Có thể trước đó bạn đã tìm kiếm những từ khóa đại loại như: kiểm tra website, đánh giá website, phân tích website, công cụ đánh giá website … tuy nhiên trong bài viết này bạn sẽ nhận được kiến thức cụ thể hơn về việc check seo website.
Có thể bạn chưa biết?
Kiểm tra website là khái niệm dùng để chỉ việc đánh giá “toàn bộ hoạt động của website” và những nền tảng xung quanh nó, bao gồm :
– Kiểm tra website chuẩn seo,
– Kiểm tra giao diện website (liên quan đến UX, UI),
– Kiểm tra chức năng website (từ những chức năng cơ bản như call, đặt hàng thanh toán online … đến những chức năng cao cấp hơn như inbound hay automation marketing),
– Kiểm tra hành trình khách hàng (hẹp hơn là hành vi khách hàng trên website),
– Kiểm tra nguồn truy cập: bao gồm facebook, youtube, instagram, google ads …
– Kiểm tra tích hợp website: Điển hình là google analytic,– Kiểm tra các yếu tố mở rộng: plugin, phần cài đặt thêm…
– Kiểm tra các yếu tố khác: hosting, tên miền, mã nguồn.
Vậỵ, check seo website (hay kiểm tra seo website) là hoạt động nằm trong quá trình kiểm tra toàn bộ website. Sau đây, ta cùng đến với khái niệm này!.
Check seo website là gì
Tổng quan nhất:
Check seo website là quá trình kiểm tra đánh giá toàn bộ hoạt động seo website. Giúp tìm ra những vấn đề mà website đang gặp phải từ đó đưa ra được kế hoạch phát triển trong tương lai.
Hoạt động này bao gồm việc:
– Kiểm tra kỹ thuật website (onpage technique),
– Kiểm tra nội dung website (content),
– Kiểm tra offpage,
– Kiểm tra thực thể (entity).
*Lưu ý: sẽ có nhiều cách phân chia khác nhau. Nhưng đây là cách phân chia tổng quan nhất từ phía GEM Digital.
Khi nào nên kiểm tra website, kiểm tra seo
Việc kiểm tra toàn bộ website thường tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực. Vì vậy, nó sẽ được tiến hành từ 1 đến 2 năm sau khi website hoạt động. Hoặc nó sẽ là check list chuẩn trước khi ta xây dựng kênh (Kênh website, kênh social)
Đối với kiểm tra seo web – bạn nên thực hiện nó định kỳ 3 – 4 tháng một lần. Việc kiểm tra seo giúp bạn nắm rõ những thay đổi: trong kế hoạch, ngoài kế hoạch, những gì còn thiếu hoặc những thay đổi bất thường. Từ đó, đưa ra những quyết định đúng đắn hơn.
Sau đây, ta cùng đi vào chi tiết những công việc khi tiến hành kiểm tra seo web (có đi kèm công cụ kiểm tra website chuẩn seo).
I. Kiểm tra technique seo – on page
Kiểm tra yếu tố kỹ thuật seo bao gồm nhiều hoạt động kiểm tra trên diện rộng (toàn website). Được GEM Digital tổng hợp thành checklist như dưới đây.
Check list kỹ thuật seo;
#1. Các yếu tố cơ bản | Tiêu chuẩn | Took check seo website |
– Bản điện thoại có thân thiện người dùng? | – Dễ nhìn dễ đọc – Các phần từ nhấp không quá gần nhau | Mobile friendly |
– Có cài đặt https chưa? | Screaming Frog | |
– www có redirect với non-www? | Screaming Frog | |
– http có redirect với https có không | Screaming Frog | |
– Website có 302 redirect? | – Không redirect quá nhiều lần | Screaming Frog |
– Website có trang 404? | Screaming Frog |
*NX: Đây là những yếu tố được kiểm tra seo đầu tiên của website. Những lỗi này không thường gặp. Nhưng một khi mắc phải thì ảnh hướng khá lớn tới kết quả SEO.
#2. Các thẻ cần cài đặt | Tiêu chuẩn | Took check seo website |
– Thẻ robots.txt có được cài đặt chuẩn? | User-agent: * Disallow: /wp-admin/ Allow: /wp-admin/admin-ajax.php | cú pháp: site:domain.robots.txt |
– Website của bạn có site map không? | seo quake | |
– The Open Graph | Khai báothẻ (Open Graph và Twitter Card) giúp các bộ máy của MXH hiểu rõ hơn những gì bạn công bố qua việc chia sẻ liên kết trên website | Seo quake |
– Twitter Card | Seo quake | |
– Trình kiểm tra thẻ Canonical | Thẻ liên kết chính tắc (canonical) được sử dụng để chỉ định với google một trang chính khi bạn có một vài trang có nội dung trùng lặp hoặc rất giống nhau. | Seo quake |
– Entities – Schema.org | SCHEMA.ORG – giúp khai báo thông tin dễ hơn cho bộ máy tìm kiếm-Các thẻ này thêm vào HTML để cải thiện thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm | Seo quake |
– Cài AMP | Tối ưu giao diện mobile chuẩn google. Đây là cách dễ dàng để khiến trang của bạn tải ngay lập tức trên bất kỳ thiết bị di động nào. | Seo quake |
*NX: Đây là những thẻ cần thiết được chỉnh sửa, cài đặt trong một website.
#3. Các lỗi toàn trang cần cải thiện | Tiêu chuẩn | Took check seo website |
– Dung lượng hình ảnh | <100kb | Screaming Frog |
– Thẻ Alt ảnh | Đẩy đủ thẻ ảnh | Screaming Frog |
– Meta title | – Không mất | Không trùng lặp | <60 ký tự | Screaming Frog |
– Meta description | – Không mất | Không trùng lặp | <150 ký tự | Screaming Frog |
– Meta keyword | – Không trùng lặp | Screaming Frog |
– Thẻ heading 1 | – Không mất | Không trùng lặp | Screaming Frog |
– Thẻ heading 2 | – Không mất | Không trùng lặp | Screaming Frog |
– Tốc độ trên 4G – Điểm tối ưu tốc độ theo chuẩn google | – Dưới 3s với 4G – Trên 55 với mobile và trên 80 đối với webite | Google speed insight |
*TOOL: Đa số công cụ check seo trên đều miễn phí trừ Screaming Frog. Bản miễn phí sẽ có nhiều giới hạn nhưng bản có phí lại quá đắt đỏ. Bạn nên cân nhắc việc mua chung để sử dụng tool này hoặc sử dụng key để mở khóa tính năng của Screaming Frog.
*Hướng đẫn mở khóa tính năng:
Sau khi tải và cài đặt xong screaming frog. Bạn vào phần Licence > Enter Licence > Nhập user và key như bên dưới:
Screaming frog user name: S.A.Y.S Key: 484DEA3688-1607082301-FFC9EBC69D
II, Kiểm tra seo offpage
Kiểm tra seo offpage (cụ thể hơn là kiểm tra backlink website) bao gồm việc thống kê số lược backlink, domain trỏ về website. Phân tích chất lượng backlink, mức độ tối ưu mật độ anchor text, tốc độ phát triển backlink …từ đó đưa ra quyết định.
Có hai quyết định chính:
– Xóa bỏ những backlink gây hại.
– Tăng cường hoặc cải thiện những backlink có chất lượng tốt.
#1. Số lượng | Công cụ sử dụng | |
Số lượng: | Ahrefs | |
Số domain trỏ về | Ahrefs |
*NX: cho biết số lượng các liên kết cũng nhưng domain trỏ về website
#2. Chất lượng backlink | Tiêu chuẩn | Công cụ sử dụng |
UR trung bình của domain backlink | UR >30 | Ahrefs |
DR trung bình của domain backlink | DR >50 | Ahrefs |
Phần lớn backlinks tới từ trang web liên quan? | >70% | Ahrefs |
Website có nhận được link từ các trang uy tín | DR > 30 | Ahrefs |
Lịch sử tăng trưởng backlinks của bạn có đều đặn? | Ahrefs | |
website có bị tác vụ thủ công? | Google webmaster tools |
*NX: Cho biết chất lượng của backlink cũng như domain trỏ về website
#3. Tối ưu Anchortext | Công cụ sử dụng | |
Mật độ anchor text | Ahrefs | |
Anchor text thương hiệu/Url của bạn có chiếm phần lớn trong hồ sơ backlinks? | Ahrefs | |
Anchor text chính xác của bạn có dưới 10%? | Ahrefs | |
Hồ sơ liên kết của bạn có đa dạng | Ahrefs |
*NX: Anchor text là một yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng website của bạn. Tối ưu anchor text quá liều là lỗi thường xuyên gặp phải của seo-er. Việc kiểm tra hồ sơ liên kết giúp bạn nhiều trong công việc tối ưu offpage website.
*TOOL: Phần này chủ yếu sử dụng google webmaster tool (miễn phí) và ahref (có phí). Ahref cũng có chi phí khá cao nếu phải mua lẻ một mình. Nhiều anh em seo-er vẫn sử dụng phương án mua chung để sử dụng. Chỉ cần tìm kiếm từ khóa “mua chung ahref” cả trên facebook và google bạn sẽ tìm được nhóm mua chung vừa ý.
III, Kiểm tra content website
Bạn có thể dễ dàng nhận ra trong mục #3 (Phần I – kiểm tra technique) cũng đã phần nào đó đề cập tới việc kiểm tra nội dung website. Về cơ bản phần trước đề cập một cách khá tổng quan thì phần III là việc kiểm tra sâu hơn và kỹ hơn đến từng url một của trang web.
Định nghĩa: kiểm tra content website là quá trình thu thập dữ liệu và đánh giá lại nội dung web. Nhằm phát hiện ra những nội dung kém chất lượng đề từ đó lên phương án giải quyết.
Thu dữ liệu – đánh giá (lọc nhóm, phân tích, đánh giá) – đưa ra hành động.
Cách kiểm tra
– Lọc, xóa bài viết rác.
Ở Phần I kiểm tra technique – bạn đã tìm ra những bài viết rác lỗi nhiều hoặc đơn giản là lỗi 404 – hãy xóa những content rác đó đi. Tiếp theo bạn sử dụng analytic lọc ra những bài viết không có traffic (thời gian xuất bản đã 3-4 tháng) lưu lại trong một danh sách để sử dụng cho bước tiếp theo.
– Lọc bài viết theo cấu trúc, topic chủ đề
Kiểm tra nội dung website bắt đầu bằng việc bạn phải kiểm tra toàn bộ:
+ Cấu trúc website: Website chưa có cấu trúc chuẩn – bắt buộc cải thiện hoặc xây lại cấu trúc
+ Topic chính: Topic thếu hoặc liên kết không chặt chẽ – bắt buộc cải thiện lại toàn bộ topic đó
+ Landingpage chính: Trang đích chính seo sai từ khóa, kém chất lượng, không lên top – bắt buộc cải thiện trang đích đó.
Ưu điểm của phương pháp chính sửa theo topic là giúp bạn dễ dàng hình dung theo chuỗi chủ đề xuyên suốt. Dễ dàng nhóm tách bài viết, xóa bài viết thừa hoặc bổ sung từ khóa vào một trang đích được coi là quan trọng (trang đích seo).
Nói như vậy không có nghĩa là bạn bỏ qua những trang kém chất lượng mà theo nguyên tắc 80 – 20 bạn nên nỗ lực vào những trang đích tạo ra 80% hiệu quả hơn.
Về cơ bản việc cải thiện chất lượng nội dung cần bám vào hai tiêu chí:
+ Cái thiện chất lượng seo => Giúp trang đạt được thứ hạng tốt.
> Hành động: Xóa bài kém chất lượng, cải thiện onpage, offpage những trang đích tiềm năng
+ Cải thiện trải nghiệm người dùng => Giúp trang giữ được thứ hạng lâu trên google
> Hành động: Nghiên cứu từ khoá và viết bài theo ý định tìm kiếm người dùng, bổ sung thêm các bài viết liên quan để cung cấp thêm thông tin. Tối ưu giao diện, hình ảnh sắc nét, điều hướng rõ ràng.
Cách sửa nội dung website
Trước khi đi vào chi tiết, bạn cần biết qua về các dạng content cần kiểm tra trên một website. Có nhiều cách phân loại, nhưng nếu theo phương pháp topic thì có 3 loại chính.
Lọc loại content
Loại 1: content thông tin:
Những bài viết hướng dẫn sử dụng, cách làm, xu hướng tren, ngành … những content này bạn không cần quá quan tâm. Hãy xóa đi nếu chất lượng quá thấp.
=> Chỉ những bài viết nào có traffic hoặc có top từ 1-20 thì bạn nên cải thiện.
Loại 2: Những content thu hút:
Là những contetn ở tầng 2 có hơi hướng liên quan đến sản phầm dịch vụ của bạn. VD: điện thoại giá tốt, mua điện thoại giá tốt ở đâu? … khôn còn nhu cầu chung chung nữa.
=> Cải thiện cả yếu tố seo và yếu tố người dùng
Loại 3: Content dịch vụ
Đây là tầng content cuối cùng trong một topic cũng là trang đích bạn định SEO.
Cách sửa
Topic 1 | Content thông tin | Content thu hút | Content dịch vụ |
Hành động | – Xóa bài kém chất lượng | – Cải thiện seo onpage | – Cải thiện seo onpage |
– Gộp những bài viết cùng chủ để | – Cải thiện seo offpage | – Cải thiện seo offpage | |
– Cải thiện những bài trong top 1 – 20 | – Nhóm những bài viết trùng chủ đề | – Nhóm những bài viết trùng chủ đề | |
– Viết thêm những từ khóa còn thiếu trong topic | – Viết thêm những từ khóa còn thiếu trong topic | ||
– Cải thiện y/t người dùng: tăng time onsite, giảm bounce rate | – Cải thiện y/t người dùng: giảm time onsite, giảm bounce rate | ||
> Internal Link | > Internal Link | > Internal Link |
*Yêu cầu khi chỉnh sửa content:
– #1. Yêu cầu nghiên cứu lại bộ từ khóa trong topic
+ Bài viết cũ:
> Xóa bài kém chất lượng
> Gộp bài cùng chủ đề
> Target lại từ khóa
+ Bài viết mới
> Bổ sung vào chủ đề còn thiếu
Bước rất quan trọng là làm internal link cho cách bài viết trong chủ đề này. Một khi một bài viết được lên hạng sẽ kéo theo cả topic của bạn.
– #2. Viết đúng theo ý định tìm kiếm người dùng.
+ Bổ sung thêm, tính mới, tính sáng tạo
+ Đảm bảo yếu tố giao diện – hình ảnh đẹp, không lỗi
Không chỉ internal link giúp tăng time onsite, giảm bounce rate mà việc cải thiện tốt trải nghiệm người dùng cũng giúp hoàn thiện bài viết của bạn hơn.
– #3. Chỉnh sửa onpage:
+ Chú ý đến title, descrition
– #4. Đi link
Xây dựng mô hình đi link và đi link theo chủ đề.
– #5. Share link lên social
Bước cuối nhưng rất quan trọng là bước tìm kiếm traffic cho toppic của bạn. Nhớ là hãy chỉnh sửa ngày đăng để khách hàng cảm nhận được đây là content mới được update.
Mô hình sửa theo chủ đề còn giúp bạn là quảng cáo hoặc inbound marketing dễ dàng hơn. Từ đó khiến chiến dịch của bạn hiệu quả hơn!.
IV, Kiểm tra thực thể entity
Đây là bước cuối cùng trong kiểm tra seo website. Bước này kiểm tra website của bạn hay đúng ra là doanh nghiệp của bạn đã được phủ tín hiệu trên internet chưa?
Entity có hai tác dụng:
+ Nguồn backlink có DR > 50
+ Thứ hai là tín hiệu thương hiệu (cho google biết bạn là một thực thể).
Bước này, seo-er cần kiểm tra hệ thống social, google my business, hệ thống trang vàng, blog, báo … Có hai trường hợp xảy ra:
– Chưa xây dựng: Bạn nên bắt tay xây dựng ngay hôm nay – vì tín hiệu từ entity không chỉ có backlink mà đó còn cho google biết bạn là một trang đáng tin cậy. Chỉ khi đáng tin cậy bạn mới được google ưu ái cho lên top.
– Đã xây dựng: Với những web (doanh nghiệp) đã xây dựng thực thể thì bạn nên kiểm tra 3 điều: Số lượng (30-50), Tính đồng bộ nhất quán và cuối cùng là index và dofollow.
3 yếu tố trên đảm bảo việc thiết lập entity là hiệu quả. Số lượng có thế ít nhưng không được index thì coi như không có tín hiệu entity. Hoặc đã index nhưng thông tin không nhất quán thì google cũng coi đó không phải một thực thể.Tạm kết:
Trên đây là 4 bước để check seo website hiệu quả. Tham khảo bài viết và bổ sung vào quy trình kiểm tra seo website của bạn nhé. Cảm ơn bạn đã ghé thăm trang web của chúng tôi. Chúc bạn một ngày làm việc hiệu quả!
ID bài viết: (+84) 089 806 1234
GEM - Công ty tư vấn Digital Marketing tổng thể
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực tư vấn Digital Marketing tổng thể và Phòng Marketing thuê ngoài, GEM mang đến các dịch vụ gia tăng tối ưu giá trị cho các khách hàng hướng tới mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp.
Liên hệ với chúng tôi để nhận tư vấn miễn phí.
BÀI VIẾT CÙNG CHUYÊN MỤC
Workshop “Tư Duy Thiết Kế Trong Marketing: More than a brief”
Thấu hiểu “nỗi đau” của Marketer khi có ý tưởng sáng tạo nhưng chưa biết [...]
Th7
TOP 5 xu hướng content marketing 2024
Thế giới tư vấn digital marketing chuẩn bị bước qua năm 2023 ảm đạm để [...]
Th11
6 Cách tối đa hóa doanh thu bằng cách tiếp cận cá nhân hóa mùa lễ hội
Mùa lễ hội là một cơ hội tuyệt vời để các doanh nghiệp bán hàng [...]
Th10