Nhiều nhà tư vấn chiến lược marketing tin rằng millennials là thế hệ khó tiếp cận nhất trong các nhóm khách hàng. Tuy nhiên, thế hệ Z/những người sinh sau năm 1996 cũng là những đối tượng cần quan tâm đặc biệt. Hiểu được nhân khẩu học của nhóm này khác với thế hệ millennials như thế nào và họ muốn gì sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận hơn rất nhiều.
Sự thay đổi truyền thông hiện đại
Cách chúng ta tương tác với thế giới đang thay đổi. Mạng xã hội nổi lên đã tạo ra một kiểu người nổi tiếng với danh tiếng mới dễ tiếp cận hơn. Nó mở ra một con đường tư vấn chiến lược marketing hoàn toàn khác biệt cho các thương hiệu muốn kết nối với khán giả trẻ. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quan niệm sai lầm về cách thế hệ Z suy nghĩ và hành động, những gì họ muốn từ doanh nghiệp.
Những đặc trưng phân biệt thế hệ Z
Thế hệ Z không trung thành với một thương hiệu nhất định như các thế hệ trước. Họ quen với việc làm mọi thứ ngay lập tức. Vì vậy, nếu doanh nghiệp không thực hiện lời hứa ngay, bạn có thể sẽ đánh mất họ. Trên thực tế, Gen Z không có sự kiên nhẫn đối với các tổ chức đưa ra những lời hứa mà họ không thể giữ. Cách tốt nhất để có được sự tín nhiệm và lòng trung thành với đối tượng này là thể hiện sự quan tâm đến khách hàng của bạn. Bắt đầu từ trên các phương tiện truyền thông xã hội với phản hồi thường xuyên cho các câu hỏi và nhận xét của họ.
Hãy tập trung vào các giá trị của thế hệ Z, chứ không chỉ nhìn vào khả năng chi tiêu của họ. Các nhà tư vấn chiến lược marketing thường nghĩ rằng nếu họ có thể thuyết phục ai đó mua tư cách thành viên, thì họ đã đạt được mục tiêu với người đó. Tuy nhiên, Gen Z muốn nhiều hơn từ doanh nghiệp chứ không chỉ là một thành viên. Họ muốn biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn.
Điều này có nghĩa là bạn nên tự hỏi bản thân xem doanh nghiệp của bạn có đang mang lại giá trị thật cho mọi người và tác động tích cực đến xã hội hay không. Nó có thể thúc đẩy cuộc sống lành mạnh hoặc giảm thiểu chất thải không? Nó có thúc đẩy cộng đồng, quyền bình đẳng và công lý cho tất cả mọi người không? Nếu không, đã đến lúc đánh giá lại các giá trị của doanh nghiệp và bắt đầu xây dựng một vài chỉ tiêu trong số đó thành lợi thế của bạn.
Các nhà quảng cáo đôi khi cho rằng thanh thiếu niên không có tiền để chi tiêu, vì vậy họ bỏ qua đối tượng này. Nhưng sự thật là, thế hệ Z ngày càng đóng vai trò quan trọng trong cơ cấu chi tiêu của xã hội. Các nghiên cứu cho thấy các thành viên của nhóm này dự kiến sẽ chi ra 1,4 nghìn tỷ USD vào năm 2021, cao hơn khoảng 170 tỷ USD so với millennials vào năm 2016.
Gen Z là một trong những cơ hội tiềm năng nhất cho các nhà marketing để tăng doanh số bán hàng và lợi nhuận.
Thấu hiểu cách tư duy của Gen Z
Một trong những cách tốt nhất để hiểu được tư duy Gen Z là xem xét những gì đã hình thành nên lối suy nghĩ đó. Không giống như những thế hệ trước, Gen Z đã được nuôi dưỡng trong thời kỳ mà công nghệ không ngừng phát triển và ngày càng trở nên thịnh hành hơn. Họ lớn lên với mạng xã hội, điện thoại thông minh và máy tính bảng như một phần bình thường của cuộc sống. Để tiếp cận thành công nhóm đối tượng này, bạn cần hiểu được tư duy và các công nghệ mà họ quen thuộc, cách chúng có thể được tận dụng cho các mục đích truyền thông.
5 Chiến lược marketing cho thế hệ người tiêu dùng mới
Tư vấn chiến lược marketing cho thế hệ Gen Z có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Họ kết nối với nhau chặt chẽ và thường xuyên đưa ra những lời giới thiệu, đề xuất truyền miệng cho nhau. Hiểu được thói quen trực tuyến và ngoại tuyến của thế hệ này là điều cần thiết để tiếp thị thành công và đưới đây là 5 xu hướng bạn có thể tham khảo.
Xu hướng thứ nhất
Đầu tiên là trình bày những gì bạn biết về Gen Z. Đánh giá lại dữ liệu nghiên cứu về đối tượng này và cơ hội của doanh nghiệp. Những giá trị của bạn có hấp dẫn thế hệ này không? Phân tích lại thị trường mục tiêu – nhóm khách hàng Gen Z để có điểm khởi đầu tuyệt vời. Trong khi làm như vậy, hãy xem nơi bạn có thể tận dụng công nghệ để giữ một đường dây liên lạc cởi mở giữa họ và tổ chức của bạn.
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Tips marketing thương mại điện tử hiệu quả năm 2025 cho doanh nghiệp
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đang có sự bùng nổ [...]
Th2
Những công nghệ AI làm video mới nhất trên thới giới và Việt Nam
Trong thời đại số hóa hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng [...]
Th1
Những tips làm nội dung YouTube năm 2025
YouTube tiếp tục là một nền tảng quan trọng trong chiến lược digital marketing, giúp [...]
Th12