background-blog

Blog

Vì sao doanh nghiệp thường triển khai marketing không hiệu quả

Làm marketing không hiệu quả

Chắc hẳn bạn đã từng có một chiến dịch marketing thất bại? Hoặc ít nhất đang hoài nghi lo lắng về những gì mình sẽ triển khai sắp tới? Đây có lẽ là bài viết giúp bạn đánh giá lại cách mà thương hiệu làm marketing. Bài viết sẽ nêu ra 5 nguyên nhân cơ bản nhất nhưng thường xuyên gặp phải nhất ở một doanh nghiệp khi làm marketing. Cùng xem xét ngay!

Triển khai cả một chiến dịch marketing cho thương hiệu không phải là điều dễ dàng. Đôi khi có thể thất bại ngay từ giai đoạn đầu “mà bạn không biết?”

Điều này cực kỳ nguy hiểm. Vì không biết nên càng xa lầy và lâu dần càng yếu ớt trước những đợt sóng từ thị trường. Điều quan trọng nhất ở đây là bạn đã không kip nhận ra sai lầm của chiến dịch, bắt đầu tìm cách khắc phục. Dẫn đến quá phụ thuộc, làm càng lâu càng không hiệu quả.

=> Chính một chiến lược marketing bài bản sẽ giúp bạn giải quyết những vấn đề này. Khỏi phải nói, ngoài vấn đề giúp bạn dễ dàng kiểm soát những biến số. Một chiến dịch bài bản cũng giúp đồng bộ nhận thức của người tiêu dùng về doanh nghiệp, đem đến những khách hàng lâu dài và vì vậy mang doanh về cực kỳ bền vững. 

Vậy ở đây, điều quan trọng là bạn cần: Thứ nhất, bắt đầu nghiêm túc làm một chiến lược marketing thật bài bản. Thứ hai, trong quá trình làm nhanh chóng nhận phản hồi thị trường, xem xét đánh giá và đưa ra quyết định thật tỉnh táo.

Hãy cùng điểm lại 5 lý do thất bại trong marketing mà nhiều doanh nghiệp mắc phải nhất!

Đầu tiên, không nghiên cứu thị trường

nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là bước tiên quyết quyết định thành bại của một chiến dịch marketing. Càng hiểu rõ về thị trường và khách hàng tiềm năng bạn càng có nhiều cơ hội thành công. 

Qua nghiên cứu thị trường, sẽ nảy sinh ý tưởng phát triển một sản phẩm/dịch vụ phù hợp, định vị đúng với từng đối tượng cụ thể. Việc nghiên cứu sẽ cung cấp những chi tiết rất quan trọng hỗ trợ bạn từ việc phát hiện ra thị trường “ngách” cho đến việc hoạch định một chiến lược marketing hiệu quả.

Việc thiếu nghiên cứu khách hàng tiềm năng, đối thủ đang chạy các chiến dịch tương tự, hay ra mắt một sản phẩm/dịch vụ không đúng thời điểm đều có thể dẫn tới thất bại .vậy, việc nghiên cứu, so sánh đối thủ, làm sao để sản phẩm của bạn có thể nổi bật trên thị trường vô cùng quan trọng. Sản phẩm thành công cầ chứa yếu tố khác biệt, làm khách hàng ghi nhớ.

Thứ hai, bán sản phẩm thay vì tìm nhu cầu

nghien-cua-hanh-vi-khach-hang.

Từ việc thiếu nghiên cứu thị trường dẫn tới nhiều doanh nghiệp đưa ra quyết định sai lầm: tung ra sản phẩm/dịch vụ của mình trước rồi mới đi tìm kiếm khách hàng tiềm năng để mua hàng. Đây chính là tư duy “ngược” khiến nhiều doanh nghiệp điêu đứng.

Kinh doanh sẽ không phải là kinh doanh nếu không nói đến lợi nhuận. Việc đưa ra một sản phẩm mà không hình dung được khách hàng như thế nào sẽ mua hàng, họ sẽ mua kiểu gì sẽ khiến chiến lược marketing của bạn kém hiệu quả.

Cực tai hại – Giảm giá thay vì tối ưu chi phí

chính sách giá

Mặc dù “giá” là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến hành vi mua của khách hàng. Bất kỳ ai khi kinh doanh cũng hiểu “giá càng rẻ càng thì khả năng chiếm lĩnh thị phần càng lớn.”

Vì vậy nhiều doanh nghiệp liên tục “hạ giá”, phá giá thị trường để thu hút khách hàng. Tuy nhiên, điều đó làm nên một vòng lặp “luẩn quẩn”, khách hàng sẽ chỉ mua hàng khi có giảm giá mà thôi.

Vì vậy, thay vì hạ giá để hút khách, hãy tối ưu hoá chi phí, gia tăng giá trị lợi ích mà khách hàng nhận được khi chọn sản phẩm của bạn.

Bạn cần hiểu rõ giá ở đây là giá bán ra cho khách hàng còn phíchi phí để tạo nên sản phẩm đó (Giá bán – Chi phí = Lợi nhuận). Nếu bạn giảm giá – bạn đang thu hẹp lợi nhuận của bạn. Còn nếu bạn giảm chi phí – bạn đang tăng lợi nhuận.

Vì vậy, cuộc đua ở đây nên là cuộc đua giảm chi phí chứ không phải giảm giá để bóp nghẹt cả bạn và đối thủ cạnh tranh. Và đương nhiên, nếu bạn có lợi nhuận bạn mới có đủ tỉnh táo làm một chiến dịch marketing bài bản.

Sử dụng sai kênh marketing

kenh-phan-phoi

Trước đây khi mà hoạt động truyền thông thường tập trung vào các quảng cáo trên truyền hình, đài tiếng nói, báo in… thì giờ đây xu hướng đang dần chuyển dịch sang các kênh Digital marketing.

Với digital, người tiêu dùng có thể tiếp cận được thông tin ngay từ khi ở nhà qua email marketing, facebook marketing,… nên dễ dàng chọn được sản phẩm phù hợp với nhu cầu hơn.

Nhưng nếu doanh nghiệp của bạn làm marketing thông qua kênh mà khách hàng tiềm năng của bạn không sử dụng, họ sẽ không bao giờ nhận được thông điệp marketing doanh nghiệp của bạn.Vì vậy cần chọn đúng kênh truyền thông để chạy chuyển đổi thật hiệu quả.

Cuối cùng, làm chiến dịch truyền thông không bài bản 

chiến dịch marketing

Người lên kế hoạch marketing cần hiểu rõ được nguồn lực, quy mô, ngân sách của doanh nghiệp để đưa ra được chiến dịch cụ thể và chính xác hơn.

Cần phải nói thêm nhiệm vụ bán là tối quan trọng nhưng thương hiệu mới là thứ bền vững. Thay vì nóng vội, rút ngắn thời gian sẽ làm chiến dịch càng trở nên rối ren và khó phát triển được trong dài hạn.

Một chiến dịch marketing cần 6-12 tháng mới đánh giá được toàn bộ hiệu quả của nó, vì vậy không thể “đốt cháy giai đoạn” mà có lợi nhuận ngay. 

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp hiện nay chỉ liên tục tìm kiếm nguồn khách hàng mới, thay vì duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ. Việc này khiến họ mất đi một lượng lớn khách hàng trung thành. Cực kỳ phí phạm những công lao marketing đã bỏ ra trước đó.

Tạm kết: Trên đây là 5 lý do làm marketing thất bại phổ biến nhất mà GEM đã tổng kết trong gần 5 năm hoạt động của mình. Không có chuyện thương hiệu sẽ cất cánh ngay trong ngày một ngày hai nên chúng ta mới phải làm marketing để đẩy nhanh quá trình này. Nhưng doanh nghiệp phải luôn đặt câu hỏi: Nên làm marketing như thế nào? Làm thế nào là bền vững? Là linh hoạt? Liệu bạn đã và đang đi đúng hướng?

———————————

Bạn đã bao giờ có một chiến dịch marketing thất bại? Bạn đang lo lắng khi xây dựng một chiếc lược marketing tổng thể, bài bản, có tính thực thi mạnh mẽ trong giai đoạn tới? 

Thay vì tự mình loay hoay đi tìm lối ra, cần định hướng chiến lược đúng đắn nhất trong thời gian tối ưu, nhiều doanh nghiệp đã chọn giải pháp: tìm tới các đơn vị marketing uy tín. 

GEM Digital là một trong những agency tiên phong về giải pháp số tại Việt Nam. GEM đang cung cấp những giải pháp, chiến lược và kế hoạch marketing cụ thể cho từng ngàng hàng, với những mục tiêu cụ thể, tập trung vào các nền tảng Digital Marketing.

Nhận tư vấn marketing miễn phí cùng GEM: 

  • Bản tư vấn chiến lược marketing miễn phí trước hợp tác.

Đồng nghĩa với việc nghiên cứu và tư vấn 1-1 cho khách hàng trước khi khí hợp đồng. Nếu không ưng ý – bạn có thể dừng ngay với GEM ở giai đoạn này. 

  • Thực thi marketing – Cam kết theo KPI chỉ số rõ ràng và hiệu quả chiến dịch 
  • Báo cáo marketing – Giúp khách hàng xây dựng bộ chỉ số và vận hành báo cáo chiến dịch update hàng ngày.
  • Tư vấn chiến lược chăm sóc khách hàng từ A-Z cho doanh nghiệp

Nếu bạn vẫn chưa có một chiến lược marketing cụ thể, thúc đẩy hoạt động kinh doanh doanh nghiệp, hãy để các chuyên gia hàng đầu về digital marketing của GEM Digital tư vấn.

Điểm khác biệt 6 - Web optimization

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC