background-blog

Blog

12 BƯỚC LÀM DIỄN ĐÀN MARKETING THÀNH CÔNG

marketing-forum

Diễn đàn marketing là một cách tuyệt vời để làm cho thương hiệu của doanh nghiệp nổi bật giữa đám đông trong thị trường trực tuyến. Nhưng làm thế nào để thực hiện một chiến dịch marketing trên diễn đàn thành công? Trong bài viết này GEM sẽ chia sẻ các bước để làm diễn đàn marketing hiệu quả. Hãy cùng theo dõi nhé!

Tại Việt Nam diễn đàn marketing nở rộ từ những năm 2006-2007, thời điểm đó có những diễn đàn lớn với hàng triệu người tham gia như webtretho, tinhte, otofun,…

Thời gian gần đây sự phát triển của những mạng xã hội khác như facebook, zalo, zing me…khiến hoạt động của các diễn đàn này giảm sút hơn nhưng vẫn không thể phủ nhận vai trò quan trọng của chúng trong social marketing online.

social-marketing-forum

Đặc biệt các diễn đàn chuyên sâu, chuyên biệt cần sự hiểu biết về ngành, như kỹ thuật, ô tô,…nhiều người tiêu dùng trước khi quyết định mua hàng, ngoài tìm hiểu các kênh trên google, facebook, thường lên diễn đàn để tham khảo ý kiến của các “chuyên gia”.

Vì vậy, diễn đàn là mảnh đất màu mỡ, chiến lược tiếp thị ROI cao vì khi thương hiệu được những đối tượng uy tín, có hiểu biết ngành đánh giá cao sẽ giúp thông điệp tiếp thị của bạn lan xa và rộng khắp. Hiện nay các doanh nghiệp vẫn sử dụng diễn đàn như 1 phần của chiến lược marketing online tổng thể theo những bước sau:

Bước 1: Tìm diễn đàn marketing phù hợp với thương hiệu của doanh nghiệp

tim-kiem-dien-dan-phu-hop

Không phải tất cả các diễn đàn đều phù hợp với thông điệp truyền thông của bạn. Bước đầu tiên bạn cần làm để có một chiến lược marketing diễn đàn thành công, đó là tìm kiếm cộng đồng phù hợp. 

Tiến hành tìm kiếm các diễn đàn quy mô lớn liên quan đến ngành hàng mình đang kinh doanh. Bạn có thể bắt đầu bằng cách hỏi nhân viên, nhà cung cấp hoặc khách hàng những cộng động trực tuyến nào họ đang tham gia. Ngoài ra, bạn hãy thử thực hiện tìm kiếm Google đơn giản cho một từ khóa liên quan đến “diễn đàn” để tìm ra nơi mà bạn cần đến. Ví dụ: Bạn đang muốn giới thiệu các sản phẩm ô tô, bạn có thể tìm kiếm Google với từ khóa “Diễn đàn ô tô”.

Mặc dù bạn có thể gặp đến hàng trăm, hàng ngàn diễn đàn về ngành hàng của mình, nhưng hãy thu hẹp danh sách tiềm năng còn khoảng 2-5 diễn đàn phù hợp nhất dựa trên những tiêu chí sau: 

  • Tìm kiếm diễn đàn có ít nhất 1.000 thành viên và 10.000 bài đăng. 
  • Mỗi ngày có ít nhất 10-15 bài mới được đăng trên diễn đàn. 
  • Bỏ qua các diễn đàn bị tràn ngập bởi thư rác.
  • Tránh các diễn đàn được o bế bởi các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn.

Bước 2: Tạo tài khoản trên diễn đàn marketing

tạo-tai-khoan-tren-cac-dien-dan

Khi đã tìm thấy các diễn đàn tiềm năng để tiến hành các chiến dịch marketing trực tuyến, hãy tạo tài khoản trên diễn đàn ngay lập tức. 

Vì trong cộng đồng diễn đàn, thâm niên càng lâu sẽ được ưu đãi càng nhiều so với người dùng mới. Thậm chí một số diễn đàn còn ngăn người dùng mới đăng bài trong vài ngày đầu sau khi đăng ký. Với lợi thế to lớn của việc đăng ký sớm, bạn nên tạo tài khoản diễn đàn của mình càng sớm càng tốt. 

Diễn đàn marketing hiệu quả là một phần trong chiến lược marketing dài hạn của bạn. Hãy nghĩ về nó như một kênh tiếp thị vĩnh viễn của doanh nghiệp, thay vì chỉ là một trong nhiều mục tiêu để làm bùng nổ chiến dịch quảng cáo mới nóng hổi. Đừng nản lòng với việc tìm kiếm ý tưởng mới cho một diễn đàn trực tuyến. Tại đây, bạn sẽ có nhiều cơ hội để xây dựng mối quan hệ, thiết lập uy tín trong cộng đồng. 

Bước 3: Kiểm tra kỹ nguyên tắc, quy định của diễn đàn

tuan-thu-quy-tac-cong-dong-tren-dien-dan

Trong quá trình đăng ký, bạn sẽ được yêu cầu đồng ý với thỏa thuận và hướng dẫn đăng bài của diễn đàn. Tuy nhiên thường có rất nhiều ngôn ngữ pháp lý, từ ngữ chuyên ngành trong các tài liệu khá dài này, vì vậy chúng ta sẽ rất dễ để bỏ qua chúng, click vào chấp nhận mà không đọc cẩn thận. Nhiều diễn đàn hiện nay có những hướng dẫn khá độc đáo mà bạn cần lưu ý. Một số vấn đề quan trọng nhất như:

  • Người dùng có được phép đặt liên kết trong bài viết của họ không?
  • Người dùng có được phép quảng bá hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp mình trên diễn đàn không?
  • Người dùng có được phép đăng thông điệp thương mại trong chữ ký của họ không?
  • Người dùng có được phép liên hệ với các thành viên khác vì mục đích thương mại không?
  • Những hạn chế nào được đặt ra cho người dùng mới?
  • Những ưu đãi đặc biệt nào cho người dùng lâu năm?…

Vi phạm bất kỳ quy tắc nào cũng có thể khiến nick forum của bạn bị liệt vào danh sách đen, mọi nỗ lực trong việc xây dựng mối quan hệ, niềm tin và uy tín trong cộng đồng diễn đàn của bạn sẽ đổ xuống sông xuống biển. Vì vậy, hãy đọc thật kỹ tất cả các quy tắc và làm theo nhé! 

Bước 4: Chọn tên người dùng và ảnh đại diện cho tài khoản trên diễn đàn marketing

chon-ten-anh-dai-dien-tren-dien-dan

Đây là ấn tượng đầu tiên của các thành viên khác về bạn. Chọn một tên người dùng dễ nhớ, hoặc dùng tên thật nếu có thể. Đặc biệt, nếu bạn bán hàng cá nhân, tên của bạn gắn liền chặt chẽ với thương hiệu thì nên sử dụng tên thật. Hãy tránh xa sự kết hợp số kỳ quái hoặc cái tên quá lạ. 

Ảnh đại diện là hình ảnh nhỏ gắn liền với tất cả các bài viết của bạn trên diễn đàn. Một bức ảnh đẹp của chính bạn hoặc các hình ảnh dễ thương của trẻ em, vật nuôi là dạng avatar tốt nhất. Tránh sử dụng những hình ảnh quá sexy, bị coi là xúc phạm hoặc gây tranh cãi trong cộng đồng. Tốt nhất là có thể đi kèm bản mô tả profile của bạn, vì mọi người thường sẽ thích tương tác và làm việc với người thực hơn là nick ảo. 

Bước 5: Tạo một hồ sơ người dùng hấp dẫn

Một hồ sơ tốt có thể giúp bạn thiết lập uy tín trên diễn đàn. Cung cấp những thông tin để mô tả về chuyên môn và kinh nghiệm làm việc của bạn, có thể thêm một vài mẩu tin cá nhân như quê hương, đội bóng yêu thích…để nhân cách hóa tài khoản của bạn. Tránh xa những chia sẻ có khả năng gây tranh cãi như quan điểm về chính trị hay tôn giáo.

Cung cấp thông tin liên hệ rõ ràng để những người dùng khác có thể liên lạc nếu họ muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm hay doanh nghiệp của bạn. 

Hầu hết các diễn đàn ngày này đều cho phép bạn đăng các liên kết lên trang Facebook, Linkedln Profile, tài khoản Twitter, Instagram…Bạn có thể sử dụng những tài khoản mạng xã hội này và liên kết với chúng. 

Bước 6: Giới thiệu bản thân trên diễn đàn marketing

gioi-thieu-ban-than

Nhiều diễn đàn khuyến khích thành viên mới giới thiệu bản thân với cộng đồng bằng cách đăng bài giới thiệu. Việc này thường được thực hiện trong các chủ đề đặc biệt được dành riêng để chào đón thành viên mới như “Nói xin chào ở đây!”, “Bạn đã tìm thấy chúng tôi như thế nào?”, “Thành viên mới đăng ký tại đây”.

Bài viết giới thiệu nên có một đoạn mô tả ngắn gọn về chuyên môn và kinh nghiệm, giải thích lý do vì sao bạn tham gia diễn đàn. Hãy để những người dùng khác hiểu rằng mục tiêu chính của bạn là đóng góp và học hỏi từ cộng đồng. Không thực hiện bất kỳ quảng cáo tiếp thị nào trong bài viết đầu tiên. Nếu bạn bán bất cứ thứ gì trong bài đăng đầu tiên, rất có thể bạn sẽ bị liệt vào danh sách spam, khóa tài khoản vĩnh viễn.

Bước 7: Dành thời gian thăm dò diễn đàn

Hãy cố gắng kiềm chế lại sự thôi thúc để đăng bài ngay lập tức. Bởi diễn đàn là những cộng đồng chặt chẽ có xu hướng xa lánh và ám ảnh những người mới đến. Dành thời gian đọc các chủ đề trong diễn đàn để hiểu những điều kỳ quặc hoặc văn hóa đặc biệt của cộng đồng. Hãy lưu ý xem ai là người dùng có ảnh hưởng và chủ đề nào được yêu thích lâu năm. Điều này sẽ giúp bạn thích nghi nhanh hơn. Bạn cũng sẽ nhận được nhiều thông tin có giá trị về thị trường qua những câu hỏi phổ biến về ngành hàng bạn đang kinh doanh.

Bước 8: Đóng góp có giá trị và hữu ích cho diễn đàn marketing

dong-gop-y-kien-co-gia-tri-cho-cong-dong

Đây là chìa khóa để tiếp thị diễn đàn thành công. Bất cứ khi nào, ai hỏi một câu hỏi liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, hãy làm lóa mắt họ bằng những câu trả lời cực kỳ hữu ích và chính xác. Những topic này là cơ hội để thể hiện chuyên môn của bạn và tạo uy tín trên diễn đàn. Trích dẫn những liên kết đáng tin cậy và trả lời câu hỏi tiếp theo nhanh chóng. Đừng suy nghĩ đến việc bán hàng trong thời gian đầu. Bất kỳ gợi ý sai lệch mang tính cá nhân nào trong những bài viết đầu tiên sẽ vô hiệu hóa mọi cố gắng về sau của bạn. Bằng cách giữ câu trả lời khách quan, toàn bộ diễn đàn sẽ nghĩ về bạn như một chuyên gia đáng tin cậy. Họ sẽ bắt đầu hỏi bạn những lời khuyên về ngành hàng. Khi đó, bạn có thể đề cập một cách an toàn đến doanh nghiệp của mình mà không có vẻ lộ liễu. 

Bước 9: Đặt URL website trong tệp chữ ký

Chữ ký diễn đàn là đoạn văn bản hoặc đồ họa được đính kèm vào cuối tất cả các bài viết. Một số diễn đàn cũng cho phép người dùng sử dụng chữ ký để quảng bá trang web riêng của họ. Nếu bạn đang ở đó, hãy tận dụng tối đa cơ hội này và tạo cho mình một chữ ký tiếp thị diễn đàn với đường link url gắn ở đó. 

Đừng lạm dụng bằng cách đưa hình ảnh hào nhoáng hay thông điệp quảng cáo quá dài vào chữ ký. Một mô tả chính xác, ngắn gọn về doanh nghiệp và một liên kết đến website là cách tốt nhất bạn có thể sử dụng.  

Theo thời gian, khi bạn tạo nhiều bài đăng và trả lời nhiều câu hỏi hơn trong diễn đàn, sẽ càng có nhiều người thấy chữ ký của bạn và truy cập website. 

Bước 10: Tránh tranh cãi trong các diễn đàn marketing

tranh-gay-ra-tranh-cai-tieu-cuc

Đừng để bị lôi kéo vào những cuộc tranh cãi nảy lửa. Mọi công sức sẽ lãng phí nếu nick của bạn bị khóa chỉ vì bạn bắt đầu tranh luận về cảm xúc, chính trị, tôn giáo hay những chủ đề nhạy cảm khác. Hãy nhớ kỹ điều này trước khi đăng hoặc trả lời các bài đăng trên diễn đàn. Không ngừng nhắc nhở bản thân rằng, nhiệm vụ của bạn ở đây là xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp chứ không phải thể hiện cái tôi cá nhân. Kết thúc cuộc thảo luận ngay lúc bạn cảm thấy rằng nó đang gây tranh cãi.

Bước 11: Tạo chiến dịch marketing Win-Win

Một khi tài khoản của bạn đã trở nên uy tín, có được sự tôn trọng của người dùng, bạn có thể bắt đầu các chiến dịch marketing tích cực hơn. Tập trung vào các kỹ thuật marketing cung cấp lợi ích cho cộng đồng diễn đàn. Ví dụ: cung cấp cho các thành viên diễn đàn phiếu giảm giá đặc biệt, mẫu miễn phí hoặc các cuộc thi vui nhộn. Hãy chắc chắn để có được sự cho phép của người điều hành diễn đàn trước khi thực hiện. 

Bước 12: Thận trọng khi spam diễn đàn marketing

Nhiều công ty hiện nay sử dụng bot hoặc thuê người spam các diễn đàn. Chỉ quan tâm số lượng bài đăng, càng nhiều càng tốt, không quan tâm chất lượng hay tương tác. Spam diễn đàn có thể mang lại một chút lưu lượng tạm thời cho trang web của bạn, nhưng về lâu dài, cách làm này có thể làm tổn hại nghiêm trọng đến thương hiệu của doanh nghiệp. Vì thế, hãy cân nhắc một kế hoạch lâu dài, đừng chỉ vì lợi ích trước mắt.

Trên đây là 12 bước làm diễn đàn marketing thành công. GEM hy vọng bạn đã có được cái nhìn toàn diện về mảnh đất màu mỡ này để có những phương án thực hiện phù hợp cho doanh nghiệp mình. Chúc bạn thành công! 

BÀI VIẾT TRONG CÙNG CHUYÊN MỤC