Mới đây Kantar Worldpanel đã xuất bản báo cáo “Asia Brand Footprint” để cung cấp cho người đọc cái nhìn tổng quan về ngành hàng FMCG tại thị trường Châu Á, trong đó có Việt Nam. Báo cáo đã cho thấy những thương hiệu được người Việt Nam vô cùng ưa chuộng trong nửa năm 2020.

Khu vực thành phố

Đứng số 1 trong số các thương hiệu yêu thích là cái tên Vinamilk, thương hiệu sữa đã rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Nhìn vào báo cáo có thể thấy các chỉ số của Vinamilk vượt xa các thương hiệu còn lại, điều đó chứng tỏ vị thế của hãng tại Việt Nam nói chung và thị trường sữa nói riêng. Cùng lĩnh vực sữa có TH True Milk, Ngôi sao phương nam và Milo ngậm ngùi ở các vị trí dưới, với điểm số thấp hơn hẳn top 1.

Trong 10 cái tên thì ngành sữa đã chiếm tới 4 vị trí, chứng tỏ đây là ngành kinh doanh cực kỳ tiềm năng tại khu vực thành phố hiện nay.

Xếp ngay dưới Vinamilk là hãng mì danh tiếng có lẽ đã không còn xa lạ với người già trẻ lớn bé, chính là Hảo Hảo của Acecook. Đã từng đạt danh hiệu món mì bán chạy kỷ lục số 1 Việt Nam suốt 18 năm liền, nên thành tích của Hảo Hảo không có gì đáng ngạc nhiên khi món mì này được yêu thích tới vậy.

Nước uống có ga vẫn không có thương hiệu nào “qua mặt” được Coca-Cola. Cái tên gây lạ lẫm nhất trong BXH có lẽ là Sunlight – một nhãn hàng của Unilever.

Khu vực nông thôn

Chỉ cần nhìn vào BXH này bạn có thể dễ dàng nhận ra ngành hàng nào phát triển mạnh ở thị trường nông thôn, đó chính là mì gói. Có tới 4 thương hiệu mì gói là 3 Miền, Hảo Hảo, Gấu đỏ và Kokomi trong top, lần lượt ở vị trí số 3, 4, 5 và số 10.

Có thể thấy số điểm của Vinamilk tại nông thôn cực cao, lên tới 136 trong khi con số này ở thành phố chỉ có 48 điểm, chứng tỏ thị trường nông thôn vẫn áp đảo về thị phần phân phối. Đây cũng là một trong những điểm cần lưu ý dành cho các nhãn hàng FMCG khi muốn tấn công mở rộng thị phần.

Tương tự các mặt hàng thuộc Nam Ngư và Chinsu, Ajinomoto cũng rất được ưa chuộng tại khu vực nông thôn.

Những cái tên bảo chứng độ yêu thích

Chỉ xét riêng tên nhãn hiệu thì Vinamilk và Unilever sẽ là hai cái tên được ưa chuộng nhất. Trong đó, chủ sở hữu của 2 thương hiệu này đều đại diện cho cả khu vực thành phố và nông thôn.

Một bật mí nhỏ cho bạn, thực ra Ngôi Sao Phương Nam cũng là một thương hiệu trực thuộc Vinamilk – đây cũng là một nhãn nổi đình đám tại khu vực thành thị. Một báo cáo gần đây cho biết, Vinamilk thu hút hơn 120.000 hộ dân mới trong khu vực nông thôn, với thông điệp cốt lõi “sữa tươi” đã giúp nhãn hàng chiếm được cảm tình của hàng 65 triệu người dùng mỗi năm.

Vinamilk thể hiện một thông điệp xuyên suốt

Tương tự với câu chuyện của Unilever khi tập đoàn này sở hữu những thương hiệu đình đám như Sunlight hay P/S. Unilever vốn vẫn được coi là gã khổng lồ FMCG trên toàn thế giới, chính vì vậy mà việc tập đoàn này luôn giữ vị trí của họ trong top 10 thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất là thương hiệu phi thực phẩm độc đáo ở cả khu vực thành thị và nông thôn. Thành tích ấn tượng này đã giúp Unilever giữ được danh hiệu là chủ sở hữu thương hiệu được lựa chọn nhiều nhất ở khu vực nông thôn Việt Nam, đồng thời tạo ra khoảng cách an toàn giữa các đối thủ khác trong bảng xếp hạng ở khu vực đô thị.

Unilever chiếm ưu thế vì độ phổ biến trên toàn thế giới

ID bài viết: (+84) 089 806 1234

GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể

Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.

Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.

công ty tư vấn chiến lược marketing tổng thể