background-blog

Blog

Vén màn bí ẩn Nón Sơn: Không có khách vẫn mở rộng hơn 100 cửa hàng toàn quốc

Được ví von như Tổ chức ngầm trong Kingsman, Nón Sơn lại làm dấy lên tranh cãi trong cộng đồng mạng về việc vắng khách nhưng vẫn mở hàng trăm cửa hàng khắp các tỉnh thành. Rốt cuộc Nón Sơn kiếm lợi nhuận từ đâu?

Toạ lạc tại nhiều ngã ba, ngã tư, vòng xoay của các con phố lớn ở các tỉnh thành, rất nhiều người đều đã từng một lần đi qua cửa hàng của Nón Sơn. Quản lý của chuỗi cửa hàng này cho hay, Nón Sơn vẫn phát triển bởi họ có “thủ thuật” riêng.

Thuê vị trí đẹp để… đỡ tiền quảng cáo

Nón Sơn hiện có 102 cửa hàng trên toàn quốc, cửa hàng nào cũng ngốn phần lớn chi phí khi thuê mặt bằng, chưa kể sơn lại toàn bộ màu hồng, đặc trưng thương hiệu cũng làm tăng chi phí cửa hàng.

Đại diện một cửa hàng Nón Sơn ở HCM cho hay “Nón Sơn phát triển tốt nhờ không chi tiền quảng cáo. Như bạn có thể thấy, Nón Sơn không chi bất kỳ khoản nào cho quảng cáo trên truyền thông đại chúng, hay mạng xã hội… Quảng cáo thường chiếm rất nhiều ngân sách kinh doanh.”

Nón Sơn thường thuê mặt bằng ở địa điểm đông đúc, thu hút lượng khách tự nhiên. Cửa hàng cũng thường ký hợp đồng thuê dài hạn và lâu đời, chi phí không đắt như thời điểm bây giờ.

Nguồn khách hàng chủ yếu là đại lý, doanh nghiệp lớn

Nón Sơn cho hay, khách hàng của họ không chỉ có khách lẻ tới mua hàng, mà các đơn hàng lớn thường là doanh nghiệp, đại lý, công ty lớn. Họ thường đặt làm quà tặng cho nhân viên, cho đối tác, cho khách hàng trong các chương trình khuyến mại của công ty họ.

“Nhiều khách hàng của chúng tôi là ngân hàng Nông nghiệp, Yamaha… Họ mua rất nhiều để tri ân khách hàng, tặng khách hàng trong chương trình của họ” – Người phát ngôn của Nón Sơn nói.

Ngoài ra công ty còn bán cho các đại lý lớn, có đội ngũ bán hàng online hỗ trợ.

Nón Sơn sản xuất thủ công từng sản phẩm

Là một trong những thương hiệu tiên phong về mũ nón, Nón Sơn cũng có cho riêng mình xưởng sản xuất. Mỗi thợ lành nghề tại đây một ngày có thể làm được 3 sản phẩm, tỷ mỉ từ thiết kế, cho tới đường kim mũi chỉ. Chưa kể nguyên liệu nhập về để làm cũng có giá thành cao, dao động từ 500.000 đồng đến 5 triệu đồng.

Nhân viên của Nón Sơn cho hay, khi bán được 1 sản phẩm sẽ lãi được khoảng 10%. Khách hàng mua online thì không được mua 1 tặng 1 như đại lý. Bù lại họ sẽ được tặng kèm quà, móc khoá, giảm giá hoặc những ưu đãi khác.

Về mặt sản phẩm, so với các loại mũ trên thị trường, Nón Sơn có giá bán cao hơn nhiều. Sản phẩm tại đây được chia thành 3 dòng chính: Mũ báo hiểm, mũ lưỡi trai cho nam và mũ rộng vành cho nữ. Trong đó, mũ bảo hiểm thường từ 300.000 đến trên 400.000 đồng/cái; mũ thời trang nam, nữ giá trung bình từ 500.000 -1 triệu đồng/cái và có những mẫu cá biệt mức giá lên tới vài ba triệu đồng. Với giá bán cao như vậy, các cửa hàng Nón Sơn không phải là lựa chọn của nhiều người và tình trạng vắng khách diễn ra khá phổ biến.

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC