữa 2 biến thể có sự chênh lệch không lớn thì bạn cần thêm thời gian. Để thấy được sự chênh lệch rõ ràng, bạn cần mất nhiều thời gian trong trường hợp đó. Tuy nhiên cũng không nên thử nghiệm A/B Testing quá lâu. Vì nếu chạy test quá lâu, hiệu năng của trang đích thấp thì có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi.

b. Cần có một lượng traffic đủ nhiều để đưa ra kết luận:

Giống như trong khảo sát, nếu mẫu thử càng lớn thì độ chính xác sẽ càng cao. A/B Testing cũng như vậy. Nếu bạn đã có đủ nhiều traffic, kết quả sau khi thử nghiệm sẽ đáng tin hơn. Nếu traffic của bạn quá ít, bạn nên có các hoạt động thu hút traffic trước khi thử nghiệm.

c. Không nên thử nghiệm mà không đảm bảo điều kiện giống nhau: 

Luôn nhớ rằng việc testing cả 2 phiên bản biến thể A và B phải cần tiến hành song song. Bạn không thể chạy phiên bản A trong giai đoạn đầu và phiên bản B trong giai đoạn sau. Đây chỉ là cảm nhận chủ quan của bạn, đừng để bị chi phối.

Như vậy bạn đã phần nào hiểu được thế nào là một trang đích cơ bản và để tối ưu cần làm những gì. Điều quan trọng nhất trong việc tối ưu trang đích là phải thường xuyên đo lường. Đảm bảo rằng trang đích của bạn theo kịp xu hướng mới nhất và theo sát hành vi khách hàng.

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC